A-Z những kỹ năng tin học văn phòng cần thiết cho dân công sở


Để trở thành một nhân viên văn phòng chuẩn mực và xuất sắc, bạn cần thành thạo rất nhiều kỹ năng. Từ kỹ năng cứng đến kỹ năng mềm, từ kỹ năng chuyên môn đến kỹ năng giao tiếp.

Trong số đó, kỹ năng vi tính văn phòng là điều gần gũi nhất phải có ở mỗi nhân viên. Qua bài viết dưới đây, hãy cùng Glints tham khảo những kỹ năng tin học văn phòng cần thiết cho dân văn phòng nhé.

Kỹ năng tin học văn phòng là gì?

Đầu tiên, kỹ năng tin học văn phòng là gì? Kỹ năng tin học văn phòng là tập hợp các kỹ năng liên quan đến việc sử dụng thành thạo các phần mềm phục vụ công việc. Bản thân cái tên nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng sự thật là hầu hết mọi người đều bị choáng ngợp bởi sự rộng lớn của công nghệ nên không biết nhà tuyển dụng có ý nghĩa gì khi bản mô tả công việc chỉ nói “kỹ năng máy tính”. máy tính” hoặc “kỹ năng máy tính văn phòng.”

Đối với hầu hết các công việc, nhà tuyển dụng sẽ mong đợi ứng viên có ít nhất một số kỹ năng văn phòng cơ bản.

Bạn sẽ cần nhiều kỹ năng và chứng chỉ nâng cao hơn cho nhiều vị trí liên quan đến ứng dụng công nghệ. Làm nổi bật các kỹ năng phù hợp nhất của bạn khi bạn nộp đơn xin việc, bất kể vị trí nào.

Thông thường, nhà tuyển dụng muốn ứng viên có thể sử dụng các chương trình cụ thể, chẳng hạn như Adobe Illustrator hoặc WordPress. Tuy nhiên, những phát triển công nghệ mới có thể nhanh chóng thay đổi sở thích của các nhà tuyển dụng tiềm năng.

Thông thường, điều đó có nghĩa là nhà tuyển dụng quan tâm đến những ứng viên nhanh nhẹn trong việc sử dụng các chương trình và công nghệ mới, cũng như những ứng viên đã quen thuộc với các chương trình hiện tại.

Kỹ năng vi tính văn phòng là yếu tố rất quan trọng đối với nhân viên văn phòng
Kỹ năng vi tính văn phòng là yếu tố rất quan trọng đối với nhân viên văn phòng

Tầm quan trọng của việc thành thạo tin học văn phòng

Khi công nghệ ngày càng trở nên phổ biến, các nhà tuyển dụng đang ngày càng tìm cách thuê những người thành thạo các kỹ năng văn phòng cơ bản. Bất kể bạn làm việc trong ngành hay lĩnh vực nào, có lẽ bạn cần có kỹ năng tin học văn phòng để hoàn thành công việc – và tìm việc làm ngay từ đầu.

Kỹ năng vi tính văn phòng trong CV cũng là một điểm cộng để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Nhiều văn phòng cần quản trị viên có kỹ năng văn phòng vững chắc. Quản trị viên văn phòng chịu trách nhiệm lập kế hoạch, tổ chức và quan hệ khách hàng. Chúng thường có thể là ấn tượng đầu tiên mà khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại có được về công ty. Đây là lý do tại sao các kỹ năng văn phòng phù hợp là rất cần thiết.

Với một nhân viên văn phòng chuyên nghiệp, hãy hoàn thành mọi công việc của họ một cách hiệu quả bằng các kỹ năng vi tính văn phòng thiết yếu giúp tăng hiệu suất chung của công ty.

Một số kỹ năng tin học văn phòng cần thành thạo

Các kỹ năng máy tính văn phòng bạn cần biết sẽ phụ thuộc vào công việc, nhóm, công ty và ngành mà bạn làm việc. Ví dụ: các nhà chiến lược tiếp thị có thể sẽ cần phải làm quen với các chương trình phân tích dữ liệu.

Và bất kể chức năng công việc của bạn là gì, bạn có thể cần phải cảm thấy thoải mái với phần mềm quản lý dự án như Asana hoặc Trello nếu nhóm hoặc công ty của bạn sử dụng một trong những chương trình này.

Dưới đây là một số loại kỹ năng văn phòng phổ biến (hãy nhớ rằng chúng có thể trùng nhau — và danh sách này không đầy đủ):

Đồng phục công sở

Bộ Office là nhóm chương trình được sử dụng để hoàn thành nhiều tác vụ công việc. Chúng thường bao gồm xử lý văn bản, bảng tính, bản trình bày, email, lịch và phần mềm lưu trữ. Họ cũng bao gồm một chương trình họp video.

Có một số bộ ứng dụng văn phòng thường được sử dụng, bao gồm:

  • Microsoft Office bao gồm Excel, OneDrive, OneNote, Outlook, PowerPoint, Teams và Word
  • Google Workspace bao gồm Lịch, Trò chuyện, Tài liệu, Drive, Meet, Trang tính và Trang trình bày
  • Apple iWork bao gồm Keynote, Numbers và Pages

Biết những điều cơ bản của các chương trình này là điều cần thiết cho nhiều công việc. Hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ cho rằng bạn biết cách sử dụng chúng ở một mức độ nào đó.

Vì vậy, nếu không thể trả phí cho Microsoft Office, thì bạn có thể sử dụng Google Workspace miễn phí để làm quen với kiến ​​thức cơ bản của những công cụ này.

Kỹ năng vi tính văn phòng sẽ tùy theo yêu cầu của công ty
Kỹ năng vi tính văn phòng sẽ tùy theo yêu cầu của công ty

Công cụ trình bày

Nhiều công việc yêu cầu bạn phải thuyết trình trước mặt người khác, cho dù đó là chia sẻ kết quả của một dự án, chiến dịch hay sáng kiến; đưa ra đề xuất mới cho đồng nghiệp hoặc khách hàng; hoặc đào tạo đồng đội về một quy trình hoặc công nghệ mới.

Phần mềm bạn sử dụng để tạo bản trình bày thường được tìm thấy trong bộ ứng dụng văn phòng. Tuy nhiên, bạn cũng có thể bao gồm các yếu tố trực quan như trực quan hóa dữ liệu, đồ họa hoặc video từ các chương trình hoặc phần mềm khác. Một số công cụ thuyết trình phổ biến nhất là:

  • Bài phát biểu của Apple
  • Canva
  • Các công cụ trực quan hóa dữ liệu như Microsoft Excel, Tableau, Google Charts và Infogram
  • Google Trang trình bày
  • Microsoft Powerpoint
  • Prezi

Phần mềm bảng tính

Giống như phần mềm thuyết trình, các chương trình cần thiết để tạo và thao tác trên bảng tính thường được tìm thấy trong các bộ ứng dụng văn phòng.

Tùy thuộc vào nghề nghiệp và công việc của bạn, bạn có thể cần sử dụng bảng tính cho bất kỳ số lượng nhiệm vụ nào, bao gồm theo dõi tiến độ, bán hàng, khách hàng, hàng tồn kho hoặc các mục khác. khác; tạo macro để tự động hóa các tác vụ thông thường; phân tích, theo dõi, lưu trữ và trực quan hóa dữ liệu; hoặc tạo lịch trình, bản đồ và các biểu đồ khác.

Tuy nhiên, đối với bất kỳ vị trí nào, bạn sẽ muốn biết những điều cơ bản như cách đọc và cập nhật bảng tính, sắp xếp dữ liệu hoặc tạo các công thức đơn giản. Các chương trình bảng tính phổ biến bao gồm:

  • số táo
  • Google Trang tính
  • Microsoft Excel

Công cụ truyền thông

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của máy tính tại nơi làm việc là giao tiếp. Tùy thuộc vào văn hóa nơi làm việc và bộ phận của bạn, bạn có thể cần các kỹ năng giao tiếp liên quan đến văn phòng, từ việc gửi email cho những người bên ngoài công ty của bạn đến tham dự các cuộc họp. và kiểm tra với các đồng nghiệp. Bạn có thể dùng:

  • Trò chuyện (ví dụ: Slack, Google Chat, Microsoft Teams, Discord, Facebook Workplace Chat)
  • Email (ví dụ: Gmail, Outlook, Apple Mail)
  • Công cụ quản lý dự án (xem bên dưới)
  • Thực hiện các cuộc họp trực tuyến (ví dụ: Zoom, Google Meet, Microsoft Teams, Skype, RingCentral, BlueJeans)

Đọc thêm: Các Chứng Chỉ Tin Học Văn Phòng Thông Dụng & Hữu Ích Mà Bạn Cần Biết

Công cụ cộng tác và quản lý

Về cốt lõi, các công ty là những nhóm người làm việc cùng nhau để đạt được các mục tiêu chung. Do đó, kỹ năng tin học văn phòng giúp bạn cộng tác với người khác là vô cùng quan trọng.

Có những chương trình được thiết kế đặc biệt để giúp mọi người làm việc cùng nhau trên tài liệu, bản trình bày, bảng tính và các sản phẩm công việc khác.

Phần mềm quản lý dự án cho phép các nhóm và công ty theo dõi tất cả các phần chuyển động của dự án và xem ai đang làm gì và khi nào.

Một số công cụ này là:

  • máy bay
  • tư thế
  • Google Workspace
  • Jira
  • Nhóm Microsoft
  • Lực lượng bán hàng
  • Các chương trình lưu trữ và chia sẻ tệp như Dropbox, Google Drive, AWS Cloud, iCloud
  • Trello

Kỹ năng lập trình và mã hóa

Kỹ năng lập trình và ngôn ngữ mã hóa được sử dụng để tạo phần mềm, trang web, ứng dụng và các tính năng khác của máy tính, máy tính bảng, điện thoại hoặc internet. Những kỹ năng này chủ yếu cần thiết cho những người làm kỹ sư phần mềm, nhà phát triển web hoặc tương tự.

Một số kỹ năng lập trình và ngôn ngữ mã hóa là:

  • Tạo API
  • Mở rộng ứng dụng
  • Khung phụ trợ
  • CSS
  • Quản lý cơ sở dữ liệu
  • HTML
  • Java
  • JavaScript
  • con trăn
  • hồng ngọc
  • SQL
  • phát triển web
Thành thạo tin học văn phòng sẽ mang lại hiệu quả công việc tốt hơn
Thành thạo tin học văn phòng sẽ mang lại hiệu quả công việc tốt hơn

Đọc thêm: 10 thủ thuật máy tính văn phòng tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu suất

Cách nâng cao kỹ năng tin học văn phòng cơ bản

Dưới đây là một số lời khuyên để bạn cân nhắc và áp dụng:

  • tham gia các khóa học: Bạn có thể học nhiều kỹ năng tin học văn phòng thông qua các lớp học trực tuyến trên các nền tảng giáo dục phổ biến như Coursera, LinkedIn Learning và Udemy. Bạn cũng có thể cân nhắc tham gia một khóa học cao đẳng hoặc đại học trực tuyến hoặc trong khuôn viên trường. Đối với một số kỹ năng máy tính, như mã hóa và khoa học dữ liệu, có các chương trình đào tạo được thiết kế đặc biệt để chuẩn bị cho bạn sự nghiệp trong các lĩnh vực này.
  • Truy cập nguồn phần mềm: Nếu bạn đang muốn tìm hiểu thêm về một chương trình hoặc công nghệ cụ thể, điểm dừng đầu tiên của bạn thường là trang web của công ty đã tạo ra nó. Thường có các hướng dẫn miễn phí, trang Câu hỏi thường gặp hoặc thậm chí là hướng dẫn, đào tạo và khóa học do người tạo phần mềm trực tiếp cung cấp.
  • Tìm hướng dẫn miễn phí trên YouTube hoặc các nền tảng tương tự: Nếu bạn cần tìm hiểu cách thực hiện một tác vụ cụ thể trên máy tính của mình, thì thường có một hoặc nhiều video trên YouTube sẽ hướng dẫn bạn thực hiện các bước. Thực hiện theo các hướng dẫn mỗi khi bạn sử dụng kỹ năng mới của mình cho đến khi bạn thành thạo nó. Ngoài ra còn có nhiều diễn đàn trực tuyến dành riêng, nơi bạn có thể đăng câu hỏi về tin học văn phòng hoặc công nghệ để những người dùng khác trả lời.

phần kết

Vì vậy, bạn đã tìm hiểu tất cả về Glints với Glints kỹ năng vi tính văn phòng Cần thiết cho nhân viên văn phòng. Hi vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn nhiều kiến ​​thức bổ ích, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc phát triển sự nghiệp của mình.

Nếu bạn quan tâm đến các chủ đề tương tự, hãy theo dõi các bài viết thú vị hơn từ Glints!

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/cac-ky-nang-tin-hoc-van-phong/

Leave a Comment