Ẩm thực, văn hóa và câu chuyện phát triển bền vững

[ad_1]

Hôm qua tôi đã đi đến hội chợ thực phẩm địa phương với người bạn thân nhất của tôi. Ở một thành phố nhỏ mà ai cũng biết mặt nhau như thành phố tôi đang sống, “chợ phiên” ở đây thực chất là nơi để các cô chú bác mang trái cây nhà lá vườn đến trao đổi, kết bạn hơn là mua bán. lợi nhuận.

Tôi và người bạn vừa ra về với túi trà sả hữu cơ siêu đắt nhưng siêu thơm và đáng đồng tiền bát gạo vì lá trà được hái và sơ chế thủ công, không qua các công đoạn sấy khô công nghiệp. Ngoài những mặt hàng xa xỉ như trà túi lọc của chúng tôi, hầu hết các mặt hàng khác đều có giá rất phải chăng vì đều là hàng địa phương, tất cả đều được nhà vườn, công viên mang về nên giá cả tùy theo thời giá. tâm trạng người bán.

.

Chủ nhà đôi khi cho tôi những món ăn theo mùa với những lý do luôn gắn liền với thời tiết như “hôm qua không mưa rau không bị nát, ăn ngon nhớ ăn” hay “bắp cải trồng mùa đông thì nhiều”. ngọt hơn bắp cải các mùa, nhớ đừng đổ nước sôi đi nhé.” Người dân ở các thành phố nhỏ với nền nông nghiệp chưa được công nghiệp hóa luôn gắn cuộc sống của họ với thiên nhiên, trong đó việc ăn uống là rõ ràng nhất.

Gia đình chủ nhà luôn dành các buổi chiều chủ nhật để thu hoạch mùa màng và tổ chức tiệc nướng ngoài sân. Người lớn vừa trò chuyện vừa nướng thịt và thức ăn vừa thu hoạch, trẻ em cùng nhau nô đùa trên bãi cỏ. Khu vườn vốn là nơi để xe lạnh lẽo bỗng trở nên thật ấm áp.

.

Kyushu có 4 mùa, mùa lạnh không đến mức tuyết rơi đến cửa sổ như Sapporo, mùa hè không quá nóng như Okinawa, nói chung là vừa đủ. Sống 4 năm Đại học thì không có gì phải phàn nàn với một đứa không thích xô bồ như mình, nhưng để an cư lạc nghiệp và tìm kiếm cơ hội thăng tiến thì các bạn trẻ vẫn thích đi. đến những nơi sầm uất trong thành phố. các thành phố lớn như Osaka hay Tokyo. Vì vậy, nguồn nhân lực ở đây đang dần mai một. Nhiều sản vật địa phương cần kiến ​​thức truyền thống để duy trì cũng dần mai một, bởi không phải ai cũng tìm về như Ichiko trong Little Forest.

.

GIAHS, dịch thô sơ (mình không có tài liệu tiếng việt, ai có nguồn xin cho ý kiến) là hệ thống di sản nông nghiệp quan trọng toàn cầu. Hệ thống này được Liên hợp quốc khởi xướng từ năm 2002 với mục đích bảo vệ việc trồng trọt và phát triển lương thực bền vững trước làn sóng công nghiệp hóa lương thực đáng báo động vào cuối thế kỷ 20 cho đến ngày nay. . Những người tạo ra GIAHS tin rằng Nông nghiệp truyền thống và bền vững là cách duy nhất để văn hóa và đa dạng sinh học của khu vực có thể song hành với khai thác thương mại và phát triển kinh tế.

Một ví dụ đơn giản là hãy nhìn xem Sa Pa, sau khi hy sinh nền văn hóa lúa nước trên ruộng bậc thang để tập trung vào du lịch đại chúng, đã trở nên hoang tàn như thế nào. Người ta đến Sa Pa để chiêm ngưỡng nền văn hóa lúa nước lâu đời, đã hình thành nên phong tục tập quán của người dân địa phương. Đặc sản của Sa Pa không phải là những khu nghỉ dưỡng cao cấp và những dãy nhà sàn nhìn thôi đã biết chiều lòng du khách, đặc sản của Sa Pa chính là nền văn minh lúa nước được lưu giữ trên những thửa ruộng bậc thang nay đã khô héo. , là ẩm thực bản địa từ đồi núi rừng đã bị chặt phá quá nửa, là nét văn hóa đa sắc màu của những người bản địa giờ giỏi tiếng Anh hơn cả tiếng mẹ đẻ. Không có nông nghiệp và lúa nước, Sapa còn gì để du khách ngắm nhìn?

Tại Châu Á hiện có 36 khu vực được định hướng trở thành GIAHS, nhưng không vùng nào bằng Việt Nam và Thái Lan mặc dù hai quốc gia này có lịch sử lâu đời gắn liền với nền văn minh lúa nước., chưa kể nhiều vùng nông nghiệp khác trải khắp lãnh thổ. Hiện tại, hai quốc gia sở hữu nhiều GIAHS nhất là Trung Quốc (15) và Nhật Bản (11). tôi đã từng đến vùng trồng chè hoa nhài ở Phúc Châu, đến Vườn trà thảo dược của ShizuokaBản thân tôi sống ngay bên cạnh một GIAHS là Hệ sinh thái núi lửa Kunisaki nên tôi thấy có thể thương mại hóa mà vẫn phát triển bền vững, miễn là biết làm và có tình yêu với đất đai.

Tôi luôn ủng hộ các sản phẩm địa phương vì nông nghiệp là cha đẻ của mọi nền văn hóa. Nông nghiệp là nguyên nhân khiến con người tập hợp lại với nhau có tổ chức hơn so với thời hái lượm và săn bắn, nông nghiệp cũng là ân nhân của nền ẩm thực phong phú và đồ sộ của nhân loại ngày nay. Vì vậy, tôi cảm thấy rất biết ơn Liên Hợp Quốc vì sử dụng GIAHS để đập tan định kiến ​​nông nghiệp truyền thống luôn gắn liền với đói nghèo và khó khăn (thật ra khổ cũng đúng, nhưng làm nghề nào chả khổ).

.

Ngoài những lý do nghe rất vĩ mô như bảo tồn thiên nhiên với bảo tồn văn hóa, GIAHS còn có một lý do khác là hướng thế hệ trẻ tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống sinh ra từ nông nghiệp, từ đó tạo ra làn sóng sống xanh bền vững.

Thành phố tôi sống có mật độ suối nước nóng cao nhất Nhật Bản. Ngay trong ngôi nhà tôi ở có một nhà tắm công cộng với nước chảy ra từ suối nước nóng (onsen – 温泉) của thành phố. Đây là khu vực có GIAHS nên người dân có ý thức cao về nông nghiệp địa phương, hoặc ngược lại, do người dân ở đây tôn trọng và đề cao thiên nhiên nên họ trở thành GIAHS. Một người ngâm mình trong suối nước nóng hàng ngày, ăn rau trồng tại địa phương và tìm hiểu về nơi mình sống thông qua những điều nhỏ nhặt như ăn uống chắc chắn sẽ không bao giờ làm hại đất. Hãy thử đổ dầu ăn xuống cống mà xem, hôm sau bạn không dám ăn rau hấp và tắm nước nóng.

Giống như nói với một thanh niên sống trong chung cư không có sân vườn, không bao giờ thấy người ta thu hoạch rau, không biết mình ăn gì ở đâu, nhưng hãy bảo vệ nguồn nước và không sử dụng túi ni lông. Vì thế. Chưa bao giờ biết đánh bắt cá giờ là nghề nhặt rác đại dương bất đắc dĩ, chưa bao giờ thấy cảnh người ta dùng nước sông chứa nước thải thành phố tưới rau, dễ thành “chưa thấy quan tài” đã rơi nước mắt. , nay người ta lên mạng share bài bảo vệ cá heo, cá voi thì hôm sau đi mua trà sữa vẫn đòi thêm ống hút.

Đó là sự nóng lên toàn cầu, đó là việc của thế giới, không phải của tôi.

Bạn đã bao giờ ăn bún ốc và tự hỏi những con ốc và hành trong bát đến từ đâu chưa? Nếu không cũng không sao vì tôi chưa đi sâu đến mức này cho đến gần đây nên vẫn còn thời gian để bắt đầu tự hỏi.

Phát triển bền vững và phát triển nhanh chưa bao giờ là anh em tốt. Những cụ ông sinh ra cách đây 100 năm sẽ không bao giờ mơ rằng một ngày nào đó con cháu của họ sẽ có thể sống trong một thế giới đầy dư thừa như ngày nay. Nhưng cái giá để có cuộc sống này không hề rẻ. Giống như bây giờ người Sa Pa có iPhone để dùng, nhưng nét văn hóa trải qua hàng ngàn năm lịch sử và cơ hội mang những câu chuyện độc đáo của dân tộc mình ra thế giới đã vĩnh viễn mất đi. Bây giờ hỏi một đứa trẻ trên đường phố Sa Pa nói về nghề truyền thống của gia đình mình, chắc nó sẽ chỉ cười bảo “cho tao 10 nghìn”.

Sinh sau đẻ muộn cũng khó, muốn đánh nhanh thắng nhanh chỉ có thể lấy GDP làm mục tiêu phấn đấu, nghĩ đó là cái cớ cũng làm cho cả một thế hệ bớt tội.

Còn tôi, chỉ mong đĩa rau muống mẹ ăn ở nhà sạch, tươi, anh em tôi không phải trả giá để được hít thở bầu không khí trong lành dưới bóng cây xanh.

Nguồn tham khảo:

[ad_2]

Leave a Comment