B2B Marketing Là Gì? Các Hình Thức B2B Marketing Phổ Biến


Tiếp thị B2B Đó là gì? Sự khác biệt giữa Tiếp thị B2B và Tiếp thị B2C là gì? Hãy cùng Glints khám phá chủ đề thú vị này, cũng như tìm hiểu 6 hình thức Marketing B2B phổ biến hiện nay qua bài viết dưới đây.

Tiếp thị B2B là gì?

B2B Marketing được hiểu là các hoạt động tiếp thị sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng tổ chức, doanh nghiệp. Hình thức Marketing sẽ có một vài điểm khác biệt so với B2C Marketing như:

Nội dung của B2B Marketing thường cung cấp nhiều thông tin trực tiếp hơn nội dung của B2C Marketing. Sở dĩ có sự khác biệt này là do quyết định mua hàng của khách hàng tổ chức dựa trên doanh thu cuối cùng nhận được, trong khi khách hàng cá nhân chịu tác động của nhiều yếu tố như giá bán, mức độ uy tín, ưu đãi, v.v.

Mô hình tiếp thị b2b là gì?
Tiếp thị B2B là tiếp thị sản phẩm cho khách hàng doanh nghiệp và tổ chức.

Các loại tiếp thị B2B

Dưới đây là các hình thức Marketing B2B mà bạn không nên bỏ qua.

Blog

Cập nhật và sản xuất nội dung blog thường xuyên sẽ giúp tăng lượt truy cập vào trang web của bạn. Bạn có thể trình bày nội dung của mình ở nhiều định dạng khác nhau như video, bài báo, bản tin, v.v.

Mạng xã hội

Mạng xã hội là nền tảng cho phép doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả. Hiện nay, nhiều khách hàng tổ chức sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm và nghiên cứu, phân tích đối tác, nhà cung cấp.

Đọc thêm: Các vị trí tiếp thị được mong muốn nhất

Tìm kiếm

Cũng giống như các mạng xã hội, khách hàng B2B cũng sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm nhà cung cấp của họ. Mặc dù ngày nay các phương pháp hay nhất về SEO liên tục thay đổi theo thuật toán của Google khiến chiến lược B2B Marketing trở nên rối rắm hơn bao giờ hết.

Gần đây, xu hướng tiếp thị B2B đã dần chuyển từ từ khóa và siêu dữ liệu sang các tín hiệu cho biết ý định của người tìm kiếm.

Sách điện tử

Sách điện tử hoặc sách điện tử chứa nội dung hữu ích mà khách truy cập có thể tải xuống. Người dùng có thể được yêu cầu cung cấp một số thông tin cơ bản như email, số điện thoại để tải xuống hoặc có thể không.

Hình thức này được sử dụng như một công cụ tạo khách hàng B2B tiềm năng cho doanh nghiệp.

E-mail

Email Marketing giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Băng hình

Video có khả năng truyền tải thông điệp đến người xem một cách hiệu quả. Dạng nội dung này có thể áp dụng kết hợp với một số hình thức B2B Marketing nêu trên.

Đọc thêm: Video Marketing là gì? Cách Làm Video Tiếp Thị Hiệu Quả Nhất

Vai trò của Tiếp thị B2B

Cũng giống như khách hàng cá nhân, doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng doanh nghiệp B2B cũng cần thực hiện các hoạt động Marketing B2B. Hoạt động marketing khách hàng tổ chức giúp gia tăng nhận diện thương hiệu với khách hàng B2B, tạo niềm tin, kích thích hành vi mua hàng, v.v.

vai trò của thị trường b2b
B2B đóng vai trò thiết yếu trong việc xây dựng niềm tin với khách hàng

Xây dựng chiến lược tiếp thị B2B

Bất kể thị trường B2C hay B2B, doanh nghiệp của bạn đều phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ. Do đó, doanh nghiệp của bạn cần có một chiến lược Marketing B2B phù hợp, hiệu quả để vượt lên trên đối thủ, giành lấy khách hàng và trở nên khác biệt trên thị trường.

Dưới đây là 5 bước xây dựng chiến lược Marketing B2B mà bạn có thể tham khảo.

1. Đặt mục tiêu

Doanh nghiệp cần đặt ra các mục tiêu kinh doanh cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, thực tế và thực hiện trong một khoảng thời gian xác định.

2. Xác định đối tượng mục tiêu

Nếu như sản phẩm B2C thường có đối tượng mục tiêu rộng và chung chung thì sản phẩm B2B có đối tượng nhỏ, riêng biệt với những yêu cầu cụ thể và rõ ràng hơn. Vì vậy, việc xác định đối tượng càng cụ thể, chi tiết càng giúp doanh nghiệp xây dựng thông điệp phù hợp.

Bạn có thể tạo chân dung khách hàng mục tiêu của mình thông qua nghiên cứu nhân khẩu học, phỏng vấn những người trong ngành và phân tích hành vi của họ. Từ đó tạo ra bộ thuộc tính để so sánh, đánh giá với khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

3. Xác định các kênh và chiến thuật tiếp thị B2B

Ở bước này, doanh nghiệp cần lựa chọn cách thức và nền tảng tiếp cận khách hàng B2B phù hợp dựa trên những thông tin đã phân tích ở 2 bước trên.

4. Thi hành

Áp dụng các phương pháp hay nhất cho từng kênh tiếp thị trong chiến lược kinh doanh của bạn. Chìa khóa cho một chiến dịch B2B thành công là thông điệp đi kèm với một hành động có chủ đích, chẳng hạn như: thông tin hữu ích, mục tiêu rõ ràng, lời kêu gọi hành động mạnh mẽ.

5. Đo lường và cải tiến

Đo lường kết quả chiến dịch sẽ đảm bảo chiến lược được triển khai đúng hướng để đạt được mục tiêu đề ra.

Đồng thời, việc theo dõi chiến lược sẽ giúp bạn phát hiện những vấn đề phát sinh ảnh hưởng xấu đến khả năng đạt được mục tiêu để đưa ra giải pháp xử lý kịp thời.

4 điều cần lưu ý để có chiến lược Marketing B2B hiệu quả

Để triển khai chiến lược Marketing B2B bạn cần lưu ý một số điều sau:

1. Hướng tới yếu tố con người

Dù là Marketing đến doanh nghiệp nhưng đừng quên tạo kết nối, trao đổi thông tin với bộ phận mua hàng hoặc các bộ phận liên quan để tác động đến tâm lý, nhận thức của họ.

Bạn không chỉ nên tìm hiểu về tổng quan hay các hoạt động của công ty mà còn cả những người bên trong tổ chức. Điều này đảm bảo rằng chiến lược Marketing B2B của doanh nghiệp không có cảm giác khô khan, vô tri mà có yếu tố con người.

làm thế nào để làm b đến b
Phương pháp để tiếp thị B to B thành công là gì?

2. Tập trung vào mục tiêu

Doanh nghiệp không thể phủ sóng và tiếp cận mọi đối tượng một cách hiệu quả. Thay vào đó, hãy tập trung nguồn lực và thời gian của bạn vào một nhóm đối tượng nhất định và thiết kế thông điệp truyền thông phù hợp với họ.

Sử dụng các chiến thuật tập trung vào khách hàng để thành công.

3. Lãnh đạo bằng tư duy tạo ảnh hưởng

Nhiều nghiên cứu cho thấy các nhà lãnh đạo cấp cao, những người có quyền ra quyết định thường đánh giá cao loại nội dung này, sử dụng nó để kiểm chứng các nhà cung cấp và giải pháp.

4. Ghi nhớ ngữ cảnh

Triển khai cá nhân hóa nội dung B2B Marketing là điều cần thiết khi doanh nghiệp của bạn muốn có tiếng nói chung với khách hàng B2B.

Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đủ, bạn cần phân phối nội dung của mình và nhận thông điệp của mình trên khắp các nền tảng nơi khách hàng B2B nhìn thấy sản phẩm của bạn.

Đọc thêm: C2C . mô hình kinh doanh

kết thúc

Dưới đây là những chia sẻ về chủ đề Tiếp thị B2B mà Glints muốn gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những thông tin quý báu và những góc nhìn mới về hoạt động marketing đặc biệt này.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại để lại bình luận để Glints giải đáp chi tiết.

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/b2b-marketing/

Leave a Comment