BÍ ẨN NHÂN CÁCH

[ad_1]

CÁ TÍNH – NHỮNG ĐIỀU BÍ ẨN

Kết quả hình ảnh cho cá tính

Tạm chia giáo dục thành 4 nhóm: ĐỨC, TRÍ, TRÍ, MẸ. Trong đó phần đạo đức luôn được đặt lên hàng đầu. Trong xã hội chúng ta, ai cũng hiểu điều này, nhưng hiện nay chúng ta đang vận hành một cách sai lầm: Quá coi trọng GIÁO DỤC và CHÂN CHÍNH bị bỏ qua và không hiệu quả. Chữ TRÍ ở đây chỉ hiểu theo nghĩa Tây Âu, nghĩa là kỹ nghệ kiếm ra tiền và khả năng lừa bịp. TRÍ TUỆ trong TRÍ TUỆ của Đạo Phật thật là vĩ đại.

Chúng ta đều biết, kiến ​​thức tự nó không có giá trị. Nó chỉ phát huy sức mạnh tích cực khi được khai thác và vận dụng đúng cách. Nếu không, một người có nhiều kiến ​​thức và kỹ năng sẽ trở thành một nhân tố phá hoại khủng khiếp. Ví dụ như một tên trộm không có học hành thì chỉ ăn trộm, móc túi hành khách. Nhưng nếu tên trộm có học thức cao, hắn sẽ nghĩ ra kế cướp cả đoàn tàu. Khi thuận lợi hơn, hắn có thể sẵn sàng tiêu diệt cả một quốc gia để mua vui cho bản thân. Đó là đức tính quan trọng.

Để đức hạnh phát huy tác dụng không phải là câu hỏi dễ trả lời.

Người ta nói “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Chắc chắn là như vậy. Nhưng cứ để đứa trẻ mãi với ánh sáng, nó sẽ nghĩ rằng ở đâu cũng có ánh sáng. Nếu để con tiếp xúc với những tấm lòng nhân hậu và những suy nghĩ lớn lao, con sẽ nhìn thế giới một cách sai lầm, cho rằng trên đời không có kẻ lưu manh, tiểu nhân. Ngược lại, để nó sống trong vũng đen của cuộc đời, nó sẽ nghĩ rằng chỗ nào cũng đen. Nó khá khó khăn.

Theo tôi, một giáo viên có đạo đức cao không sợ bất cứ điều gì xảy ra với đứa trẻ. Hoàn cảnh nào thì hướng dẫn theo tình huống đó như triết lý của Thái cực quyền. Đừng tạo ra một môi trường lý tưởng rồi bảo nhau rằng tốt nhất phải như thế.

Chẳng hạn, một đứa trẻ sinh ra trong môi trường mà cha mẹ đánh nhau? Tốt quá. Đứa trẻ sẽ học được bài học về sự cẩn thận trong hôn nhân, không yêu và cưới bừa bãi.

Lao động nặng nhọc? Rất tốt. Đứa trẻ sẽ học cách đánh giá cao sự chăm chỉ và khiêm tốn.

Bị bắt nạt bởi một kẻ bắt nạt? Tốt đấy. Con bạn sẽ hiểu rằng sự dịu dàng không phải lúc nào cũng tốt và sự mạnh mẽ đôi khi là cần thiết.

Làm nhục? Đứa trẻ sẽ học cách vươn lên để chiến thắng. Như Newton chẳng hạn, ông đã vươn lên từ chỗ bị bạn bè sỉ nhục, xúc phạm thành thiên tài vĩ đại nhất trong lịch sử. Hàn Tín ở Trung Quốc, nhờ chịu nhục, sau này trở thành một danh tướng bất khả chiến bại trong đời Nguyên Hán.

Vì vậy, một người thầy tốt là đào tạo và định hướng học sinh theo thời điểm và hoàn cảnh chứ không phải vẽ ra một hình mẫu lý tưởng rồi nói rằng sống trong môi trường đó nhất định là được.

Ngoài ra, tôi thấy đọc tiểu sử của những người nổi tiếng rất tốt cho đạo đức. Nó rất đa dạng. Một số người xuất thân giàu có, có học thức cao. Có người từ nhỏ đã sống trường thọ, như mèo hoang chó hoang, không có quỷ dạy dỗ. Nhưng sau đó tất cả đều trở nên nổi tiếng.

Điều chúng ta học được từ câu chuyện của những người nổi tiếng là cách họ cư xử và phản ứng với từng tình huống cụ thể. Thái độ rất khác thường và dữ dội. Ví dụ, nếu gia đình có một người cha nghiện rượu, họ thề sẽ không bao giờ uống rượu khi lớn lên. Chứng kiến ​​những người nông dân bị bóc lột dã man, dã man, họ nguyện lớn lên sẽ cải tạo xã hội để giai cấp công nhân bớt gánh nặng. Thấy phụ nữ bị thiệt thòi, các em nguyện lớn lên sẽ đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ và bình đẳng giới.

Càng ngày tôi càng tin vào thuyết luân hồi của người xưa. Một người, trước khi đến thế giới này, là một người nào đó ở kiếp trước. Thái độ của một người đối với cuộc sống có thể được thiết lập trước khi sinh không?

Và tôi nhận ra, trong đống cặn bã, rác rưởi luôn tồn tại những nhân cách cao cả, vĩ đại, không bị môi trường chi phối. Ngược lại, môi trường chỉ khiến họ trở nên nổi bật.

[ad_2]

Leave a Comment