Burnout Là Gì? 5 Mẹo Cải Thiện Burn-out Trong Công Việc


Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng kiệt sức và trải nghiệm này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe cũng như công việc lâu dài. Hôm nay hãy cùng Glints Việt Nam khám phá bí quyết khắc phục tình trạng này qua bài viết dưới đây nhé.

Nhưng trước tiên, hãy cùng tìm hiểu…

Kiệt sức là gì?

Nói một cách đơn giản, kiệt sức là trạng thái kiệt quệ về thể chất và tinh thần. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng kiệt sức có thể là do bạn ngồi máy tính quá lâu khiến não bộ mất tập trung, chế độ ăn uống không ổn định hoặc thức khuya.

Sự kiệt sức xảy ra khi bạn cảm thấy vô cảm, không có động lực hoặc cảm thấy như mình không thể đáp ứng được kỳ vọng. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến bạn mất hứng thú, chán nản và không muốn tiếp tục với công việc đang làm.

Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị kiệt sức

Kiệt sức tại nơi làm việc là một hội chứng khi bạn bị kiệt sức trong công việc, khác với căng thẳng. Stress là khi bạn cảm thấy như có quá nhiều áp lực đến từ nhiều phía, nhưng người bị stress sẽ có suy nghĩ rằng họ có thể kiểm soát được mọi thứ, từ đó dần cảm thấy dễ chịu hơn.

Những người bị kiệt sức thường cảm thấy trống rỗng, cạn kiệt tinh thần và mất hứng thú với một mục tiêu. Đặc biệt, họ không thấy bất kỳ hy vọng nào về một sự thay đổi tích cực hơn.

Các dấu hiệu của kiệt sức nghề nghiệp là gì?
Hãy biết những dấu hiệu của sự kiệt sức là gì.

Vậy đâu là dấu hiệu của hội chứng? Kiệt sức là gì?? Hiện tượng nghề nghiệp này được thể hiện ở các khía cạnh và dấu hiệu đặc trưng sau:

thể chất

  • Thường xuyên đau cơ, nhức đầu
  • Cảm thấy không có năng lượng, mệt mỏi, kiệt sức trong thời gian làm việc
  • Thay đổi thói quen ăn uống (ăn quá nhiều hoặc chán ăn)
  • Giảm chất lượng giấc ngủ
  • Hay ốm vặt vì sức đề kháng yếu

Về cảm xúc

  • Luôn cảm thấy thất bại, nghi ngờ khả năng của bản thân
  • Cảm giác cô đơn
  • Cảm giác như không ai hiểu mình, hoặc mọi người đều chống lại mình
  • Mất động lực làm việc

Về hành vi

  • Thường trì hoãn hoặc mất nhiều thời gian hơn bình thường để hoàn thành công việc
  • Scrimshank
  • Dựng lên bức tường vô hình vì không muốn tiếp xúc với người khác
  • Hãy trút giận lên người khác
  • Đối phó với áp lực bằng đồ ăn nhanh hay chất kích thích

Có thể nói rằng những cảm xúc và hành vi liên quan đến sự kiệt sức là rất tiêu cực. Bạn vừa bị ảnh hưởng trong cuộc sống cá nhân, vừa có thể bị đánh giá về thái độ làm việc.

Vậy chúng ta cần làm gì để cải thiện tình trạng này?

05 mẹo vượt qua tình trạng kiệt sức

Mẹo 01: Áp dụng chế độ làm việc hợp lý

Công thức để làm việc tốt không bắt đầu từ sáng đến tối. Bạn cần cho não thời gian nghỉ ngơi phù hợp giữa giờ để phục hồi năng lượng tích cực.

Ví dụ, sau 1 giờ làm việc trước máy tính, hãy nghỉ ngơi 5-10 phút hoặc với công việc nhẹ hơn, sau 2-3 giờ.

Mẹo 02: Theo dõi deadline đúng cách

Một trong những nguyên nhân lớn nhất của việc làm thêm giờ và hy sinh cuối tuần cho công việc là “thời hạn chót”. Trong trường hợp này, bạn cần học cách kiểm soát deadline, đừng để “nước đến chân mới nhảy”.

Glints khuyên bạn nên chia các nhiệm vụ và mục tiêu thành các nhiệm vụ nhỏ hơn và trải đều chúng trong suốt cả tuần. Tuyệt đối đừng để dồn lại vì khi làm vội bạn vừa mệt mà sai kết quả lại không kịp điều chỉnh.

Mẹo 03: Tránh xa các thiết bị gây mất tập trung

Mẹo tiếp theo để tránh bị kiệt sức là gì? Để tập trung vào công việc tốt hơn, hãy đặt điện thoại ở chế độ im lặng; hoặc tắt thông báo từ các trang mạng xã hội.

Ngoài ra, các tab trình duyệt kênh giải trí, hay các trang tin tức cũng cần tắt đi để không gian làm việc gọn gàng, không bị phân tâm. Glints biết, những ứng dụng này rất hấp dẫn, nhưng đừng quá nghiện nó!

Mẹo 04: Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Nếu công việc của bạn đang làm bạn kiệt sức ngay bây giờ, hãy tìm kiếm sự hài lòng và ý nghĩa ở nơi khác.

Đừng quên rằng xung quanh bạn còn có người thân và bạn bè. Bạn có thể dành nhiều thời gian hơn với những người mà bạn tin tưởng để tìm lại sự cân bằng.

Bạn cũng có thể cho mình một chút bình yên bằng cách thực hiện một chuyến đi xa. Tạm thời tách khỏi môi trường mà bạn quen thuộc sẽ giúp bạn nhấn nút “khởi động lại”. Chỉ khi đó bạn mới có thể thoát khỏi tình trạng kiệt sức kéo dài.

Đọc thêm: 8 Mẹo Lấy Lại Cân Bằng Trong Công Việc Và Cuộc Sống

Tip 05: Ăn uống điều độ kết hợp tập luyện

Sức khỏe thể chất đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe tinh thần. Một cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng sẽ giúp trí não luôn nhạy bén và làm việc hiệu quả.

Đừng quên cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết (vitamin, protein, chất xơ và chất béo tốt). Bên cạnh việc ăn uống, bạn nên chọn cho mình một môn thể thao phù hợp với cơ thể để tăng cường sức trẻ và sự dẻo dai như các bài tập thở, thiền, yoga, chạy bộ, v.v.

phần kết

Đối mặt với tình trạng kiệt sức và học cách vượt qua nó không hề dễ dàng, đặc biệt với những lập trình viên thường xuyên phải chịu áp lực. Vì vậy, sau khi tìm hiểu kiệt sức là gì?Đừng đặt nặng vấn đề quá, hãy thử áp dụng những mẹo trên của Glints Việt Nam và đừng quên chia sẻ kết quả cho mình khi thành công nhé!

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/lam-the-nao-de-lap-trinh-vien-tranh-duoc-burnout/

Leave a Comment