Các Ngành Truyền Thông: Tìm Hiểu Các Ngành Về Communication Và Media


Ngành truyền thông nào? Truyền thông là một nhóm ngành công nghiệp rộng lớn. Nhắc đến truyền thông, người ta sẽ nghĩ ngay đến một lĩnh vực sáng tạo và năng động. Vì vậy để theo đuổi ngành công nghiệp truyền thông Những kỹ năng nào là cần thiết? Hay học giao tiếp xong sẽ làm gì? Glints sẽ cùng bạn giải đáp những thắc mắc này.

Ngành truyền thông là gì?

Truyền thông hay còn gọi là truyền thông là một ngành học đa dạng, rộng lớn, có tính ứng dụng thực tiễn cao. Truyền thông là quá trình trao đổi, cung cấp, truyền bá và tương tác thông tin thuộc nhiều lĩnh vực khoa học, xã hội và nhân văn nhằm đưa tri thức hoặc thông tin nhất định đến người đọc, người xem. Những thay đổi về hành vi và suy nghĩ được thúc đẩy ở nhiều người.

Ngoài ra, một vai trò khác của ngành truyền thông là làm cầu nối giữa mọi người với nhau thông qua các cuộc họp báo, sự kiện, trang web hay thậm chí là các cuộc phỏng vấn.

báo chí

Trong lĩnh vực truyền thông, ai cũng sẽ nghĩ ngành có lịch sử phát triển lâu đời nhất trong ngành truyền thông chính là báo chí. Trên thực tế, báo chí chỉ là một lĩnh vực nhỏ trong ngành này.

Báo chí hay còn gọi là Journalism trong tiếng Anh là người đưa tin chuyên nghiệp. Công việc của họ là tìm kiếm, đánh giá, xác thực và cập nhật cho công chúng những sự kiện mới nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất.

Đọc thêm: Ngành truyền thông là gì? Cơ hội của công việc là gì?

Đa phương tiện (Media/Digital media)

Đa phương tiện là nhóm ngành chuyên tạo ra các sản phẩm truyền thông từ việc sử dụng các công cụ chủ yếu như máy quay phim, máy tính, thiết bị camera hay các kênh truyền thông kỹ thuật số.

ngành truyền thông
truyền thông đa phương tiện

Hiện tại, sinh viên theo học các chương trình đào tạo chuyên ngành Truyền thông sẽ được dạy kỹ năng khai triển đồ họa (như Infographic), hoặc học dựng phim (phim truyện thường, TVC quảng cáo, MV). nhạc hay, có thể là phim tài liệu)

Truyền thông đa phương tiện có thể chia thành 3 nhóm chính như sau: nhóm 1 và nhóm 2 tập trung vào phát triển kênh, chiến lược về lĩnh vực nội dung (Content marketing), nhóm 3 tập trung vào cách thức triển khai truyền thông. có kế hoạch về nội dung, đồng thời tạo ra mẫu mã phù hợp với sản phẩm để có thể hấp dẫn, thu hút khách hàng, v.v.

Một số công việc sinh viên có thể theo đuổi ngành này bao gồm các vị trí như: Creative Content, Designer, Motion Graphic Designer.

Thực hành giao tiếp (Thực hành giao tiếp)

Lĩnh vực PR truyền thông là một nhóm chuyên làm việc với báo chí, sự kiện và quảng cáo, hay còn gọi là “Chiến lược marketing”, “Marketing truyền thống”, hay “Truyền thông marketing”. . Nhiệm vụ chính của lĩnh vực này là làm cầu nối, hỗ trợ các lĩnh vực hiểu rõ mình cần hợp tác với nhau ở khía cạnh nào thông qua các kế hoạch, chiến lược truyền thông. Dưới đây là chi tiết về các nhánh con của ngành truyền thông:

  • Truyền thông phi lợi nhuận: Truyền thông phi lợi nhuận: đây là nhánh truyền thông chính của các tổ chức phi chính phủ (NGO), có nhiệm vụ quảng bá chính sách và văn hóa nhằm nâng cao nhận thức của người xem.
  • Truyền thông doanh nghiệp: là nhánh truyền thông hoạt động với mục đích đẩy mạnh truyền thông về dịch vụ, sản phẩm cho doanh nghiệp, công ty. Đặc điểm chính của lĩnh vực truyền thông này là mọi hoạt động đều mang tính chất thương mại.

Nghiên cứu truyền thông

Nghiên cứu truyền thông còn được gọi là nền tảng cho thực hành truyền thông bởi vì nó là công việc xây dựng nền tảng cho các nghiên cứu truyền thông có giá trị.

Hiện nay, nhiều trung tâm nghiên cứu truyền thông xuất hiện ở các quốc gia có số lượng báo chí khổng lồ và ngành truyền thông phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, v.v.

Truyền thông và giao tiếp
nghiên cứu truyền thông

Media studies là một ngành riêng biệt, độc lập hoàn toàn với các nhóm ngành trên vì sẽ không trực tiếp tạo ra các sản phẩm truyền thông. Đặc điểm chính của ngành này là quan sát và đánh giá các hiện tượng xã hội có ảnh hưởng dưới tác động của truyền thông, từ đó nghiên cứu các dữ liệu liên quan để đưa ra các bài nghiên cứu hoặc lý thuyết.

Tùy theo từng hiện tượng xã hội mà tài liệu được nghiên cứu sẽ liên quan đến các chuyên ngành khác nhau: ví dụ: báo chí, truyền thông chiến lược, truyền thông văn hóa, truyền thông nghệ thuật, truyền thông tâm lý, truyền thông phát triển, truyền thông thay đổi hành vi hay thậm chí là truyền thông sức khỏe. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu truyền thông sẽ ứng dụng vào xã hội và cộng đồng i để rút ra kết luận cho nghiên cứu của mình.

Tại sao nghiên cứu phương tiện truyền thông?

Dưới đây là danh sách một số nghề nghiệp phổ biến mà sinh viên Truyền thông và Truyền thông có thể xem xét:

  • Tiếp thị: Sinh viên tốt nghiệp ngành truyền thông và truyền thông có thể thực hành kiến ​​thức chuyên ngành để xác định đối tượng mục tiêu nhằm đưa ra các chiến lược truyền thông phù hợp để quảng bá dịch vụ, ý tưởng hoặc sản phẩm. Các sản phẩm. Bên cạnh đó, một số kỹ năng khác như lập kế hoạch và quản lý ngân sách truyền thông hay theo dõi các chiến dịch truyền thông cũng là những kỹ năng cần thiết nếu bạn muốn theo đuổi ngành marketing.
  • Viết quảng cáo: Đặc thù của công việc này là sử dụng ngôn ngữ để quảng cáo cho dịch vụ, sản phẩm,… Cụ thể hơn, công việc của copywriter là sản xuất các kịch bản quảng cáo, cho mảng phát thanh hoặc truyền hình. Cần có sự sáng tạo, khả năng làm việc dưới áp lực và khả năng giao tiếp bằng văn bản tinh tế để theo đuổi ngành này.
  • Sản xuất phim truyền hình và điện ảnh: Sau khi tốt nghiệp, sinh viên hoàn toàn có thể thử sức mình với các vai trò như đạo diễn phim, biên kịch, phóng viên truyền hình, người dẫn chương trình hay một số vị trí khác như kỹ thuật viên phát sóng, kỹ sư âm thanh. , thiết kế trang phục, lồng tiếng, v.v.
  • Báo: Sinh viên tốt nghiệp ngành báo chí thường sẽ chuyên sâu vào một lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như nghệ thuật, thể thao, du lịch, chính trị, v.v… Có khả năng tìm kiếm, nghiên cứu và trình bày ý tưởng, nội dung phát sóng hoặc nội dung đa phương tiện là những kỹ năng không thể thiếu của ngành này.
  • Quan hệ công chúng (Public Relation): Đây là nghề nghiệp có nhiều cơ hội để sinh viên thử sức trong việc thiết lập, duy trì hình ảnh và quảng bá danh tiếng của doanh nghiệp. Ngoài ra, thực hiện các công việc liên quan đến các đơn vị đối tác nhằm quản lý hình ảnh và thương hiệu của công ty.

Kỹ năng giao tiếp nên có (250 từ)

  • Kiến thức chuyên môn: Để theo đuổi ngành này thì kiến ​​thức cơ bản về tối ưu website, social marketing, Adwords, lập kế hoạch marketing online hay digital marketing,… mới có thể làm tốt ngành này.
  • Sử dụng phần mềm đồ họa: để theo đuổi ngành truyền thông thì việc sử dụng thành thạo các ứng dụng như Adobe Illustrator, Adobe Premiere, Adobe Photoshop,… là điều hiển nhiên bởi công việc gắn liền với hình ảnh, video hay thậm chí là thiết kế các ấn phẩm như banner, poster,…
  • Sáng tạo: là một trong những khả năng quan trọng đối với người giao tiếp. Tư duy sáng tạo giúp tạo ra những sản phẩm truyền thông chất lượng cao, thu hút khách hàng cũng như độ nhận diện cao cho công ty.
  • Năng động, tự tin: Do tính chất công việc của người làm truyền thông nên khả năng thích ứng nhanh cũng như tiếp cận các xu hướng mới đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hơn nữa, vì phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng nên nhân viên giao tiếp cần phải tự tin và khéo léo trong giao tiếp để mang lại nguồn năng lượng tích cực cho khách hàng.
  • Khả năng ngoại ngữ: nếu bạn muốn làm việc tại các công ty nước ngoài thì khả năng ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc trong ngành truyền thông. Sử dụng thành thạo tiếng Anh không chỉ giúp người đi làm có cơ hội thăng tiến mà còn giúp bạn cập nhật những xu hướng mới của thế giới, tra cứu tài liệu dễ dàng hơn.
  • Quản lý thời gian: Do phải cập nhật thông tin liên tục nên nhân viên truyền thông cần có khả năng quản lý thời gian để đảm bảo chất lượng công việc, hoàn thành công việc đúng thời hạn mà vẫn chính xác. thân hình cao lớn.

phần kết

Glints đã tổng hợp và giải thích những thông tin chi tiết nhất về ngành truyền thông là gì và yêu cầu công việc trong ngành truyền thông.

Hy vọng với những kiến ​​thức mà Glints cung cấp, các bạn có thể hiểu rõ hơn về tính chất của công việc nhóm năng động này và bên cạnh đó, những bạn đang theo đuổi ngành này cũng sẽ có cơ hội được làm việc và đồng hành cùng Glints.

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/cac-nganh-truyen-thong/

Leave a Comment