CÁC NHÀ ĐẦU TƯ ĐANG TRỤC LỢI TỪ CÁC MÔ HÌNH KINH DOANH TĂNG TRƯỞNG THẦN TỐC (HYPERGROWTH MODELS)

[ad_1]

Gọi vốn đầu tư là điều cần thiết đối với bất kỳ công ty khởi nghiệp nào, tuy nhiên, tham gia vào mô hình đầu tư sai lầm có thể khiến doanh nghiệp của bạn sụp đổ. Vụ bê bối Softbank cung cấp cái nhìn sâu sắc có giá trị về những gì có thể xảy ra khi chiến thuật đầu tư hy sinh lợi nhuận và sự ổn định để phát triển điên cuồng, đâm vào tường và buộc phải lùi lại. Nhưng trường hợp Softbank không có gì mới – Chiến thuật này phổ biến hơn nhiều so với bạn nghĩ. Là chủ doanh nghiệp hoặc người sáng lập, chúng ta cần nhận ra rằng các doanh nhân Quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) Họ là nhà đầu tư và luôn tìm kiếm lợi nhuận chứ không đóng vai trò là chủ doanh nghiệp. Họ coi công ty của bạn là một khoản đầu tư rủi ro đã được tính toán trong một danh mục đầu tư lớn và trong số đó chỉ một số ít sẽ thành công.

Tại sao? Bởi vì Trò chơi kết thúc của họ khác với trò chơi của bạn – họ có thể tiếp tục bơm tiền vào doanh nghiệp của bạn ngay bây giờ như một khoản lỗ, miễn là nó có lãi vào một thời điểm nào đó. Ngược lại, bạn khác họ, nhiệm vụ của các Founder là đảm bảo Startup có chiến lược tăng trưởng bền vững, chứ không phải là một phần của mô hình kinh doanh có thể khiến họ chịu nhiều tổn thất về tài chính.

Mặc dù vậy, quá nhiều Doanh nhân tin rằng các nhà đầu tư mạo hiểm sẽ luôn chia sẻ và vui vẻ sống bằng tiền đi vay vô thời hạn, cuối cùng sẽ đẩy Startup của họ xuống mồ. Đây là lý do tại sao những người sáng lập cần nhận thức được sự thật đằng sau các mô hình đầu tư và hiểu cách đưa công ty của bạn đứng dậy càng sớm càng tốt.

NHÀ ĐẦU TƯ MUỐN GÌ

Khi mới bắt đầu, bạn sẽ có vô số lựa chọn để tài trợ cho chặng tiếp theo trong hành trình của mình. Các quỹ đầu tư mạo hiểm là một trong những lựa chọn phổ biến nhất vì họ có xu hướng bơm rất nhiều tiền mà không kỳ vọng công ty sẽ thu được lợi nhuận càng sớm càng tốt và thường sẽ cho bạn lời khuyên bổ sung từ các nhà đầu tư mạo hiểm. các chuyên gia kỳ cựu.

Mặc dù điều đó nghe có vẻ khá hấp dẫn đối với các công ty khởi nghiệp, nhưng việc bị mắc kẹt trong hệ thống này cũng đi kèm với rủi ro.

Các quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) thường tuân theo chiến lược đầu tư rủi ro cao và 9 trong số 10 công ty khởi nghiệp mà họ đầu tư vào sẽ có khả năng thất bại. Vì vậy, nhiều Quỹ tìm kiếm những công ty khởi nghiệp có xu hướng kinh doanh để chiếm lĩnh thị trường, để đảm bảo rằng họ thực sự có thể kiếm được nhiều tiền khi điều đó xảy ra. Điều này có nghĩa là họ sẽ pha loãng danh mục đầu tư của mình vào các công ty khởi nghiệp mà họ đã đầu tư – thậm chí là đối thủ cạnh tranh – với các khoản đầu tư lớn với hy vọng rằng một vài trong số đó sẽ trở thành kỳ lân. . Bởi vì khi (hoặc nếu) họ thắng, lợi nhuận sẽ cao hơn nhiều so với thua lỗ.

Một số nhà đầu tư làm điều này với chiến lược Tăng trưởng siêu tốc (tránh nhầm lẫn bản chất tăng trưởng nóng/lạnh) các nhà đầu tư gây áp lực buộc các công ty khởi nghiệp phải tăng tốc với tốc độ chóng mặt, duy trì dòng tiền cho đến khi ngày càng nhiều công ty khởi nghiệp có cơ hội trở thành Kỳ lân.

Chiến thuật rủi ro cao này dựa trên tiền đề rằng nếu các công ty khởi nghiệp phát triển đủ mạnh, thì cuối cùng họ và các nhà đầu tư của họ sẽ thống trị thị trường. Và bắt đầu khai thác thị trường. (Bạn có thể xem ví dụ về Grab tại thị trường Việt Nam).

Softbank đã sử dụng mô hình đầu tư thống trị thị trường với các công ty khởi nghiệp của mình, hy vọng rằng với đủ hỗ trợ, các công ty khởi nghiệp sẽ trở thành kim cương. Nhưng bằng cách công nghiệp hóa phương pháp này, họ đã làm cho nó không hiệu quả. Đó chính là điểm mấu chốt – Chiến thuật Tăng trưởng Nhanh này chỉ dành cho một số rất ít công ty.

Chủ yếu là các Startup chưa bao giờ có khái niệm cơ bản về tạo thị trường mới, điều mà Facebook, Amazon, Hubspot, Dropbox chưa từng làm trước đây… Không phải Startup mới nào cũng có khả năng làm được điều này. khả năng hoặc muốn làm điều tương tự một lần nữa. Do đó, buộc bất kỳ hoặc tất cả các Startup làm điều này, bạn sẽ phá hủy Startup đó. Mặc dù có thể nói rằng đó là thực tế mà Softbank đang phải đối mặt. Nhưng đó có thể không phải là trường hợp, vì họ vẫn đang đầu tư nhiều hơn ngay cả sau sự cố của WeWork.

Hãy tự hỏi bản thân – bạn và các nhà đầu tư của bạn có muốn điều tương tự xảy ra với bạn không? Chiến lược Tăng trưởng Nhanh này bền bỉ đến mức các Nhà sáng lập bắt đầu tin rằng đó là cách thế giới kinh doanh vận hành. Nhưng nó chỉ khiến họ ngày càng đắm chìm trong việc cố gắng bảo vệ Startup của mình bằng một chiến lược tăng trưởng độc hại.

Hãy nhớ rằng mặc dù Nhà đầu tư có thể chịu đựng được việc phạm sai lầm (lặp đi lặp lại) thậm chí là mất tiền, nhưng bạn thì KHÔNG.

TẠI SAO CÁC MÔ HÌNH ĐẦU TƯ “ĂN KHÔNG” KHÔNG TỐT CHO BẠN KHỞI NGHIỆP? (PHẦN 2)

Tác giả: Dan Wheatley/Đồng sáng lập, CEO, StraightTalk Consulting

Người dịch: Nguyễn Tuấn/ Internet/ Nhân viên Công nghệ và Doanh nhân

[ad_2]

Leave a Comment