Cách lập trình game cơ bản


Khi lĩnh vực phát triển game ngày càng phát triển, ngày càng có nhiều người quan tâm đến nghề lập trình game. Ngay cả khi là một sở thích, phát triển trò chơi vẫn hấp dẫn đối với những cá nhân quan tâm đến cả lập trình và chơi game.

Với mức độ kiến ​​thức cao cần thiết cho lĩnh vực này, tương đối khó để biết bắt đầu từ đâu. Chính vì vậy, qua bài viết dưới đây, Glints sẽ giới thiệu đến các bạn cách lập trình trò chơi Cơ bản cho người mới bắt đầu.

Tại sao lập trình game lại hấp dẫn đến vậy?

trước khi học lập trình game cơ bảnBạn đã bao giờ tự hỏi tại sao lập trình trò chơi lại phổ biến như vậy chưa?

Một nghiên cứu gần đây của Electronic Entertainment Design and Research cho thấy gần 70% người Mỹ thường xuyên chơi trò chơi điện tử. Điều đó có nghĩa là nếu bạn đang đọc điều này, rất có thể bạn đã chơi ít nhất một hoặc hai trò chơi trong đời. Nhưng ngay cả với số lượng lớn người chơi trò chơi điện tử hàng ngày, số lượng lập trình viên trò chơi chuyên nghiệp vẫn khá thấp.

Trên thực tế, lập trình trò chơi tự học có thể thú vị như chơi trò chơi và khá dễ dàng để bắt đầu. Có thể bạn muốn trở thành nhà phát triển trò chơi chuyên nghiệp cho một studio. Hoặc có lẽ bạn chỉ muốn tạo một trò chơi tùy chỉnh thú vị cho chính mình để chia sẻ với bạn bè. Dù mục đích là gì, tất cả đều bắt đầu với một đoạn mã duy nhất.

Tự học lập trình game khá đơn giản
Tự học lập trình game khá đơn giản

Đọc thêm: Nhà thiết kế trò chơi là gì? Công việc thiết kế trò chơi

Một số trò chơi phổ biến

Bạn nên xác định loại trò chơi nào bạn quan tâm trước khi tìm hiểu sâu hơn về cách lập trình trò chơi đó. Dưới đây là một số loại trò chơi phổ biến do Glints tổng hợp:

Trò chơi trên web: Trò chơi dựa trên trình duyệt web là một số trò chơi dễ lập trình và truy cập nhất. Các nền tảng như Scratch của MIT cho phép ngay cả những lập trình viên mới bắt đầu tạo và chia sẻ các trò chơi vui nhộn với chi phí tối thiểu.

Người điều khiển trò chơi: Trò chơi trên bảng điều khiển là thứ mà hầu hết mọi người nghĩ đến khi họ nghe thấy từ “trò chơi”. Nhưng chúng thực sự chỉ là một trong những loại trò chơi mà bạn có thể học cách viết mã. Thật thú vị, mặc dù các máy chơi game như Xbox và Playstation được thiết kế cho mục đích duy nhất là chơi game, nhưng chúng chỉ là thiết bị phổ biến thứ ba để chơi trò chơi điện tử.

trò chơi máy tính: Máy tính cá nhân là những cỗ máy cực kỳ mạnh mẽ và các trò chơi gốc trên máy tính có khả năng mang lại trải nghiệm rất tốt và “mượt mà” về đồ họa và tốc độ làm mới khung hình. Nếu bạn muốn một trò chơi nổi bật và độc đáo, thì đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

trò chơi di động: Game mobile đang dần chiếm lĩnh thị phần game toàn cầu. Điều đó có nghĩa là trong số tất cả các loại trò chơi bạn có thể viết mã, trò chơi dành cho thiết bị di động có đối tượng tiềm năng lớn nhất.

Một số ngôn ngữ lập trình thường dùng để lập trình game

Cào

Ngôn ngữ viết mã Scratch là một khởi đầu tốt cho việc tự học lập trình trò chơi của bạn. Nó có một giao diện dựa trên khối dễ học. Chúng cho phép ngay cả những người mới bắt đầu cũng có thể nhanh chóng xây dựng mã cơ bản.

Một trong những tính năng tuyệt vời của Scratch là bạn có thể dễ dàng xem mã được sử dụng để xây dựng tất cả các trò chơi được lưu trữ trên nền tảng của nó. Điều này cực kỳ hữu ích nếu bạn quan tâm đến cách lập trình trò chơi của riêng mình.

JavaScript

JavaScript là ngôn ngữ mã hóa giúp hỗ trợ hầu hết các tương tác mà bạn có thể tìm thấy trên web. Điều này làm cho nó trở thành một ngôn ngữ khá phổ biến trong lập trình trò chơi. Bản chất cực kỳ linh hoạt và nhẹ của nó làm cho ngôn ngữ này trở thành một lựa chọn tuyệt vời để xây dựng các trò chơi dựa trên trình duyệt.

Những tựa game này có thể dễ dàng chơi và vận hành trên máy tính hoặc điện thoại di động. Vì trò chơi di động rất phổ biến nên việc tạo trò chơi dựa trên JavaScript có thể là một lựa chọn tuyệt vời.

con trăn

Python được biết đến nhiều nhất như một ngôn ngữ mã hóa nhanh chóng và dễ dàng để tự động hóa các tác vụ nhỏ, lặp đi lặp lại. Nó cực kỳ hiệu quả đối với các tác vụ logic vừa phải, nhưng có thể khó mở rộng sang các ứng dụng lớn hơn.

Đây là một ngôn ngữ mã hóa tuyệt vời để tạo các trò chơi nhỏ. Thậm chí có một số game lớn và phức tạp sử dụng Python làm ngôn ngữ chính.

C++

C++ là ngôn ngữ mã hóa chính được sử dụng trong các trò chơi AAA ngày nay (trò chơi do các nhà xuất bản lớn sản xuất). Là một ngôn ngữ được biên dịch, nó chạy siêu nhanh và cung cấp nhiều tính năng linh hoạt. Đây không phải là ngôn ngữ dễ học nhất cho người mới bắt đầu, nhưng nó đủ hữu ích để các nhà sản xuất trò chơi chuyên nghiệp sử dụng.

C++ là ngôn ngữ lập trình thường dùng để lập trình game
C++ là ngôn ngữ lập trình thường dùng để lập trình game

Giới thiệu về khái niệm Game Engine

Để hiểu rõ hơn về cách lập trình game cơ bản sẽ được giới thiệu trong phần tiếp theo, Glints xin giới thiệu với các bạn khái niệm về Game Engine.

Trò chơi hiện đại có cấu trúc cực kỳ phức tạp. Có quá nhiều mã chạy ngầm nên các nhà sáng tạo trò chơi rất hạn chế trong việc lập trình bằng tay. Thay vào đó, họ sẽ thường chuyển sang tận dụng Công cụ trò chơi hoặc công cụ trò chơi để xử lý các tác vụ này. Từ đó, họ có thể tập trung vào việc tạo ra một trò chơi tuyệt vời!

Game Engine là một tập hợp mã cần chạy trong nền để trò chơi hoạt động bình thường. Công cụ trò chơi bao gồm nhiều thư viện mã khác nhau mà người sáng tạo có thể lấy từ đó để họ có thể xây dựng chính xác trò chơi họ muốn mà không cần phải viết mã quá nhiều.

Một số thứ mà Game Engine có thể xử lý bao gồm mã quản lý va chạm đối tượng, hiệu ứng âm thanh, hiệu ứng vật lý trò chơi, v.v.

Đọc thêm: Top 10 Công Ty Game Tại Việt Nam

Cách lập trình game cơ bản cho người mới bắt đầu

Chọn loại trò chơi và công cụ trò chơi bạn muốn lập trình

Bước đầu tiên trong lập trình trò chơi là chọn loại trò chơi bạn muốn tạo. Điều này bao gồm suy nghĩ về cách bạn muốn người chơi tương tác với trò chơi, chủ đề chung của trò chơi và cách người chơi có thể thắng hoặc thua.

Game Engine được sử dụng để giúp kết xuất đồ họa, hỗ trợ các chức năng âm thanh, tạo hoạt ảnh và nhiều tác vụ khác. Sau khi tìm hiểu kiến ​​thức cơ bản về lập trình, đã đến lúc chọn Game Engine như Unity hoặc Unreal Engine. Đây là nền tảng mà bạn sẽ tạo trò chơi đầu tiên của mình!

Xây dựng cốt truyện, logic của trò chơi

Chủ đề của Trò chơi chỉ đơn giản là nội dung của trò chơi. Một chủ đề hay có thể chỉ là một vài từ cơ bản, nhưng nó mang lại sức sống cho một ý tưởng lớn.

Ví dụ, trong The Legend of Zelda: Breath of the Wild, người chơi dành phần lớn thời gian để tự mình khám phá. Có nhiều tàn tích rải rác ở Hyrule; Rất nhiều máy móc bị hỏng và bạn phải sống sót qua các yếu tố bất ngờ mà không cần nhiều sự trợ giúp. Do đó, một chủ đề khả thi cho kiểu chơi này có thể là “khám phá”.

Mặc dù rất khó để giải quyết một chủ đề duy nhất, trò chơi điện tử có thể có nhiều chủ đề liên quan đến chúng. Tuy nhiên, cho dù có bao nhiêu chủ đề được chỉ định, thì vẫn có một chủ đề trung tâm của mỗi trò chơi.

Các nhà thiết kế trò chơi cũng nên lưu ý rằng nhiều chủ đề sẽ tăng thêm độ phức tạp cho trò chơi của họ và cũng sẽ cần thêm thời gian và tài nguyên để hoàn thành.

Ngoài ra game bạn lập trình phải có Logic nhất định. Logic trò chơi là mã thực sự chạy trò chơi. Tùy thuộc vào độ phức tạp của trò chơi, bạn có thể tự viết mã mọi thứ hoặc bạn có thể cần sử dụng Game Engine để lấy mã có sẵn từ các thư viện lớn hơn.

Các yếu tố của hình ảnh

Giao diện người dùng hữu ích là điều đầu tiên thu hút người chơi và nó phải độc đáo về màu sắc, kiểu dáng, hình dạng và phông chữ. Hầu hết các trò chơi cần một số hiệu ứng và đồ họa.

Bạn có thể thêm mọi thứ như chuyển động, trí tuệ nhân tạo, điều hướng, va chạm, v.v. bằng cách sử dụng các tùy chọn khác nhau có trong giao diện người dùng.

Tùy chọn tốt nhất để tạo giao diện người dùng và nội dung 2D tuyệt vời cho trò chơi của bạn là Adobe Photoshop. Bản phác thảo là một tùy chọn khác mà bạn có thể sử dụng cho giao diện người dùng. Bạn có thể đóng khung, thiết kế và có những cấu trúc đẹp rất nhanh chóng.

Âm thanh

Âm nhạc và hiệu ứng âm thanh phù hợp sẽ tạo tâm trạng cho game thủ. Mặc dù việc thêm âm thanh cũng sẽ tăng bộ nhớ, nhưng điều đó tùy thuộc vào quyết định của bạn. Ví dụ, đối với trò chơi ghép hình hoặc nông trại, bạn có thể không cần hiệu ứng âm thanh quá tốt.

Trong khi đó, những trò chơi như giải nhiệm vụ, bắn súng… có thể cần nhiều hiệu ứng cùng lúc. Bạn có thể tìm thấy một số nội dung âm thanh thú vị và độc đáo từ Indie Game Music, Audacity, Unity’s Asset Store và Freesound.

Kiểm tra trò chơi

Và đây là khoảnh khắc của sự thật! Kiểm tra và kiểm tra trò chơi để đảm bảo mọi thứ hoạt động đúng mục đích của nó và đẩy trò chơi đến giới hạn của nó. Đảm bảo kiểm tra mọi khía cạnh của trò chơi để đảm bảo mọi thứ hoạt động như dự định.

Kiểm tra hiệu suất và bộ nhớ

Theo cách tương tự, bạn nên thực hiện kiểm tra hiệu suất và bộ nhớ. Nếu có bất kỳ rò rỉ hiệu suất nào, hãy triển khai một số phương pháp tối ưu hóa cho các nền tảng khác nhau – máy tính để bàn, thiết bị di động, v.v. Game Engine sẽ hữu ích cho việc này vì chúng có một số biện pháp để tối ưu hóa các vấn đề về bộ nhớ và hiệu suất.

Để lập trình game cơ bản, bạn cần xây dựng cốt truyện cho game
Để lập trình game cơ bản, bạn cần xây dựng cốt truyện cho game

phần kết

Vậy Glints đã cùng bạn tìm hiểu cách lập trình trò chơi Cơ bản cho người mới bắt đầu. Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích trong việc phát triển trò chơi đầu tiên của bạn. Nếu bạn quan tâm đến các chủ đề tương tự, hãy theo dõi nội dung thú vị hơn từ Glints!

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/cach-tu-hoc-lap-trinh-game/

Leave a Comment