Celeb là gì? Cách sử dụng celeb trong chiến dịch truyền thông


Celebrity Marketing là một phương pháp được sử dụng thường xuyên trong những năm gần đây cho các hoạt động tiếp thị. Sự hợp tác của các thương hiệu nổi tiếng với các Celebs hàng đầu Việt Nam là một ví dụ cho sự thành công của phương pháp tiếp thị này.

Vì vậy, cụ thể Người nổi tiếng là gì?? Nên sử dụng và lựa chọn Celeb như thế nào trong các chiến dịch truyền thông? Glints sẽ giải đáp thắc mắc trên qua bài viết chi tiết dưới đây.

Người nổi tiếng là gì? Tiếp thị người nổi tiếng là gì?

Trước hết, Người nổi tiếng là gì?? Celeb là một thuật ngữ khá phổ biến hiện nay. Người nổi tiếng hay người nổi tiếng được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam để chỉ “người nổi tiếng.” Họ là những người thu hút sự chú ý của báo giới và truyền thông. Những người nổi tiếng thường được biết đến với các lĩnh vực hoạt động như nghệ thuật, thể thao hay giải trí.

Độ nổi tiếng của họ tỷ lệ thuận với mức độ nhận biết và sức ảnh hưởng đối với công chúng. Những người nổi tiếng tiêu biểu tại Việt Nam có thể kể đến như Sơn Tùng MTP hay MC Trấn Thành. Hình thức sử dụng người nổi tiếng làm gương mặt đại diện cho thương hiệu hoặc sản phẩm trong Marketing được gọi là Celebrity Marketing.

Hiện nay, Celebrity Marketing đã được sử dụng rộng rãi trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng. Phương tiện in ấn, truyền hình, đài phát thanh, phim ảnh và nhiều phương tiện truyền thông mới khác đều là những phương tiện truyền thông hiệu quả cho Tiếp thị Người nổi tiếng.

Celeb là thuật ngữ chỉ những người nổi tiếng
Celeb là thuật ngữ chỉ những người nổi tiếng

Đọc thêm: Tiếp thị Hiệu suất là gì? Định nghĩa và cách thức hoạt động

Sử dụng Celeb trong chiến dịch truyền thông như thế nào?

Những người nổi tiếng luôn là trung gian hòa giải tuyệt vời để các công ty, doanh nghiệp khơi dậy sự tương đồng với khách hàng của họ. Người nổi tiếng không nhất thiết phải là siêu sao quốc tế. Các doanh nghiệp thường nhắm đến những người nổi tiếng, những người đã có lượng fan trong tệp khách hàng mục tiêu của họ.

Chẳng hạn, một cầu thủ bóng đá không cần nổi tiếng toàn cầu nhưng có sức ảnh hưởng lớn đến nhóm thanh niên mà nhãn hàng đồ uống có cồn nhắm đến.

Người nổi tiếng có thể tham gia vào quá trình tiếp thị theo nhiều cách khác nhau. Nhưng cuối cùng, tất cả đều có cùng một mục đích là chứng thực ảnh hưởng rõ ràng hoặc tiềm ẩn của họ đối với một thương hiệu hoặc sản phẩm.

Chiến dịch sử dụng Tiếp thị người nổi tiếng có thể hiển thị những người nổi tiếng sử dụng và thích sản phẩm của họ. Hoặc dựa vào danh tiếng của người nổi tiếng để tiếp thị bằng cách đưa hình ảnh của người nổi tiếng vào chiến dịch.

Ưu và nhược điểm của Tiếp thị người nổi tiếng

Lợi thế

Xây dựng thương hiệu thông qua Tiếp thị Người nổi tiếng có thể tăng doanh thu. Ngày nay, một quảng cáo của người nổi tiếng có thể thu hút hàng nghìn người theo dõi trên mạng xã hội. Đó là khả năng tiếp cận trực tiếp một lượng lớn khách hàng cho một sản phẩm bên cạnh uy tín mà người nổi tiếng mang lại.

Phương tiện truyền thông xã hội đặc biệt hữu ích trong việc tiếp cận các thế hệ trẻ. Mạng xã hội cung cấp một cái nhìn thoáng qua về cuộc sống của những người nổi tiếng. Hiệu quả của việc nhìn thấy một ngôi sao sử dụng sản phẩm trên mạng xã hội có thể khiến một thương hiệu nổi bật chỉ sau một đêm.

Đó là lý do tại sao rất nhiều thương hiệu kêu gọi quảng bá sản phẩm của họ thông qua quảng cáo với người nổi tiếng.

Nike là một ví dụ tuyệt vời về việc sử dụng Tiếp thị người nổi tiếng để thúc đẩy doanh số bán hàng. Chiến dịch Nike Air Jordan năm 1984 là một trong những chiến dịch tiếp thị thành công nhất trong lịch sử. Cho đến ngày nay, thương hiệu Nike Jordan vẫn thống trị doanh số bán giày bóng rổ ở Mỹ và nhiều nơi trên thế giới.

Khuyết điểm

Tuy nhiên, cũng giống như nhiều hình thức Marketing khác, Celebrity Marketing cũng có những nhược điểm riêng. Một người nổi tiếng có thể làm lu mờ một thương hiệu và làm giảm giá trị của nó.

Đôi khi, một thương hiệu sẽ phụ thuộc quá nhiều vào sự chứng thực của người nổi tiếng. Khi điều đó xảy ra, người nổi tiếng có thể đánh giá cao sản phẩm hoặc tạo ấn tượng rằng họ không thực sự quan tâm. Điều này có thể làm cho một thương hiệu thiếu tính độc lập và tính xác thực.

Nếu người tiêu dùng không tin rằng những người nổi tiếng thành thật về sự xuất hiện của họ trong quảng cáo. Điều đó có thể có tác động tiêu cực đến thương hiệu. Những người nổi tiếng hỗ trợ quá nhiều sản phẩm có thể mất uy tín với công chúng. Điều quan trọng là phải kết hợp sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với đúng người nổi tiếng.

Có thể mất nhiều thời gian để gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng thông qua sự chứng thực của người nổi tiếng. Sự chứng thực của người nổi tiếng từ một ngôi sao không phù hợp với thương hiệu sẽ không gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Đây là tất cả những cân nhắc quan trọng trước khi tìm kiếm sự chứng thực của người nổi tiếng.

Hình thức Marketing người nổi tiếng giúp tăng doanh số bán hàng hiệu quả
Hình thức Tiếp thị người nổi tiếng giúp tăng doanh số bán hàng hiệu quả

Kế hoạch Celeb hiệu quả được thực hiện như thế nào?

Chìa khóa cho chiến dịch Tiếp thị người nổi tiếng thành công nằm ở việc kết hợp đúng người nổi tiếng với đúng sản phẩm. Những người nổi tiếng phải được công chúng xem như một người chứng thực đáng tin cậy. Nếu danh tiếng và sơ yếu lý lịch của họ không phản ánh sản phẩm mà họ quảng cáo, thì thông điệp tiếp thị sẽ trở nên sáo rỗng.

Uy tín của Celeb được chia thành ba loại: chuyên môn, độ tin cậy và sức hấp dẫn. Một người nổi tiếng phù hợp nên được coi là một chuyên gia trong lĩnh vực mà họ hướng tới.

Nếu một người nổi tiếng có quá khứ không tốt hoặc có quan điểm gây tranh cãi, điều đó có thể làm giảm uy tín của họ với tư cách là người phát ngôn. Cuối cùng, người nổi tiếng được chọn phải được coi là hấp dẫn đối với khán giả mục tiêu.

Khi một người nổi tiếng đã được chọn, có một số chi tiết hậu cần sẽ phải được giải quyết. Điều quan trọng là các điều khoản của hợp đồng phải được viết rõ ràng để bảo vệ lợi ích của cả người xác nhận và nhà quảng cáo.

Thời hạn của thỏa thuận đại diện cần phải được thiết lập và bất kỳ điều kiện đặc biệt nào áp dụng cho một trong hai bên cần phải được thỏa thuận. Thỏa thuận chứng thực chỉ được ký kết sau các cuộc đàm phán kéo dài giữa các đại lý, luật sư và đại diện Tiếp thị. Những người nổi tiếng hiếm khi tự mình đàm phán.

Cách chọn Celeb phù hợp với chiến lược truyền thông

Các nhà tiếp thị sử dụng từ viết tắt FRED để đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của các chiến dịch tiếp thị tiềm năng. Các công cụ tương tự được sử dụng để đánh giá mức độ phù hợp của một người nổi tiếng. Đây là cách nó làm việc.

  • Quen thuộc (Quen thuộc) – Người nổi tiếng càng quen thuộc với khách hàng bao nhiêu thì quảng cáo của họ càng có thiện cảm bấy nhiêu. Những người nổi tiếng ít được biết đến chỉ được sử dụng để tiếp thị các sản phẩm cụ thể trong thị trường ngách của họ.
  • Mức độ liên quan – Các nhà tiếp thị cố gắng tạo ra sự phù hợp nhất giữa sản phẩm và người nổi tiếng đã chọn. Người nổi tiếng được chọn phải được công chúng công nhận vì có liên quan đến sản phẩm mà họ chứng thực. Liên kết càng lớn, khách hàng càng tin tưởng vào thông điệp được truyền tải.
  • Lòng tin (Esteem) – Người nổi tiếng càng được nhiều người tin tưởng thì sự tin tưởng sẽ càng được chuyển sang sản phẩm mà họ đang đại diện. Tiếp thị người nổi tiếng đang liên kết danh tiếng của người nổi tiếng với một sản phẩm. Danh tiếng của họ càng tốt, sản phẩm càng dễ tiếp cận người dùng.
  • Sự khác biệt (Differentiation) – Thị trường quảng cáo rất khốc liệt và rất khó để phân biệt các sản phẩm tương tự nhau. Các nhà quảng cáo luôn cố gắng đưa ra một thông điệp hoặc hình ảnh độc đáo. Hợp tác với một Người nổi tiếng khác biệt có thể là một cách tuyệt vời để nổi bật giữa đám đông.

Đọc thêm: Tiếp thị xung quanh là gì? Top 10 ví dụ quảng cáo xung quanh ấn tượng nhất

Phân biệt 2 khái niệm dễ nhầm lẫn: Celebrity Marketing và Influencer Marketing

Trên thực tế, có khá nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa hai khái niệm Celebrity Marketing và Influencer Marketing.

Influencer Marketing là một chiến dịch tiếp thị sử dụng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Họ là những chuyên gia dẫn đầu một thị trường ngách nhất định. Kiến thức, kinh nghiệm và phán đoán của họ ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của những người theo dõi họ.

Ngược lại, những người nổi tiếng không nhất thiết phải là chuyên gia về loại sản phẩm mà họ đang quảng cáo. Bạn có thể bắt gặp những ngôi sao nhạc pop như Justin Bieber quảng cáo đồ lót Calvin Klein hay Sơn Tùng MTP quảng cáo Oppo. Họ không phải là nhà thiết kế thời trang và không tham gia vào việc phát triển những sản phẩm đó. Nhưng bởi vì họ có sức hấp dẫn đại chúng. Hàng triệu người hâm mộ mong đợi họ và có thể sẵn sàng thử bất cứ điều gì họ đại diện.

Influencer Marketing hoạt động chủ yếu vì những người có ảnh hưởng có kiến ​​thức chuyên môn về loại sản phẩm mà họ đang quảng cáo.

Mặt khác, những người có ảnh hưởng có xu hướng truyền cảm hứng và tương tác với khán giả của họ. Người nổi tiếng có thể quảng cáo sản phẩm trên TV hoặc mạng xã hội. Mặc dù những quảng cáo đó nhằm tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, người hâm mộ không thể thực sự tương tác với họ.

Người ảnh hưởng là những người có chuyên môn trong việc tác động đến hành vi mua hàng
Người ảnh hưởng là những người có chuyên môn trong việc tác động đến hành vi mua hàng

Đọc thêm: 10 Xu Hướng Tiếp Thị Hiện Tại: Xu Hướng Hot Nhất Năm 2022

phần kết

Vậy là Glints đã cùng bạn tìm hiểu người nổi tiếng là gì? qua bài viết trên. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến chủ đề này, vui lòng điền vào phần bình luận bên dưới. Glints hứa hẹn sẽ trở lại với nhiều nội dung thú vị hơn. Cùng xem nhé các bạn!

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/celeb-la-gi/

Leave a Comment