Chốt Sale là gì? 7 Bí Quyết Chốt Sale Nhanh Gọn Lẹ


Chốt sale là gì?? Bạn hẳn đã quen thuộc với thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, bạn có biết những bí mật để chốt sales thành công? Nếu chưa thì tham khảo ngay bài viết dưới đây của Glints về chủ đề này nhé.

Chốt sale là gì?

Chốt sale nghĩa là gì? Trong kinh doanh, chốt sale là một bước vô cùng quan trọng trong quy trình bán hàng, quyết định trực tiếp đến sự thành công của giao dịch mua – bán đó. Một nhân viên bán hàng giỏi cần thể hiện được kỹ năng bán hàng hiệu quả của mình.

một đại diện bán hàng là gì? Đây là người kết thúc quá trình mua bán của khách hàng và doanh nghiệp bằng hợp đồng, thỏa thuận mua bán.

Quy trình 7 bước chốt sales

Dưới đây là 7 bước chốt sale cơ bản mà bạn không thể không biết.

Thiết lập mục tiêu và lập kế hoạch

Đây là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất trong 7 bước của quy trình. Nhà quản lý cần xác định chi tiết các chỉ tiêu kinh doanh, khách hàng mục tiêu của công ty để đưa ra mục tiêu cụ thể cho nhân sự của mình.

Để thực hiện mục tiêu kinh doanh đã đề ra, nhân viên bán hàng cần có một kế hoạch bán hàng phù hợp. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị kỹ càng những yếu tố sau sẽ giúp bạn tự tin và làm chủ cuộc giao tiếp với khách hàng:

  • Thông tin sản phẩm và thị trường
  • Bảng giá
  • Thẻ thăm quan
  • Trang phục và tác phong chuyên nghiệp
  • Nắm bắt nhạy bén tâm lý khách hàng

Đồng thời qua đó thể hiện sự tận tâm với nghề, cũng như thái độ làm việc chuyên nghiệp của bạn.

Xác định khách hàng tiềm năng

Sau khi đã chuẩn bị kỹ lưỡng, bạn cần tạo danh sách khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ giúp bạn loại bỏ những khách hàng không quan tâm và khả năng trở thành khách hàng của doanh nghiệp.

Việc tạo danh sách khách hàng tiềm năng sẽ giúp người bán phát huy tối đa nguồn lực, tiết kiệm thời gian, nhân lực và công sức khi kết nối với khách hàng.

đóng cửa bán hàng có nghĩa là gì?
Xác định tập khách hàng là một trong những việc để chốt sale.

khách hàng truy cập

Để thuyết phục khách hàng hiệu quả, bạn cần thực sự hiểu khách hàng của mình. Ông cha ta thường nói “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”.

Vì vậy, dựa trên những thông tin thu thập được, bạn có thể phân tích và đưa ra những chiến thuật giao tiếp, thuyết phục phù hợp. Qua đó, thu hút sự quan tâm, tò mò về sản phẩm, dịch vụ. Đến đây, bạn đã hoàn thành hơn một nửa quy trình bán hàng thành công.

Giơi thiệu sản phẩm

Tiếp theo, bạn cần giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Khách hàng sẽ không muốn nghe bạn trình bày quá dài, bạn nên tập trung và cô đọng những điểm mạnh, điểm nổi bật của sản phẩm, tạo sự khác biệt so với đối thủ và giải quyết mọi vướng mắc cho khách hàng.

Ngoài ra, bạn nên giới thiệu thêm các chương trình ưu đãi, chính sách chăm sóc khách hàng để tăng sức hấp dẫn, lòng tin và kích thích hành vi mua hàng của khách hàng.

Nhận phản hồi

Đối với một nhân viên kinh doanh, thái độ đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Lắng nghe và tiếp nhận kỹ ý kiến, phản hồi của khách hàng để đưa ra câu trả lời tốt nhất. Qua đó, tạo dựng ấn tượng với khách hàng trong quá trình giao tiếp.

Chốt đơn và ký hợp đồng

Lúc này, nhân viên kinh doanh cần phải nhạy bén để phát hiện ra tín hiệu kết thúc đơn hàng từ khách hàng dựa trên lời nói, thái độ, cử chỉ của khách hàng…

Chăm sóc khách hàng

Đây là bước rất quan trọng sau khi khách hàng mua sản phẩm. Chăm sóc khách hàng sau bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp thiết lập mối quan hệ tốt với khách hàng, tăng cơ hội khách hàng quay lại mua hàng.

Bạn có thể làm điều này bằng cách nhắn tin, gọi điện thường xuyên,… để hỏi thăm về trải nghiệm của khách hàng đối với sản phẩm, hoặc đưa ra các chương trình khuyến mãi cho họ.

Bí quyết chốt sale hiệu quả

Làm thế nào để chốt sales hiệu quả, tham khảo ngay 7 mẹo dưới đây của Glints.

Ghi nhớ mục đích của bạn

Khi gặp khách hàng, bạn phải luôn ghi nhớ mục đích của cuộc gặp này là gì để dẫn dắt cuộc nói chuyện một cách khéo léo, tập trung vào mục tiêu cuối cùng.

Ví dụ, trong cuộc trò chuyện đầu tiên, mục đích của bạn là cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng và cố gắng thu thập thông tin từ khách hàng.

Vì vậy, trong buổi này bạn chỉ nên tập trung giới thiệu sản phẩm, giải quyết các thắc mắc về sản phẩm cho họ, từ đó thu thập thông tin hữu ích về khách hàng.

Vào cuối phiên, bạn nên cố gắng tạo một cuộc hẹn bổ sung với khách hàng với mục đích cụ thể, có thể là thảo luận kỹ hơn hoặc ký kết hợp đồng.

cách chốt sale nhanh
Bí quyết chốt sales hiệu quả là gì?

Chọn đúng thời điểm

Chọn đúng thời điểm để chốt sale, bạn cần phải thật nhạy bén trong việc phát hiện ra những dấu hiệu cho thấy khách hàng đã thực sự bị bạn thuyết phục.

Bạn không nên quá hấp tấp, vội vàng vì điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy vội vàng, cân nhắc trong quyết định mua hàng của mình.

Tạo kích thích

Bạn có thể tạo hứng thú cho khách hàng bằng cách đưa ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt dành cho họ, thông tin về sản phẩm có hạn mua trước khi hết hàng,… Cách này khá phù hợp với những khách hàng muốn trì hoãn.

Đặt một câu hỏi

Đây là kinh nghiệm bán hàng dễ thành công và được áp dụng nhiều nhất. Bạn nên đặt những câu hỏi đánh trúng tâm lý của họ và khiến họ luôn trả lời là có, điều này sẽ khiến việc bán hàng trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Khuyến mãi

Đưa ra các chương trình khuyến mãi cũng là một cách kích thích doanh số bán hàng nhanh chóng đối với những khách hàng nhạy cảm về giá, quan tâm đến các sản phẩm tặng kèm…

Tạo thiện cảm và niềm tin cho khách hàng

Thái độ và cử chỉ bên ngoài rất quan trọng đối với tất cả những người bán hàng. Vì vậy, bạn hãy luôn giữ thái độ niềm nở, vui vẻ, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.

Điều này sẽ để lại dấu ấn trong lòng và tạo dựng niềm tin với họ. Khi khách hàng cảm thấy tin tưởng, họ sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.

Đọc thêm: Cách tối ưu để tiếp cận khách hàng doanh nghiệp

Khéo léo xử lý lời từ chối

Có 4 lý do để khách hàng từ chối mua sản phẩm của bạn bao gồm: thời gian, tiền bạc, sự chậm trễ và chính sách sản phẩm. Việc của bạn là xử lý khéo léo những lời phản đối đó, biến không thành có, biến do dự thành chắc chắn.

Để làm được điều này, bạn cần linh hoạt trong cách truyền đạt, tận dụng những ưu điểm vượt trội, cũng như làm sao tính năng của sản phẩm có thể giải quyết được những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.

Những lưu ý cần tránh khi chốt sale là gì?

Dưới đây là 3 lưu ý cũng như những tình huống khó xử với khách hàng mà bạn nên tránh khi chốt sale.

Làm cho khách hàng cảm thấy bị tấn công

Ngay cả khi khách hàng thích sản phẩm của bạn, họ vẫn có thể không mua nếu bạn khiến họ cảm thấy bị tấn công. Thay vì chỉ tập trung chốt đơn hàng và bán sản phẩm, hãy từ từ giới thiệu cho khách hàng sản phẩm họ muốn mua.

Thay vì đưa ra câu trả lời “Có hay không”, Bạn nên đặt những câu hỏi mở để giao tiếp với khách hàng nhiều hơn. Đồng thời, chọn thời điểm thích hợp để chốt sale.

Lưu ý cần tránh khi chốt sale
Hãy quan tâm đến khách hàng để không vuột mất cơ hội.

Không hiểu nhu cầu của khách hàng

Để hiểu chính xác nhu cầu của khách hàng, người bán hàng cần nắm vững hai kỹ năng cơ bản: kỹ năng lắng nghe và kỹ năng đặt câu hỏi.

Thông qua hai kỹ năng này, người bán hàng sẽ khai thác hiệu quả nhu cầu của người mua, cung cấp cho khách hàng đúng thứ họ cần.

Không nhiệt tình khi kết thúc bán hàng

Khách hàng sẽ không chỉ mua hàng một lần mà có thể trở thành khách hàng trung thành của bạn nếu bạn biết cách duy trì và phát triển mối quan hệ với họ.

Nếu với tư duy bán hàng trước đây, quá trình bán hàng sẽ dừng lại sau khi chốt sale thành công. Tuy nhiên, ngày nay, tư duy đó đang được thay đổi để tạo ra sự kết nối bền vững giữa khách hàng – thương hiệu.

Vì vậy, kể cả khi kết thúc bán hàng, người bán vẫn cần giữ thái độ niềm nở, nhiệt tình hỗ trợ và chăm sóc khách hàng.

Đọc thêm: Tiếp thị mối quan hệ là gì? Xây Dựng Mối Quan Hệ Với Khách Hàng Không Khó

kết thúc

Dưới đây là những chia sẻ về “Chốt sale là gì?? và bí quyết chốt sale hiệu quả” mà Glints muốn gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những thông tin quý báu về bí quyết chốt sales để trở thành nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại để lại bình luận để Glints giải đáp chi tiết.

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/chot-sale-la-gi/

Leave a Comment