Chủ nghĩa hòa bình – một giấc mơ đẹp nhưng phi thực tiễn


Cách đây không lâu, Amazon đã tuyên bố dừng dự án chuyển thể một trong những series Sci Fi rất ăn khách: The Culture.

Trong trường hợp bạn nào chưa biết, The Culture là một sê-ri Space Opera của tác giả người Scotland Iain M. Banks. Bộ truyện này bao gồm 9 tiểu thuyết và một tuyển tập truyện ngắn, lấy bối cảnh ở một tương lai xa, khi một số chủng tộc ngoài hành tinh và trí tuệ nhân tạo đã chung tay tạo thành một nền văn minh cực kỳ hùng mạnh. đổi mới mang tên Văn hóa.

Tác phẩm trong sê-ri Văn hóa

Nền văn minh Văn hóa giao phó toàn bộ nền kinh tế của mình cho sự vận hành tự động của máy móc, và nhờ đó, không còn gì của nó. Điều này làm cho Văn hóa gần như trở thành một điều không tưởng, với tất cả các nhu cầu vật chất của công dân được cung cấp và mọi người có thể làm bất cứ điều gì họ muốn.

Nói cách khác, Văn hóa là một mô hình xã hội chủ nghĩa lý tưởng, đem lại cho con người một sự tự do chưa từng có.

Nhưng tất nhiên, không có thiên đường nào hoàn hảo 100% và Văn hóa cũng không ngoại lệ. Vẫn còn một số việc làm chưa tốt mà chính quyền Văn hóa buộc phải làm để duy trì sự tồn tại của nó, chưa kể bản thân bộ mã “thiên đường” của Văn hóa cũng bị một số nền văn minh khác trên thiên đường sở hữu. Hà nhìn anh với ánh mắt nghi ngờ.

Xung đột tư tưởng giữa Văn hóa và các nền văn minh bên ngoài, những nỗ lực “văn minh hóa” vũ trụ theo quan điểm của xã hội Văn hóa, và những hoạt động không nhất thiết phải phù hợp để đưa ra bàn công khai trước thế giới. của những người và tổ chức dưới sự kiểm soát của Văn hóa (dù họ có biết hay không) tạo thành những xung đột chính cho bộ truyện. Trên cơ sở đó, Iain M. Banks đưa ra những suy ngẫm thú vị về những vấn đề và nghịch lý mà một xã hội tự do cấp tiến đang phải đối mặt, chưa kể đến việc tạo ra một vũ trụ vô cùng hấp dẫn. và độc đáo.

Quỹ đạo – một khu định cư không gian trong Văn hóa

Trường hợp xuyên tạc và phóng tác Văn hóa làm tôi nhớ đến motif thế giới Utopia (tức là xứ sở thiên đường) trong SFF, cụ thể là chúng gần như… chưa bao giờ tồn tại. Ít nhất là không ở dạng hoàn hảo. Hoặc là nó có những nhược điểm tiềm ẩn, hoặc nó chỉ là “thiên đường” từ một quan điểm nào đó, hoặc nó sẽ không bền vững, hoặc trời ơi hay gì đó.

Một ví dụ châm biếm về sự không bền vững của thế giới Utopia

Utopia trong SFF rất đa dạng, không thể kể hết. Ngay cả khi một xã hội Utopia được chọn ngẫu nhiên trong bất kỳ tác phẩm nào để phân tích, thì nó cũng sẽ kết thúc vào ngày đó, bởi vì hiếm có xã hội Utopia nào chỉ được tạo thành từ một hoặc hai yếu tố tầm thường. Đó là lý do tại sao hôm nay tôi sẽ chỉ thảo luận về một lý tưởng duy nhất thường được sử dụng làm nền tảng cho Utopia, cũng như cách nó xuất hiện trong SFF: chủ nghĩa hòa bình.

Cuộc biểu tình chống bắt buộc ở London năm 1939, một ví dụ về chủ nghĩa hòa bình

Chủ nghĩa hòa bình đã có từ lâu nhưng phải đến năm 1901, trong tiểu luận Code de la Paix (tức Bộ luật Hòa bình, hay Hiến chương Hòa bình), nhà hoạt động chính trị người Pháp Émile Arnaud mới chính thức đặt cho nó cái tên nổi tiếng. Hệ tư tưởng này thực ra khá cởi mở, với nguyên tắc chung là chỉ đặt hòa bình lên hàng đầu, còn việc bạn muốn định nghĩa hòa bình đó như thế nào là tùy thuộc vào quan điểm cá nhân của bạn. Một số người sẽ tin vào chủ nghĩa hòa bình theo cách họ sẽ không chủ động gây rối hay làm hại ai, nhưng nếu bị tấn công, họ vẫn sẽ chống trả; những người khác cực đoan hơn, hoàn toàn từ chối bạo lực và sẽ không sử dụng vũ lực trong bất kỳ trường hợp nào, cho dù để cứu mạng sống của chính họ hay cứu mạng sống của người khác; một số người theo chủ nghĩa hòa bình theo kiểu dùng bạo lực như một giải pháp cuối cùng, và dù có dùng bạo lực thì cũng bằng mọi giá hạn chế ảnh hưởng của nó, tuyệt đối không để bạo lực cướp đi sinh mạng của bất kỳ con người nào, dù trong hoàn cảnh nào; một số người tin rằng chủ nghĩa hòa bình chỉ áp dụng cho con người và động vật được “miễn trừ”; một số người tin rằng hòa bình phải là tuyệt đối, và không làm hại bất kỳ sinh vật sống nào trên thế giới; …

Một ví dụ về chủ nghĩa hòa bình khoa học viễn tưởng là chủng tộc Pemalite trong loạt phim Animorphs của KA Applegate. Đây là một chủng tộc ngoài hành tinh có công nghệ tiên tiến đến mức rất cao, đồng thời cũng đã đưa xã hội đến mức gần như không tồn tại xung đột. Vì mọi người sống hòa thuận với nhau nên người Pemalites hoàn toàn không có bất kỳ loại vũ khí nào, vì họ không có lý do gì để phát triển chúng. Ngay cả Chee, một chủng tộc người máy siêu việt do Pemalites tạo ra, cũng được lập trình để hoàn toàn không thể sử dụng bạo lực dưới bất kỳ hình thức nào. Nhưng rồi chính sách này đã đẩy họ vào con đường diệt vong, bởi khi một loài ngoại lai khác tên là Howler tiến tới và bắt đầu tàn sát họ, người Pemalite hoàn toàn không thể chống cự, và người Chee cũng vậy. không thể làm gì khác ngoài bất lực đứng nhìn người tạo ra mình bị giết, mặc dù họ có thể quét sạch hoàn toàn đội quân xâm lược.

Một con tàu còn lại của người Pemalites sau khi bị tiêu diệt

Một phiên bản khác của chủ nghĩa hòa bình tương tự như Chee là những người máy trong thế giới của Isaac Asimov. Những người máy này tuân theo nguyên tắc tối thượng là không làm hại con người hoặc để mặc con người bị hại mà không làm gì cả. Điều này tạo ra một số tình huống vô cùng kỳ quặc nhưng không kém phần thú vị. Nổi bật nhất là trong truyện ngắn Liar!, có một chú robot “lỗi” và đọc được sóng não. Nói cách khác, nó có thể đọc được suy nghĩ của mọi người. Điều này khiến nó luôn nói những gì mọi người muốn nghe, mặc dù nó biết sự thật ngược lại. Đơn giản vì nó không thể làm tổn thương người ta, và làm tổn thương người ta cũng được tính là “tổn thương”. Một lần nữa, đây lại trở thành giường bệnh của nó, vì khi hai người cần nghe hai điều trái ngược nhau yêu cầu nó trả lời, con robot gặp phải một nghịch lý và chết.

Minh họa cho truyện ngắn Kẻ nói dối! trong ấn bản I, Robot của The Folio Society

Ngoài ra, còn có một nhân vật với phiên bản chủ nghĩa hòa bình khá kinh dị, Franken Fran từ bộ truyện tranh cùng tên của Kigitsu Katsuhisa. Fran là một bác sĩ, vì vậy cô ấy rất coi trọng lời thề Hippocrates của mình và không để bất kỳ bệnh nhân nào của mình chết. Tuy nhiên, số phận cuối cùng mà Fran để lại cho những người mà cô ấy “chữa trị” gần như chẳng bao giờ tốt đẹp, và chúng ta không khỏi nghĩ rằng sự bình yên của cô ấy còn man rợ hơn những hành động của cô ấy. bạo lực khủng khiếp nhất.

Một bệnh nhân được Franken Fran “cứu sống”

Fantasy cũng có những ví dụ riêng về chủ nghĩa hòa bình, với phiên bản cực đoan nhất có lẽ là một bộ lạc du mục có tên là Tuatha’an trong loạt phim The Wheel of Time của Robert Jordan. Họ có chính sách không sử dụng bạo lực dưới mọi hình thức, và ngay cả khi bị tấn công, họ cũng không đánh trả, thậm chí còn hy vọng rằng đòn tấn công của mình sẽ không làm kẻ thù bị thương quá nặng, bởi vì ngay cả một chiếc rìu chặt vào gỗ cũng phải cùn, nên một nắm đấm vào mặt cũng sẽ gây đau đớn cho chính kẻ tấn công. Ngay cả lối sống của họ (sống trong các đoàn lữ hành, đi du lịch khắp nơi) cũng phản ánh ý tưởng này, vì nó cho phép họ bỏ chạy ngay lập tức bằng cái mông của mình trong trường hợp bị tấn công.

Hình minh họa người Tuấtha’an trong sê-ri Bánh xe thời gian ‘The Shadow Rising

Một nhân vật nữa mà chúng ta chắc hẳn không còn xa lạ chính là Tam Tạng trong Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân. Tam Tạng là người xuất gia nên thấm nhuần tư tưởng Phật giáo và hoàn toàn không sát sinh. Ngay cả trên hành trình đi lấy kinh đầy nguy hiểm, nhiều khi nguy hiểm đến tính mạng, Tam Tạng hầu như không bao giờ dùng đến vũ lực (tất nhiên là trừ khi con khỉ thích nói dối, rồi tự khắc niệm chú luôn 🐧 ), và sau khi thoát nạn hoạn nạn, hãy luôn chọn cách tha thứ và tin tưởng những người đã hại mình.

Tam Tạng và các đệ tử

Một tác phẩm Fantasy khác thậm chí còn lồng ghép chủ nghĩa hòa bình theo cách hấp dẫn đến mức khiến chúng ta có thể quyết định có theo dõi nó hay không, đó là trò chơi Undertale do Toby Fox sản xuất. . Trong tác phẩm này, người chơi có thể chọn chiến đấu với những con quái vật mà họ gặp trên đường giống như những game phiêu lưu khác, hoặc có thể chọn không gây hại gì cả, chỉ né tránh và sử dụng sở trường của mình. Naruto là để làm cho bạn chết. Undertale miêu tả chủ nghĩa hòa bình theo cách gần như hoàn toàn tích cực và ngầm khuyến khích người chơi chọn con đường đó, bởi vì chỉ có cách tiếp cận theo chủ nghĩa hòa bình này mới giúp người chơi hiểu đầy đủ về người chơi. Một dàn nhân vật thú vị và cái kết hay nhất trong trò chơi.

Undertale và dàn nhân vật của nó

Nhưng những trường hợp như Undertale rất hiếm và phải mất năm trong số mười bức tranh để có được một SFF thể hiện chủ nghĩa hòa bình mà hầu như không có tác động xấu. Lý do là trong cuộc sống thực, chủ nghĩa hòa bình cực kỳ khó tồn tại, hoặc ít nhất là lâu dài. Câu chuyện về người Pemalite nghe có vẻ hoang đường, nhưng nó thực sự đã xảy ra trong lịch sử có thật của chúng ta. Thay vì người ngoài hành tinh chó, họ là người Moriori của Quần đảo Chatham. Dân tộc này tuân thủ chủ nghĩa hòa bình một cách cực đoan, không bao giờ giết người. Khi người Maori xâm chiếm hòn đảo và bắt đầu tiêu diệt họ, thậm chí ăn thịt họ, người Moriori quyết định rằng không thể phá vỡ nguyên tắc hòa bình chỉ để tồn tại, bởi vì đó là nguyên tắc đạo đức. đức hạnh thiêng liêng. Chính vì vậy mà người Moriori ngày nay gần như đã bị xóa sổ, hiện chỉ còn khoảng 700 người.

Ảnh chụp một nhóm người Moriori năm 1877

Có những trường hợp người ta tuân theo chủ nghĩa hòa bình rất triệt để, không bị diệt vong mà còn được tôn vinh là anh hùng. Tuy nhiên, đây đều là những trường hợp cá biệt, và cũng giống như việc đi đến đời sống thánh thiện như Tam Tạng, người ta chỉ có thể duy trì chủ nghĩa hòa bình của mình vì có những tín đồ bạo lực đi cùng. hầu hết trong số họ là dấu hoa thị lớn. Một ví dụ rất nổi tiếng là Desmond Doss, một cựu chiến binh Thế chiến II. Doss là người theo đạo Cơ Đốc Phục Lâm nên nhất định không chịu giết. Anh ấy không bao giờ cầm vũ khí trong các cuộc tập trận, và ngay cả khi anh ấy ra chiến trường. Điều này khiến Doss bị đồng đội vô cùng căm ghét, và gọi anh là Doss Kẻ hèn nhát. Tuy nhiên, trong trận chiến tại Hacksaw Cliff, Doss vẫn xông pha giữa làn bão đạn của quân Nhật và cứu 75 người đàn ông thoát khỏi nguy hiểm, ngay cả khi toàn bộ lực lượng đã rút hết, chỉ còn lại một mình Doss. một mình. Chính vì điều này mà ông đã được chính phủ Hoa Kỳ trao tặng Huân chương Danh dự, và ngày nay được coi là một tượng đài của chủ nghĩa hòa bình.

Desmond Doss được Tổng thống Harry Truman trao tặng Huân chương Danh dự năm 1945

Tuy nhiên, có một thực tế mà nhiều người theo chủ nghĩa hòa bình cũng phải thừa nhận, rằng Doss và những người như anh ta chỉ có thể làm được điều đó vì còn hàng trăm nghìn người khác đang cầm súng chiến đấu. để giữ anh ta an toàn. Trong tiểu luận về chủ nghĩa dân tộc, tác giả George Orwell năm 1984 đã chỉ ra sự phi lý đó, chỉ trích rằng những người từ chối bạo lực chỉ có thể làm như vậy bởi vì có những người từ chối bạo lực. những người khác đang thực hiện hành vi bạo lực nhân danh họ. Trước Orwell, Rudyard Kipling (tác giả của Chuyện rừng xanh) cũng chỉ trích một điều tương tự với bài thơ Tommy của ông, chế giễu cách người dân Anh coi thường những người lính trong thời bình vì họ là những kẻ sát nhân, trong khi chính những người lính này mới là lý do khiến người dân Anh có thể giấc ngủ yên bình vào ban đêm.

George Orwell và những lời chỉ trích của ông về chủ nghĩa hòa bình

Vì vậy, bạn có thể thấy rằng chủ nghĩa hòa bình về mặt lý thuyết nghe có vẻ tốt, nhưng trên thực tế, nó không bao giờ tốt như được vẽ. Và vì SFF dù sao cũng là tấm gương phản chiếu thực tế (mặc dù “thực tế” này bao gồm rồng và tên lửa), nên nếu chủ nghĩa hòa bình xuất hiện trong dòng này, thì nó cũng sẽ xuất hiện. Nó sẽ không bao giờ toàn màu hồng.

-----
Bài đăng gốc:

Leave a Comment