Chức năng tổ chức là gì? 5 nguyên tắc cơ bản của tổ chức quản trị


Bất kỳ một tổ chức nào muốn hoạt động hiệu quả và phát triển đều không thể thiếu chức năng tổ chức. Vì thế chức năng tổ chức Đó là gì? Vai trò của chức năng tổ chức là gì? Chức năng tổ chức trong quản lý là gì?

Hãy cùng Glints tìm hiểu thêm thông tin qua bài viết này để có câu trả lời cho câu hỏi trên của bạn nhé.

Chức năng tổ chức là gì?

Chức năng tổ chức là một trong những chức năng rất quan trọng của quá trình quản lý, với nội dung cơ bản là thiết kế bộ máy, phân công công việc và phân quyền. Thực hiện nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời về số lượng và chất lượng nhân sự, đồng thời thiết kế đồng bộ cơ cấu tổ chức và mối quan hệ quyền lực hợp lý.

Các hoạt động cơ bản của chức năng tổ chức bao gồm các hoạt động như:

  • Xác định các nhiệm vụ cần thực hiện để đạt được mục tiêu chung
  • Nhóm các hoạt động này thành các phần
  • Phân công người phụ trách từng bộ phận và công việc của các bộ phận đó
  • Trao quyền thực hiện nhiệm vụ
  • Thiết lập cơ chế phối hợp hoạt động, quyền hạn và thông tin giữa các bộ phận trong cơ cấu tổ chức
Chức năng tổ chức là chức năng rất quan trọng trong quá trình quản lý
Chức năng tổ chức là chức năng rất quan trọng trong quá trình quản lý

Đọc thêm: Khái niệm quản trị doanh nghiệp là gì? Chức năng và nguyên tắc

Bản chất của chức năng tổ chức

Bản chất của chức năng tổ chức thường được hiểu là cơ cấu quản trị. Cơ cấu tổ chức quản trị là tập hợp các bộ phận chuyên trách, có trách nhiệm và quyền hạn nhất định, được bố trí theo cấp đảm bảo thực hiện chức năng quản trị và đáp ứng mục tiêu đề ra. .

5 nguyên tắc cơ bản của tổ chức quản lý

Năm nguyên tắc cơ bản của quản trị tổ chức bao gồm:

  • Nguyên tắc chỉ huy thống nhất. Mỗi người thừa hành chỉ có một cấp trên và chỉ nhận mệnh lệnh và báo cáo cho người này.
  • Nguyên tắc gắn với mục tiêu. Mỗi tổ chức xây dựng đều có mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể.
  • Nguyên tắc hiệu quả. Hoạt động của tổ chức phải đảm bảo hiệu quả tốt nhưng vẫn tối ưu hóa chi phí.
  • Nguyên tắc cân bằng. Các phòng ban cần cân đối quyền hạn, trách nhiệm và khối lượng công việc giữa các phòng ban.
  • Nguyên tắc linh hoạt. Tổ chức đảm bảo thích nghi, cũng như thích nghi với những thay đổi của môi trường.

Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị học, Trường Đại học Kinh tế Tài chính

Thống nhất mệnh lệnh là nguyên tắc cơ bản của quản trị tổ chức
Thống nhất mệnh lệnh là nguyên tắc cơ bản của quản trị tổ chức

Đọc thêm: Back Office là gì? Vai Trò Của Back Office Với Doanh Nghiệp

Các thành phần của chức năng tổ chức quản lý học thuật

Dưới đây là 6 yếu tố cấu thành chức năng tổ chức quản trị trường học, bạn nên biết:

mục tiêu hoạt động

Đây là yếu tố nền tảng, trả lời cho câu hỏi mục đích hoạt động của tổ chức là gì, nếu tổ chức hoạt động không có mục tiêu rõ ràng thì sẽ không thể hoạt động hiệu quả và tồn tại lâu dài.

Cơ cấu tổ chức

Nó được hiểu là cơ cấu bên trong của tổ chức cùng với các mối quan hệ giữa các bộ phận và cá nhân với nhau. Mọi tổ chức đều cần một cấu trúc để thiết lập các quy tắc quản lý.

cơ chế quản lý

Nó được hiểu là phương thức hoạt động của chủ thể phối hợp các bộ phận, cá nhân trong tổ chức để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

Đội

Đây được coi là yếu tố cơ bản của một tổ chức, thể hiện sức mạnh của tổ chức đó.

cơ sở hạ tầng

Đây là nguồn kinh phí, thiết bị công nghệ… được đầu tư để phục vụ cho các hoạt động nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức.

Môi trường hoạt động

Bất kỳ tổ chức xã hội nào cũng hoạt động trong môi trường đầy biến động từ yếu tố xã hội đến yếu tố tự nhiên. Môi trường hoạt động là điều kiện cần thiết để hoạt động của tổ chức được đảm bảo chất lượng.

Vì vậy, khi quản lý tổ chức cần xác định cơ chế tận dụng điểm mạnh và giảm thiểu những điểm bất lợi từ môi trường đối với tổ chức.

Đọc thêm: Tiền thưởng ký kết là gì? Bí Quyết Thu Hút Nhân Tài Của Công Ty

Vai trò của chức năng tổ chức

Vai trò của chức năng tổ chức là rất quan trọng trong việc biến các mục tiêu thành hiện thực. Có thể nói đây là yếu tố quyết định đến sự thành bại của hầu hết các tổ chức.

Vai trò của chức năng tổ chức được thể hiện trên các mặt cơ bản sau:

Thực hiện tốt chức năng tổ chức trong hoạt động xây dựng bộ máy sẽ đảm bảo tính ngăn nắp, kỷ luật, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận, giúp các cá nhân, bộ phận phát huy tối đa năng lực của mình. khả năng của nó.

Ngoài ra, việc bố trí, phân bổ nguồn lực không hợp lý sẽ dẫn đến lãng phí nguồn lực của tổ chức như biên chế, tài chính, cơ sở vật chất,… làm giảm hiệu quả hoạt động của tổ chức.

Từ đó có thể thấy vai trò của chức năng trong hoạt động quản lý là:

  • Xây dựng và hoàn thiện bộ máy quản lý cùng cơ chế điều hành, phối hợp giữa các phòng ban. Từ đó giúp tăng hiệu quả hoạt động và hạn chế lãng phí trong vận hành
  • Tạo cơ hội giúp các thành viên trong tổ chức phát huy hết khả năng của mình
  • Kết hợp các nguồn lực riêng lẻ thành một nguồn lực thống nhất, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu chung hiệu quả hơn.
  • Đảm bảo hiệu lực và hiệu quả trong hoạt động quản lý. Bằng việc phân công, xác định rõ ràng mối quan hệ công việc giữa các bộ phận giúp nâng cao hiệu quả của các quyết định quản lý.
Chức năng tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc biến mục tiêu thành hiện thực
Chức năng tổ chức có vai trò biến mục tiêu thành hiện thực

kết thúc

Dưới đây là những chia sẻ về chức năng tổ chức mà Glints muốn gửi đến bạn. Hi vọng thông qua bài viết sẽ giúp các bạn có thêm những góc nhìn mới và thú vị hơn về chức năng của tổ chức.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về chức năng tổ chức, đừng ngần ngại để lại bình luận để được Glints giải đáp chi tiết.

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/chuc-nang-to-chuc-organizational-functions-la-gi/

Leave a Comment