Co-worker Là Gì? Cách Để Có Mối Quan Hệ Tốt Với Coworker


Cuộc sống văn phòng của bạn không chỉ là đến và về nhà. Đi làm sẽ xoay quanh mối quan hệ của bạn với những người bạn tiếp xúc hàng ngày, bao gồm cả Đồng nghiệp. Có thể bạn không biết, nhưng chúng đóng một vai trò lớn trong kinh nghiệm làm việc của bạn.

đồng nghiệp là gì? và làm thế nào để kết nối với đồng nghiệp tại nơi làm việc? Glints sẽ giải thích ngay cho bạn hiểu.

đồng nghiệp là gì?

đồng nghiệp có nghĩa là đồng nghiệp. Đây là từ kết hợp tiền tố -co và từ worker. Co- có nghĩa là cùng nhau, còn worker dịch sang tiếng Việt là nhân viên, công nhân.

Khi kết hợp hai yếu tố này, chúng ta có định nghĩa về đồng nghiệp làm việc cùng một cơ sở, không bao gồm cấp trên. Một số thuật ngữ có cấu trúc tương tự bao gồm đồng sở hữu, không gian làm việc chung, v.v.

Trong môi trường công sở, có mối quan hệ hài hòa với đồng nghiệp là rất quan trọng.

Phân biệt giữa đồng nghiệp và đồng nghiệp

Đồng nghiệp và đồng nghiệp thường được coi là hai từ đồng nghĩa, nhưng chúng không giống nhau. Đồng nghiệp dùng để chỉ những người trong một bộ phận hoặc một công ty, trong khi đồng nghiệp có thể được sử dụng cho những người trong cùng một ngành hoặc có cùng một công việc nhưng làm việc ở những nơi khác nhau.

Có thể nói, đồng nghiệp có nghĩa rộng hơn. Đồng nghiệp có thể là đồng nghiệp nhưng không phải đồng nghiệp nào cũng là đồng nghiệp.

Đồng nghiệp là gì và nó khác với đồng nghiệp như thế nào?
Đồng nghiệp và đồng nghiệp là hai định nghĩa tưởng chừng giống nhau nhưng thực chất lại khác nhau.

Đọc thêm: Huấn luyện viên cuộc sống là gì?

Vậy tại sao chúng ta cần phải phù hợp với đồng nghiệp?

Có mối quan hệ tốt với những người bạn làm việc cùng sẽ mang lại lợi ích cả bên trong và bên ngoài nơi làm việc. Bạn sẽ có thể:

  • Giảm căng thẳng liên quan đến công việc
  • Có sức khỏe tốt hơn bao gồm cả tinh thần
  • Thái độ làm việc tích cực hơn
  • Cơ hội thành công cao hơn

Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng các một người có một đồng nghiệp là “bạn thân” 43% có nhiều khả năng được ghi nhận công lao và thành tích, 27% đam mê công việc hơn, v.v.

Nhìn chung, bạn chắc chắn sẽ có thêm động lực để đi làm và cơ hội thăng tiến sẽ khả quan hơn khi được làm việc với những người mà bạn có thể thân thiết.

Làm thế nào để hòa nhập với đồng nghiệp?

Bạn có phải là một đồng nghiệp tốt? Và cách để xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp là gì? Những đặc điểm sau đây có thể giúp bạn trả lời những câu hỏi này.

Thái độ thân thiện

Ngay từ ngày đầu tiên đi làm, đừng chỉ chú ý đến công việc mới mà hãy tận dụng cơ hội để làm quen với đồng nghiệp. Hãy lịch sự và dễ gần khi đồng nghiệp mới bắt đầu nói chuyện với bạn.

Mối quan hệ cũng có thể được xây dựng đơn giản bằng một cuộc viếng thăm, một bữa trưa hay một vài đơn đồ uống giữa bạn và mọi người.

Đọc thêm: 10 Mẹo Để Tạo Ấn Tượng Tốt Trong Ngày Đầu Tiên Đi Làm

Trân trọng lắng nghe

Ai cũng muốn ý kiến ​​của mình được lắng nghe và công nhận nên khi trao đổi với đồng nghiệp cần chú ý lắng nghe và đưa ra ý kiến ​​khi cần thiết. Điều tương tự cũng xảy ra với cuộc nói chuyện nhỏ hoặc công việc quan trọng.

Tuy đây là hành động nhỏ nhưng sẽ thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với đồng nghiệp.

Cách kết bạn với đồng nghiệp
Hãy học cách lắng nghe và phản hồi một cách tinh tế với đồng nghiệp.

Giúp đỡ người khác

Sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp khi cần sẽ giúp bạn ghi điểm rất hiệu quả. Khi họ gặp khó khăn hoặc có việc gì sẽ gọi cho bạn khi họ cần, bạn nên hỗ trợ họ nếu có thể.

Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý xem họ có thực sự cần bạn giúp đỡ hay chỉ đang đùn đẩy công việc cho bạn. Trong quá trình xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp, bạn cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng để tránh những trường hợp như ma cũ bắt nạt ma mới hay đồng nghiệp vô trách nhiệm.

Biết nói lời cảm ơn và xin lỗi

Cách tiếp theo để gần gũi với đồng nghiệp là gì? Khi nhận được sự giúp đỡ, đừng quên cảm ơn họ một cách chân thành. Và nếu bạn và đồng nghiệp của mình xảy ra xung đột, hãy chọn cách nói lời xin lỗi để có thể khắc phục nó nhanh nhất có thể.

Nói lời cảm ơn và xin lỗi nghe có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng đủ can đảm và tinh tế để làm điều đó. Nhưng khi ý thức được điều này, bạn sẽ chiếm được sự yêu mến của không chỉ đồng nghiệp mà còn cả cấp trên.

Tránh kịch công sở

Tám chuyện nơi công sở từ lâu đã trở thành truyền thống bất thành văn. Ngoài công việc, các mối quan hệ nơi công sở không hề đơn giản và nhiều người thường có thói quen ngồi lê đôi mách.

Tò mò là bản năng đối với hầu hết chúng ta, nhưng nếu quá nuông chiều có thể dẫn đến những hậu quả khó lường.

Vì vậy, khi ở nơi làm việc, bạn nên tránh xa những hành động như nói xấu đồng nghiệp, đưa tin thất thiệt, thêm mắm thêm muối, đổ dầu vào lửa,…

Đọc thêm: Những Cách Thông Minh Để Giải Quyết Xung Đột Trong Nhóm Bạn Cần Biết

Hoàn thành công việc tốt nhất có thể

Khi bạn đi làm, ưu tiên của bạn là công việc của bạn. Chịu trách nhiệm về những gì được giao thể hiện mức độ cam kết của bạn với nghề nghiệp của mình.

Không chỉ vậy, khi bạn không làm tròn trách nhiệm của mình, đồng nghiệp có thể phải bù đắp cho bạn. Nếu bạn là lý do khiến họ nhận nhiều bài tập hơn và phải OT thường xuyên hơn, thì mối quan hệ của bạn với họ có nguy cơ đổ vỡ.

Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm

Ngoài việc làm việc với một nhóm mà bạn quen thuộc, sẽ có lúc bạn cần hợp tác với các nhóm khác. Ví dụ, người biên tập sẽ cần hợp tác với nhóm thiết kế, hay bộ phận back office và front office luôn cần kết nối với nhau để hoạt động trơn tru.

Phối hợp tốt và làm việc theo nhóm sẽ có tác động tích cực đến mối quan hệ với đồng nghiệp ngay cả bên ngoài môi trường văn phòng.

cách tạo mối quan hệ với đồng nghiệp
Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm với đồng nghiệp.

Tôn trọng đồng nghiệp

Tôn trọng là chìa khóa cho mọi mối quan hệ. Với đồng nghiệp cũng vậy.

Sẽ có lúc hai bạn tâm sự với nhau về những áp lực trong công việc và cuộc sống cá nhân. Việc bạn giữ kín những câu chuyện nhạy cảm này cho thấy bạn tôn trọng quyền riêng tư của đồng nghiệp.

Trong quá trình làm việc, bạn cũng nên tôn trọng ý kiến ​​của họ. Ngoài ra, sự tôn trọng này còn đến từ văn hóa email, ngôn ngữ cơ thể và nhiều yếu tố nhỏ khác.

Trau dồi cho mình tác phong, cách ứng xử làm việc lịch sự, văn minh sẽ giúp phát triển uy tín của đồng nghiệp dành cho bạn.

Đọc thêm: Cách xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp tại nơi làm việc

phần kết

Đồng nghiệp là người mà mọi người sẽ tiếp xúc khi đi làm. Ngay cả khi bạn không trực tiếp đến làm việc, bạn vẫn cần liên lạc với họ qua mạng xã hội. Để công việc hiệu quả và hài hòa, biết cách tạo dựng mối quan hệ với đồng nghiệp là điều cần thiết.

Hy vọng qua bài viết của Glint, bạn có thể hiểu được định nghĩa đồng nghiệp là gì? cũng như làm thế nào để trở thành một đồng nghiệp đáng tin cậy.

Đừng quên cập nhật những thông tin hữu ích nhất cho bạn qua Glints Vietnam nhé!

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/coworker-la-gi/

Leave a Comment