Deep Work – Làm sao để thôi “hời hợt” và lên “đỉnh” hàng ngày


Ảnh: Ian Njuguna

Tại sao làm việc sâu?

– Vui mừng: Tâm phóng dật là tâm bất hạnh. Bạn không cần phải giống như Tôn Ngộ Không để sử dụng Thần Hành. (Linh hồn có thể tạm thời rời khỏi cơ thể và di chuyển tự do.)

Lúc này, cơ thể bạn đang tựa vào ghế, mắt nhìn vào những con chữ, nhưng tâm trí bạn có thể đang băn khoăn về rất nhiều thứ (ăn tối hôm qua, người yêu giận, lên Đà Lạt nghỉ, yo yo. ..).

Nếu bạn để Chế độ “Deep Work” thì tâm trí bạn sẽ tập trung cao độ vào việc bạn đang làm (như 2 tiếng ôn thi đại học, hoặc làm tình, hoặc làm các công việc tay chân chân tay như sửa xe máy, đóng đồ gỗ) . Giống như người đang cưa một quả bom, tất cả năng lượng của bạn sẽ được hấp thụ (hấp thụ) và tan chảy (hòa tan) vào tác phẩm. Cảm giác phê giống như ăn “cỏ” mà không cần phải đi bar.

– Năng suất: Chuyện hoang đường về làm việc 8 tiếng tại văn phòng là bạn sẽ làm việc như điên trong 8 tiếng, nhưng thực ra, phần căng thẳng nhất của bạn khi làm việc trong 3 tiếng đã là thành tích rồi.

Thời gian còn lại lớn hoặc phải dành cho những việc lặt vặt như trả lời Email, nói chuyện, chat nhóm Skype, chiều ăn chả giò, sinh nhật hàng tháng… Hoặc muốn tập trung thì đồng nghiệp không cho phép. . Vừa bóp chữ, người bên cạnh Zalo vừa bán hàng, vừa đi vệ sinh làm việc thiện.

Vì vậy, có thể là open office hay co-working, đôi khi nó là phát minh tồi tệ nhất của chủ nghĩa tư bản khi đặt con người vào trạng thái sẵn sàng bị phân tâm & không thể tập trung cao độ 15 phút trước đã có người làm phiền, phá bĩnh.

– Chiều sâu: Cuối cùng, vấn đề đủ thử, từ lương, năng lực, cơ hội nghề nghiệp, sẽ tập trung một phần vào chữ “chuyên gia” – tức là ở Hà Nội có bao nhiêu người làm được việc bạn đang làm.

Kỷ nguyên hời hợt và tầm thường ở Việt Nam còn lâu mới kết thúc (Nhà kinh tế học Tyler Cowen đã viết Trung bình đã kết thúc, nhưng đối với phương Tây), nhưng thực sự hiếm khi bạn có thể chuyên môn hóa trong một lĩnh vực (và xây dựng lợi thế cạnh tranh của riêng mình) nếu bạn không’ t thực sự hiểu nó sâu sắc.

Và Deep Work có lẽ là cách tốt nhất để thúc đẩy thực hành có mục đích & sâu sắc.


Đọc thêm:


Tạo môi trường cho Deep Work


Để vào Chế độ “Làm việc sâu”, điều quan trọng nhất không phải là lao vào bàn làm việc mà phải tạo ra môi trường của riêng bạn trước.

Cũng như rất ít người mở lớp thiền ở Ngã Tư Sở hay người ta cần đến chùa để tĩnh tâm, đôi khi không phải vì tâm thích du ngoạn mà vì nó bị quá nhiều thứ khác lôi cuốn & tấn công . kích thích.

Và cách khôn ngoan nhất để chống lại cám dỗ không phải là chống lại nó mà là làm cho nó biến mất (khuất mắt, khuất mắt). [Đừng cố ép mình không vào Instagram hay chơi Game, xoá luôn App đó trên Iphone đi].

Vì vậy, để có thể sống vui vẻ ngay lập tức, hãy làm sạch môi trường như sau:

1. Tắt tất cả Thông báo (cả Văn bản, Âm thanh, Thông báo đẩy) của tất cả Facebook, Instagram, Zalo, Viber… trên tất cả các nền tảng từ Lap, Mobile, Ipad, Watch…

2. Chọn không gian làm việc cực kỳ yên tĩnh: Ý là Nhã Nam có phòng đọc tên là 0 Db, nghĩa là không có tiếng ồn nào cả. Chỉ có tôi với đam mê.

Thường thì văn phòng Việt sẽ siêu ồn ào, quán cà phê thì không quá ồn ào, nhà riêng thì nghe tiếng xe cộ, rao vặt, tiếng người… nhưng vẫn có những khu vực yên tĩnh tuyệt đối để bạn “lên đồng”.

Điều này phải cố gắng tìm kiếm, ví dụ như trong văn phòng của tôi, ngoại trừ tiếng quạt & đôi khi là tiếng chim hót, không có âm thanh nào khác. Bàn làm việc của tôi khi đi làm cũng luôn quay mặt vào tường, tránh xa những nơi tôi hay lui tới nhất, tránh các loại cửa, tránh những người cần giải tỏa đầu óc bằng tiếng ồn.

Các đề xuất khác:

1. Nên di chuyển thanh Taskbar/Dock của Win/Mac sang bên phải (trong tầm nhìn biên) thay vì xuống dưới cùng. Nếu để ở dưới thì đầu óc sẽ rất tiện, vừa làm cái này, vừa định chuyển sang ứng dụng khác.

2. Áp dụng sự tối giản trên bàn làm việc: Bỏ hết những thứ cần thiết đi, như mình chỉ có 1 Lap + 1 chuột + 1 lọ ước + 1 đèn.

3. Deep Work cũng giống như chạy Turbo Mode nên sẽ tiêu hao năng lượng siêu nhanh. Tốt nhất, hãy tập nhận thức về mức năng lượng của cơ thể và ăn cách quãng (ví dụ 1 giờ ăn 1 miếng táo) để duy trì mức nhiệt tình tối ưu.

4. Tốt nhất là ngồi vào bàn giấy, thay vì ngồi bàn gấp như học sinh hay ngồi hoặc nằm trên giường. Có truyền thuyết cho rằng Kindle giúp đọc được nhiều sách hơn, nhưng nhiều người tôi gặp mua Kindle… chỉ để chữa chứng mất ngủ về đêm.

Bởi vì tư thế đọc thông thường sẽ là: lên giường, nằm nghiêng, cầm một chiếc đèn pin và sau đó từ từ đi vào giấc ngủ. Làm điều tốt tức là nhường cho nó một chỗ ngồi tử tế trước đã.


Đọc thêm:


Khi nào nên làm việc sâu?

Cái này tùy người, nhưng đa số sẽ vào 2 khung giờ, khi Hà Nội chưa/ngừng tiếng là 5-7h sáng hoặc 22h-24h. Tùy vào khả năng của bạn, nhưng thông thường bạn chỉ tập trung được 1 tiếng là quá ổn (kiểu như căng cơ) rồi phải nghỉ.

Có người lên đỉnh được tới 3-4 tiếng (làm việc quên mệt, trong múi giờ, mất cảm giác về thời gian, trôi, phiêu – cả người quan sát cũng thấy sướng), nhưng nếu bạn chưa từng làm việc siêu tập trung thì dành ra khung thời gian cố định mỗi ngày khoảng 90 phút là đủ.

[Thường thì sẽ mất khoảng 15′ mới vào Mode được, nên nhớ chú ý tính cả thời gian đó.]

Tầm quan trọng của việc xây dựng thói quen không phải là đặt mục tiêu mà là xây dựng hệ thống. Huy chương vàng và huy chương đồng đều có cùng một mục tiêu là giành chiến thắng thẳng, chỉ có hệ thống là khác nhau về cách triển khai.

Ví dụ: Thực hành Deep Work vào ngày mai là mục tiêu. Nhưng thử thách 14 ngày tiếp theo, luyện Deep Work trong phần đọc từ 10h-23h, với sự đo lường (theo dõi), đánh giá, thưởng phạt là cả một hệ thống.

Tóm lại cách thực hành Deep Work mỗi ngày:

1. Chọn 1 khung giờ mỗi ngày: Ví dụ 10h-12h

2. Không liên lạc với bất cứ ai, kể cả cha mẹ, vợ con, người yêu: Đặt biển Cấm người hoặc thú nguy hiểm, tránh đến gần. Đóng cửa thật chặt. Thế giới lúc đó chỉ tồn tại hai thứ: bạn và công việc.

3. Tắt mọi phiền nhiễu: Cất điện thoại sang phòng bên cạnh hoặc cho vào túi vải đen / Tắt hết chuông FB, Zalo, Insta. Hoàn toàn không email, không Skype. Tắt Wifi (rất khuyến khích).

4. Chọn loại công việc phù hợp: Đây là điều tối quan trọng. Thông thường bạn sẽ đọc cuốn sách trong 30 phút rồi chán và bỏ, thế là hết “Deep”. Đôi khi là bạn, nhưng có thể tài liệu không khiến bạn “có tâm trạng”.

Để “bắt kịp”, thử thách của việc cần làm phải nằm ngoài phạm vi buồn chán & khóc lóc. Tức là nó không được quá dễ, cũng không quá khó, nó phải rất phù hợp với bạn. Giống như bạn chơi Game hay đi Gym, mọi thứ cần phải vừa vặn.

Nhiều bạn thích đặt mục tiêu mà tôi gọi là “đáng nể” trong The Change Lab: Đọc 100 trang sách mỗi ngày & Đọc Karl Mark và hiểu 90% những gì ông ấy nói. Đừng! Thay đổi, thường không phải từ các cuộc cách mạng, mà từ những chiến công vừa đủ.

Cấp 5 thì học cấp 7, đừng học cấp 9, cấp 3. Khó quá thì bỏ, dễ quá thì thôi. Hoặc tốt nhất là nhúng mình vào bằng cách đọc những thông tin có “đường viền” bao quanh chủ đề bạn định tìm hiểu trước.

5. Chỉ làm 1 công việc trong Deep Work: Nghĩa là Reading là chỉ đọc sách (tra từ điển nhưng nên là từ Offline); Nghe bài giảng, chỉ nghe bài giảng. Học vẽ chỉ là học vẽ. Lắng nghe chỉ là lắng nghe.

Nghèo nhất là vừa đọc sách, vừa nhắn tin Messenger hoặc vừa làm việc vừa lướt FB, vừa làm việc mà ý thức lại để về quá khứ. Tâm trí của bạn sẽ nhảy xung quanh như một con khỉ (giữa).

[1 số người hay chọn nghe nhạc, nhưng với mình, thường phải nghe nhạc trên công ty vì không muốn nghe chị bên cạnh kể chuyện cho con đi học & cảm giá phiêu phiêu. Với Deep Thinking, thường đòi hỏi 1 sự toàn tâm, nên cứ thử chịu đựng buồn chán 10′ lúc đầu xem.]

6. Tập trung, thực sự tập trung vào việc bạn đang làm: Dùng ý chí (Will) để ép bản thân “nhập hồn” vào hành vi mình đang làm hơn, giống như cách bạn dùng “ý chí” để ép bản thân Plank 1 phút: 50 giây đã muốn buông tay, nhưng hãy dùng ý chí , ép mình, ép mình nên 59 giây vẫn chưa bỏ cuộc.

Khi vào Mode, càng làm bạn sẽ càng cảm thấy vui hơn, gọi là trạng thái dòng chảy (Flow), khi “lực ma sát” giảm đi và bạn có cảm giác như mình đang trôi theo công việc, thay vì phải thúc ép bản thân. từng centimet.

Tùy vào khả năng của bạn nhưng thông thường sau 1 tiếng hãy nghỉ ngơi, ăn chút hoa quả, sau đó có thể Deep Work cho đến khi đầu óc bay bổng thì dừng lại và nghỉ ngơi.

Tóm lại với mình chương trình này không chỉ hữu ích cho cuộc sống hàng ngày & không quá khó để áp dụng mà nếu cơ quan, trường học thì chỉ cần dành ra khoảng 2h mỗi ngày cho nhân viên và học sinh là được. thực tế đi làm, chỉ số hạnh phúc của Việt Nam cũng tăng lên khá nhiều.

Tất nhiên, đừng mong đợi sự thay đổi từ những người đó (họ không quan tâm đến bạn nhiều như bạn nghĩ), hãy bắt đầu từ chính bạn mỗi ngày.

“Sống trầm là sống tốt”.

Chúc thành công.

Đọc thêm:
Hướng dẫn đầy đủ về Deep Work (https://doist.com/blog/complete-guide-to-deep-work/)
Làm việc sâu sắc: Các quy tắc để tập trung thành công trong một thế giới bị phân tâm: (khuyên dùng phiên bản tiếng Anh)
Dòng chảy: Tâm lý của trải nghiệm tối ưu
Internet đang làm gì với bộ não của chúng ta: The Shallows

Leave a Comment