Direct Sale Là Gì? Nhân Viên Direct Sales Cần Gì Để Thành Công


Bán hàng trực tiếp là một hình thức bán hàng khá phổ biến và được nhiều doanh nghiệp lớn sử dụng để bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Bán hàng trực tiếp không những có điều kiện thuận lợi để phát triển mà còn có thể mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho công ty.

Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu Bán hàng trực tiếp là gì? và tiềm năng của nghề này là gì. Tất cả sẽ được Glints giải đáp ngay sau đây, mời các bạn cùng theo dõi!

Bán hàng trực tiếp là gì?

Bán hàng trực tiếp có nghĩa là bán hàng trực tiếp. Quá trình mua bán sẽ diễn ra trực tiếp tại một địa điểm cụ thể và cách thức bán hàng này giúp tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng một cách linh hoạt và chi phí khá thấp.

Người bán sẽ giới thiệu sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách hàng và thuyết phục họ mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của mình. Các nhiệm vụ được thực hiện bởi các nhà tiếp thị sử dụng Bán hàng trực tiếp sẽ bao gồm:

  • Giới thiệu lợi ích, công dụng của sản phẩm đến khách hàng và đánh vào tâm lý nhu cầu mua sắm của họ để thuyết phục khách hàng mua và bán sản phẩm, dịch vụ.
  • Tổ chức các hoạt động khuyến mãi, quảng cáo tại các điểm bán.
  • Theo dõi, chăm sóc khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm để duy trì và phát triển mối quan hệ của họ.

Một số phương thức bán hàng Direct Sale

Hình thức bán hàng trực tiếp có nhiều phương thức bán hàng khác nhau. Dưới đây là một số dạng đã được Glints tổng hợp:

Hệ thống bán hàng

Bán hàng có hệ thống sẽ cho phép bạn mở rộng phạm vi kinh doanh của mình và kiếm thêm tiền hoa hồng từ các nhà bán lẻ. Doanh nghiệp sẽ tìm kiếm nhân viên bán hàng cấp dưới và nhà phân phối sản phẩm để bán sản phẩm của bạn.

Đọc thêm: Kênh Phân Phối Là Gì Và Các Loại Kênh Phân Phối Cơ Bản

bán hàng cá nhân

Đây là cách bán hàng truyền thống và kết nối trực tiếp giữa khách hàng và nhà tiếp thị.

Hình thức này sẽ yêu cầu bạn phải hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và tư vấn sản phẩm phù hợp. Bán hàng trực tiếp cũng cần làm các công việc liên quan đến sắp xếp lịch hẹn tư vấn và giới thiệu sản phẩm.

Có những hình thức bán hàng trực tiếp nào?
Bán hàng cá nhân là một trong những hình thức bán hàng trực tiếp phổ biến nhất.

bán hàng tận nơi

Các công ty sẽ thiết kế và đặt các ki-ốt bán hàng tại các hội nghị, sự kiện để thu hút khách hàng đến tham quan và trải nghiệm sản phẩm. Hình thức bán hàng này được cho là một hình thức tiếp thị ẩn mà các doanh nghiệp thường sử dụng.

Bán hàng trên mạng

Mua sắm trực tuyến sẽ cho phép cả người bán và người mua trao đổi thông tin và giao dịch trên internet. Khách hàng sẽ truy cập vào website của doanh nghiệp và thực hiện mua hàng rất đơn giản, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.

Đọc thêm: Hoa hồng là gì? Cách tính phần trăm hoa hồng cho nhân viên kinh doanh

Những ưu và nhược điểm của bán hàng trực tiếp là gì?

Bất cứ hình thức bán hàng nào cũng sẽ có ưu và nhược điểm riêng. Và bán hàng trực tiếp cũng không ngoại lệ.

Một số ưu điểm của bán hàng trực tiếp:

  • Hiểu và nắm bắt tâm lý, nhu cầu của khách hàng để tư vấn
  • Giới thiệu lợi ích và công dụng của sản phẩm tới khách hàng
  • Chăm sóc khách hàng xuyên suốt quá trình mua và sử dụng sản phẩm
  • Xây dựng mối quan hệ thân thiết với tệp khách hàng
  • Thực hiện các chiến lược quảng cáo để thúc đẩy doanh số và tăng doanh số bán sản phẩm
  • Giải đáp thắc mắc và cung cấp thông tin khách hàng muốn tìm hiểu
  • Mời khách hàng trải nghiệm sản phẩm của bạn

Một số nhược điểm của bán hàng trực tiếp:

  • Doanh nghiệp, nhà phân phối chưa quan tâm đến việc thu thập thông tin về khách hàng
  • Kiểm soát kém các đơn vị phân phối sản phẩm
  • Doanh số bán sản phẩm của công ty phụ thuộc vào các trang web internet
  • Chấp nhận tất cả các loại đơn đặt hàng
  • Không thể nắm bắt cơ hội
  • Chịu khó thường xuyên quan tâm chăm sóc khách hàng
  • Không đánh giá được khách hàng tiềm năng

Phẩm chất và kỹ năng của nhân viên bán hàng trực tiếp

Nếu muốn trở thành nhân viên kinh doanh trực tiếp, bạn cần phải có những phẩm chất và kỹ năng nhất định để có thể bán được nhiều hàng và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Phẩm chất và kỹ năng có thể bao gồm:

phẩm chất

  • Trung thực: Luôn trung thực khi báo cáo với sếp cũng như trung thực khi nói chuyện với đồng nghiệp và khách hàng.
  • Làm việc chăm chỉ: để có thể hoàn thành những nhiệm vụ khó khăn, bạn sẽ cần sự kiên nhẫn và chăm chỉ để tìm ra giải pháp tốt nhất.
  • Nhiệt tình: bạn luôn cần thể hiện sự nhiệt tình và mở lòng với khách hàng để tạo dựng mối quan hệ bền lâu với khách hàng, tăng khả năng khách hàng mua hàng.
  • Kỷ luật: bạn sẽ luôn cần kỷ luật trong công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
  • Có suy nghĩ tích cực: trong công việc sẽ có những khó khăn không lường trước được, vì vậy những suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn sau giờ làm việc.

Kỹ năng

  • Kỹ năng lắng nghe tốt: bạn sẽ cần lắng nghe và thấu hiểu những vấn đề, nhu cầu của khách hàng để có thể tư vấn những sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Kỹ năng lắng nghe tốt sẽ giúp nhiều khách hàng có thiện cảm với bạn.
  • Kỹ năng thuyết trình: bạn sẽ cần truyền đạt và trình bày suy nghĩ của mình cho khách hàng một cách tự nhiên nhất để thuyết phục họ. Do đó, bạn cần biết cách trình bày mạch lạc.
  • Kỹ năng phân tích: phân tích đối tượng khách hàng và hành vi mua sắm của khách hàng sẽ giúp bạn hiểu được họ đang cần gì và đưa ra chiến lược bán hàng hợp lý.
  • Kỹ năng đàm phán: đây là kỹ năng cực kỳ quan trọng để có thể đàm phán với khách hàng.
Kỹ năng bán hàng trực tiếp là gì?
Kỹ năng bán hàng trực tiếp cần thiết.

Đọc thêm: 12 Kỹ Năng Nghề Nghiệp Chính Khiến Bạn Không Bao Giờ Thất Nghiệp

Một số lưu ý khi bán hàng trực tiếp

Có một số lưu ý bạn cần biết khi thực hiện bán hàng trực tiếp. Trong quá trình thu thập thông tin khách hàng, bạn không được phép lơ là mà cần quan tâm đến từng thông tin khách hàng hiện có.

Bạn cũng không nên quá phụ thuộc vào mạng internet để tìm kiếm khách hàng mà nên linh hoạt tìm kiếm nhiều nguồn khách hàng khác vì không phải khách hàng nào cũng sử dụng mạng.

Ngoài ra, nếu bạn không đánh giá chính xác khách hàng tiềm năng, bạn cũng sẽ khó xác định được nhu cầu của họ. Bên cạnh đó, không phải đơn hàng nào cũng mang lại lợi ích nên bạn cần cân nhắc trước để phù hợp với nhu cầu của bản thân và khách hàng.

Để nắm giữ cơ hội bán hàng, bạn luôn cần thuyết phục khách hàng mua sản phẩm ngay từ lần đầu tiên, bởi khi khách hàng nói hãy suy nghĩ lại, họ có thể quên và bạn sẽ rất khó thuyết phục họ mua sản phẩm. lần tới.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể chọn đối thủ cạnh tranh của bạn, dẫn đến việc bạn và công ty mất đi một khách hàng tiềm năng.

phần kết

Bài viết trên đã giải thích Bán hàng trực tiếp là gì? Trở thành một nhân viên bán hàng trực tiếp giỏi không hề đơn giản. Ngoài những yếu tố cần thiết cũng như kỹ năng để trở thành một nhân viên kinh doanh trực tiếp, bạn còn cần trải qua nhiều thử thách từ khách hàng và công ty, rèn luyện bản thân thành thục kỹ năng và luôn học hỏi, có chí cầu tiến trong công việc.

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/direct-sale-la-gi/

Leave a Comment