Giám đốc dự án là gì? Nhiệm vụ và công việc của giám đốc dự án

[ad_1]

Quản lý dự án Đó là một vị trí rất quan trọng trong một doanh nghiệp. Vì vậy, bạn hiểu một nhà quản lý dự án là gì?? Những kỹ năng cần thiết của một người quản lý dự án là gì? Hãy cùng Glints tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

một nhà quản lý dự án là gì?

Giám đốc dự án là người chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện, quản lý dự án, đảm bảo các chỉ tiêu được hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra. Qua đó mang lại giá trị và lợi nhuận cho tổ chức.

Trách nhiệm của người quản lý dự án bao gồm:

  • Giám sát tiến độ thi công, giám sát tài chính và đảm bảo chất lượng công trình
  • Cung cấp chiến lược, lãnh đạo và chỉ đạo cho các nhà quản lý dự án để thực hiện kế hoạch
  • Gặp gỡ khách hàng, đối tác và các bên liên quan để báo cáo tiến độ dự án
  • Quản lý rủi ro, hạn chế chậm trễ, hư hỏng trong quá trình triển khai

Vai trò của người quản lý dự án là gì?

Trong quá trình triển khai dự án, người quản lý dự án có vai trò quản lý mọi hoạt động trong quá trình thực hiện, giám sát các trưởng phòng dự án, điều phối các nhóm để đảm bảo công việc được hoàn thành theo đúng tiến độ của dự án. tiến độ, không vượt quá ngân sách của dự án.

Người quản lý dự án chịu trách nhiệm báo cáo, đánh giá tiến độ và quản lý kỳ vọng của đối tác trong suốt vòng đời của dự án.

Ngoài ra, giám đốc dự án còn có vai trò quản lý rủi ro, kiểm soát tài chính và đưa ra giải pháp xử lý các vấn đề phát sinh.

Đọc thêm: Trình độ C là gì? Nhân sự cấp cao đóng vai trò gì trong công ty?

Chức năng của người quản lý dự án là gì?

Ở mỗi lĩnh vực, giám đốc dự án sẽ đảm nhận những công việc cụ thể khác nhau, tuy nhiên, công việc chung của một giám đốc dự án bao gồm:

  • Lập kế hoạch
  • Tổ chức thực hiện dự án
  • dự án đã hoàn thành

Lập kế hoạch

Lập kế hoạch là một trong những chức năng không thể thiếu của bất kỳ nhà quản lý dự án nào. Trong bất kỳ dự án nào, trước khi bắt đầu dự án, cần phải có một kế hoạch thực hiện cụ thể. Nội dung của kế hoạch bao gồm:

  • Mục tiêu dự án và làm thế nào để đạt được nó
  • Chia dự án thành các giai đoạn và đặt kỳ vọng phát triển cho từng giai đoạn
  • Phân công nhiệm vụ và trách nhiệm của từng thành viên dự án
  • Đo lường hiệu quả và đưa ra các biện pháp giảm thiểu rủi ro
  • Đo lường hiệu quả của dự án sau khi hoàn thành
Chức năng của người quản lý dự án là gì?
Người quản lý dự án là người lên kế hoạch cho dự án chung.

triển khai dự án

  • Giai đoạn chuẩn bị và tổ chức

Trong giai đoạn này, người quản lý dự án có trách nhiệm phân công, sắp xếp công việc rõ ràng, cụ thể cho các thành viên trong dự án.

Trước khi dự án bắt đầu đi vào hoạt động, người quản lý dự án cùng với đội ngũ quản lý có trách nhiệm phân tích và đánh giá các rủi ro có thể xảy ra. Qua đó, xây dựng các phương án ứng phó.

  • Giai đoạn triển khai dự án

Khi bắt đầu triển khai dự án, giám đốc dự án có chức năng giám sát, điều hành công việc của các nhân sự cấp dưới nhằm thực hiện các nhiệm vụ được cấp quản lý giao.

Người quản lý dự án là người truyền đạt kế hoạch thực hiện cho các thành viên dự án, xác định trách nhiệm của nhân sự, xác định thời điểm hoàn thành công việc, kiểm tra và theo dõi tiến độ dự án để đảm bảo dự án được hoàn thành. đảm bảo dự án chạy hiệu quả.

Bằng việc phân công trách nhiệm rõ ràng cho cấp dưới, người quản lý dự án dễ dàng nắm bắt công việc, đánh giá hiệu quả công việc, kịp thời phát hiện các vấn đề phát sinh để có biện pháp xử lý kịp thời. .

Trong quá trình thực hiện dự án, người quản lý dự án cần báo cáo thường xuyên về tiến độ và chất lượng của dự án. Sau đó nhận thông tin và hướng dẫn của công ty để thông báo cho các bên liên quan và đối tác.

Ngoài ra, giám đốc dự án còn chịu trách nhiệm quản lý các nhà thầu tư vấn, đơn vị thi công theo đúng quy định của hợp đồng.

dự án đã hoàn thành

Sau khi kết thúc dự án, quản lý dự án có chức năng điều phối, giám sát chặt chẽ giai đoạn bàn giao trong các khâu kiểm soát chi phí, bàn giao cho đơn vị quản lý, vận hành khai thác công trình… để phát hiện và điều chỉnh các sai sót nếu có.

Tiếp đó, giám đốc dự án sẽ có chức năng đánh giá toàn bộ quá trình thực hiện dự án, bao gồm: tổ chức thi công, nghiệm thu, thanh toán và bàn giao các hạng mục công trình.

Trách nhiệm của người quản lý dự án

Hãy cùng Glints tìm hiểu những trách nhiệm mà người quản lý dự án sẽ đảm nhận.

Điều phối và quản lý dự án

Người quản lý dự án là người đứng đầu và chịu trách nhiệm chính trong dự án, là người lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong dự án.

Ngoài ra, giám đốc dự án sẽ luôn theo sát công việc của cấp dưới để cập nhật tiến độ và phát hiện những sai sót để có biện pháp xử lý kịp thời.

Trách nhiệm của người quản lý dự án
Người quản lý dự án cũng chịu trách nhiệm điều phối công việc.

Trực tiếp ký kết hợp đồng với đối tác

Là người đứng đầu dự án, Quản lý dự án chịu trách nhiệm ký kết hợp đồng hợp tác hoặc thanh toán các dự án đang triển khai.

Có thể thấy, giám đốc dự án có vai trò vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp và việc mở rộng mạng lưới đối tác.

Nghiên cứu và phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp

Giám đốc dự án phối hợp với bộ phận nhân sự lập kế hoạch tuyển dụng, bố trí và quản lý các hoạt động nhân sự. Ngoài ra, giám đốc dự án chịu trách nhiệm phát triển thương hiệu, tìm kiếm dự án và tư vấn cho các nhà thầu để ký kết hợp đồng.

Xử lý các vấn đề phát sinh

Trong quá trình triển khai dự án, người quản lý dự án cần theo dõi tiến độ của dự án, phát hiện các vấn đề phát sinh và đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời.

Kỹ năng cần có của người quản lý dự án

Làm thế nào để trở thành một Quản lý dự án? Những kỹ năng cần thiết của một người quản lý dự án là gì? Đây là những câu hỏi được rất nhiều người đặt ra, hãy để Glints “xử lý” những câu hỏi này nhé.

kỹ năng lập kế hoạch

Có thể nói đây là kỹ năng không thể thiếu đối với bất kỳ nhà quản lý dự án nào.

Một kế hoạch rõ ràng sẽ giúp dự án triển khai thuận lợi, hạn chế rủi ro, đảm bảo vấn đề ngân sách, nhân sự,… Vì vậy, biết cách lập kế hoạch là kỹ năng mà bất kỳ ai cũng muốn trở thành. Trở thành một nhà quản lý dự án cũng cần được trang bị và trau dồi.

Kỹ năng đàm phán và thuyết phục

Đây là kỹ năng rất quan trọng đối với một người quản lý dự án, nó sẽ kết nối tất cả mọi người giúp các bên hợp tác vui vẻ. Vì ngoài việc trực tiếp làm việc với đối tác, giám đốc dự án còn chịu trách nhiệm giải quyết các mâu thuẫn nảy sinh.

Đọc thêm: Kỹ năng thuyết phục: Công cụ nhanh nhất để thành công

Khả năng lãnh đạo

Là người đứng đầu và chịu trách nhiệm quản lý dự án, do đó kỹ năng lãnh đạo là một phần không thể thiếu của người quản lý dự án. Khả năng lãnh đạo được thể hiện thông qua việc quản lý đội nhóm, nhân sự cấp dưới, cách bố trí, sắp xếp công việc, giải quyết vấn đề, v.v.

Ngoài ra, khả năng này còn thể hiện ở việc truyền cảm hứng và dẫn dắt các thành viên dự án đi đúng hướng.

Kiểm soát chi phí

Kiểm soát tốt chi phí là một yêu cầu quan trọng đối với người quản lý dự án, bởi nếu không biết cách thiết lập và triển khai ngân sách hiệu quả sẽ dễ dẫn đến tình trạng thâm hụt hoặc lãng phí ngân sách, đặc biệt là với các dự án lớn. dự án với ngân sách hạn hẹp.

Do đó, người quản lý dự án cần xây dựng kế hoạch ngân sách chi tiết cho từng giai đoạn, đưa ra phương án giải quyết trong trường hợp không may bị thâm hụt ngân sách.

Kỹ năng quản lý dự án
Bạn có biết quản lý dự án xây dựng là một trong những vị trí cấp C được thèm muốn?

Xây dựng và phát triển đội ngũ

Người quản lý dự án là người gắn kết các thành viên trong dự án, cùng làm việc và chia sẻ ý kiến ​​để hướng tới một mục tiêu chung. Ngoài ra, tạo các cuộc thảo luận để các nhân sự trong nhóm hiểu rõ vị trí, vai trò của nhau để cùng hợp tác, hỗ trợ nhau trong quá trình làm việc.

Giám đốc dự án cũng là người phân chia công việc cho cấp dưới đảm bảo logic, khoa học và công bằng giúp nhân viên phát huy hết khả năng và kiểm soát chất lượng dự án tốt hơn.

Lương giám đốc dự án

Mức lương của một nhà quản lý dự án phụ thuộc vào số năm kinh nghiệm cũng như lĩnh vực mà họ tham gia. Tổng quan:

  • Giám đốc dự án từ 12 năm có kinh nghiệm, mức lương sẽ từ 12 – 31 triệu won đồng mỗi tháng.
  • Đối với những người đã có 25 năm kinh nghiệm, lương từ 40 – 50 triệu đồng đồng mỗi tháng.
  • Với giám đốc nhân sự có hơn 5 năm kinh nghiệm Kinh nghiệm rằng mức lương có thể được vượt quá 100 triệu đồng mỗi tháng.

Tìm việc làm project manager ở đâu?

Bạn có thể tìm việc làm project manager trên các trang tuyển dụng uy tín như: Glints, Linkedin, v.v.

Dưới đây là tất cả những chia sẻ về một nhà quản lý dự án là gì? mà Glints muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về công việc thú vị này.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại để lại bình luận để Glints giải đáp chi tiết.

Tác giả

tải mẫu cv file word

[ad_2]
Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/giam-doc-du-an-la-gi/

Leave a Comment