Góp ý về phim lịch sử Việt Nam


Phim cổ trang Việt Nam là một trong những nhân tố quan trọng góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam. Đã có nhiều bộ phim nổi tiếng về đề tài này trong và ngoài nước như: Chị Tư Hậu, Vĩ tuyến. 17 ngày và đêm hay con chim vàng khuyên… Tuy nhiên, những năm gần đây phim cổ trang lép vế hẳn so với phim thị trường, nhất là phim Hollywood, những phim mới sản xuất như Mùi cỏ cháy, Người viết huyền thoại đang đứng trước tình trạng chung không thể phục hồi, rạp chiếu phim đổ nát và hầu như chỉ có người già đến xem. Tại sao phim cổ trang Việt Nam lại rơi vào thảm cảnh như vậy. Trong bài viết này tôi sẽ không nói về nguyên nhân hay lý do mà muốn nói về giải pháp cho tình trạng này

1. Điều đầu tiên cần thay đổi là âm nhạc

Tôi phải nói rằng đây là điều tôi luôn muốn thay đổi đầu tiên. Nói như vậy không có nghĩa là tôi chê bai nhạc cách mạng trong phim, mà nhạc mang phong cách thập niên 60. 70 có lẽ rất khó thu hút giới trẻ. Một bộ phim hay không thể thiếu sự đóng góp của nhạc phim cứ như Frozen thì phải Let it go. Tại sao cứ khư khư giữ lấy phong cách âm nhạc? Xưa rồi, nghệ thuật phải sáng tạo. Nếu chỉnh sửa được nhạc, tôi sẽ biến những bài nhạc đỏ đó thành những bài rock, hoặc rap có nội dung ca ngợi cách mạng, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước. Thay vì phải dùng nhạc từ những năm 60 thì nên thay bằng nhạc không lời hoặc mix âm thanh của trống, guitar điện chẳng hạn (nhất là cảnh hành động). Đừng nghĩ là làm căng, bởi phim của thời kỳ nào thì cần phải mang sức sống của thập kỷ đó. Nếu để biên tập nhạc, tôi sẽ chọn những bài rock của nhạc sĩ Trần Lập, vì sao? Vì nhạc của Trần Lập rất nhiều ý nghĩa, những bài cổ vũ ý chí vươn lên trong nghịch cảnh của con người như Đường đến vinh quang, Khám phá, Tâm hồn của đá nếu đưa vào phim cổ trang sẽ rất hay.

Trần Lập và những bản nhạc rock xứng đáng là bộ phim cổ trang ca ngợi ý chí, nghị lực của con người

2. Điều thứ hai cần thay đổi là cách tiếp cận vấn đề

Phải nói rằng vấn đề chính không chỉ là phim, nó quá tập trung vào tổng thể mà không chú ý đến chi tiết. Những bộ phim cổ trang gần đây mới chỉ thể hiện được tính chung chung của phim. bối cảnh lịch sử, còn nếu đi sâu vào các khía cạnh khác thì rất thiếu sót. Mình thấy các phim mới sản xuất bây giờ vẫn có motif chung là ta thắng địch nên không cần xem phim để biết trước nội dung. .Thật ra đó là một ý tưởng hay, nhưng tại sao bạn không thể sáng tạo hơn? trong môi trường khắc nghiệt. Trong phim tôi sẽ không nói về cuộc chiến giữa Mỹ và Việt Nam mà sẽ nói về cuộc chiến giữa con người và thiên nhiên, cách sinh tồn trong môi trường nóng ẩm của rừng nhiệt đới, cách tìm thức ăn và nước uống, cách trốn tránh. bị thú dữ ăn thịt hoặc tránh được bệnh sốt rét. Đừng coi thường mẹ thiên nhiên vì hơn 40% thương vong của chiến sĩ ta là do kẻ thù sáu chân (côn trùng) hoặc những sinh vật cực nhỏ mà bom đạn quân thù còn không làm nổi. Một bộ phim mang phong cách sinh tồn như vậy nếu không muốn nói cũng chẳng đáng là bao. So với việc tốn kém để làm hiện trường cháy nổ, quảng bá danh lam thắng cảnh của Việt Nam cũng là một cách thể hiện lòng yêu nước.

Chiến tranh là môi trường cần rất nhiều kỹ năng sinh tồn hay học cách đi rừng

3. Cần đầu tư cho kỹ xảo điện ảnh

Thực ra đây là điều tôi ít mong thay đổi nhất vì chúng ta quá kém so với Hollywood. Nhưng về lâu dài, đây là việc chúng ta phải làm. Không cần phải nói nhiều. Nói thêm về kỹ xảo của Hollywood, chính nhờ hiệu ứng kỹ xảo mà phim chiến tranh của họ trở nên cực kỳ hoành tráng như phim giải cứu binh nhì Ryan, mô tả cảnh kịch tính của cuộc đổ bộ lên bãi biển Nordmandy. Họ biến một bộ. Phim hành động lịch sử thành phim hành động giả tưởng bom tấn như Captain America cũng nhờ hiệu ứng đặc biệt. Còn bên Trung Quốc, phim kiếm hiệp lồng ghép với lịch sử Trung Quốc như Tiếu ngạo giang hồ, Anh hùng xạ điêu hay Thần điêu đại hiệp. Vi Xiaobao còn làm mê mẩn không biết bao nhiêu thế hệ trẻ Việt Nam, thậm chí dân ta thuộc sử Tàu hơn cả sử Việt. Một lần tôi tình cờ xem được một bộ phim hoạt hình tên là First Squad, một bộ phim có nội dung. Đó là về cuộc chiến tranh Xô-Đức. Bộ phim được thực hiện với sự hợp tác của một cựu chiến binh Liên Xô và một hãng phim hoạt hình Nhật Bản với mục đích làm cho những bài học lịch sử trở nên thú vị hơn đối với những người Nga còn rất nhỏ. Tôi thích xem anime, và tại sao Việt Nam không làm theo. Một bộ phim hoạt hình có nội dung về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trận thủy chiến Bạch Đằng hay 3 lần chống quân xâm lược Nguyên Mông theo phong cách anime sẽ khiến trẻ em Việt Nam trên thế giới mê lịch sử hơn rất nhiều so với việc học thuộc lòng sách giáo khoa. Mới đây, bộ phim Tấm Cám Chuyện Chưa Kể cũng gây sốt các rạp chiếu phim trong nước với hiệu ứng kỹ xảo hoành tráng với kinh phí vỏn vẹn 1 triệu USD. thấp hơn nhiều so với phim Hollywood nếu cùng mức độ khiến tôi tin rằng việc đầu tư cho hiệu ứng đặc biệt cũng sẽ chấp nhận được nếu các nhà làm phim lịch sử dám mạo hiểm như đạo diễn Ngô Thanh Vân đã làm.

Dù chưa hoàn hảo nhưng đây là một kiệt tác đồ họa phim Việt

4.Cần hiểu tâm tư của giới trẻ ngày nay

Một bộ phim truyền hình xuyên không gian kết hợp giữa quá khứ và hiện tại

Có lẽ đây là nguyên nhân sâu xa nhất nếu muốn thực sự cứu nền điện ảnh lịch sử nước nhà. Các nhà làm phim như Tư Hậu, Đất hoang, Biệt động Sài Gòn đã rất thành công. khi hiểu được tâm tư của người dân những năm tháng chiến tranh và bộ phim đã thể hiện rất tốt những tâm tư, nguyện vọng đó đến bây giờ giới trẻ vẫn thích xem phim. Việt Nam là đất nước có dân số trẻ, muốn phim ăn khách thì trước hết phải hiểu giới trẻ Việt Nam muốn gì. Suy cho cùng, những gì các bạn trẻ 9X,10X mong muốn sẽ khác rất nhiều so với những gì các bạn trẻ 5X,6X,7X mong muốn. Tuy nhiên, nhà làm phim lại áp đặt hoàn toàn suy nghĩ của thế hệ 5X, 6X, 7X vào phim khiến các bạn trẻ rất khó cảm thấy thú vị. Liệu các nhà làm phim lịch sử có hiểu được thế giới thực? Trẻ em ngày nay đang nghĩ gì về lịch sử nước nhà, rõ ràng là không, chúng chẳng hiểu gì cả. Lịch sử bây giờ chỉ là những trang sách nhàm chán hay những thước phim với nội dung ngoài tầm với của họ. Lịch Sử đang bị ghẻ lạnh khỏi lớp học và hệ quả là một thế hệ mù lịch sử hay nguy hại hơn là ôn tập lịch sử. Một trong những cách nghĩ sai lầm nhất về cuộc kháng chiến chống Mỹ của thanh niên là: “không có cuộc kháng chiến này thì miền Nam giầu như Hàn Quốc”. Đây là lối suy nghĩ nguy hiểm nhất và các tổ chức phản động lưu vong cũng lợi dụng luận điệu này để chống phá nước ta. Đây là một lối suy nghĩ ích kỷ, sai lầm và phim lịch sử hiện nay nên được coi là đối tượng tuyên truyền, giáo dục hàng đầu. Ở Nga hiện nay, ở Việt Nam và Việt Nam cũng gặp vấn đề tương tự. một bộ phim đã được thực hiện để chống lại những sai lầm của chủ nghĩa xét lại này. Đó là bộ phim “Chúng tôi đến từ tương lai”, trong đó có một nhóm thanh niên Nga với lối tư duy tân phát xít. rằng nếu Stalin bắt tay với Hitler, bây giờ Nga có thể thống trị thế giới. Sau đó, họ được đưa trở lại thời điểm diễn ra Thế chiến thứ 2, tận mắt chứng kiến ​​sự khốc liệt của chiến tranh cũng như sự tàn phá của đất nước. nhóm phát xít, nhóm thanh niên đã hiểu rõ bản chất của bọn phát xít, nhận thức được lẽ phải của cuộc chiến tranh Vệ quốc. Nhóm thanh niên trở về tương lai, hối hận về lối suy nghĩ trước đây của họ. và hơn hết là trở về với thân phận người lính Hồng quân đánh bọn tân phát xít trong xã hội Nga đương thời. Phim cổ trang là vậy, cần phải có sự gắn kết với thời đại mới, phải để cho giới trẻ thấy được giá trị của mình trong đó và hơn hết giới trẻ phải nhìn thấy mình trong đó chứ không riêng gì cha mẹ mình.

Leave a Comment