Internal Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược hiệu quả


Marketing nội bộ là một khái niệm nổi tiếng quen thuộc với nhiều tổ chức, doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp dịch vụ trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, hoạt động này cũng đang dần được chú trọng đầu tư và phát triển. Vì vậy, nó hoạt động! Tiếp thị nội bộ là gì? và xây dựng chiến lược này như thế nào để đạt hiệu quả? Hãy cùng khám phá với Glints nhé!

Tiếp thị nội bộ là gì?

Bằng tiếng Anh, Tiếp thị nội bộ gọi điện Tiếp thị nội bộ. Đây là những thuật ngữ khá quen thuộc hiện nay.

Thực chất đây là công việc mà giám đốc marketing đảm nhận nhằm phát triển một chiến dịch marketing dài hạn và hướng đến thị trường nội bộ của doanh nghiệp. Chiến dịch này thường có điểm tương đồng và phù hợp với các chương trình marketing hướng tới thị trường bên ngoài bao gồm khách hàng và đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp của công ty.

Ngoài ra, hình thức này cũng đang được nhiều doanh nghiệp đầu tư và phát triển. Một trong những minh chứng cho điều này là trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp chi hàng tỷ đồng mỗi năm để phục vụ cho hoạt động marketing nội bộ.

Internal Marketing hay còn gọi là Tiếp thị nội bộ
Internal Marketing hay còn gọi là Tiếp thị nội bộ

Đọc thêm: Chi Tiết Tiếp Thị Niche Từ A – Z

Lợi ích của tiếp thị nội bộ là gì?

  • Sự tham gia của người lao động: Tiếp thị nội bộ có thể giúp nhân viên có được thông tin cũng như nhận được sự hỗ trợ từ công ty của họ.
  • Văn hóa công ty: Nó cho phép bạn truyền đạt sứ mệnh và giá trị của mình giúp phát triển và củng cố văn hóa công ty thành một nơi làm việc tích cực và thú vị hơn.
  • Nhận thức về thương hiệu: Giúp nhân viên trở thành những người ủng hộ thương hiệu và quảng bá công ty của bạn bên ngoài nơi làm việc.
  • Trao quyền cho nhân viên: Với nhận thức về thương hiệu tăng lên, nhân viên của bạn được trang bị tốt hơn để thực hiện công việc của họ. Điều này đặc biệt đúng đối với những nhân viên làm việc với khách hàng, cho phép họ cải thiện trải nghiệm mà khách hàng đang có với doanh nghiệp của bạn.
  • Tuyển dụng và tuyển dụng: Tiếp thị nội bộ cũng có thể hỗ trợ các nỗ lực tuyển dụng của bạn, giúp việc tiếp thị cơ hội việc làm và tuyển dụng nhân tài trở nên dễ dàng hơn.
  • Giữ lại: Người ta tin rằng việc tăng mức độ gắn kết của nhân viên sẽ làm giảm doanh thu, cho phép bạn giữ những nhân viên giỏi nhất trong nhóm của mình vì lợi ích của doanh nghiệp.

Tiếp thị nội bộ quan trọng đối với một doanh nghiệp đến mức không thể bỏ qua hoặc bỏ qua. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải làm đúng để các nỗ lực tiếp thị nội bộ của bạn có hiệu quả.

Ví dụ về tiếp thị nội bộ

Có vô số cơ hội để kết hợp tiếp thị nội bộ vào các hoạt động tại tổ chức của bạn. Bạn có thể đã thực hiện một chiến lược hoặc chia sẻ tài liệu tiếp thị nội bộ. Các cách phổ biến để thực hiện tiếp thị nội bộ bao gồm:

  • Mạng và phương tiện truyền thông xã hội, trang web của công ty và các hoạt động trực tuyến khác;
  • Danh sách công việc và cơ hội thăng tiến;
  • Lợi ích của công ty, đặc quyền và các sáng kiến ​​​​cân bằng giữa công việc và cuộc sống;
  • Các buổi đào tạo, học tập và phát triển;
  • Thông tin liên lạc nội bộ, bao gồm email, tin nhắn nhanh và cuộc gọi điện thoại;
  • Hội thảo, phiên họp nhóm và các cuộc họp lớn;
  • Đánh giá hiệu suất của nhân viên, cơ hội phản hồi và tập trung;
  • Công ty, dự án, tiếp thị và xây dựng thương hiệu sản phẩm;
  • Tin tức, cập nhật, sự kiện quan trọng và thành tựu của công ty.

Đây không phải là một danh sách đầy đủ, đừng ngại thử những điều mới để tìm ra điều phù hợp cho tổ chức của bạn. Sáng tạo là bạn của bạn và có thể là lợi thế cạnh tranh mà bạn cần để gặt hái những lợi ích của hoạt động tiếp thị nội bộ.

Phạm vi tiếp thị nội bộ

Các nhà quản trị marketing có nhiều mức độ áp dụng marketing nội bộ trong quá trình triển khai kế hoạch marketing:

Tiếp thị nội bộ và truyền thông nội bộ

Cũng giống như đào tạo chăm sóc khách hàng và tập trung vào chất lượng dịch vụ, tiếp thị nội bộ được xem như một phương tiện truyền thông nội bộ.

Các hình thức tiếp thị nội bộ bao gồm: Bản tin công ty, thảo luận nhân viên và các khóa đào tạo, hội nghị truyền hình, kênh vệ tinh, video tương tác, email, v.v.

Xây dựng các kênh đối thoại nội bộ và khuyến khích nhân viên tham gia như viết blog hay bản tin nội bộ trên website công ty.

Những kỹ thuật giao tiếp này rất quan trọng, nhưng cũng có nguy cơ không kiểm soát được. Giao tiếp là một quá trình hai chiều – lắng nghe và giao tiếp. Điều này có thể giải thích tại sao truyền thông nội bộ không hiệu quả ở một số công ty.

Tuy nhiên, nếu các chương trình truyền thông nội bộ chỉ đơn thuần là giao tiếp, thuyết phục chứ không lắng nghe thì chỉ được gọi là “bán hàng” nội bộ chứ không phải marketing nội bộ.

Chiến lược tiếp thị nội bộ

Trên thực tế, nhà quản lý tiếp thị xem chương trình tiếp thị nội bộ không chỉ là đầu ra của chương trình tiếp thị bên ngoài và quá trình lập kế hoạch, mà còn là đầu vào.

Marketing nội bộ rất quan trọng đối với doanh nghiệp
Marketing nội bộ rất quan trọng đối với doanh nghiệp

Đọc thêm: Tiếp thị giới thiệu là gì? Bí Quyết Thực Hiện Tiếp Thị Giới Thiệu Hiệu Quả

Tiếp thị nội bộ trong chất lượng sản phẩm và dịch vụ

Nội dung của tiếp thị nội bộ thường được tìm thấy trong các chương trình đào tạo dịch vụ khách hàng và các hoạt động tương tự.

Từ các quy trình và rào cản nội bộ cho thấy sự cần thiết phải xem xét cả môi trường bên trong và bên ngoài trong việc đo lường sự hài lòng của khách hàng và triển khai hệ thống quản lý.

Để đạt được các mức độ khác nhau về dịch vụ và mục tiêu làm hài lòng khách hàng đòi hỏi các nhà quản lý và nhân viên phải có những thay đổi trong cách làm việc, thậm chí phải hy sinh ngay cả khi họ không muốn. .

Trên thực tế, cần phải có một chương trình tiếp thị nội bộ được lên kế hoạch và cấu trúc tốt để đo lường và quản lý sự hài lòng của khách hàng một cách hiệu quả. Điều quan trọng là phải hiểu mối quan hệ giữa sự hài lòng của khách hàng bên trong và bên ngoài.

Bốn tình huống có thể xảy ra khi so sánh sự hài lòng của khách hàng bên trong và bên ngoài: hiệp lực, ép buộc, ghét bỏ, phấn khích.

Tiếp thị nội bộ và đổi mới

Các nhà quản lý tiếp thị cũng cần áp dụng các công cụ lập kế hoạch và phân tích tiếp thị để giải quyết và ngăn chặn sự kháng cự, đồng thời quản lý quá trình thay đổi trong doanh nghiệp.

Điều này có thể và đặc biệt quan trọng khi hiệu quả của chiến lược tiếp thị phụ thuộc vào việc áp dụng các công nghệ và cách thức làm việc mới. Bởi vì, các cá nhân trong doanh nghiệp chính là nguồn sáng tạo và cải tiến.

Làm thế nào để xây dựng và triển khai chiến lược marketing nội bộ hiệu quả?

Xây dựng đội ngũ tiếp thị nội bộ ưu tú

Trước tiên, bạn cần xây dựng một đội ngũ tiếp thị tuyệt vời tại tổ chức của mình. Tiếp thị nội bộ cũng quan trọng như tiếp thị bên ngoài và bạn cần tìm những nhân viên có thể biến ước mơ của bạn thành hiện thực. Khi nói đến tiếp thị nội bộ, bạn cần một người có thể truyền đạt thương hiệu đó cho người khác một cách chính xác.

Xem lại chiến lược tiếp thị hiện tại của bạn

Bạn cần biết trạng thái của chiến lược tiếp thị nội bộ hiện tại trước khi có thể tạo một kế hoạch mới và cải tiến. Một lần nữa, bạn có thể đã tham gia vào một số hình thức tiếp thị nội bộ mà không hề nhận ra.

Cách tiếp cận thụ động này có thể không phải là kế hoạch tốt nhất cho tổ chức của bạn, nhưng bạn cần biết những nỗ lực hiện tại của mình trông như thế nào và chúng đang tác động như thế nào. Nó có thể giúp hiểu được các xu hướng phổ biến trên thị trường và những gì đang hoạt động ở các công ty khác, cung cấp thông tin chi tiết về cách tổ chức của bạn so sánh và nơi bạn có thể xem xét kỹ hơn. với cách tiếp cận của nó.

Sau đó, bạn có thể bắt đầu thay đổi và điều chỉnh kế hoạch của mình, thực hiện nhiều hơn những gì đang hoạt động tốt và loại bỏ các phương pháp không mang lại lợi ích cho bạn hoặc nhân viên của bạn. Đừng ngại thử những điều mới, vì nó có thể cộng hưởng với tổ chức của bạn.

Thống nhất Marketing nội bộ và Marketing bên ngoài

Tương tự như vậy, hãy xem xét các nỗ lực tiếp thị bên ngoài của bạn, phân tích những gì hoạt động tốt và những gì không. Xem xét thông điệp hiện tại của bạn là gì và liệu nó có phù hợp với những gì bạn hy vọng sẽ thể hiện trong nội bộ hay không. Tốt nhất là sắp xếp thông điệp tiếp thị bên trong và bên ngoài của bạn, vì nó tạo ra bản sắc thương hiệu mạnh mẽ và cho phép tất cả các chiến thuật tiếp thị của bạn hoạt động một cách thống nhất.

Việc gửi những thông điệp lẫn lộn cho nhân viên và khách hàng tiềm năng có thể là điều không tưởng, gây tổn hại đến danh tiếng của bạn với tư cách là người sử dụng lao động cũng như tổ chức.

Ngoài ra, nó sẽ bỏ lỡ cơ hội giới thiệu một thương hiệu mạnh, thống nhất với công chúng. Nói một cách đơn giản, các thông điệp hỗn hợp có thể không ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp của bạn, nhưng có lẽ nó sẽ không giúp ích gì.

Tạo các hoạt động khuyến khích nhân viên tham gia Marketing nội bộ

Tiếp thị nội bộ không nhất thiết phải là một sáng kiến ​​từ trên xuống; nó có thể là một quá trình tương tác và hợp tác trong toàn bộ tổ chức của bạn. Hỏi nhân viên của bạn xem họ nghĩ gì hoặc mời họ tham gia cho thấy rằng bạn đánh giá cao ý kiến ​​và đóng góp của họ cho doanh nghiệp của bạn.

Điều này không chỉ hỗ trợ nỗ lực của bạn trong việc cải thiện sự gắn kết văn hóa mà còn tăng cường tinh thần đồng đội và sự sáng tạo giữa các nhân viên của bạn. Mỗi nhân viên của bạn mang đến một trải nghiệm và quan điểm độc đáo. Họ có thể đề xuất những ý tưởng mạnh mẽ mà bạn, ban quản lý công ty hoặc nhóm tiếp thị của bạn sẽ không nghĩ tới.

Hơn nữa, nhân viên của bạn là những người có thể nhìn thấy những gì đang thực sự xảy ra, cả tốt và xấu. Họ sẽ biết những gì mọi người quan tâm và những thông điệp nào sẽ chân thành và hữu ích cho đồng nghiệp của họ. Cái nhìn sâu sắc này là vô giá để tiếp thị nội bộ hiệu quả.

Theo dõi, đánh giá và cải thiện chiến lược

Bạn vẫn chưa hoàn thành việc tiếp thị nội bộ khi bạn đã phát triển và thực hiện kế hoạch của mình. Cũng giống như các chiến lược tiếp thị bên ngoài, bạn cần đo lường cẩn thận kết quả của các nỗ lực tiếp thị bên trong của mình. Suy nghĩ lại về phương pháp tiếp thị của bạn và tìm cách làm cho nó tốt hơn.

Luôn có chỗ cho sự phát triển và cải tiến. Tổ chức của bạn là một tổ chức năng động, vì vậy bạn nên liên tục tìm cách phản ứng với bất kỳ thay đổi nào xảy ra, tiếp tục ưu tiên tiếp thị nội bộ để đảm bảo chiến lược và hoạt động tổng thể của bạn. kinh doanh – càng thành công càng tốt.

Tiếp thị nội bộ giúp tăng sự gắn kết của nhân viên
Tiếp thị nội bộ giúp tăng sự gắn kết của nhân viên

Đọc thêm: Tiếp thị mối quan hệ là gì? Xây Dựng Mối Quan Hệ Với Khách Hàng Không Khó

phần kết

Hi vọng qua nội dung được đề cập trong bài viết trên, bạn đã phần nào hiểu thêm về Tiếp thị nội bộ là gì? và tham khảo các cách xây dựng chiến lược Internal Marketing hiệu quả. Truy cập vào chớp mắt Hãy theo dõi để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/internal-marketing-noi-bo/

Leave a Comment