Kế hoạch Digital Marketing là gì? Các bước lập kế hoạch hiệu quả


Digital Marketing mang đến cơ hội cạnh tranh cho mọi doanh nghiệp trong thời đại số. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai Digital Marketing một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu kinh doanh. Và một trong những cách để đi đúng hướng là thiết lập Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật sốĐiều này sẽ được thảo luận chi tiết hơn dưới đây.

Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số là gì?

Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số (còn gọi là .) kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số) là tài liệu trong đó bạn sẽ phải phác thảo chiến lược liên quan đến các mục tiêu truyền thông kỹ thuật số của mình, cũng như các bước bạn sẽ thực hiện để đạt được những mục tiêu đó.

Nếu kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số của bạn không được bạn xác định rõ ràng về số liệu, mục tiêu hoặc thậm chí là các kênh truyền thông, bạn có thể lãng phí tiền bạc hoặc không mang lại kết quả như mong muốn. Với kế hoạch này, bạn cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận và phải sử dụng tất cả các kênh marketing mà doanh nghiệp sở hữu để tạo ra một kết quả tuyệt vời.

Kế hoạch Digital Marketing cần xác định rõ các chỉ tiêu và mục tiêu
Kế hoạch Digital Marketing cần xác định rõ các chỉ tiêu và mục tiêu

Các bước lập kế hoạch Digital Marketing

Trong bài viết này, Glints sẽ mách bạn 8 bước để lập một kế hoạch Digital Marketing hiệu quả:

Bước 1: Xác định mục tiêu của kế hoạch

Bước quan trọng nhất trong việc thiết lập mục tiêu là đảm bảo rằng mục tiêu của bạn có thể đo lường và đo lường được. Nếu doanh thu cần được tối đa hóa thì doanh thu nên là bao nhiêu? Doanh thu sẽ tăng bao nhiêu sau 1 tháng hay 1 năm? Nếu đó là để xây dựng nhận thức về thương hiệu, bạn cần bao nhiêu người biết về thương hiệu? Và họ biết đến thương hiệu của bạn qua hình ảnh nào? Làm thế nào để đo lường chúng?

Sau đó, doanh nghiệp cũng nên xem xét quy mô và ngân sách cho kế hoạch Digital Marketing để đặt mục tiêu phù hợp.

Để lập một kế hoạch Digital Marketing, bạn cần xác định rõ mục tiêu của mình
Để lập một kế hoạch Digital Marketing, bạn cần xác định rõ mục tiêu của mình

Đọc thêm: Top 7 công cụ Digital Marketing phổ biến nhất

Bước 2: Phân tích sản phẩm

Bạn nên áp dụng mô hình SWOT vào sản phẩm của mình để tìm ra điểm khác biệt và ưu điểm so với sản phẩm của đối thủ.

  • S – Strengths (Điểm mạnh): Liệt kê những lợi thế chính mà công ty của bạn làm tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh. Ví dụ như thời gian vận chuyển vào nội thành chỉ 24h, hay máy móc sản xuất hiện đại hơn, hay được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao hơn, v.v.
  • W – Điểm Yếu (Weaknesses): Yếu tố nào cản trở bạn bán được hàng? Bạn yếu hơn đối thủ ở điểm nào? Ví dụ: Có thể đối thủ cạnh tranh của bạn nổi tiếng hơn trên Instagram hoặc nhân viên bán hàng của bạn thiếu nhiều kinh nghiệm, v.v.
  • O – Cơ hội: Từ những điểm mạnh bạn vừa liệt kê và theo xu hướng thị trường, hãy tự hỏi doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng những điểm mạnh nào. Ví dụ: Gen Z ngày nay thích dùng Instagram, với thế mạnh là đội ngũ nhân sự trẻ, doanh nghiệp của bạn hoàn toàn có thể xây dựng nội dung Instagram dễ dàng tiếp cận đối tượng GenZ.
  • T – Threats (Thử thách): Cùng với những điểm yếu cần khắc phục là những thách thức mà doanh nghiệp của bạn cần phải đối mặt. Đối thủ cạnh tranh của bạn có thể ăn cắp thị phần? Hay có bất kỳ trở ngại nào đang cản trở sự phát triển của doanh nghiệp? Ví dụ: Với nhân sự chưa qua đào tạo, tỷ lệ khách hàng chốt đơn hàng tăng lên đáng kể.

Bước 3: Xác định khách hàng mục tiêu

Trước khi đưa sản phẩm của mình ra thị trường, bạn nên biết mình sẽ bán cho ai. Khán giả trẻ hay già? Họ sống ở đâu và đưa ra quyết định mua hàng? Thói quen và sở thích tiêu dùng của họ là gì? nhu cầu của họ là gì? Làm thế nào để các thương hiệu giải quyết các yêu cầu của họ?

Chân dung khách hàng mục tiêu càng chi tiết, cụ thể thì khả năng tiếp cận đúng đối tượng của doanh nghiệp càng cao. Ngoài ra, bạn cũng phải xem xét tính phù hợp và nên kiểm chứng thông tin khi đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi trên.

Hầu hết các câu trả lời sẽ đến từ các cuộc khảo sát được tạo bởi các doanh nghiệp hoặc khảo sát người tiêu dùng trong các tổ chức; hay phỏng vấn sâu trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu.

Bước 4: Xác định hành trình của khách hàng

Hành trình của khách hàng là một hành trình thương hiệu tích hợp nội dung và công cụ phần mềm để giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng, mua lại và tạo niềm tin với thương hiệu.

Bản đồ hành trình khách hàng bao gồm:

  • Mục tiêu của bản đồ (xây dựng mối quan hệ thương hiệu và nhận thức về thương hiệu hoặc doanh thu)
  • khách hàng mục tiêu
  • Điểm tiếp xúc thương hiệu: Thương hiệu xuất hiện ở đâu trong trải nghiệm của khách hàng?
  • Một số công cụ phổ biến giúp doanh nghiệp xây dựng hành trình khách hàng là: Hubspot, Salesforce, v.v.

Đọc thêm: Phân tích tiếp thị là gì? Lợi ích và tầm quan trọng của phân tích tiếp thị

Bước 5: Phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn

Phân tích đối thủ cạnh tranh là một bước quan trọng giúp đưa ra hướng đi lâu dài cho doanh nghiệp. Đây cũng là cách để doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.

Phân tích đối thủ cạnh tranh cũng giống như phân tích sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp, bạn hoàn toàn có thể áp dụng mô hình phân tích SWOT ở trên, hoặc sử dụng bộ 16 câu hỏi phân tích sản phẩm để phân tích đối thủ của mình. hậu vệ của mình.

Ngoài ra, để phân tích thực tế hơn, hãy tận dụng các công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh mà các nền tảng hỗ trợ như:

– Công cụ phân tích Fanpage đối thủ:

  • Thông tin chi tiết về Facebook: cung cấp cho bạn số liệu chi tiết về bài đăng của bạn và mức độ tương tác của chúng. Điều này có thể bao gồm dữ liệu về khách hàng của bạn và bao gồm nhân khẩu học và vị trí địa lý. Bằng cách đó, bạn có thể hiểu nội dung giúp thu hút khách hàng.
  • Facebook “Thông tin và Quảng cáo”: Công cụ này có thể giúp bạn xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang chạy quảng cáo với nội dung như thế nào và họ sử dụng hình ảnh hoặc văn bản nào cho quảng cáo. Nhờ đó, bạn sẽ biết cách tối ưu quảng cáo sao cho hiệu quả.
  • Fanpage của Karma: Công cụ này không chỉ giúp bạn phân tích fanpage của mình mà còn giúp bạn phân tích các trang của đối thủ để đưa ra một số bảng so sánh các số liệu.

Bước 6: Lập chiến lược Digital Marketing và phân công nhiệm vụ

Sau khi xác định mục tiêu của chiến dịch, công việc của bạn bây giờ là đạt được chúng ở đâu và như thế nào. Với mỗi mục tiêu Digital Marketing khác nhau sẽ có những chiến lược thực hiện chúng khác nhau.

Các hình thức Digital Marketing mà bạn có thể sử dụng trong chiến dịch:

  • SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
  • PPC (Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp)
  • Truyền thông xã hội
  • Người ảnh hưởng
  • Thư điện tử quảng cáo

Với mỗi mục tiêu, bạn sẽ có những hình thức Digital Marketing phù hợp giúp bạn đạt được mục tiêu dễ dàng hơn. Nhiệm vụ của bạn là kết hợp nhuần nhuyễn chúng với nhau để tối đa hóa mục tiêu của mình.

Thị trường ngày càng đông đúc, bạn cần tạo ra những nội dung chất lượng hơn đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng. Dù bạn làm gì, khi quảng bá nội dung, hãy luôn nhớ cung cấp nội dung trung thực và có giá trị thực sự cho khách hàng và thương hiệu.

Bước 7: Quyết định ngân sách

Đặt ngân sách là một phần đặc biệt quan trọng trong kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số. Bạn phải biết doanh nghiệp của bạn có thể chi trả bao nhiêu cho kế hoạch này. Khi đã có con số cụ thể, bạn cần ước lượng xem mình sẽ phân bổ nó như thế nào cho đúng nhiệm vụ và mục đích của từng kênh truyền thông.

Bước 8: Thực hiện, đo lường và cải tiến

Để biết kế hoạch có thành công hay không, chúng ta phải biết đo lường kết quả. Bạn có thể phải đặt KPI cho kế hoạch của mình. Điều bạn cần làm chỉ đơn giản là so sánh KPI với thời gian bạn đã đặt cho từng hạng mục. So sánh kết quả đạt được với chỉ tiêu nào, chỉ tiêu nào còn thiếu sót, tại sao còn thiếu và cách khắc phục.

Nếu kế hoạch của bạn đang đi đúng hướng hoặc các KPI bạn đã đặt ra như mong đợi, xin chúc mừng bạn đã thành công. Và nếu KPI đang tụt xuống dưới kế hoạch ban đầu, hãy xem lại từng bước trong quy trình, xem kế hoạch đã đạt được ở đâu và vấn đề ở đâu.

Từ đó căn cứ vào nguyên nhân đó tìm cách khắc phục kịp thời, để kế hoạch đạt được mục tiêu cuối cùng.

    Thường xuyên đo lường để đạt kết quả kế hoạch
Thường xuyên đo lường để đạt kết quả kế hoạch

Đọc thêm: CPR trong tiếp thị là gì? Giải mã vai trò và tính toán CPR

phần kết

Để công tác marketing của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn, việc thành lập Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số là một lựa chọn cần thiết và chính xác. Đừng quên truy cập Glints để biết thêm nhiều thông tin hữu ích và tìm kiếm cơ hội việc làm cho mình nhé!

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/cach-lap-ke-hoach-digital-marketing-mau/

Leave a Comment