Khoảng cách kỹ năng trên Spiderum

[ad_1]

Vấn đề khoảng cách kỹ năng trên Spiderum


1. Khoảng cách kỹ năng

Đối với những bạn chơi game thì đây là một khái niệm khá quen thuộc, bạn bước vào một trò chơi mới với hy vọng cuối ngày sẽ kiếm được chút niềm vui. Bạn vào game và những người chơi khác múa đủ các kiểu võ khiến bạn bị văng ra ngoài ngay lập tức. Kể từ đó, sự nghiệp game thủ nửa mùa của bạn đã kết thúc.

Kỹ năng của bạn quá “yếu” so với những người chơi khác. Mà đúng thật, bạn mới chơi vài game, làm sao cạnh tranh được với những người đã dành ít nhất nửa thanh xuân để cày cuốc? Nó giống như đi đến phòng tập thể dục và thi đấu với những vận động viên thể hình kiếm sống bằng việc nâng tạ.

Khoảng cách kỹ năng là khoảng cách giữa người chơi mới và người chơi lâu năm. Đây là khái niệm của mọi trò chơi mà kỹ năng quyết định chiến thắng hay thất bại. Đồng thời, đây cũng là rào cản khiến người chơi mới khó hòa nhập cộng đồng. Và đây có lẽ (chỉ là có thể) một điểm mà Spiderum bị mắc kẹt.

Trong các phần tiếp theo, xin đặt người dùng mới trên Spiderum vào vị trí “người chơi mới”.


2. Vấn đề khoảng cách kỹ năng

Nếu bạn là một người chơi mới, rất có thể bạn biết về Spiderum dựa trên các bài viết hàng đầu của bảng xếp hạng. Đây là nơi dành cho những người chơi kỳ cựu, những cây bút có điểm số Spider cao chót vót, và đó là mục tiêu mà bạn muốn phấn đấu.

Bây giờ hãy tưởng tượng bạn chỉ cần mở một tài khoản, viết gì đó bừa bãi, thậm chí sao chép từ nơi khác, chèn ảnh và nghiễm nhiên bạn trở thành NGƯỜI VIẾT HÀNG HÀNG ĐẦU, hàng trăm Upvotes mỗi ngày, bình luận mỗi ngày. chẵn và điểm Spider của bạn trở thành một dãy gồm 10 chữ số.

Tất nhiên điều đó không bao giờ xảy ra ở Spiderum. Nhưng đó là điều đang xảy ra trên Youtube, Facebook và nhiều diễn đàn nội dung khác. Những thứ “nhảm nhí” dễ chia sẻ, dễ ăn, dễ nuốt và dễ sản xuất đã giúp rất nhiều người đạt điểm cao trong những trò chơi này. Do đó, nhiều người sẽ đưa ra nhận định rằng Facebook là rác và Youtube cũng là rác không kém.

Nhưng khẳng định như vậy là phủ nhận sự tồn tại của những người chơi nghiêm túc, cày cuốc thực sự và mang lại giá trị cao cho người khác trên các nền tảng đó.

Như vậy, việc GIẢM THIỂU khoảng cách kỹ năng là không nên vì điều đó sẽ dẫn đến “rác thải” của một nền tảng. Và tất nhiên anh @ please sẽ không để điều đó xảy ra với Spiderum.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta TĂNG khoảng cách kỹ năng?

Điều đầu tiên đã xảy ra là khoảng cách cho người chơi mới đi từ con số “không giống ai” đến con số “nét chữ đẹp” ngày càng xa vời. Và đây sẽ là một trải nghiệm khó chịu. Bạn sẽ phải chấp nhận “bị” nhận xét, “bỏ rơi”, “lãng quên” trong một thời gian khá dài trước khi có được một kết quả nhất định.

Đối với các game thủ, giai đoạn này có thể hiểu đơn giản là nếu như trước đây chỉ cần đánh 100 trận là lên hạng thì nay phải đánh 1000 trận.

Điều tiếp theo xảy ra là với sân chơi. Nếu người chơi mới không đến, sân chơi sẽ trở nên cũ kỹ và Spiderum sẽ chỉ có đất cho những “pro player” thi đấu với nhau. Người chơi mới ngày nào cũng bỏ cuộc, người chơi “pro” chỉ quanh quẩn vài người. Trò chơi này sẽ sớm trở nên nhàm chán và không ai muốn điều đó xảy ra.

Vậy nên TĂNG khoảng cách kỹ năng cũng là điều không nên bởi điều đó sẽ dẫn đến sự “lão hóa” của một nền tảng.


3. Phương pháp xử lý khoảng cách

Một. Hệ thống xếp hạng

Chơi các game online như LOL, Dota hay CS:GO, chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với việc XẾP HẠNG và chứng tỏ bản thân trên mạng. Nhưng thực ra hệ thống rank không phải để người chơi “khoe”, nó sinh ra để giải quyết chính vấn đề mà chúng tôi chia sẻ nãy giờ.

Thay vì để người chơi mới đi từ “không ai” trở thành “nhà văn giỏi”, các trò chơi khác cho phép người chơi có một lộ trình cụ thể hơn, chẳng hạn như:

0 điểm: Không có ai

10 điểm: Ai đó

20 điểm: Ai đó có vẻ tốt

30 điểm: Cũng khó

40 điểm: Ôi trời, bạn là dân chuyên nghiệp à?!

Ở đây chúng ta có thể thấy rõ rằng người chơi mới sẽ đi từ “không ai cả” để cuối cùng trở thành quản trị viên của trang web, có toàn quyền kiểm soát mọi thứ.

(Dĩ nhiên anh Việt Anh sẽ cho người chơi hạng tối đa 49 điểm chỉ lên 50 để quậy?)

Với hệ thống xếp hạng này, người chơi 10 điểm sẽ đấu với người chơi 10 điểm, người chơi 20 sẽ đấu với người chơi 20, v.v. Bằng cách này, khoảng cách kỹ năng sẽ được cải thiện và người chơi sẽ không còn phải đối đầu với những bậc thầy kiệt xuất.

Nhưng hệ thống này cũng tạo ra một vài vấn đề khác.

Đầu tiên là sự phân biệt đẳng cấp. Chắc hẳn khái niệm này không còn gì phải bàn cãi. Nếu người chơi 10 điểm chỉ chơi với người chơi 10 điểm, người chơi 40 điểm sẽ không bao giờ gặp người chơi 10 điểm, vì vậy chúng tôi có một tập hợp những người “già” chơi với nhau trong khi “những đứa trẻ” thì không. Em đang tập chạy bên dưới, cần một “lão làng” truyền đạt kinh nghiệm để lên rank nhanh hơn.

Vấn đề tiếp theo là sự phân chia cấp bậc. Match Making là một hệ thống cho phép người chơi thi đấu với những người cùng cấp độ. Nếu chia Spiderum thành nhiều cấp độ khác nhau, có lẽ chúng ta sẽ cần một hệ thống máy chủ khủng để chia cho mỗi người mỗi khi đăng nhập vào website.

Hãy tưởng tượng mỗi khi bạn đăng nhập vào Spiderum, những gì bạn nhìn thấy chỉ là những bài viết không được đầu tư, thậm chí những bức ảnh được đăng lên cũng bị hỏng, sai chính tả. Chắc chắn bạn sẽ rất thất vọng, không chỉ với bản thân mà còn với chính diễn đàn này. Và đối với những người chơi Pro, họ đăng nhập hàng ngày chỉ để đọc đi đọc lại cùng một cấp độ các bài báo.

Vì vậy, phương pháp Xếp hạng giống như một con dao hai lưỡi, và cả hai đều cực kỳ sắc bén. Để giải một bài toán, chúng ta cũng phải giải các bài toán mà phương pháp giải sinh ra.

Tóm lại để chia Rank chúng ta sẽ phải cực kỳ khéo léo trong việc chia rank nếu không cả diễn đàn sẽ hỗn loạn và trở nên cực độc.

b. Cấp độ trò chơi.

Chơi game offline chắc chắn bạn sẽ vô cùng thoải mái vì không phải tương tác với bất kỳ ai mà chỉ cần trải qua hành trình của nhân vật hoặc hoàn thành một màn là bạn sẽ đạt được điều gì đó. Không điểm, không cạnh tranh, không mệt mỏi.

Nghĩa là khi vào Spiderum bạn sẽ không còn thấy Upvotes, không còn thấy những ý kiến ​​trái chiều, bài viết sẽ chỉ là bài viết.

Phương pháp này loại bỏ mọi sự cạnh tranh, đánh giá giữa những người chơi với nhau. Nhưng để triệt để thì phải loại bỏ khả năng đăng ảnh, vì nhiều bạn có kỹ năng Photoshop quá điêu luyện, khiến người khác phải ghen tị. Thôi thì cũng nên bỏ khả năng đăng đi, vì nhiều người trong số này không chỉ viết văn mà còn làm thơ, sáng tác và điều đó cũng khiến người khác ghen tị.

Vì vậy, loại bỏ sự cạnh tranh sẽ dẫn đến một diễn đàn không có gì, trắng tinh, không có bài viết nào tồn tại. Người dùng sẽ đăng nhập vào một trang web hoàn toàn không có gì và tận hưởng trang web trắng tinh đó một cách yên bình nhất có thể. Mặc dù kịch bản đó hoàn toàn hợp lý với ông @Please vì không phải làm gì mà vẫn nhận được lưu lượng truy cập, nhưng không người dùng nào muốn mở một trang web trống.

Vì vậy, san lấp mặt bằng trò chơi cũng không sử dụng được.

c. Tạo nhiều “thành tích” để kích thích người chơi

Chắc hẳn các bạn đã quen thuộc với khái niệm: Chơi nhiều thì rớt đồ. Bạn càng đăng nhập vào Trò chơi, Trò chơi sẽ cung cấp cho bạn thứ gì đó. Bạn chuyển tiền nhiều lần, ngân hàng sẽ trả lại tiền cho bạn. Về cơ bản, phương pháp này có nghĩa là bạn chỉ cần sống như những người khác, miễn là bạn sử dụng nền tảng trong khoảng thời gian phù hợp, bạn sẽ được thưởng.

Vậy hãy tưởng tượng, bạn “chơi” Spiderum đủ lâu và một ngày nào đó sẽ có người nhắn cho bạn một tin nhắn chứa mã số để mở khóa “tính năng” giao diện đẹp mắt như bao người chơi khác. Hay một ngày bạn chợt thấy một người chơi nào đó có một vòng tròn màu xanh xung quanh avatar của họ và bạn có thể làm điều đó, thật vui phải không?

Cách gọi là Thành tích/Thành tích khá hợp lý với môi trường thân thiện, bạn không phải cày rank để đạt vị trí cao như những người chơi khác, bạn cũng không phải chứng kiến ​​một nền trắng nhận traffic cho một Admin nào đó.

Nếu quản trị viên đã đặt ra một số yêu cầu cụ thể để bạn đạt được kết quả nhất định, khả năng cao là bạn sẽ tìm cách đạt được nó. Ví dụ: bạn chỉ cần viết 10 bài sẽ có giao diện mới, follow đủ số người bạn sẽ nhận được 1 huy hiệu “Stalker”, đạt 100 lượt upvote đầu tiên bạn sẽ có huy hiệu “Onehittwonder”…

Phương pháp này khá hợp lý phải không nào? Trên thực tế … không.

“Nâng niu” người dùng là một điều tồi tệ, viễn cảnh dễ thấy nhất là nhiều người đến với trò chơi chỉ để kiếm huy hiệu rồi biến mất. Không ai muốn mở bảng Top Writer và nhìn thấy một con ma. Điều đó cũng khiến những người viết giỏi khác cảm thấy hơi khó chịu. Trong khi họ đã bỏ nhiều công sức để viết rất nhiều bài có giá trị nhưng vẫn chưa mở được tính năng giao diện đẹp mà ai đó mới bật lên. Đương nhiên, trò chơi trở nên “hài hước” đến mức thú vị.

Vì vậy, bạn thấy, kiểm soát một diễn đàn với khoảng cách kỹ năng lớn là vô cùng khó khăn. Bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người, càng không thể chọn một nhóm người nhất định để làm hài lòng. Về cơ bản, bạn chỉ đang cố gắng xây dựng một sân chơi mang lại giá trị cho bất kỳ ai đang tìm kiếm kiến ​​thức từ quan điểm của người khác, cho dù “người khác” đó là cảnh sát chìm hay một chàng trai trẻ. một số liên lạc.


4. Vậy chúng ta phải làm gì?

Như anh Trà Kha đã phân tích rất rõ trong bài viết của mình:

“Viết chỉ để… viết.”

Cá nhân tôi sử dụng Spiderum như một blog, nơi tôi có thể tự do viết những gì mình thích và hy vọng nó mang lại giá trị cho ai đó ngoài kia. Đồng thời mình cũng tập làm SEO, thiết kế giao diện chuẩn hơn…

Nhưng đồng thời để cho ra những bài viết chất lượng thì không phải ngày nào mình cũng viết được, làm vậy gọi là spam mà spam thì có bao giờ là tốt đâu. Có thể các nhà văn lớn khác cũng đang làm điều tương tự, trau dồi, tích lũy đủ kiến ​​thức mới về một vấn đề gì đó rồi mang về nhà nung nấu một bài viết mới. Tuy rằng.. có nhiều nhà văn đi du học đã lâu không về nấu món gì mới…

Có thể, chỉ có thể thôi, chúng ta đang nhìn Spiderum theo một cách hơi tiêu cực, một sân chơi để cạnh tranh xem ai thông minh hơn ai. Đây là ngôi nhà của rất nhiều người thú vị, từ những nhân tài ẩn dật thích giả ngu cho đến CEO, CFO của các tập đoàn lớn, cho đến những con người ĐA CÁ NHÂN thích tạo nhiều tài khoản mà mỗi tài khoản là một. một phong cách khác để thể hiện góc nhìn đa chiều của riêng bạn… Bạn hoàn toàn có thể học hỏi từ những người này, trau dồi bản thân và sau đó nghĩ ra thứ gì đó mang tính cá nhân của bạn.

Vì vậy, hãy cứ viết vì bạn thích viết, và những lượt upvote, downvote, comment hay phần thưởng trong quá trình đó, hãy coi đó là chuyện của trời… hoặc đôi khi đó là @ please…

HÒA BÌNH!


Bài viết khác

[ad_2]

Leave a Comment