Làm thế nào để đối phó với đố kỵ nơi công sở?


Chắc chắn một số người trong chúng ta đã nảy sinh lòng ghen tị với người khác. Có những người nhận ra bản chất của lòng đố kỵ là không tốt và tìm mọi cách để kiểm soát, thay đổi nó, nhưng cũng có người để lòng đố kỵ trở thành bản chất không thay đổi và gieo rắc lòng ghen tị khắp nơi. từ nhà đến nơi làm việc.

Vậy bản chất của đố kỵ là gì? ghen tị nơi công sở Thông qua những hành vi nào? Bạn đọc hãy cùng Glints tìm hiểu về ghen tuông nhé.

đố kị là gì? Ghen tị nơi làm việc là gì?

Ghen tị thực chất là một tính cách tiêu cực trong mỗi chúng ta. Lòng đố kỵ không phải là mới mà đã có từ lâu, có quan điểm cho rằng: khi con người còn mang tâm trạng so sánh với nhau thì lòng đố kỵ còn tồn tại.

Đố kị ở nơi làm việc là gì?
Ghen tị nơi làm việc là gì?

Đố kỵ trong tiếng Việt giải thích là cảm thấy khó chịu trong lòng khi thấy người khác phát triển hơn mình ở một nét nào đó và sinh ra cảm giác căm ghét, đó là cảm xúc đố kỵ.

Đố kỵ trong tiếng Anh còn được gọi là Lòng ghen tị, một từ được sử dụng nhiều trong các đề văn nghị luận xã hội hiện nay. Sở dĩ có sự phổ biến này là vì mọi người thường mang theo sự ghen tị ở khắp mọi nơi và nơi làm việc cũng không ngoại lệ.

Vậy ghen tị nơi công sở là gì? Đó là sự ganh đua giữa những người được gọi là đồng nghiệp. Những khía cạnh như tiền lương, phòng ban, chức vụ hay thậm chí là tình người là những vấn đề thường được các cá nhân trong cùng một nơi làm việc đem ra so sánh, bàn tán, từ đó nảy sinh lòng đố kỵ. nhau.

Tác hại của ghen tuông nơi công sở

Trong một tổ chức, nếu có một cá nhân nào đó luôn tìm cách phủ nhận những nỗ lực và thành quả của người khác thì đó chính là lúc đã xuất hiện sự đố kỵ nơi công sở. Một người sẽ nhanh chóng rơi vào bất hạnh khi tâm trí anh ta luôn chứa đầy sự ghen tị và đố kỵ trong công việc với người khác.

Sự ghen tuông ở một người sẽ dễ dàng bị nhìn thấu chỉ qua những hành động nhỏ hay thậm chí là một cái liếc mắt. Khi một đồng nghiệp xuất sắc trong một lĩnh vực nào đó, những người đố kỵ sẽ tìm cách phủ nhận nỗ lực đó cũng như dành những lời lẽ cay nghiệt khi nói về người đã đạt được thành công.

Trên thực tế, những người hay ghen tuông thường cô đơn vì họ có ít bạn bè và các mối quan hệ tốt, vì không ai muốn giao du với một người luôn hạ thấp và không công nhận thành tích của họ. người khác.

Ngoài ra, văn hóa doanh nghiệp thường hướng tới mục tiêu chung, trong khi những kẻ đố kỵ cá nhân lại muốn giành lấy một mình. Điều này sẽ đi ngược lại định hướng phát triển của tập thể và có thể kéo thành quả của tập thể đi xuống.

Trên thực tế, kiểu người này xuất hiện ở hầu hết các doanh nghiệp, nếu vấn đề này không được giải quyết triệt để thì sớm muộn nhân tài bị ghét bỏ sẽ rời bỏ doanh nghiệp để tìm đến môi trường thân thiện hơn.

Đọc thêm: 15 tệ nạn nơi làm việc kỳ lạ và quen thuộc

Biểu hiện của sự ghen tị nơi công sở

văn phòng ghen tị
Biểu hiện của sự ghen tị nơi công sở

1. Cạnh tranh không lành mạnh

Trong bất kỳ môi trường làm việc nào, để mọi người cùng nhau cố gắng phát triển thì sự cạnh tranh là một điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, có hai hình thức cạnh tranh: cạnh tranh công bằng và cạnh tranh không lành mạnh.

Nhiều người khi thấy đồng nghiệp có năng lực hơn mình thì sinh lòng ghen ghét, đố kỵ và không từ thủ đoạn nào để giành lấy về mình. Đó là một biểu hiện của lòng đố kỵ có ảnh hưởng rất xấu đến mọi người trong cùng một nhóm.

2. Phủ nhận công sức và thành quả của người khác

Trong kinh doanh, nhiều người khi nhìn thấy thành tích của người khác sẽ lập tức cho rằng thành công đó là do mình đóng góp. Lên tiếng chống lại thành tích của người khác hoặc cho rằng thành công là do may mắn cũng là một biểu hiện của lòng đố kỵ.

Ngoài ra, có những trường hợp ghen ngầm, ghen ghét trong lòng khi sự xuất hiện của đồng nghiệp có thể làm lu mờ người khác, hoặc họ nhận được sự ưu ái của lãnh đạo.

Làm thế nào để loại bỏ sự ghen tị nơi công sở?

ghen tị nơi công sở
Ghen tuông chốn công sở cần loại bỏ bằng nhiều cách

1. Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh

Đối với doanh nghiệp, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp đó. Một môi trường làm việc lành mạnh có giá trị và ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên và tổ chức.

Một công ty có văn hóa đoàn kết lành mạnh, không có sự đố kỵ tiêu cực không chỉ thu hút nhân tài tiềm năng mà còn hỗ trợ nhân viên chia sẻ mục tiêu và tạo động lực cho họ đi làm. , cống hiến hết mình cho tổ chức đó

2. Vun đắp và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp

Trên thực tế, sự ghen tị với người khác xuất phát từ sự đố kị trong tâm trí của mỗi người. Ghen tị không thể được loại bỏ hoàn toàn, nhưng nó có thể giảm bớt.

Ai trong chúng ta cũng cần phải làm việc, nhưng nếu phải làm việc trong một môi trường vừa có áp lực deadline, vừa có sự ghen tị từ đồng nghiệp sẽ khiến bạn mệt mỏi hơn.

Vì vậy, lên kế hoạch “dụ dỗ” đồng nghiệp là một ý kiến ​​khôn ngoan. Những hành động nhỏ như tham gia bữa ăn ngoài giờ, giao lưu,… có thể giúp rút ngắn khoảng cách giữa mọi người.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận đừng cố gắng thể hiện bản thân quá mức, bởi những điều đó sẽ khiến bạn gặp nhiều rắc rối hơn.

Đọc thêm: Cách xây dựng đồng nghiệp tại nơi làm việc

3. Làm việc chăm chỉ và khiêm tốn

Để tiêu diệt sự ghen tị ở nơi làm việc, hãy cố gắng làm việc chăm chỉ. Mọi việc đều có lý do của nó, nếu bạn làm việc hiệu quả, nhất định sếp sẽ trọng dụng bạn. Nhưng đôi khi đồng nghiệp của bạn không nghĩ như vậy. Vì vậy, để “đập tan” những nghi ngờ, bạn chỉ còn cách chăm chỉ và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Để tránh ghen tị ở nơi làm việc, hãy làm việc chăm chỉ và khiêm tốn. Làm bất cứ việc gì cũng cần có sự nỗ lực vì nếu bạn chăm chỉ và làm việc hiệu quả thì việc được sếp coi trọng là điều đương nhiên.

Nhưng đồng nghiệp của bạn sẽ cố gắng chối bỏ, cho qua và cố gắng hoàn thành công việc được giao một cách tốt nhất. Điều này sẽ giúp bạn xử lý công việc dễ dàng và có thể được họ ngưỡng mộ thay vì đố kỵ như trước.

4. Thẳng thắn đối mặt và giải quyết triệt để nếu thấy hành vi ghen tuông nơi công sở.

Nếu bạn không thể thay đổi tính đố kỵ của người khác thì hãy thẳng thắn đối mặt và giải quyết vấn đề một cách thấu đáo bằng cách phớt lờ những hành động dè bỉu của họ. Hãy luôn giữ một thái độ lạc quan, yêu đời, bạn sẽ thấy mình dễ thở hơn bởi suy cho cùng, họ cũng chỉ là những người lướt qua đời bạn mà thôi.

Tuy nhiên, sự đố kỵ của đồng nghiệp sẽ vô tình giúp sự kiên nhẫn, bền bỉ của chúng ta được rèn luyện. Ghen tuông chẳng mang lại điều gì tốt đẹp nên đừng để những lời đàm tiếu không đáng có cứ luẩn quẩn trong tâm trí bạn.

Kết luận

Glints đã tổng hợp và giải thích những thông tin chi tiết nhất về thế nào là đố kị nơi công sở và những thông tin liên quan về nó.

Hy vọng với những kiến ​​thức mà Glints cung cấp, bạn có thể hiểu rõ hơn về sự ghen tị nơi công sở và phương pháp đối phó, vượt qua sự ghen tị nơi công sở để có thể làm việc hiệu quả.

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/cach-doi-pho-do-ky-noi-cong-so/

Leave a Comment