Market Analysis là gì? Điều gì tạo nên Market Analysis hiệu quả?


Bất kỳ doanh nghiệp nào trước khi tung ra sản phẩm, dịch vụ mới đều cần có quy trình nghiên cứu thị trường. Quá trình này được gọi là Phân tích thị trường. Phân tích thị trường là một trong những bước quan trọng để đảm bảo nâng cao tỷ lệ thành công của sản phẩm.

Vì thế Phân tích thị trường là gì? Và nó ảnh hưởng như thế nào đến các chiến lược kinh doanh? Hãy cùng Glints tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Phân tích tiếp thị là gì?

Thuật ngữ Phân tích thị trường còn được gọi là phân tích thị trường. Đây là quy trình cần tuân thủ để sản phẩm bán được nhiều nhất và có thể phát triển kinh doanh.

Mỗi công ty sẽ tiến hành phân tích thị trường và các yếu tố xung quanh ảnh hưởng đến sản phẩm như hành vi mua của người tiêu dùng, xu hướng sản phẩm, kênh quảng cáo hay đối thủ cạnh tranh, v.v.

Và từ dữ liệu thu thập được, doanh nghiệp bắt đầu xử lý thông tin, đánh giá dữ liệu thực tế để đưa ra các chiến lược kinh doanh khác nhau, tùy từng thời điểm mà doanh nghiệp sử dụng chiến lược phù hợp. phù hợp. Vì vậy, thời gian thực hiện cụ thể của từng chiến lược ngắn hạn hay dài hạn là hoàn toàn khác nhau.

Phân tích thị trường hay còn gọi là phân tích thị trường
Phân tích thị trường là gì? Định nghĩa này còn được gọi là phân tích thị trường.

Đọc thêm: Nhà phân tích dữ liệu so với Nhà khoa học dữ liệu: Làm thế nào để phân biệt?

Tại sao bạn cần phân tích thị trường?

Để thành công, mọi sản phẩm đều yêu cầu phân tích thị trường toàn diện về đối thủ cạnh tranh và khách hàng. Trong quá trình phân tích này, các công ty thu thập dữ liệu để xem liệu sản phẩm họ muốn đưa ra thị trường có đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đáp ứng mong muốn của họ hay không.

Phân tích marketing là điều cần thiết để nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên một thị trường cụ thể, tạo khả năng cạnh tranh cho công ty và mang lại những sản phẩm hữu ích cho khách hàng.

Sau khi phân tích hiệu quả, doanh nghiệp sẽ có thông tin về sự thay đổi của nền kinh tế, xu hướng thị trường, nhân khẩu học, đối thủ cạnh tranh, hành vi mua hàng của người tiêu dùng, v.v.

Các doanh nghiệp có thể gặt hái một số lợi ích sau khi kết hợp phân tích thị trường vào kế hoạch tiếp thị của họ. Công ty sẽ hiểu xu hướng thị trường, đối thủ cạnh tranh và những gì một thương hiệu nên làm để đạt được thành công. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ giảm thiểu rủi ro và đưa ra quyết định kinh doanh đúng đắn.

Mục tiêu cần đạt được trong phân tích thị trường

Khi thực hiện phân tích thị trường, bạn cần lưu ý một số điều và mục tiêu cần đạt được trong phân tích thị trường.

  • Xác định thói quen mua sắm của khách hàng và phân tích các yếu tố có thể ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm của khách hàng.
  • Xác định các xu hướng đang diễn ra trên thị trường. Bạn sẽ cần tập trung vào việc phân tích đối thủ cạnh tranh của mình để hiểu điều gì khiến họ nổi bật và tìm ra điều gì khiến họ khác biệt.
Phân tích thị trường mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Phân tích thị trường mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Các bước tạo nên phân tích thị trường là gì?

Xác định mục tiêu chính

Có thể có nhiều lý do khác nhau để tiến hành phân tích thị trường, chẳng hạn như xác định và đánh giá đối thủ cạnh tranh, đánh giá tình trạng thị trường hoặc phân tích khách hàng của bạn. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần quyết định mục đích của phân tích marketing, mục đích chính có thể được chia thành nội bộ và bên ngoài doanh nghiệp.

Đối với hoạt động kinh doanh nội bộ, hãy thực hiện những cải tiến trong công ty như quản lý dòng tiền hiệu quả hay nguồn nhân lực phát triển sản phẩm, v.v.

Bên ngoài có nghĩa là công ty có thể cần một số trợ giúp hoặc thay đổi bên ngoài doanh nghiệp như tìm kiếm một khoản vay kinh doanh.

Tìm hiểu hiện trạng của ngành

Đánh giá tình trạng của một ngành công nghiệp cụ thể là rất quan trọng cho nghiên cứu. Cố gắng tìm ra hướng mà ngành đang hướng tới. Bạn nên sử dụng các số liệu như quy mô và mức tăng trưởng dự kiến ​​để phác thảo tình trạng của ngành mà bạn muốn tham gia.

Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định đối tượng mục tiêu của bạn. Tiếp thị thành công một sản phẩm đòi hỏi bạn phải chọn đúng đối tượng mục tiêu. Vì không phải ai cũng là khách hàng của bạn nên bạn cần xác định những người sẽ quan tâm đến những lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại.

Với mục đích này, hãy tiến hành nghiên cứu cụ thể cho đối tượng mục tiêu của bạn. Phân tích của bạn nên tập trung vào khách hàng lý tưởng của bạn và những điều có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

phân tích đối thủ cạnh tranh

Một trong những yếu tố quan trọng nhất của phân tích tiếp thị là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Bạn cần phân bổ đủ thời gian để đánh giá đối thủ cạnh tranh, vị trí của họ trên thị trường, điểm mạnh, điểm yếu, lợi ích và phẩm chất nổi bật của họ.

Sau đó, nêu bật những đối thủ cạnh tranh nổi bật nhất để bạn có thể nhận thức được vị trí của họ trên thị trường.

Phân tích dữ liệu của bạn

Sau khi bạn đã thu thập thông tin cần thiết và xác minh thông tin đó, đã đến lúc đánh giá mức độ hữu ích của thông tin đó đối với công ty và sản phẩm của bạn.

Chia dữ liệu của bạn thành ba phần chính quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của bạn:

  • Đối thủ
  • thị trường mục tiêu
  • Mục đích.

Sử dụng kết quả phân tích

Xem lại các phân tích tiếp thị của bạn để tìm thông tin bạn có thể sử dụng cho các chiến lược kinh doanh. Sau khi phân tích các chiến lược tiếp thị của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể cải thiện các chiến lược tiếp thị của mình để tiếp cận khách hàng.

Cân nhắc cải thiện trang web, phương pháp tiếp thị và cách bạn muốn giới thiệu sản phẩm của mình cũng như tận dụng lợi thế của các kênh tiếp thị mới.

Khi thực hiện phân tích thị trường, điều quan trọng là phải xác định các xu hướng đang diễn ra
Khi thực hiện phân tích thị trường, điều quan trọng là phải xác định các xu hướng đang diễn ra

Đọc thêm: Tiếp thị CRO: Tầm quan trọng của tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trong tiếp thị

Tài nguyên quan trọng trong phân tích thị trường

Khi tiến hành phân tích thị trường, có những nguồn quan trọng bạn cần biết để phân tích thị trường hoàn hảo. Các cuộc khảo sát khách hàng sẽ là nguồn cung cấp cho bạn những dữ liệu thực tế nhất.

Doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu bán hàng của sản phẩm/dịch vụ trong khoảng thời gian 3 tháng hoặc 6 tháng vì dữ liệu thực tế là số liệu thống kê chính xác nhất để tạo ra phân tích thị trường.

Ngoài ra, công ty gửi email tiếp thị tới người tiêu dùng hoặc đặt các biểu mẫu thông tin trên trang web. Khảo sát qua điện thoại cũng là một trong những nguồn quan trọng không kém để phân tích thị trường.

Hội thảo trên web hoặc các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram hoặc Twitter cũng sẽ là nguồn thông tin tuyệt vời cho doanh nghiệp của bạn.

Đọc thêm: Chiến lược tiếp thị hướng đến khách hàng là gì?

Kết luận

Hi vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu được khái niệm Phân tích thị trường là gì? và tầm quan trọng của nó đối với công ty. Phân tích thị trường là một khâu quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của dòng sản phẩm/dịch vụ mới.

Do đó, bất kỳ doanh nghiệp nào dù lớn hay nhỏ đều cần một đội ngũ nhân viên chuyên trách nhất định để phân tích thị trường và đưa ra các chiến lược kinh doanh hợp lý.

Theo dõi Glints để xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/phan-tich-thi-truong-market-analysis-la-gi/

Leave a Comment