Market Research là gì? Hướng dẫn các bước làm Market Research

[ad_1]

Hiểu nhu cầu của khách hàng và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng là nhiệm vụ hàng đầu của hoạt động marketing. Và nghiên cứu thị trường được cho là phương pháp giúp doanh nghiệp đáp ứng những gì khách hàng cần. Vì thế Nghiên cứu thị trường là gì?? Tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường trong kinh doanh? Hãy cùng Glints tìm hiểu qua bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc này nhé.

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường là gì?? Nghiên cứu thị trường được hiểu là quá trình doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu thị trường. Đây được coi là giai đoạn vô cùng quan trọng đối với bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào khi bắt đầu triển khai các chiến dịch marketing cho sản phẩm/dịch vụ.

Nghiên cứu thị trường đòi hỏi phải trải qua một quá trình dài thu thập, phân tích và giải thích thông tin về một thị trường, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.

Nhiệm vụ chính của Nghiên cứu thị trường là đánh giá và xác định các yếu tố đang thay đổi trong hỗn hợp tiếp thị, bao gồm sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi, ảnh hưởng như thế nào đến hành vi mua của người tiêu dùng.

Ngoài ra, Nghiên cứu Marketing còn có nhiệm vụ nghiên cứu đặc điểm, thói quen, nhu cầu, vị trí của thị trường mục tiêu hoặc đối thủ cạnh tranh để biết sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có phù hợp với doanh nghiệp của mình hay không. thị trường mà doanh nghiệp hướng tới.

Nghiên cứu thị trường là quá trình các doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là quá trình các doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu thị trường

Đọc thêm: Phân tích thị trường là gì? Điều gì tạo nên một phân tích thị trường hiệu quả?

Tại sao phải Nghiên cứu thị trường?

Nghiên cứu thị trường cho phép một doanh nghiệp gặp gỡ khách hàng mục tiêu nơi sản phẩm được phân phối. Những người làm marketing trong doanh nghiệp cần hiểu rõ và nhạy bén với các xu hướng của thị trường.

Hiểu được vấn đề, khó khăn và mong muốn của khách hàng, doanh nghiệp có thể tạo ra sản phẩm/dịch vụ của mình một cách khéo léo để thu hút họ một cách tự nhiên.

Do đó, nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin và giải đáp các câu hỏi liên quan cụ thể như:

  • Sở thích, nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng hiện tại là gì?
  • Sản phẩm mới ra mắt của doanh nghiệp được thị trường đón nhận như thế nào?
  • Giá của sản phẩm/dịch vụ của đối thủ cạnh tranh so với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn là bao nhiêu?
  • Những sản phẩm nào có thể thay thế cho các sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp?

Thông qua nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược thay đổi, điều chỉnh hoặc phát triển để đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Qua đó giúp doanh nghiệp của bạn ngày càng phát triển hơn.

Nghiên cứu thị trường so với Nghiên cứu tiếp thị: Sự khác biệt là gì?

Nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa hai khái niệm nghiên cứu thị trường và nghiên cứu marketing. Vì vậy, để các bạn hiểu rõ hơn về hai khái niệm này, Glints xin chia sẻ sự khác biệt giữa hai khái niệm này ngay sau đây:

Các vấn đề quan tâm:

  • Nghiên cứu thị trường tập trung vào nghiên cứu thị trường và tiềm năng thị trường, Thông qua nghiên cứu thị trường để biết được tính khả thi về khả năng tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Các vấn đề quan tâm Nghiên cứu tiếp thị là gì?? Nghiên cứu marketing ngoài việc xác định tiềm năng thị trường còn đi sâu tìm hiểu các vấn đề như khách hàng, đối thủ cạnh tranh, quảng bá thương hiệu,… Công việc nghiên cứu marketing bao gồm các công việc của nghiên cứu thị trường.

khả năng ứng dụng:

  • Nghiên cứu thị trường chủ yếu tập trung vào cách giảm thiểu rủi ro và đưa ra hướng kinh doanh hiệu quả.
  • Nghiên cứu thị trường được áp dụng để xác định tính chất thị trường, phân tích thời gian, doanh thu, kênh truyền thông, chương trình marketing cụ thể cho từng sản phẩm, dịch vụ.

Hoạt động nghiên cứu:

  • Nghiên cứu thị trường thu thập, phân tích dữ liệu, đánh giá, diễn giải và áp dụng thông tin thu thập được vào các hoạt động liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.
  • Nghiên cứu marketing tập trung vào việc tìm hiểu, nghiên cứu sở thích, nhu cầu, hành vi của khách hàng mục tiêu và đánh giá những hiểu biết sâu sắc về khách hàng.

Các loại nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu sơ cấp

Nghiên cứu sơ cấp thường tốn kém và tốn thời gian hơn. Nhưng đó là cách tốt nhất để có được thông tin mà doanh nghiệp của bạn cần. Các công cụ nghiên cứu chính phổ biến nhất là:

  • Khảo sát khách hàng: Khảo sát được thực hiện qua điện thoại, trực tiếp, trên giấy, v.v. Danh sách các câu hỏi khảo sát được tạo theo cách giúp bạn hiểu rõ nhất có thể về cách khách hàng cảm nhận về sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu và trải nghiệm mà doanh nghiệp cung cấp. Nó có thể rộng hoặc cụ thể như bạn muốn.
  • Phỏng vấn sâu: Được thực hiện qua điện thoại hoặc trực tiếp, phỏng vấn sâu giúp doanh nghiệp có cơ hội đặt ra nhiều câu hỏi thăm dò hơn.
  • Tập trung vào các nhóm cụ thể: Nhóm tập trung là một phiên họp được tổ chức theo nhóm 6-8 người có chung những đặc điểm nhất định. Họ sẽ tham gia vào một cuộc thảo luận về một chủ đề được xác định trước do người điều hành dẫn dắt. Đó là một phương pháp tốn kém nhưng hiệu quả để giúp các doanh nghiệp nhận phản hồi về các nâng cấp quy mô lớn hơn, các tính năng của sản phẩm hoặc sản phẩm mới.
  • Quan sát: Nó liên quan đến việc xem hoặc quay video về cách người tiêu dùng tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ trong môi trường tự nhiên. Mặc dù là một phương pháp tốn thời gian, nhưng nó có ưu điểm là cung cấp các nghiên cứu khách quan. Điều này là do người tiêu dùng không chịu bất kỳ áp lực nào và sẽ hành xử một cách tự nhiên.

Nghiên cứu thứ cấp

Thường được gọi là “nghiên cứu tại bàn”, nghiên cứu thị trường thứ cấp phù hợp nhất để thu thập thông tin chi tiết chuyên sâu về xu hướng thị trường. Điều này giúp các doanh nghiệp dự đoán và phân tích tình hình cạnh tranh hiện tại của họ.

Các nguồn phổ biến nhất của nghiên cứu thứ cấp là:

  • Báo cáo và nghiên cứu của chính phủ
  • Tạp chí, thương mại hoặc báo chuyên ngành
  • Truyền hình và đài phát thanh
  • Bài báo học thuật và tài nguyên giáo dục
  • Bài báo trực tuyến và nghiên cứu điển hình
Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng
Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng muốn gì

Các bước tiến hành Nghiên cứu thị trường

Bước 1: Xác định Persona người mua

Trước khi tìm hiểu cách khách hàng trong ngành của bạn đưa ra quyết định mua hàng, trước tiên bạn phải hiểu họ là ai.

Tính cách người mua, đôi khi được gọi là tính cách tiếp thị, là những đại diện hư cấu, khái quát về khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp.

Việc xác định Chân dung người mua sẽ giúp doanh nghiệp hình dung khách hàng của họ, sắp xếp hợp lý thông tin liên lạc và đưa ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Một số đặc điểm chính mà bạn nên quan tâm để đưa vào tính cách người mua của mình là: tuổi, giới tính, địa điểm, chức danh, thu nhập, v.v.

Đọc thêm: Nhóm Khách Hàng Phổ Biến & Cách Phân Biệt Chính Xác Nhất

Bước 2: Chọn tập khách hàng mẫu

Mẫu nghiên cứu là các cá nhân trong quần thể được lựa chọn tham gia vào quá trình nghiên cứu của doanh nghiệp. Mẫu nghiên cứu được chọn ngẫu nhiên hoặc theo quy định riêng của doanh nghiệp, sao cho mẫu phù hợp với đề tài nghiên cứu ban đầu.

Khi tiến hành chọn mẫu, doanh nghiệp cần nghiên cứu và lựa chọn các phương án phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp.

Hiện có 2 phương pháp chính để chọn mẫu khách hàng, cụ thể:

  • Phương pháp lấy mẫu phi xác suất: Tại vị trí cá thể của tổng thể, tổng thể được chọn không ngẫu nhiên. Yêu cầu các cá thể không có cùng xác suất được chọn. Phương pháp này được áp dụng dựa trên mong muốn của người nghiên cứu như nơi cư trú, tuổi tác, giới tính.
  • Phương pháp chọn mẫu xác suất: Nhà nghiên cứu sẽ lựa chọn đối tượng tham gia nghiên cứu một cách ngẫu nhiên. Mỗi cá nhân trong quần thể đều có cơ hội bình đẳng để lựa chọn và không phụ thuộc vào ý kiến ​​chủ quan của người thực hiện nghiên cứu.

Bước 3: Chuẩn bị câu hỏi nghiên cứu

Cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn tận dụng tối đa các cuộc trò chuyện của mình là chuẩn bị sẵn các câu hỏi nghiên cứu.

Bạn cần tạo một hướng dẫn thảo luận mới cho dù đó là một nhóm tiêu điểm, khảo sát trực tuyến hay phỏng vấn qua điện thoại. Đảm bảo chuẩn bị đầy đủ tất cả các câu hỏi quan trọng và sử dụng thời gian của bạn một cách khôn ngoan.

Bước 4: Xác định và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn

Liệt kê các đối thủ cạnh tranh chính của bạn. Hãy nhớ rằng, việc liệt kê các đối thủ cạnh tranh không phải lúc nào cũng đơn giản như Công ty X so với Công ty Y.

Đôi khi, một bộ phận của công ty có thể cạnh tranh với sản phẩm hoặc dịch vụ chính của doanh nghiệp bạn, mặc dù thương hiệu của công ty đó có thể phải nỗ lực hơn để thành công ở một bộ phận khác. .

Để xác định và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp cần:

  • Xác định đối thủ cạnh tranh trong ngành: Để xác định đối thủ cạnh tranh có sản phẩm/dịch vụ trùng lặp với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Xác định ngành hoặc lĩnh vực bạn đang theo đuổi bắt đầu từ cấp độ cao, sử dụng các thuật ngữ như giáo dục, xây dựng, truyền thông & giải trí, dịch vụ ăn uống, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, dịch vụ tài chính, viễn thông và nông nghiệp.
  • Xác định đối thủ cạnh tranh nội dung: Công cụ tìm kiếm là người bạn tốt nhất của doanh nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường thứ cấp này. Để tìm các ấn phẩm trực tuyến mà doanh nghiệp của bạn cạnh tranh, hãy sử dụng thuật ngữ ngành bao quát mà bạn đã xác định trong phần trên và bao gồm một số thuật ngữ ngành cụ thể hơn mà doanh nghiệp của bạn xác định.

Bước 5: Thu thập và làm sạch dữ liệu

Khi thu thập dữ liệu, doanh nghiệp cần lựa chọn các công cụ nghiên cứu phù hợp để xác định dữ liệu một cách nhanh chóng và chính xác. Doanh nghiệp có thể chọn kỹ thuật định lượng, định tính hoặc quan sát để thu thập dữ liệu.

Sau khi tiến hành thu thập dữ liệu thành công, nhóm nghiên cứu cần thực hiện rà soát và làm sạch dữ liệu thô vừa thu thập.

Đây là một bước quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp hạn chế việc phân tích các dữ liệu có giá trị gây tổn thất về thời gian, nhân lực và tiền bạc.

Bước 6: Đánh giá và lập báo cáo

Dựa trên dữ liệu kinh doanh thu thập được, nhà nghiên cứu tiến hành đánh giá và lập báo cáo nghiên cứu thị trường.

Nội dung báo cáo cần làm rõ các thông tin thu thập được, từ đó đưa ra các đề xuất, giải pháp hữu hiệu cho các hoạt động mà doanh nghiệp sẽ triển khai trong thời gian tới.

Báo cáo nghiên cứu thị trường không chỉ được sử dụng trong giai đoạn trước khi hoạch định chiến lược kinh doanh mà còn là tài liệu tham khảo, đánh giá kết quả cuối cùng của các hoạt động mà doanh nghiệp đã thực hiện.

Nghiên cứu thứ cấp có thể được nghiên cứu thông qua các báo cáo, tạp chí
Nghiên cứu thứ cấp có thể được nghiên cứu thông qua các báo cáo, tạp chí

Đọc thêm: 4C trong Tiếp thị là gì? Đâu là sự khác biệt giữa Mô hình 4C và Mô hình 4P?

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Glints về Nghiên cứu thị trường là gì?? Hy vọng qua bài viết trên các doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, từ đó đáp ứng được những mong muốn, yêu cầu mà khách hàng của mình đang cần.

Theo dõi Glints để xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Tác giả

tải mẫu cv file word

[ad_2]
Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/market-research-la-gi/

Leave a Comment