Market Segment là gì? 4 loại phân khúc thị trường phổ biến nhất

[ad_1]

Nếu bạn làm trong lĩnh vực marketing, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến thuật ngữ phân khúc thị trường. Và nếu bạn không hiểu Phân khúc thị trường là gì?? Phân khúc thị trường mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Có những loại phân khúc thị trường nào, hãy cùng Glints tìm hiểu qua bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc trên.

Phân khúc thị trường là gì?

Phân khúc thị trường là gì?? Phân khúc thị trường hoặc phân khúc thị trường đề cập đến các đối tượng có điểm chung được nhóm lại với nhau vì mục đích tiếp thị.

Phân khúc thị trường là một phần của thị trường lớn hơn. Các doanh nghiệp và nhóm tiếp thị của họ sử dụng các tiêu chí khác nhau để phát triển thị trường mục tiêu cho sản phẩm/dịch vụ của họ.

Thông thường, các nhà tiếp thị tiếp cận từng phân khúc theo cách khác nhau, nhưng chỉ sau khi họ hiểu đầy đủ về nhu cầu, lối sống, nhân khẩu học và tính cách của người tiêu dùng mục tiêu.

Để đáp ứng các tiêu chí cơ bản của một đoạn thị trường cần có đủ 3 đặc điểm sau:

  • Phải có sự thống nhất giữa các nhu cầu chung của nhóm
  • Cần có điểm khác biệt để tạo điểm nhấn với các nhóm với nhau
  • Tồn tại một phản ứng chung hoặc một phản ứng tương tự và có thể dự đoán được đối với hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp bạn.

Cụ thể, đoạn thị trường sẽ bao gồm những đặc điểm chung về lối sống, giới tính, sở thích, độ tuổi…

Ví dụ: Để một ngân hàng có thể tiếp thị cho thế hệ bùng nổ dân số, họ sẽ tiến hành nghiên cứu và nhận ra rằng kế hoạch nghỉ hưu được cho là một khía cạnh quan trọng trong nhu cầu tài chính của khách hàng. Vì vậy, các ngân hàng cần tiếp thị các khoản hoãn thuế cho phân khúc khách hàng này.

Phân khúc thị trường đề cập đến các nhóm đối tượng có điểm chung
Phân khúc thị trường đề cập đến các nhóm đối tượng có điểm chung

Phân khúc thị trường là gì?

Phân khúc là gì? là một quá trình liên quan đến việc chia thị trường mục tiêu thành các nhóm nhỏ hơn với các đặc điểm tương tự, chẳng hạn như: tuổi tác, thu nhập, đặc điểm tính cách, hành vi, sở thích, nhu cầu hoặc vị trí. tâm trí.

Những phân khúc này có thể được sử dụng để tối ưu hóa sản phẩm, tiếp thị, quảng cáo và nỗ lực bán hàng.

Phân khúc cho phép các thương hiệu tạo chiến lược cho các loại người tiêu dùng khác nhau, tùy thuộc vào cách họ cảm nhận giá trị tổng thể của một số sản phẩm và dịch vụ.

Thông qua phân khúc thị trường, doanh nghiệp có thể trình bày một thông điệp được cá nhân hóa hơn với sự chắc chắn rằng nó sẽ được đón nhận thành công.

Ví dụ: Nếu cùng một ngân hàng muốn tiếp thị hiệu quả các sản phẩm và dịch vụ của mình cho thế hệ trẻ, các kế hoạch tiết kiệm hưu trí và hưu trí có thể không phải là lựa chọn tốt nhất. Thay vào đó, ngân hàng có thể tiến hành nghiên cứu thị trường chuyên sâu và phát hiện ra rằng hầu hết thế hệ thiên niên kỷ đang có kế hoạch lập gia đình. Ngân hàng sử dụng dữ liệu đó để tiếp thị tài khoản tiết kiệm và đầu tư của sinh viên đại học cho phân khúc người tiêu dùng này.

Phân khúc quá trình phân chia thị trường mục tiêu thành các nhóm nhỏ hơn
Phân khúc quá trình phân chia thị trường mục tiêu thành các nhóm nhỏ hơn

Đọc thêm: Phân tích thị trường là gì? Điều gì tạo nên một phân tích thị trường hiệu quả?

Lợi ích của việc phân khúc thị trường

Cải thiện hiệu suất chiến dịch

Phân khúc thị trường có thể giúp bạn cải thiện hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị bằng cách giúp bạn nhắm mục tiêu đúng người với đúng thông điệp vào đúng thời điểm.

Phân đoạn tiếp thị cho phép bạn tìm hiểu thêm về đối tượng của mình để bạn có thể điều chỉnh thông điệp của mình phù hợp hơn với sở thích và nhu cầu của họ.

Nếu bạn quảng cáo cho toàn bộ thị trường, bạn sẽ phải chi một khoản tiền lớn cho quảng cáo, nhưng một tỷ lệ tương đối nhỏ sẽ chuyển đổi. Thay vào đó, nếu bạn hướng hoạt động tiếp thị của mình đến một thị trường ngách với các đặc điểm phù hợp, thì bạn có thể tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi của chiến dịch.

Phát triển sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng

Phân khúc thị trường cũng có thể giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Bạn có thể tạo sản phẩm để đáp ứng nhu cầu mà phân khúc thị trường chính của bạn có thể có và phát triển các sản phẩm khác nhau phù hợp với các bộ phận khác nhau trong cơ sở khách hàng của bạn.

Thiết kế sản phẩm của bạn phù hợp với nhu cầu của khách hàng sẽ giúp bạn bán được nhiều hàng hơn và sẽ khiến khách hàng của bạn hài lòng hơn. Khách hàng của bạn cũng sẽ cảm thấy như bạn hiểu nhu cầu của họ, nâng cao uy tín cho doanh nghiệp của bạn.

Xác định thị trường tiếp thị

Phân khúc thị trường cũng có thể giúp doanh nghiệp xác định các phân khúc đối tượng mà họ hiện chưa tiếp cận bằng các nỗ lực tiếp thị, sau đó mở rộng sang các thị trường mới.

Cải thiện sự tập trung kinh doanh

Phân khúc thị trường cũng có thể giúp doanh nghiệp tập trung nỗ lực kinh doanh vào sản phẩm của họ, điều này cho phép họ thiết lập bản sắc thương hiệu và chuyên môn hóa trong một loại sản phẩm cụ thể.

Một thương hiệu cố gắng thu hút mọi người trong hoạt động tiếp thị của họ sẽ trở nên chung chung và không thể so sánh được. Nó cũng có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng về những gì doanh nghiệp đang cung cấp.

Tương tự như vậy, một doanh nghiệp cố gắng bán mọi thứ có thể sẽ không tạo được ảnh hưởng lớn ở bất kỳ thị trường nào và sản phẩm của họ có thể có chất lượng thấp hơn so với sản phẩm của các doanh nghiệp chuyên biệt.

Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn có thể mở rộng các dịch vụ của mình, nhưng với người mới bắt đầu, việc khiến khách hàng phân biệt doanh nghiệp của bạn có thể là một thách thức nếu sản phẩm của bạn cung cấp quá rộng.

Đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn

Phân khúc thị trường cũng có thể giúp cung cấp thông tin cho các quyết định kinh doanh quan trọng khác về cách bạn đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng. Những quyết định này có thể liên quan đến các vấn đề như định giá và phân phối.

Phân khúc thị trường cũng có thể giúp doanh nghiệp xác định các chiến lược tối ưu để phân phối sản phẩm của mình.

4 loại phân khúc thị trường phổ biến

1. Phân khúc nhân khẩu học

Nhân khẩu học là phân khúc đầu tiên mọi người nghĩ đến khi họ nghe về nó phân khúc tiếp thị. Đây có lẽ là cách xác định nhóm khách hàng đơn giản nhất nhưng vẫn rất hiệu quả.

Phân khúc theo nhân khẩu học xem xét các đặc điểm không thể nhận dạng như: Tuổi, giới tính, dân tộc, thu nhập, trình độ học vấn, tôn giáo, nghề nghiệp/vai trò kinh doanh.

Ví dụ: Nhà sản xuất hàng xa xỉ Montblanc đã làm việc với Yieldify để giới thiệu một loạt ưu đãi trên trang web của họ. Một người đã quản lý để tăng chuyển đổi bằng cách sử dụng ưu đãi Ngày của Cha tặng quà miễn phí cho những người chi tiêu hơn 200 bảng Anh – Doanh số bán hàng đáp ứng kỳ vọng chi tiêu của đối tượng mục tiêu của Montblanc và cho thấy mức tăng chuyển đổi lên tới 118%.

Phân khúc không chỉ cho thấy rằng doanh nghiệp của bạn tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn – mà còn giúp những khách hàng đó nhìn thấy thông điệp phù hợp hơn với họ!

Dễ dàng xác định khách hàng thông qua nhân khẩu học
Dễ dàng xác định khách hàng thông qua nhân khẩu học

Đọc thêm: Nhóm Khách Hàng Phổ Biến & Cách Phân Biệt Chính Xác Nhất

2. Địa lý (Phân khúc địa lý)

Để so sánh, phân khúc theo địa lý thường là một trong những cách dễ xác định nhất. Điều này có thể được xác định bởi: Quốc gia, khu vực, thành phố, mã bưu điện.

Nhận thức được vị trí của khách hàng cho phép bạn xem xét tất cả các loại quảng cáo được sử dụng cho người tiêu dùng.

Ví dụ: Một số ví dụ gần đây về phân khúc địa lý thích hợp đến từ phản ứng của các doanh nghiệp thương mại điện tử đối với đại dịch vi-rút corona. Trong thời kỳ khó khăn, nhiều doanh nghiệp tập trung vào cộng đồng địa phương để làm nổi bật các dịch vụ của họ, giúp họ có thể truy cập trực tuyến.

Ngược lại, khi thị trường bắt đầu mở cửa trở lại, các thương hiệu thương mại điện tử thuần túy phải thay đổi kế hoạch tiếp thị của họ để duy trì doanh thu kinh doanh trong thời gian ngừng hoạt động.

3. Phân khúc tâm lý

Phân khúc theo tâm lý tập trung vào tính cách và sở thích của khách hàng. Ở phân khúc này, doanh nghiệp có thể xem xét khách hàng và xác định họ theo: Đặc điểm tính cách, sở thích, mục tiêu sống, giá trị, niềm tin, phong cách sống.

So với phân khúc nhân khẩu học, đây có thể là một tập hợp khó xác định hơn. Phân khúc theo tâm lý có thể cho phép doanh nghiệp tiếp thị hiệu quả đến mức người tiêu dùng sẽ cảm thấy doanh nghiệp hiểu họ cần và muốn gì.

Ví dụ: Công ty kinh doanh khu nghỉ dưỡng sang trọng Omni Hotels & Resorts nhận thức được rằng phần lớn đối tượng mục tiêu của họ muốn nhận được mức giá tốt nhất có thể. Bằng cách nhắm mục tiêu và gửi một chiến dịch thông điệp cụ thể tới những khách hàng đặt phòng, Omni Hotels & Resorts đã đạt được tỷ lệ chuyển đổi tăng 39%.

Đọc thêm: Tiếp thị theo hướng dữ liệu: Những gì nhà tiếp thị cần biết về tiếp thị dữ liệu lớn

4. Phân khúc theo hành vi

Phân khúc theo hành vi có thể hữu ích nhất cho các doanh nghiệp thương mại điện tử. Đối với phân đoạn tâm lý, nó cần một ít dữ liệu để giúp chiến lược hoạt động.

Phần lớn dữ liệu này có thể được thu thập thông qua chính trang web của doanh nghiệp. Ở phân khúc hành vi, doanh nghiệp cần nhóm khách hàng liên quan đến:

  • Thói quen chi tiêu
  • thói quen mua hàng
  • thói quen duyệt web
  • Tương tác với thương hiệu
  • lòng trung thành thương hiệu
  • Phản hồi về sản phẩm trước

Với phân khúc theo hành vi, doanh nghiệp của bạn có thể phân biệt giữa khách truy cập lần đầu và khách hàng đã truy cập trang web của bạn nhiều lần nhưng chưa mua hàng. Dựa trên dữ liệu hành vi này, các doanh nghiệp có thể điều chỉnh thông điệp của họ cho phù hợp.

Ví dụ: Một trong những ví dụ tốt nhất về loại phân khúc này là Vinomofo, đã cho khách mới nhận phiếu giảm giá 15 đô la để đổi lấy việc tham gia cộng đồng. Những khách truy cập cũ đã đăng ký nhưng chưa đổi phiếu giảm giá sẽ được nhắc về ưu đãi cho đơn hàng đầu tiên của họ.

Cách tiếp cận tập trung vào thói quen mua hàng của khách hàng này đã giúp Vinomofo đạt tỷ lệ chuyển đổi tăng 34,02% với mức tăng CR mới và 29,24% với khách quay lại.

Kết luận

Bài viết trên của Glints đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Phân khúc thị trường là gì? và những phân khúc thị trường phổ biến mà doanh nghiệp nên áp dụng cho sản phẩm và dịch vụ của mình. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phân khúc thị trường.

Theo dõi Glints để xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Tác giả

tải mẫu cv file word

[ad_2]
Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/phan-khuc-thi-truong-market-segmentation-la-gi/

Leave a Comment