Marketing thương hiệu là gì?


Tiếp thị thương hiệu Đó là gì? Tại sao mỗi doanh nghiệp cần triển khai các hoạt động tiếp thị thương hiệu? Hãy cùng Glints đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên, cũng như tìm hiểu về 4 xu hướng tiếp thị thương hiệu hiện nay.

Tiếp thị thương hiệu là gì?

Tiếp thị thương hiệu có nhiều định nghĩa khác nhau. Theo Ali Berg “Tiếp thị thương hiệu là một cách giao tiếp và quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn thông qua quảng bá thương hiệu.”

Colin Finkle nói: “Tiếp thị thương hiệu là một phương pháp tiếp thị để giao tiếp và bán hàng hóa và dịch vụ bằng cách tăng giá trị của tài sản thương hiệu.”

Từ đó, có thể hiểu marketing thương hiệu một cách đơn giản là hoạt động truyền thông nhằm nâng cao giá trị thương hiệu của sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của cả doanh nghiệp.

Brand marketing là hoạt động truyền thông nhằm nâng cao giá trị thương hiệu
Brand marketing là hoạt động truyền thông nhằm nâng cao giá trị thương hiệu

Đọc thêm: Tiếp thị nội bộ là gì? Xây dựng chiến lược tiếp thị nội bộ hiệu quả

Tại sao phải tiếp thị thương hiệu?

Tiếp thị thương hiệu tạo ra giá trị tổng thể dựa trên các giá trị bản sắc riêng như văn hóa doanh nghiệp, thuộc tính sản phẩm và nhiều yếu tố khác.

Marketing thương hiệu đóng nhiều vai trò quan trọng như:

  • Nâng cao giá trị doanh nghiệp, vì thương hiệu là tài sản của doanh nghiệp.
  • Tăng mức độ nhận diện thương hiệu, lan tỏa hình ảnh thương hiệu đến công chúng mục tiêu và khách hàng tiềm năng của đơn vị.
  • Tạo khách hàng mới. Việc hình ảnh thương hiệu được truyền tải và tiếp cận với công chúng sẽ giúp thương hiệu có thêm những khách hàng mới, những người quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp.
  • Mang lại niềm tự hào và nâng cao sự hài lòng của nhân viên. Thật vậy, nhân viên sẽ tự hào khi chia sẻ với bạn bè, hay những người xung quanh khi làm việc trên một thương hiệu mạnh.
  • Xây dựng niềm tin của khách hàng. Xây dựng hình ảnh tích cực trong tâm trí khách hàng sẽ từng bước giúp doanh nghiệp tạo dựng niềm tin vững chắc nơi khách hàng.

Các bước xây dựng chiến lược marketing thương hiệu

Nếu bạn đang được giao trọng trách xây dựng chiến lược marketing thương hiệu, hãy tham khảo các bước dưới đây.

Xác định mục tiêu

Trong bất kỳ chiến lược nào, việc thiết lập mục tiêu luôn là ưu tiên hàng đầu. Khi đã xác định được các mục tiêu cần đạt được, doanh nghiệp có thể lựa chọn các chiến thuật và triển khai các hoạt động phù hợp để thực hiện các mục tiêu đó.

Mục tiêu của doanh nghiệp phải phù hợp với tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp và thực tế của thị trường.

Để xây dựng chiến lược marketing thương hiệu cần xác định mục tiêu
Để xây dựng chiến lược marketing thương hiệu cần xác định mục tiêu

Đọc thêm: Tiếp thị thương hiệu là gì?

Chọn đối tượng mục tiêu

Doanh nghiệp sẽ khó có đủ nguồn lực, và khả năng tiếp cận được tất cả công chúng. Do đó, xác định được đối tượng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực để tác động đến họ và đạt được mục tiêu đã đề ra.

Bạn có thể chọn đối tượng mục tiêu của mình dựa trên các tiêu chí như:

  • Nhân khẩu học
  • tinh thần
  • Hành vi

Định vị thương hiệu

Khi bạn đã xác định được đối tượng mục tiêu của mình, bạn sẽ tiếp tục xác định các tiêu chí phụ để định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí họ. Các hoạt động marketing sẽ hướng đến mục tiêu làm nổi bật thương hiệu thông qua các tiêu chí đó.

Xây dựng kế hoạch marketing hỗn hợp

Tiếp tục, bạn sẽ xây dựng kế hoạch marketing mix 4Ps bao gồm: Product, Price, Place, Promotion nhằm thực hiện mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra.

Đọc thêm: 7P trong Tiếp thị là gì? Coca Cola Và Thành Công Với Marketing 7Ps

Triển khai thực hiện

Để thực thi chiến lược suôn sẻ, cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong nhóm Marketing cũng như các bộ phận liên quan khác trong doanh nghiệp.

Đánh giá và kiểm tra

Doanh nghiệp cần đánh giá kết quả đạt được của chiến lược dựa trên các tiêu chí như:

  • Kết quả của các mục tiêu chiến lược, đối tượng mục tiêu và các tiêu chí định vị thương hiệu có phù hợp không?
  • Kết quả của chiến lược là gì?
  • Việc thực hiện chiến lược diễn ra như thế nào?
  • Trong quá trình thực hiện, sự phối hợp của các bộ phận có tốt không?

4 xu hướng tiếp thị thương hiệu

Việc chuyển từ tiếp thị sản phẩm sang tiếp thị thương hiệu đang trở nên phổ biến, cũng như giá trị của một thương hiệu đang trở nên rõ ràng hơn. Khi cảm xúc của khách hàng và thương hiệu được kết nối với nhau, khách hàng sẽ dễ dàng dùng thử sản phẩm mới của bạn hơn. Khi họ thấy thương hiệu có mục đích rõ ràng, họ có thể giới thiệu sản phẩm cho bạn bè và gia đình của họ.

Dưới đây là 4 xu hướng quan trọng trong tiếp thị thương hiệu, bạn có thể tham khảo.

sử dụng quảng cáo

Sử dụng quảng cáo là cách hiệu quả để tiếp cận công chúng, dễ dàng tối ưu hóa phạm vi tiếp cận, chuyển đổi, đo lường và tối ưu chiến dịch thương hiệu theo thời gian thực.

Kết hợp video tiếp thị

69% những người được khảo sát trong nghiên cứu về Wyzowl cho biết họ muốn tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua video hơn là các định dạng nội dung khác như văn bản và đồ họa. Do đó, video rất hiệu quả để tăng nhận thức về thương hiệu và củng cố thông điệp với khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Phạm vi tiếp cận đa kênh

Tiếp thị thương hiệu thông qua các kênh khác nhau như kỹ thuật số, mạng xã hội, blog, email, v.v. sẽ giúp tối ưu hóa hiệu suất.

Đọc thêm: Truyền thông marketing là gì?

Hỗ trợ quảng cáo thương hiệu bằng content Marketing

Việc làm này giúp doanh nghiệp củng cố câu chuyện thương hiệu, đảm bảo khách hàng không bỏ sót bất kỳ thông tin nào từ doanh nghiệp.

Đọc thêm: Tiếp thị giới thiệu là gì? Bí Quyết Thực Hiện Tiếp Thị Giới Thiệu Hiệu Quả

Những lưu ý khi thực hiện marketing thương hiệu

Mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều cần tiếp thị thương hiệu. Dưới đây là 3 lưu ý khi nói đến tiếp thị thương hiệu.

Branding và Brand Marketing khác nhau

Thương hiệu của một công ty là tính cách của nó và tiếp thị là một cách để công ty chia sẻ tính cách của mình với khách hàng.

Dành thời gian cho nghiên cứu và đo lường

Việc nghiên cứu kỹ lưỡng thương hiệu đối thủ sẽ giúp thương hiệu khám phá ra những điểm nổi bật và khác biệt của chính mình.

Nếu doanh nghiệp không phân bổ Marketing hợp lý, thương hiệu sẽ rất khó vượt qua thách thức và đạt được mục tiêu đã đề ra.

Có thể thấy, việc dành thời gian nghiên cứu và đo lường sẽ giúp doanh nghiệp xác định chiến lược và tạo nên thành công cho thương hiệu của mình.

Hiển thị thuộc tính thương hiệu

Một doanh nghiệp muốn định vị thương hiệu của mình là uy tín, nhưng thay vì nói rằng mình là thương hiệu uy tín, doanh nghiệp nên chứng minh điều đó bằng sản phẩm và dịch vụ khách hàng đáng tin cậy để khách hàng tự cảm nhận và đánh giá.

Nghiên cứu và đo lường giúp doanh nghiệp xác định chiến lược hiệu quả
Nghiên cứu và đo lường giúp doanh nghiệp xác định chiến lược hiệu quả

kết thúc

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề Brand Marketing mà Glints muốn gửi đến các bạn. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn có được những thông tin giá trị và những góc nhìn thú vị về hoạt động marketing thương hiệu.

Theo dõi Glints để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/marketing-thuong-hieu/

Leave a Comment