Marketing xã hội – Hình thức Marketing hiệu quả và tiềm năng


Trong thế giới Marketing, có vô số cách để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Trong đó, Tiếp thị xã hội hay marketing xã hội đang là xu hướng được nhiều thương hiệu trong và ngoài nước áp dụng.

Vậy chính xác tiếp thị xã hội là gì? Doanh nghiệp áp dụng chiến lược marketing này như thế nào? Hãy cùng Glints tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tiếp thị xã hội là gì?

Trước hết, Tiếp thị xã hội Đó là gì? Tiếp thị xã hội hay Tiếp thị xã hội là một cách tiếp cận được sử dụng để phát triển các hoạt động nhằm thay đổi hoặc duy trì hành vi của con người vì lợi ích của cá nhân và xã hội nói chung. Các nhà tiếp thị xã hội thúc đẩy các vấn đề xã hội, môi trường và kinh tế. Họ đưa ra các vấn đề về nghèo đói, tính bền vững, giáo dục, sức khỏe cộng đồng và sự nóng lên toàn cầu.

Thông qua các hoạt động tiếp thị xã hội, các thương hiệu cố gắng tác động đến hành vi của mọi người, khơi dậy ý thức và mang lại sự thay đổi. Với tiếp thị xã hội, các công ty khuyến khích các cá nhân có ý thức về môi trường hơn, nhân ái hơn và giúp đỡ những người gặp khó khăn.

Tầm quan trọng của tiếp thị xã hội

tiếp thị xã hội
Vai trò của tiếp thị xã hội

Vậy chính xác thì tầm quan trọng của tiếp thị xã hội là gì? Tiếp thị xã hội là một trong những cách tốt nhất để tác động đến mọi người thực hiện hành động có ảnh hưởng tích cực đến xã hội. Tiếp thị xã hội, về bản chất, là một nỗ lực để thay đổi hành vi. Các chiến dịch tiếp thị xã hội khác nhau có thể nhanh chóng thu hút sự quan tâm của công chúng.

Tiếp thị xã hội tác động tích cực đến nhận thức của khách hàng mục tiêu. Tiếp thị xã hội hiệu quả nhất khi các chiến lược được triển khai cho đối tượng mục tiêu liên quan đến sự hiểu biết của họ về xã hội. Điều này sẽ không chỉ hiệu quả hơn mà còn mang lại một sự thay đổi lớn.

Tiếp thị xã hội là hướng tốt nhất cho các doanh nghiệp vì nó phát triển nhận thức về thương hiệu của người dùng. Tiếp thị xã hội có thể được thực hiện giữa nhiều đối tượng. Một công ty có thể đạt được điều đó bằng cách có một chiến lược tiếp thị xã hội đa kênh không chỉ tạo ra sự quan tâm mà còn quảng bá hình ảnh thương hiệu.

Tiếp thị xã hội tiết kiệm chi phí hơn bất kỳ hình thức tiếp thị nào khác. Đó là bởi vì người biểu diễn có thể dễ dàng tìm thấy khán giả mục tiêu bằng màn trình diễn mà họ đã mang đến cho công chúng. Các nhà tiếp thị có thể nhanh chóng có được đối tượng mục tiêu của họ thông qua tiếp thị xã hội.

Tiếp thị xã hội cũng đóng một vai trò trong việc thúc đẩy chăm sóc sức khỏe cá nhân. Nó tác động đến mọi người trong việc xây dựng một lối sống phù hợp và lành mạnh hơn. Hình thức Marketing này cũng cho chúng ta biết rằng một người phải nhận thức được những thay đổi về hành vi đối với xã hội. Và một người xứng đáng được sống một cuộc sống chất lượng trong cộng đồng của họ.

Vận dụng marketing xã hội trong mô hình marketing mix

Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu tiếp thị xã hội là gì? Trong phần tiếp theo, chúng ta hãy xem bốn yếu tố cần thiết của mọi chiến dịch tiếp thị — “4P” — và xem cách chúng hoạt động trong lĩnh vực tiếp thị xã hội.

Tiếp thị xã hội về sản phẩm

Với tiếp thị xã hội, “sản phẩm” là hành động xã hội mong muốn và những lợi ích mà hành động này mang lại. Trong quá trình thực hiện, hãy đảm bảo rằng sự thay đổi được trình bày một cách hấp dẫn nhất có thể.

Điều này có thể bao gồm định hình hành vi và cách tiếp cận tích cực. Ngoài ra, sự rõ ràng trong chính thông điệp là chìa khóa. Đảm bảo khán giả của bạn có thể hiểu “sản phẩm” và lợi ích của nó một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Tiếp thị xã hội tại chỗ

Tiếp theo, là Social Marketing ở khía cạnh Place – Điểm bán hàng. Bạn muốn khán giả của mình thực hiện hành vi mong muốn ở đâu? Làm cách nào bạn có thể tiếp cận họ theo cách giúp thực hiện hành vi ở địa điểm đó dễ dàng hơn (và làm cho hành vi đó hấp dẫn hơn các hành vi cạnh tranh)?

Xem xét các ví dụ này cho “địa điểm:”

  • Nếu bạn đang chạy một chiến dịch quyên góp, hãy tận dụng các trang web, mã QR hoặc liên kết quyên góp trực tiếp trên quảng cáo chiến dịch của bạn.
  • Nếu bạn đang cố gắng khuyến khích việc sử dụng túi giấy/túi nhựa tái sử dụng trong cửa hàng của mình, hãy tính phí khách hàng đối với mỗi chiếc túi sử dụng một lần mà họ cần và cung cấp túi tái sử dụng với một khoản phí nhỏ. phí nhỏ hơn (khách hàng có thể tiếp tục mang về sử dụng miễn phí). Hay in những thông điệp như “túi ni lông giết chết sinh vật biển” lên những chiếc túi dùng một lần và làm cho những chiếc túi tái sử dụng trở nên đẹp và hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng.
  • Nếu bạn đang thiết lập một đường dây trợ giúp dành cho thanh thiếu niên, hãy làm cho đường dây này hoạt động 24/7, qua cuộc gọi, tin nhắn và trực tuyến.

Tiếp thị xã hội về giá

Vậy Social Marketing xét về khía cạnh Giá – Price thì sao? Bạn có thể coi đó là việc giảm thiểu “giá” mà khách hàng của bạn tin rằng họ phải “trả” để hành động xã hội mong muốn diễn ra.

Cái giá ở đây không chỉ là tiền. Đó cũng là việc giảm thiểu nỗi đau, thời gian và chi phí tâm lý/tình cảm mà mọi người phải gánh chịu. Vì vậy, khi thiết kế một chiến dịch tiếp thị xã hội, bạn sẽ cần suy nghĩ (và nghiên cứu) về những trở ngại cản trở hành vi của khán giả.

Sau đó, tìm những cách trực quan, khả thi để đối phó với những trở ngại này. Ví dụ: nếu chiến dịch của bạn nhằm mục đích khuyến khích tập thể dục nhiều hơn trong cộng đồng của bạn, nhưng bạn không có nhiều không gian ngoài trời và chi phí cho các lớp học trong nhà là một rào cản. Tại thời điểm này, hãy xem xét cung cấp các lớp thể dục trong nhà miễn phí.

Tiếp thị xã hội về xúc tiến

Quảng cáo bao gồm cách chiến dịch của bạn sẽ được hiển thị cho khách hàng. Đây là nơi ba chữ “P” khác kết hợp với nhau!

Những kênh và đại lý nào sẽ giúp bạn tiếp cận khán giả tốt nhất và thu hút sự chú ý của họ vào chiến dịch Tiếp thị xã hội: Truyền thông xã hội của bạn? Tivi? Một dấu hiệu, bảng quảng cáo, hoặc linh vật? Chiến dịch đa kênh? Làm thế nào bạn có thể thu hút sự chú ý đến sản phẩm (hành vi) mà bạn muốn hành động được thực hiện với mức giá tối ưu nhất?

Trả lời những câu hỏi trên sẽ giúp bạn nhận ra tầm quan trọng của khuyến mãi trong các chiến dịch truyền thông xã hội. Tiếp thị xã hội được xây dựng với mục đích tạo ảnh hưởng lớn đến cộng đồng. Vì vậy, tận dụng các kênh truyền thông hiệu quả là cách tốt nhất để truyền tải thông điệp của thương hiệu.

Đọc thêm: Đạo đức trong tiếp thị – Nguyên tắc cơ bản và ví dụ thực tế

Một số mẹo để xây dựng một chiến dịch tiếp thị xã hội hiệu quả

Tiếp thị xã hội là gì?
Bí quyết sử dụng chiến lược tiếp thị xã hội hiệu quả

Có nhiều chiến lược giúp làm tiếp thị xã hội hiệu quả. Vì sự thành công của chiến dịch phụ thuộc vào tính chính xác của các phương pháp được chọn, Glints sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo hữu ích mà chúng tôi đã tổng hợp:

Đầu tiên, tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về khán giả của bạn. Hiểu đối tượng mục tiêu của bạn cho phép bạn tìm ra cách tiếp cận phù hợp nhất. Nghiên cứu dựa trên dữ liệu cho phép bạn có được bức tranh rõ ràng về hành vi của họ. Từ đó, bạn sẽ lựa chọn chiến lược và phương pháp phù hợp để tiếp cận và truyền đạt ý tưởng của mình đến những người này một cách hiệu quả.

Sau đó, tìm cách thuyết phục khách hàng tin vào thông điệp của thương hiệu. Để đạt được kết quả cuối cùng, bạn nên tự tin vào “sản phẩm” của chính mình. Thay đổi xã hội theo hướng tốt đẹp đòi hỏi bạn phải tác động đến hành vi của mọi người và khiến họ suy nghĩ về các vấn đề như nghèo đói, môi trường và giáo dục. Thể hiện suy nghĩ của bạn một cách rõ ràng và tự tin. Nó sẽ giúp bạn đánh thức lòng tin và sự tôn trọng của mọi người và từ đó dần dần thay đổi nhận thức của họ.

Ngoài ra, hãy chọn một khẩu hiệu phù hợp. Giống như bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào khác, chiến dịch của bạn phải dễ nhớ, ngắn gọn và rõ ràng. Hãy thẳng thắn và minh bạch. Sử dụng các khẩu hiệu ngắn và hấp dẫn luôn là một ý tưởng tuyệt vời. Ví dụ: hãy xem chiến dịch tiếp thị xã hội chống ma túy của Chính phủ Hoa Kỳ – Just Say No. Khẩu hiệu của họ, đơn giản, là hoàn hảo để mọi người ghi nhớ và chú ý đến.

Sử dụng hình ảnh một cách khôn ngoan. Các thương hiệu thường sử dụng hình ảnh để chứng minh vấn đề và gây ảnh hưởng đến mọi người. Đó là một bước đi khôn ngoan. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng nó. Bạn có thể thêm hình ảnh để hiển thị hậu quả của một số vấn đề cấp bách. Ví dụ, các chiến dịch chống hút thuốc thường bao gồm hình ảnh của những người có vấn đề về sức khỏe do thuốc lá gây ra.

Cuối cùng, bạn nên xem xét áp dụng các kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến hành vi. Có nhiều cách bạn có thể sử dụng để tác động đến hành vi của mọi người. Tìm kiếm phương pháp hoàn hảo cho trường hợp của bạn. Các sáng kiến ​​hiệu quả đòi hỏi bạn phải tập trung vào một đối tượng và một hành vi tại một thời điểm.

Lựa chọn những nhóm người sẵn sàng thay đổi và đóng góp vào sự thay đổi trong xã hội. Nghiên cứu các hành vi ở những nơi, thời gian và cộng đồng khác nhau. Nó sẽ giúp bạn tìm ra cách tiếp cận những cá nhân khác nhau. Bằng cách này, bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình và mang lại sự thay đổi cho xã hội.

phần kết

Vì vậy, Glints đã tìm hiểu tất cả về nó với bạn Tiếp thị xã hội. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về xu hướng mới trong ngành. Nếu bạn quan tâm đến các chủ đề tương tự, hãy theo dõi các bài viết thú vị hơn từ Glints!

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/marketing-xa-hoi/

Leave a Comment