Marketing xanh và cách thực thi chiến lược hiệu quả

[ad_1]

Phát triển bền vững là mục tiêu quan trọng mà mọi doanh nghiệp đều hướng tới. Nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như bắt kịp xu hướng sống xanh, Green Marketing dần trở thành chiến lược trọng tâm của nhiều nhãn hàng.

Vì vậy, cụ thể Tiếp thị xanh Đó là gì? Ưu và nhược điểm của hình thức Marketing này là gì? Hãy cùng Glints tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Tiếp thị xanh là gì?

Trước hết, Tiếp thị xanh hay Marketing Xanh là gì? Tiếp thị xanh đề cập đến hoạt động phát triển và quảng bá sản phẩm dựa trên tính bền vững môi trường thực tế hoặc được nhận thức của chúng.

Một vài ví dụ về tiếp thị xanh bao gồm quảng cáo giảm lượng khí thải liên quan đến quy trình sản xuất sản phẩm hoặc sử dụng vật liệu tái chế sau tiêu dùng để đóng gói sản phẩm. Một số công ty cũng có thể tự quảng cáo mình là thương hiệu có ý thức về môi trường bằng cách quyên góp một phần doanh số bán hàng của họ cho các sáng kiến ​​môi trường, chẳng hạn như trồng cây, tái trồng rừng.

Tiếp thị xanh là gì?
Tiếp thị xanh là gì?

Đọc thêm: Tiếp thị tương tác là gì? Định nghĩa và ví dụ về tiếp thị tương tác

Lợi ích của việc áp dụng chiến lược tiếp thị xanh

Dưới đây là một số lợi ích của việc sử dụng Tiếp thị xanh trong chiến lược kinh doanh của bạn:

Thu hút thị trường mới

Bằng cách sử dụng các chiến lược tiếp thị xanh, các công ty có thể thu hút các nhân khẩu học khác nhau. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng quan tâm đến việc các tập đoàn lớn đang ảnh hưởng đến môi trường như thế nào.

Người tiêu dùng muốn biết sản phẩm được tạo ra như thế nào và việc sử dụng chúng có thể tác động như thế nào đến nơi họ sinh sống. Với các hoạt động tiếp thị xanh, bất kỳ thương hiệu nào cũng có thể thu hút những cá nhân này. Những sáng kiến ​​này cũng giúp các doanh nghiệp cạnh tranh với đối thủ, khi họ có thể không thực hiện các chiến lược thân thiện với môi trường.

Tăng lợi nhuận và lòng trung thành với thương hiệu

Các công ty đi tiên phong trong việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ xanh được hưởng lợi rất nhiều từ tiếp thị xanh. Chiến lược này có thể giúp thương hiệu nổi bật so với đối thủ. Người tiêu dùng có ý thức về môi trường sẽ tìm kiếm các công ty đảm bảo tính bền vững.

Do đó, Green Marketing có thể giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển sản phẩm một cách hiệu quả nhằm gia tăng lợi nhuận và lòng trung thành với thương hiệu.

Giảm chi phí

Chuyển sang quy trình sản xuất có ý thức về môi trường hoặc sử dụng vật liệu bền vững đôi khi có thể giảm chi phí tổng thể của quy trình sản xuất. Bằng cách tiết kiệm nước và năng lượng, chi phí hoạt động hàng tháng của công ty có thể giảm đáng kể.

Sử dụng vật liệu xanh cũng có thể giảm chi phí xử lý chất thải. Ngay cả việc sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường khi xây dựng văn phòng, nhà kho hoặc địa điểm sản xuất cũng có thể tiết kiệm tiền cho công ty về lâu dài. Điều này là do chúng thường yêu cầu bảo trì và bảo dưỡng ít hơn.

Vì môi trường

Tiếp thị xanh thực sự không chỉ cho phép các công ty kiếm được nhiều lợi nhuận hơn và có được nhiều người tiêu dùng trung thành hơn mà còn giúp ích cho môi trường của chúng ta. Các công ty tuân theo cam kết xanh có thể góp phần đáng kể làm chậm quá trình biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Đây phải là trọng tâm chính của các chiến lược tiếp thị xanh vì đó là lý do tại sao ngay từ đầu, thái độ và sở thích của người tiêu dùng đã thay đổi – họ muốn các doanh nghiệp thực hành trách nhiệm với môi trường. và cộng đồng của nó.

Marketing xanh giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ nhà máy của doanh nghiệp
Marketing xanh giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ nhà máy của doanh nghiệp

Đọc thêm: Tiếp thị nội bộ là gì? Xây dựng chiến lược tiếp thị nội bộ hiệu quả

Hạn chế của việc áp dụng chiến lược marketing xanh

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp, người tiêu dùng và môi trường nhưng marketing xanh cũng tồn tại nhiều hạn chế. Một số người tiêu dùng chỉ trích các công ty sử dụng chiến lược tiếp thị xanh chỉ để thu hút hoặc bắt kịp xu hướng. Tình trạng này được gọi là Greenwashing.

Greenwashing là khi một công ty đưa ra tuyên bố về những nỗ lực tích cực của mình đối với môi trường nhưng lại khiến công chúng hiểu sai hoặc đánh lừa mục đích thực sự của nó. Nếu các hoạt động tiếp thị xanh của một công ty bị phát hiện là không đúng sự thật, công ty đó có thể phải đối mặt với vô số lời chỉ trích từ công chúng.

Ví dụ, vào năm 2012, một nghiên cứu của Thị trường CBC đã phát hiện ra rằng xà phòng rửa chén Dawn Antibacterial, một thương hiệu nổi tiếng với cam kết “Dawn giúp cứu động vật hoang dã”, bị phát hiện có chứa Triclosan, chất đã được công nhận là độc hại đối với môi trường. thủy sinh.

Một nhược điểm tiềm năng khác của tiếp thị xanh là chi phí trả trước đáng kể. Điều này là do có thể cần rất nhiều nguồn lực để phát triển và thực hiện các chiến lược quảng cáo mới. Nó cũng đòi hỏi các tổ chức đầu tư vào công nghệ mới và nguyên liệu thô đắt tiền.

Đọc thêm: Ví dụ tiếp thị xã hội

Chiến lược tiếp thị xanh phổ biến

Sử dụng vật liệu xanh

Các công ty có thể thực hiện Tiếp thị xanh bằng cách sử dụng các vật liệu bền vững để sản xuất sản phẩm của mình. Điều này có nghĩa là sử dụng vật liệu tái chế hoặc vật liệu thân thiện với môi trường như bao bì sản phẩm có thể phân hủy sinh học.

Phát triển sản phẩm bền vững

Một trong những kỹ thuật tiếp thị xanh phổ biến nhất là sản xuất các sản phẩm bền vững để người tiêu dùng sử dụng thay thế cho các sản phẩm không bền vững. Những sản phẩm này có nhiều loại, từ dầu gội đầu có ít thành phần độc hại dễ hòa tan trong nước cho đến ống hút và chai nước có thể tái sử dụng.

Những sản phẩm như vậy có thể giúp người tiêu dùng cảm thấy tốt hơn về tác động của chúng đối với môi trường. Từ đó, các công ty có thể đạt được sức hút trong thị trường xanh bằng cách cung cấp các sản phẩm thay thế cho người tiêu dùng.

Chuyển đổi kỹ thuật số

Một cách nhỏ mà các công ty có thể làm xanh là chuyển toàn bộ chiến lược tiếp thị của họ sang các nền tảng kỹ thuật số. Các tài liệu in như tờ rơi, tài liệu quảng cáo, tạp chí và danh mục đều đắt tiền và có hại cho môi trường. Đặc biệt là nếu người tiêu dùng không tái chế chúng đúng cách.

Các công ty đang tìm cách chuyển đổi sang chiến lược kỹ thuật số hoàn toàn có thể sử dụng các cơ chế như tiếp thị truyền thông xã hội, chiến dịch tiếp thị qua email và tiếp thị bằng văn bản để giảm dấu chân sinh thái của thương hiệu. thương hiệu.

Các chiến dịch và cách tiếp cận “xanh hóa”

Khi các công ty chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo, chẳng hạn như năng lượng mặt trời, gió, thủy điện hoặc địa nhiệt, họ có thể giảm chi phí sản xuất và tạo ra sự khác biệt trong môi trường. Trong những năm gần đây, khả năng tiếp cận các nguồn năng lượng tái tạo đã tăng lên và thị trường khai thác năng lượng tái tạo dự kiến ​​sẽ mở rộng trong vài thập kỷ tới khi có nhiều quốc gia đầu tư vào lĩnh vực này.

Thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường có thể hạ giá hàng hóa và dịch vụ mà công ty cung cấp cho người tiêu dùng. Nếu một công ty chi ít tiền hơn để tạo ra một sản phẩm, nó có thể giảm chi phí mua sản phẩm đó cho người tiêu dùng.

Các sản phẩm thân thiện với môi trường thường có giá trị cao do chi phí thiết kế bền vững tăng lên. Tuy nhiên, khách hàng vẫn sẵn sàng bỏ tiền mua dù giá thành cao. Do đó, nếu bạn tính giá cao cho các sản phẩm sinh thái của mình, hãy đảm bảo đăng các chi tiết cụ thể để chứng minh rằng hàng hóa của bạn đáng giá. Hãy nhớ rằng sứ mệnh của bạn càng lớn thì cơ hội tiếp cận hàng hóa của thương hiệu càng lớn.

Hoạt động tiếp thị marketing xanh trên nền tảng số

Đọc thêm: Social Marketing – Hình Thức Marketing Hiệu Quả Và Tiềm Năng

Một số ví dụ áp dụng thành công Green Marketing

TOMS

TOMS, một thương hiệu nổi tiếng với những đôi giày thoải mái, sử dụng hoạt động kinh doanh của mình để cải thiện cuộc sống và giảm thiểu tác hại đối với môi trường. Nếu truy cập trang web của công ty, bạn có thể thấy rằng TOMS đã cố gắng mở rộng các hoạt động phát triển bền vững trong các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của họ bằng cách sử dụng các vật liệu thân thiện với Trái đất như bông bền. sử dụng năng lượng bền vững và giảm lãng phí trong 5 năm qua. Hơn nữa, thương hiệu cung cấp cho khách hàng bao bì làm từ vật liệu tái chế.

Các cửa hàng cơ thể

Thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng chống lại sự tàn ác bằng cách vận động chống thử nghiệm trên động vật và bán các sản phẩm 100% thuần chay. Thương hiệu này được coi là công ty mỹ phẩm quốc tế đầu tiên ủng hộ chính sách không có thuốc gây hại và là biểu tượng của việc áp dụng tiếp thị xanh.

đồ chơi xanh

Đồ Chơi Xanh tin rằng để nuôi dạy một đứa trẻ hạnh phúc và khỏe mạnh, bạn nên cung cấp một môi trường lành mạnh. Điều này khiến mọi người nghĩ về Trái đất của chúng ta và cách chúng ta chăm sóc nó. Đồ Chơi Xanh cam kết an toàn cho trẻ em và môi trường vì chúng được làm từ 100% vật liệu có thể tái chế.

phần kết

Vậy là Glints đã cùng bạn tìm hiểu khái niệm cơ bản và ảnh hưởng của Tiếp thị xanh. Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích cho các marketer trẻ trong việc xây dựng chiến lược marketing. Nếu bạn quan tâm đến chủ đề trên, hãy theo dõi các bài viết thú vị hơn từ Glints!

Tác giả

tải mẫu cv file word

[ad_2]
Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/marketing-xanh-la-gi/

Leave a Comment