Mô hình 7s của Mckinsey là gì?


mẫu 7s Điều mà hiện nay đang được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. Mặc dù mẫu 7s của Mckinsey đã ra đời từ rất lâu nhưng nó vẫn được nhiều hãng ưu ái lựa chọn giữa rất nhiều mẫu khác sau này.

Vậy mô hình 7s có thực sự mang lại hiệu quả cho công ty như nhiều người nói? Mời các bạn đọc bài viết dưới đây để có cái nhìn rõ hơn về model 7s.

Mô hình 7s của Mckinsey là gì?

Mô hình McKinsey 7S là một trong những công cụ hoạch định chiến lược phổ biến nhất. Các doanh nghiệp thường sử dụng nó để phân tích các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến sự thành công của tổ chức.

7s là gì? 7s là viết tắt của 7 phần tử bắt đầu bằng chữ S bao gồm Giá trị chung, Cấu trúc, Hệ thống, Phong cách, Nhân viên, Chiến lược và Kỹ năng. Do đó, để thành công, một tổ chức cần đảm bảo rằng tất cả các yếu tố này được liên kết và củng cố.

Mô hình chia bảy yếu tố này thành hai loại;

  • Các yếu tố để xác định bao gồm Chiến lược, Cơ cấu và Hệ thống. Đây là những yếu tố dễ xác định hơn và có thể bị ảnh hưởng trực tiếp bởi ban quản lý của nhóm.
  • Các yếu tố khó xác định bao gồm Giá trị chung, Kỹ năng, Phong cách và Nhân viên. Những yếu tố này khó xác định hơn vì chúng ít hữu hình hơn và cũng quan trọng như những yếu tố khác.

Bạn có thể sử dụng mô hình 7s để triển khai thành công các chiến lược mới và phân tích cách các bộ phận chính khác nhau trong tổ chức của bạn phối hợp với nhau như thế nào.

Ngoài ra, mô hình này còn tạo điều kiện thay đổi tổ chức, điều chỉnh quy trình trong quá trình mua bán, sáp nhập sản phẩm và đặc biệt là hỗ trợ tư duy quản lý trong quá trình triển khai. chiến lược và quản lý thay đổi trong tổ chức.

Mô hình 7s được nhiều doanh nghiệp áp dụng
Mô hình 7s được nhiều doanh nghiệp áp dụng

Đọc thêm: 5M là gì? Áp Dụng Mô Hình 5M Trong Quản Trị Nguồn Lực Doanh Nghiệp

Giải thích 7 yếu tố trong mô hình 7s của Mckinsey

1. Chia sẻ giá trị

Giá trị hay mục tiêu chung là yếu tố hàng đầu và cốt lõi của mô hình. Hệ thống giá trị tập thể là trung tâm của văn hóa tổ chức và đại diện cho các tiêu chuẩn và chuẩn mực, thái độ và niềm tin của công ty. Nó được coi là yếu tố cơ bản nhất của tổ chức, cung cấp nền tảng cho sáu yếu tố còn lại.

2. Cấu trúc

Cấu trúc hay Structure là sơ đồ tổ chức của công ty và cách thức mà một bộ máy doanh nghiệp sẽ vận hành theo một quy trình nhất định. Nó cho thấy các đơn vị và bộ phận khác nhau của công ty được tổ chức như thế nào, ai báo cáo cho ai, cũng như sự phân chia và tích hợp các nhiệm vụ. Cấu trúc này sẽ giúp công ty quản lý và vận hành trơn tru hơn, sự hợp tác giữa các nhân viên trở nên tốt hơn.

3. Hệ thống

Một trong những yếu tố của mô hình 7s là Hệ thống hay hệ thống. Các hệ thống đề cập đến các quy trình kinh doanh và vận hành được sử dụng để hoàn thành các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp.

Đây là những hoạt động chính và phụ là một phần trong hoạt động hàng ngày của công ty. Hệ thống bao gồm các quy trình cốt lõi như phát triển sản phẩm và các hoạt động hỗ trợ như nhân sự hay kế toán.

4. Phong cách (Phong cách)

Yếu tố phong cách hay phong cách đề cập đến phong cách quản lý của ban lãnh đạo công ty. Nó bao gồm các hành động họ thực hiện, cách họ cư xử và cách họ tương tác và sẽ quyết định mức độ năng suất và sự hài lòng của nhân viên.

5. Nhân viên (Nhân viên)

Tài sản chiến lược có giá trị nhất của một tổ chức là nhân viên hoặc nguồn nhân lực. Yếu tố này tập trung vào số lượng nhân viên, tuyển dụng, phát triển nhân viên, lương thưởng và các cân nhắc tạo động lực khác. Đây cũng được coi là cách công ty được đào tạo và khen thưởng trong tổ chức.

Nguồn nhân lực là yếu tố rất quan trọng trong 7s.  người mẫu
Nguồn nhân lực là yếu tố rất quan trọng trong 7s. người mẫu

6. Chiến lược

Chiến lược còn được gọi là yếu tố chiến lược. Chiến lược là kế hoạch chi tiết mà doanh nghiệp sẽ tạo ra để thực hiện những thay đổi giúp doanh nghiệp thành công và đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Một chiến lược được xây dựng tốt phù hợp với sáu yếu tố khác của mô hình 7s. Ngoài ra, các chiến lược sẽ được củng cố bởi một tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị mạnh mẽ, dễ nhắm mục tiêu hơn.

7. Kỹ năng

Kỹ năng là tập hợp các kỹ năng của nguồn nhân lực trong một tổ chức. Năng lực hoặc kỹ năng cốt lõi của nhân viên là vô hình, nhưng chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững trong quá trình kinh doanh của bạn.

Làm thế nào để áp dụng mô hình 7s trong kinh doanh?

Mô hình này có thể được sử dụng để phân tích và xác định khoảng cách giữa những gì công ty hiện đang làm và những gì công ty cần làm để thực hiện thành công chiến lược của mình.

Bước 1: Phân tích tình hình hiện tại của công ty

Bước đầu tiên, bạn sẽ cần hiểu tình hình hiện tại của tổ chức liên quan đến 7 yếu tố của mô hình 7s và phân tích chặt chẽ các yếu tố để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách các yếu tố này được sắp xếp hợp lý. hiệu quả hay không.

Bước 2: Xác định tương lai công ty muốn đạt được

Xác định tương lai mà công ty mong muốn và thiết kế tổ chức tối ưu mà bạn muốn đạt được thông qua sự trợ giúp của ban quản lý cấp cao. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng đặt mục tiêu hơn và đưa ra một kế hoạch hành động vững chắc để thực hiện chiến lược.

Bạn sẽ cần thu thập dữ liệu và có cái nhìn bao quát hơn về thị trường kinh doanh thông qua nghiên cứu về cách tổ chức của các đối thủ cạnh tranh được thiết kế và cách họ đối phó với sự thay đổi của tổ chức.

Bước 3: Xây dựng kế hoạch hành động

Doanh nghiệp cần phát triển và xác định những bộ phận nào cần được thiết kế lại và cách thức hoặc bằng những phương án nào công ty sẽ thực hiện điều đó. Bước này yêu cầu một kế hoạch hành động triển khai chi tiết liệt kê các bước cụ thể hơn mà bạn cần thực hiện để đạt được các mục tiêu mong muốn.

Bước 4: Thực hiện kế hoạch

Việc thực hiện thành công một kế hoạch hành động phụ thuộc vào người thực hiện nó. Do đó, bạn sẽ cần đảm bảo rằng bạn giao nhiệm vụ cho đúng người trong tổ chức của mình để họ có thể phát huy thế mạnh của mình và giúp chiến lược thành công. Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê một nhà tư vấn để hướng dẫn quy trình.

Bước 5: Kiểm tra và điều chỉnh 7 yếu tố trong 7s. người mẫu

Vì 7 yếu tố trong mô hình 7s này có thể thay đổi liên tục nên việc xem xét và điều chỉnh các yếu tố một cách định kỳ là vô cùng cần thiết. Mỗi thay đổi trong một yếu tố ảnh hưởng đến tất cả các yếu tố khác, vì vậy bạn sẽ luôn cần thực hiện một thiết kế tổ chức mới. Thường xuyên xem xét chiến lược và các vấn đề có thể xảy ra để đưa ra các biện pháp xử lý hợp lý.

Ưu điểm và hạn chế của 7s . người mẫu

Lợi thế

  • Xem xét 7 yếu tố phù hợp chiến lược hiệu quả hơn mô hình truyền thống vì mô hình này chỉ tập trung vào chiến lược và cấu trúc.
  • Nó giúp sắp xếp các quy trình, hệ thống, con người và giá trị của một tổ chức.
  • Vì mô hình 7s phân tích chi tiết từng yếu tố và mối quan hệ giữa chúng, nó đảm bảo rằng bạn sẽ không bỏ sót bất kỳ lỗ hổng nào do chiến lược thay đổi gây ra.
  • Giúp các tổ chức xác định cách họ nên sắp xếp các bộ phận chính khác nhau của tổ chức để đạt được mục tiêu của mình.

Giới hạn

  • So sánh chiến lược hiện tại của một tổ chức với chiến lược của một tổ chức hoạt động tốt hơn hoặc lớn hơn nhiều có thể gây hiểu lầm vì mô hình 7s không xem xét các yếu tố như quản lý rủi ro, cơ hội và phần thưởng khi so sánh.
  • Mô hình 7s của Mckinsey cũng không xem xét đúng đắn đến môi trường, văn hóa và các yếu tố khác trong tổ chức.
  • Khuôn khổ McKinsey 7s yêu cầu người triển khai phải có kiến ​​thức chuyên sâu về môi trường kinh doanh và doanh nghiệp để triển khai đúng cách. Nếu không có kiến ​​thức đúng đắn về các điều kiện thị trường cạnh tranh, không có cách nào để dự đoán liệu những thay đổi theo kế hoạch có mang lại lợi nhuận hay không.
Để áp dụng thành công mô hình 7s cần xây dựng kế hoạch rõ ràng
Để áp dụng thành công mô hình 7s cần xây dựng kế hoạch rõ ràng

Đọc thêm: C2C là gì? Ứng Dụng Mô Hình C2C Trong Kinh Doanh

Ví dụ về một doanh nghiệp áp dụng 7s. người mẫu

Đây là cách mà gã khổng lồ thức ăn nhanh – McDonald’s tận dụng mô hình 7S của McKinsey để thúc đẩy sự thay đổi của tổ chức:

  • Chiến lược: McDonald’s đã giành được thị phần đáng kể thông qua phương pháp dẫn đầu về chi phí.
  • Cấu trúc: McDonald’s tập trung vào cấu trúc phẳng. Nhân viên làm việc như một nhóm gắn bó chặt chẽ và dễ dàng tiếp cận với quản lý cấp cao nếu có yêu cầu.
  • Hệ thống – Systems: McDonald’s được biết đến với việc liên tục đổi mới để giảm thời gian chờ đợi và làm cho toàn bộ chuỗi cung ứng và sản xuất của mình hiệu quả hơn – chẳng hạn như ứng dụng McDonalds mới và các ki-ốt tự đặt hàng.
  • Giá trị được chia sẻ: McDonald’s hướng tới tính chính trực cao, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng, thuê nhân viên từ nhiều nền tảng khác nhau, khuyến khích tinh thần đồng đội và cuối cùng, mang lại một số lợi nhuận cho cộng đồng. cộng đồng với các giá trị cốt lõi như Dịch vụ, Hòa nhập, Chính trực, Cộng đồng và Gia đình.
  • Phong cách: McDonald’s khuyến khích phong cách lãnh đạo có sự tham gia của cấp trên với nhân viên ở các cấp độ khác nhau để tìm kiếm phản hồi của họ nhằm cải thiện hoạt động và giải quyết xung đột.
  • Nhân viên: Với hơn 210.000 nhân viên, McDonald’s là một trong những nhà tuyển dụng lớn nhất thế giới.
  • Kỹ năng: McDonald’s thường xuyên đào tạo để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng và nhận phản hồi của nhân viên.

Kết luận

Hy vọng bạn hiểu mẫu 7s Qua bài viết trên là gì cũng như đã cho mình lựa chọn đúng mô hình và phù hợp với lĩnh vực kinh doanh mà mình đang phát triển. Mô hình 7s nếu được áp dụng đúng sẽ mang lại kết quả tuyệt vời cho công ty.

Theo dõi Glints để xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Thẩm quyền giải quyết: Người mẫu McKinsey 7s

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/mo-hinh-7s-mckinsey/

Leave a Comment