Môi trường Marketing – Tầm quan trọng và ý nghĩa của từng yếu tố

[ad_1]

Có nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động marketing của một doanh nghiệp. Hầu hết các yếu tố này đều không nằm trong tầm kiểm soát và doanh nghiệp phải tự thích nghi để tránh bị ảnh hưởng bởi những thay đổi đột ngột này. Điều này dẫn đến một khái niệm quan trọng cần nắm bắt rõ ràng – Môi trường Marketing.

Vì thế môi trường tiếp thị Đó là gì? Tầm quan trọng của từng yếu tố trong khái niệm này là gì? Hãy cùng Glints tìm hiểu qua bài viết chi tiết dưới đây nhé!

Môi trường Marketing là gì?

Trước hết, môi trường tiếp thị hay môi trường marketing là gì? Môi trường tiếp thị có thể được định nghĩa là các yếu tố bên trong và bên ngoài khác nhau bao quanh một doanh nghiệp hàng ngày và ảnh hưởng đến các chiến lược tiếp thị cũng như các hoạt động khác của doanh nghiệp.

Các yếu tố này có thể được chia thành các yếu tố môi trường bên trong, vi mô và vĩ mô, một số yếu tố nằm trong tầm kiểm soát của ban lãnh đạo công ty và một số yếu tố vi mô như chính sách của Chính phủ và sự phát triển công nghệ không nằm trong tầm kiểm soát của đội ngũ lãnh đạo.

Ban lãnh đạo công ty phải lập kế hoạch và chiến lược cho các hoạt động marketing của mình tùy thuộc vào các yếu tố có tác động tích cực hay tiêu cực đến hoạt động của công ty.

Môi trường marketing là những yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược marketing của doanh nghiệp
Môi trường marketing là những yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược marketing

Tầm quan trọng của môi trường marketing

Mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều hoạt động trong môi trường Marketing. Sự tồn tại, lợi nhuận, hình ảnh và vị thế hiện tại và tương lai của một doanh nghiệp phụ thuộc vào môi trường bên trong và bên ngoài của nó. Để hoạt động và tồn tại lâu dài trên thị trường, bạn cần hiểu và phân tích đúng môi trường tiếp thị và các thành phần của nó.

Cần thiết cho việc lập kế hoạch

Sự hiểu biết về môi trường tiếp thị bên ngoài và bên trong là điều cần thiết để lập kế hoạch cho tương lai. Một nhà tiếp thị cần nhận thức đầy đủ về viễn cảnh hiện tại, động lực và dự đoán tương lai của môi trường tiếp thị nếu họ muốn kế hoạch của mình thành công.

Thấu hiểu khách hàng

Kiến thức thấu đáo về môi trường tiếp thị giúp các nhà tiếp thị nhận biết và dự đoán những gì khách hàng thực sự muốn. Phân tích sâu về môi trường tiếp thị làm giảm (và thậm chí loại bỏ) sự phân chia giữa các nhà tiếp thị và khách hàng. Nó cũng giúp các nhà tiếp thị hiểu rõ hơn về hành vi của người tiêu dùng.

Khai thác xu hướng

Thâm nhập thị trường mới và tận dụng các xu hướng mới đòi hỏi rất nhiều hiểu biết sâu sắc về môi trường tiếp thị. Các nhà tiếp thị cần nghiên cứu mọi khía cạnh của môi trường để tạo ra một kế hoạch hoàn hảo.

Thách thức và cơ hội

Kiến thức vững chắc về môi trường thị trường thường mang lại cho các nhà tiếp thị lợi thế của người tiên phong vì họ đảm bảo rằng doanh nghiệp của họ an toàn trước các mối đe dọa và tận dụng các cơ hội trong tương lai.

Nhận biết đối thủ cạnh tranh của bạn

Mỗi thị trường ngách đều có những người chơi khác nhau chiến đấu cho cùng một thị trường ngách. Hiểu rõ hơn về môi trường tiếp thị cho phép các nhà tiếp thị hiểu thêm về sự cạnh tranh và những lợi thế mà nó có đối với hoạt động kinh doanh của mình và ngược lại.

Để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả cần hiểu rõ môi trường marketing
Để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả cần hiểu rõ môi trường marketing

Đặc điểm của môi trường marketing

Các đặc điểm cơ bản của môi trường marketing thường là:

  • tính năng độngCác yếu tố ảnh hưởng đến môi trường marketing không ngừng thay đổi theo thời gian. Đó có thể là những tiến bộ công nghệ, quy định của ngành hoặc thậm chí là thị hiếu của khách hàng.
  • so sánhMôi trường tiếp thị là tương đối và duy nhất cho mỗi tổ chức. Một sản phẩm cụ thể của công ty bạn có thể bán nhanh hơn ở Hoa Kỳ so với ở Châu Âu do sự khác biệt trong môi trường tiếp thị.
  • Tính không chắc chắn: Thị trường là không thể đoán trước. Ngay cả khi không ngừng học hỏi, bạn vẫn có thể đối mặt với các cơ hội hoặc mối đe dọa bất ngờ trong hoạt động tiếp thị của mình. Các nhà tiếp thị lão luyện phải có khả năng học hỏi, xoay trục và lập chiến lược nhanh chóng để đạt được mục tiêu của họ.
  • phức tạp: Nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài trong môi trường Marketing khiến nó trở nên phức tạp, với nhiều bộ phận chuyển động thiết yếu khác nhau. Ví dụ: bạn phải điều chỉnh khả năng và nguồn lực của nhóm mình sao cho phù hợp với kỳ vọng của các bên liên quan, sự hài lòng của khách hàng cũng như các mối quan tâm khác về đạo đức và môi trường.

Các loại môi trường tiếp thị phổ biến

Có hai loại môi trường tiếp thị quan trọng:

  • Môi trường tiếp thị nội bộ
  • Môi trường tiếp thị bên ngoài

Bạn có thể chia nhỏ môi trường tiếp thị bên ngoài của mình thành:

  • Môi trường tiếp thị vi mô
  • Môi trường tiếp thị vĩ mô

Các thành phần của môi trường tiếp thị

Môi trường bên trong

Môi trường marketing nội bộ bao gồm các yếu tố nằm trong tầm kiểm soát của doanh nghiệp. Chúng tác động đến hoạt động tiếp thị của bạn, bao gồm điểm mạnh, điểm yếu, tính độc đáo và khả năng của bạn.

Hãy nghĩ về các yếu tố tiếp thị cần thiết như con người và nhóm của bạn, chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, tài sản vốn và ngân sách cũng như các chính sách của công ty. Nói chung, các yếu tố môi trường tiếp thị nội bộ này có thể dễ dàng kiểm soát.

Môi trường bên ngoài

Môi trường tiếp thị bên ngoài bao gồm tất cả các yếu tố không nằm trong tầm kiểm soát của công ty, bao gồm tiến bộ công nghệ, thay đổi quy định, lực lượng xã hội, kinh tế và cạnh tranh.

Những yếu tố này không thể kiểm soát được, nhưng việc xác định và nghiên cứu các thay đổi cũng như xu hướng của chúng sẽ mang lại cho doanh nghiệp và nhóm tiếp thị của bạn một số sức mạnh để đi đúng hướng. Môi trường tiếp thị bên ngoài có thể được phân loại thành vi mô và vĩ mô.

môi trường vi mô bên ngoài

Môi trường tiếp thị vi mô gắn liền với doanh nghiệp của bạn và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tiếp thị. Nó bao gồm các yếu tố như khách hàng, nhà cung cấp, đối tác kinh doanh và thậm chí cả đối thủ cạnh tranh. Các yếu tố vi mô trong môi trường tiếp thị có thể kiểm soát được ở một mức độ nào đó.

Buyer Persona là yếu tố ảnh hưởng đến môi trường Marketing
Buyer Persona là yếu tố ảnh hưởng đến môi trường Marketing

Môi trường vĩ mô bên ngoài

Môi trường tiếp thị vĩ mô của bạn được tạo thành từ tất cả các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của tổ chức. Một cách dễ dàng để ghi nhớ các yếu tố này là sử dụng mô hình PESTLE, cụ thể:

  • P – Politic: Yếu tố chính trị
  • E – Kinh tế: Yếu tố kinh tế
  • S – Xã hội: Các yếu tố xã hội và nhân khẩu học
  • T – Technology: Yếu tố tiến bộ công nghệ
  • L – Pháp lý: Các yếu tố pháp lý và quy định
  • E – Môi trường: Yếu tố môi trường

Những yếu tố này không thể kiểm soát được và có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh và hoạt động tiếp thị của bạn. Ví dụ: những thay đổi về chính trị có thể có tác động lớn đến cách bạn có thể tiếp thị và điều hành doanh nghiệp của mình ở một số khu vực nhất định.

Môi trường tiếp thị vĩ mô sẽ liên tục thay đổi. Điều quan trọng là phải theo dõi chặt chẽ để xác định các mối đe dọa hoặc cơ hội tiềm ẩn đối với doanh nghiệp.

Mặc dù đúng là môi trường tiếp thị vĩ mô có thể áp đảo một doanh nghiệp và khiến nó thất bại, nhưng nó cũng có thể dẫn đến sự tăng trưởng vượt bậc. Quan điểm tò mò và văn hóa công ty lành mạnh cho phép nhân viên và nhóm chia sẻ ý tưởng, cộng tác và chấp nhận rủi ro sáng tạo sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thành công.

Các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường marketing

  • sinh thái học: Ngày nay, điều quan trọng là phải sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường. Điều này là để ngăn chặn bất kỳ tác hại nào đối với môi trường tự nhiên của chúng ta. Nếu bạn không tuân theo các quy tắc này, chính phủ có thể thực hiện các biện pháp quyết liệt và khách hàng sẽ không mua sản phẩm của bạn.
  • Nhân khẩu học: Vì thị trường bao gồm rất nhiều người dùng, các nhà tiếp thị nên thực hiện một nghiên cứu chung về dân số. Một công ty cần tạo Persona người mua để xác định đối tượng mục tiêu cụ thể.
  • yếu tố kinh tế: Các yếu tố này ảnh hưởng đến quyết định mua hàng và hiệu quả kinh doanh. Môi trường tiếp thị của công ty bạn phụ thuộc vào tài trợ của chính phủ, khả năng tín dụng, xu hướng thị trường, lãi suất và những thay đổi trong nền kinh tế toàn cầu.
  • Chính trị: Vì chính trị tác động đến nền kinh tế, bạn nên ghi nhớ những yếu tố này khi kinh doanh. Dựa trên loại hình và ngành nghề mà bạn tham gia, hãy theo dõi các ưu đãi về thuế, quy định của FDA, luật lao động, luật về sức khỏe và an toàn, v.v.
  • Công nghệ: Những yếu tố này liên quan đến công nghệ bạn sử dụng để sản xuất, kiểm soát và phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Khi công nghệ phát triển nhanh chóng, bạn cần nhận thức được tất cả những thay đổi. Điều này là cần thiết để kết hợp các công nghệ mới và cải thiện quy trình sản xuất cũng như quản lý dự án của bạn.

phần kết

Vì vậy, Glints đã trả lời câu hỏi của bạn liên quan đến môi trường tiếp thị. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về chủ đề này. Nếu bạn quan tâm đến Marketing, hãy theo dõi các bài viết thú vị hơn từ Glints!

Tác giả

tải mẫu cv file word

[ad_2]
Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/moi-truong-marketing-la-gi/

Leave a Comment