Multi Channel Marketing – Tiếp thị đa kênh trong thời đại số


Tiếp thị đa kênh là một chiến lược phức tạp nhưng mạnh mẽ được các nhà tiếp thị ưa thích để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn trên các nền tảng khác nhau. Bằng cách triển khai tiếp thị đa kênh, bạn có thể tiếp cận khách hàng của mình ở mọi giai đoạn trong hành trình của họ.

Vì thế Tiếp thị đa kênh Đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu cách tận dụng tối đa hình thức này với những công cụ phù hợp qua bài viết dưới đây với Glints nhé!

Tiếp thị đa kênh là gì?

Tiếp thị đa kênh hay tiếp thị đa kênh thường được định nghĩa là chiến lược giao tiếp với khách hàng và khách hàng tiềm năng trên nhiều kênh khác nhau.

Có nhiều loại kênh mà doanh nghiệp có thể sử dụng để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Các kênh phổ biến nhất là:

  • Mạng xã hội
  • Thị trường kỹ thuật số
  • Quảng cáo trả tiền và quảng cáo gốc
  • Sáng tạo nội dung
  • Podcasting
  • Viết blog
  • Tiếp thị qua thư trực tiếp
  • Tiếp thị di động
  • Tìm kiếm hỗ trợ bằng giọng nói

Tuy nhiên, không phải tất cả các kênh đều được tạo như nhau. Các nền tảng mà bạn bắt đầu sử dụng sẽ phụ thuộc phần lớn vào khả năng của ngành, đối tượng và khối lượng công việc của nhóm bạn. Ví dụ: một công ty khởi nghiệp phần mềm B2B có thể cần tập trung vào việc xây dựng đối tượng tương tác trên LinkedIn trước khi mở rộng sang các kênh bổ sung để xây dựng thương hiệu lâu dài.

Với rất nhiều kênh tiếp thị để lựa chọn, không có gì ngạc nhiên khi nhiều công ty vẫn gặp khó khăn trong việc tạo các chiến dịch đa kênh có thể nổi bật giữa đám đông. Tuy nhiên, khi số lượng các kênh tiếp thị tiếp tục mở rộng, điều quan trọng hơn nữa là phát triển các chiến dịch Tiếp thị đa kênh có thể tiếp cận tất cả các khách hàng tiềm năng của bạn.

Tầm quan trọng của Tiếp thị đa kênh

Tiếp thị đa kênh rất quan trọng vì lý do đơn giản là khách hàng ở khắp mọi nơi. Thế giới ngày nay có nhiều kênh hơn bao giờ hết và nhu cầu tiếp thị đa kênh đang trở thành một nhu cầu quan trọng và cấp thiết.

Với sự phát triển của tiếp thị kỹ thuật số, khách hàng có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với các quyết định mua hàng của họ. Và đối với nhiều người, họ muốn xem qua nhiều kênh trước khi đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng. Vì vậy, thật dễ hiểu tại sao việc có thể tùy chỉnh cách mọi người tương tác với doanh nghiệp của bạn lại hữu ích cho việc tăng chuyển đổi.

Multichannel Marketing là hình thức tiếp cận khách hàng trên nhiều kênh khác nhau
Multichannel Marketing là hình thức tiếp cận khách hàng trên nhiều kênh

Đọc thêm: Chiến thuật tiếp thị là gì? 6 Chiến Thuật Tiếp Thị Bạn Nên Biết

Lợi ích của việc áp dụng Tiếp thị đa kênh

Dưới đây là một vài lợi ích tiêu biểu của việc áp dụng chiến lược Marketing đa kênh do Glints tổng hợp:

Tăng sự chú ý

Bước vào nhiều cửa có nghĩa là bạn có nhiều khách hàng hơn và được công nhận rộng rãi hơn. Đầu tư vào một kênh có thể làm tăng sự quan tâm đến doanh nghiệp của bạn thông qua các kênh khác; Ví dụ: WordStream nhận thấy rằng quảng cáo trên YouTube có thể tăng 420% lượt tìm kiếm thường xuyên trên Google cho tên thương hiệu của bạn!

Khách hàng có thể sử dụng loại xe mình yêu thích

Cung cấp cho mọi người các lựa chọn về cách họ sẽ tương tác với doanh nghiệp của bạn nghĩa là họ có thể sử dụng phương tiện mà họ cảm thấy thoải mái nhất. Từ đó, tăng cơ hội nhìn thấy các chuyển đổi đã hoàn thành.

Nhiều điểm tiếp xúc hơn

Có nhiều điểm tiếp xúc hơn trong kênh tiếp thị của bạn cho phép bạn thu thập nhiều dữ liệu hơn. Dữ liệu này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn vị trí quảng cáo của mình đang hoạt động tốt nhất và đo lường mức độ thành công của thương hiệu.

Thương hiệu của bạn luôn nhất quán

Sử dụng Tiếp thị đa kênh có nghĩa là thương hiệu của bạn luôn có thể nhất quán trên các phương tiện, vì bạn đang quản lý danh tiếng của doanh nghiệp mình trên tất cả các lĩnh vực.

Tiếp thị đa kênh giúp tiếp cận khách hàng ở mọi nơi
Tiếp thị đa kênh giúp tiếp cận khách hàng ở mọi nơi

Đọc thêm: Marketing Xanh Và Cách Thực Thi Chiến Lược Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp

Những thách thức của Tiếp thị đa kênh trong thời đại số

Mặc dù cung cấp cho khách hàng nhiều phương tiện và kênh để tương tác với doanh nghiệp của bạn là một lợi thế rất lớn, Tiếp thị đa kênh cũng có một số hạn chế:

Doanh nghiệp của bạn có thể phù hợp hoặc không phù hợp với một kênh cụ thể: Có thể có một phương tiện mà bạn thích, nhưng với tiếp thị đa kênh, bạn sẽ mất quyền kiểm soát trong việc hướng người dùng đến một kênh cụ thể. Ví dụ: một nhân viên bán hàng giỏi thường có thể bán được nhiều hàng hơn bằng một cuộc trò chuyện qua điện thoại so với một trang web khuyến khích bán chéo. Nhiều người dùng thích đặt hàng trực tuyến, nhưng tiếp thị qua điện thoại có nhận được nhiều chuyển đổi hơn không?

Nhiều bộ phận “di chuyển” hơn để quản lý: Với quá nhiều kênh và quá ít thời gian, bạn có thể cảm thấy choáng ngợp khi cố gắng khai thác vô số phương tiện của mình. Tiếp thị đa kênh thành công cũng có nghĩa là quản lý quảng cáo chéo và sử dụng tiếp thị tích hợp để các kênh khác nhau hoạt động song song và hiệu quả. Tuy nhiên, đây không phải là nhiệm vụ dễ phối hợp!

Tăng thời gian và chi phí: Vì có quá nhiều thứ phải quản lý với tiếp thị đa kênh, nên bạn có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn và thậm chí có thể cần thuê thêm nhân viên.

Cách xây dựng chiến dịch Tiếp thị đa kênh thành công

Chiến lược tiếp thị đa kênh là kế hoạch dài hạn để thiết lập nhận thức về thương hiệu và duy trì mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại. Các bước sau đây có thể đảm bảo chiến lược đa kênh thành công:

Ưu tiên phân tích

Các tổ chức nên sử dụng nền tảng dữ liệu khách hàng để thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn và thực hiện phân tích trên chúng. Phân tích dữ liệu cho phép các công ty sử dụng hành vi của khách hàng và thông tin nhân khẩu học để xác định khách hàng nào nhận được thông điệp tiếp thị nào. Tạo chiến lược tiếp thị được cá nhân hóa để tăng mức độ tương tác của khách hàng và tạo trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Hiểu các tùy chọn kênh

Cách tiếp cận tốt nhất là hiểu khách hàng của bạn thích kênh nào hơn. Điều này cho phép các công ty nhắm mục tiêu đúng đối tượng với nội dung phù hợp.

Tính nhất quán trên các kênh

Các doanh nghiệp nên đưa ra các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số trải rộng trên nhiều kênh. Mong đợi khách hàng thích nghi với kênh ưa thích của công ty là không thực tế. Các công ty cũng nên phối hợp các kênh trực tuyến và ngoại tuyến mà họ sử dụng.

Ví dụ: thử nghiệm các từ khóa từ tiếp thị trực tuyến có thể cho biết hiệu quả của các chiến dịch nhất định trước khi chúng được đưa vào báo in hoặc quảng cáo khác. Phối hợp trải nghiệm tại cửa hàng với các kênh kỹ thuật số cũng là một cách tiếp cận tốt.

Đo phân phối

Sau khi chiến dịch Tiếp thị đa kênh hoàn tất, công ty cần đánh giá hiệu suất và đo lường sự phân bổ. Điều này giúp công ty biết kênh nào thành công và kênh nào có ảnh hưởng nhất đối với các kênh khác.

Các doanh nghiệp có thể chọn từ một số mô hình phân bổ Tiếp thị để thực hiện việc này. Biết chiến dịch nào trên kênh nào dẫn đến doanh số bán hàng tốt nhất cho phép doanh nghiệp xác định hiệu quả của các nỗ lực tiếp thị và đo lường lợi tức đầu tư của họ trên từng kênh tương ứng.

Chọn nền tảng phù hợp

Nền tảng tiếp thị đa kênh mà một tổ chức lựa chọn sẽ giúp họ đạt được các mục tiêu trên. Nó phải cung cấp khả năng quản lý chiến dịch, phân tích dự đoán và phân tích phân bổ tiếp thị.

Áp dụng chiến lược Marketing đa kênh mang lại nhiều lợi ích
Áp dụng chiến lược Marketing đa kênh mang lại nhiều lợi ích

Đọc thêm: Social Marketing – Hình Thức Marketing Hiệu Quả Và Tiềm Năng

Ví dụ xây dựng Multi channel Marketing thành công

Một trong những ví dụ tốt nhất về Tiếp thị đa kênh thành công là Apple. Apple làm Marketing giỏi như thế nào là điều không cần bàn cãi.

Dựa theo liên thương hiệu, là thương hiệu giá trị nhất thế giới, với giá trị gần 323 tỷ USD. Con số này gần gấp đôi giá trị của Microsoft, thương hiệu lớn thứ ba, một công ty hầu như không mất thị phần tiếp thị.

Có nhiều lý do giải thích tại sao thương hiệu của Apple lại mạnh như vậy. Nhưng một trong những khía cạnh quan trọng nằm ở cách tiếp cận độc đáo của họ trong việc kết hợp các kênh kỹ thuật số với các cửa hàng bán lẻ.

Từng là một nhà đổi mới, Apple đã khiến mọi thứ hoàn toàn khác biệt bằng cách biến trải nghiệm tại cửa hàng chủ yếu về giáo dục người dùng và dịch vụ khách hàng, chứ không phải bán hàng. Bởi vì các cửa hàng của Apple là môi trường được thiết kế tinh xảo mà người tiêu dùng cảm thấy thích thú khi ghé thăm. Tại cửa hàng, người dùng còn được dùng thử các sản phẩm mới của Apple và trò chuyện với từng nhân viên. Từ đó, Apple khiến người dùng cảm thấy rằng họ đang mua thương hiệu, mua trải nghiệm chứ không phải sản phẩm.

phần kết

Vậy là Glints đã cùng bạn tìm hiểu tất cả về Tiếp thị đa kênh trong thời đại kỹ thuật số. Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho bạn nhiều ý tưởng độc đáo trong việc thực hiện các chiến dịch marketing. Nếu bạn quan tâm đến các bài viết liên quan đến Marketing, hãy theo dõi để có thêm nội dung chất lượng hơn từ Glints!

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/multi-channel-marketing-la-gi/

Leave a Comment