Net Sales Là Gì? Ảnh Hưởng Của Net Sales Trong Doanh Nghiệp


Doanh thu thuần là một cụm từ không còn quá xa lạ trong lĩnh vực kinh tế nhưng đối với những ai mới bắt đầu tìm hiểu về hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp cũng như các thuật ngữ chuyên ngành thì sẽ cần biết về nó. Doanh thu ròng là gì?? Doanh thu thuần là gì? Hãy cùng Glints khám phá thêm về những thuật ngữ này nhé!

Doanh thu ròng là gì?

Net sales là một thuật ngữ tiếng anh liên quan đến ngành kinh tế, nói một cách đơn giản và dễ hiểu doanh thu thuầndoanh thu thuần, doanh thu thuần, lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được từ các hoạt động kinh tế trong một thời kỳ nhất định.

Trong đó, doanh thu thuần là số tiền doanh nghiệp thu được sau khi trừ đi các khoản chi phí đầu tư và các khoản phí phát sinh khác. Nếu doanh thu cuối cùng được tính bằng 0 nghĩa là doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả, không mang lại lợi nhuận dương.

Và khi trừ đi tất cả các chi phí phát sinh khác thì lợi nhuận ròng thu được là con số âm chứng tỏ doanh nghiệp của bạn đang gặp vấn đề lớn, bạn cần phải thay đổi hướng phát triển để doanh nghiệp không bị lỗ nặng và hơn hết là vực dậy nền kinh tế. công ty trước khi phá sản.

Bên cạnh thuật ngữ kinh doanh, Doanh thu thuần còn có thể được sử dụng trong chi tiêu cá nhân để bạn có thể quản lý tốt hơn các vấn đề liên quan đến chi tiêu của mình.

Nếu sau khi trừ đi tất cả các chi phí cần thiết cho cuộc sống, số tiền còn lại mà bạn tích lũy được sẽ được coi là doanh thu ròng của bạn. Nhờ đó, bạn có thể điều chỉnh cách chi tiêu để dành dụm sinh lời nhiều hơn cho cuộc sống.

Doanh thu thuần được sử dụng như một từ đồng nghĩa với Doanh thu khi tính thu nhập ròng của bạn trong một tháng.

Doanh thu ròng là gì?
Doanh thu ròng là gì?

Cách tính doanh thu thuần?

Cách tính doanh thu thuần khá đơn giản và không phức tạp như nhiều người vẫn nghĩ, cách tính này thường được áp dụng để giúp các doanh nghiệp có được doanh thu thuần hàng tháng, hàng quý, hàng năm như sau:

Doanh thu thuần = (Tổng doanh thu mà doanh nghiệp kiếm được từ tất cả các hoạt động kinh doanh mà doanh nghiệp hiện có) (tổng chi phí đầu tư, chi phí dự án, bảo trì công ty)

Ví dụ: Nếu doanh nghiệp của bạn bán tổng cộng 50.000 đô la hàng hóa, nhưng bạn không nhận lợi nhuận, chiết khấu hoặc phụ cấp, thì tổng doanh thu của bạn sẽ là 50.000 đô la. Số tiền này sẽ được đặt ở đầu báo cáo thu nhập.

Nói một cách đơn giản, bạn đã bán được sản phẩm trị giá 50.000 đô la, nhưng điều đó không có nghĩa là doanh nghiệp của bạn có tất cả thu nhập từ việc bán hàng đó vì các khoản khấu trừ khác chưa được tính đến. Từ tính toán tổng doanh thu của bạn, bạn có thể trừ số tiền cho lợi nhuận bán hàng, chiết khấu và phụ cấp.

Giả sử bạn nhận ra rằng tổng của ba thành phần này bằng 5.000 đô la, trừ đi khấu hao, doanh thu thuần của bạn sẽ bằng 45.000 đô la.

Các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu thuần

Doanh thu thuần được tính trên báo cáo thu nhập thường bị ảnh hưởng bởi các loại khấu trừ khác nhau, bao gồm:

hàng bán bị trả lại

Lợi nhuận bán hàng bao gồm bất kỳ lợi nhuận nào của một sản phẩm được mua bởi người tiêu dùng. Ví dụ: nếu khách hàng mua thứ gì đó từ một cửa hàng bán lẻ nhưng sau đó quyết định trả lại sản phẩm cho cửa hàng để được hoàn lại tiền, thì đó là hàng trả lại.

Khoản hoàn trả đó sẽ được tính vào lợi nhuận khi được đưa vào báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và được khấu trừ vào tổng doanh thu để tính doanh thu thuần.

Giảm giá (Giảm giá)

Giảm giá là một loại khấu trừ khác. Khi giảm giá, giá của sản phẩm được giảm, thường là phần trăm so với giá gốc. Chiết khấu cũng được khấu trừ vào tổng doanh thu để tính doanh thu thuần.

Có thể có nhiều loại chiết khấu khác nhau, bao gồm chiết khấu theo mùa, được áp dụng vào những thời điểm nhất định trong năm khi nhu cầu thấp, chiết khấu tiền mặt và giảm số lượng khi mua số lượng lớn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu thuần là gì?
Những yếu tố nào ảnh hưởng đến doanh thu thuần?

Trợ cấp bán hàng

Giống như giảm giá, trợ cấp bán hàng cũng được khấu trừ vào giá gốc của sản phẩm. Tuy nhiên, một khoản trợ cấp được khấu trừ vì một lý do cụ thể đối với một sản phẩm cụ thể.

Giảm giá thường dành cho mọi khách hàng, nhưng các khoản giảm giá chủ yếu được áp dụng cho các vấn đề với sản phẩm hoặc đơn đặt hàng của họ.

Ví dụ: nếu một sản phẩm bị lỗi hoặc hư hỏng, có thể trợ cấp vì sản phẩm cụ thể đó không đáp ứng tiêu chuẩn của các sản phẩm tương tự khác đã đặt hàng.

Đọc thêm: Xúc tiến bán hàng là gì? Cách tạo xúc tiến bán hàng hiệu quả

Bán ròng có ý nghĩa gì đối với mỗi doanh nghiệp?

đầu tiênnó ảnh hưởng đến nội bộ doanh nghiệp, mức thu nhập mà các thành viên nội bộ đầu tư vào doanh nghiệp thể hiện ở lợi nhuận ròng thu được.

Qua đó góp phần đánh giá sự phát triển của công ty hay không? Với công ty cổ phần, có cần căn cứ vào lợi nhuận ròng cho các cổ đông khác để quyết định thay người điều hành hay không?

Thứ hai, lợi nhuận ròng còn là cơ sở để các doanh nghiệp khác nghiên cứu và đầu tư. Nhà đầu tư sẽ căn cứ vào chỉ số lợi nhuận ròng mà doanh nghiệp thu được để đánh giá doanh nghiệp có hoạt động tốt, có tăng trưởng đều hay không trước khi bỏ vốn vào kinh doanh.

Thứ ba, lợi nhuận ròng giúp doanh nghiệp vay vốn dễ dàng hơn. Các ngân hàng thường xuyên phải kiểm tra, đánh giá xem lợi nhuận doanh nghiệp thu được có đủ điều kiện để vay vốn hay không, từ đó cho doanh nghiệp vay vốn để đầu tư kinh doanh.

Nếu doanh nghiệp có lãi ròng ổn định, ngân hàng sẽ yên tâm hơn rất nhiều.

Cách tăng doanh thu thuần hiệu quả

Tăng giá trị trung bình của một đơn hàng

Cách đầu tiên để tăng tổng doanh thu và doanh thu thuần là tăng giá trị đơn hàng trung bình.

Chỉ số AOV có thể hiểu là thước đo giá trị trung bình của một đơn hàng trong một giao dịch, một chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị và bán hàng của mình. từ đó xây dựng các chiến lược hiệu quả hơn để khuyến khích khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn trong tương lai.

Nếu AOV của doanh nghiệp tăng lên, điều đó có nghĩa là khách hàng đang mua nhiều sản phẩm đắt tiền hơn hoặc họ đang mua nhiều sản phẩm của bạn hơn trong một giao dịch.

Vì vậy, việc cải thiện chỉ số AOV là điều quan trọng mà doanh nghiệp cần làm bởi chỉ số này có tác động trực tiếp đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng.

Theo dõi AOV cũng cho phép doanh nghiệp đưa ra quyết định hiệu quả hơn trong các lĩnh vực chính như tiếp thị, định giá sản phẩm và dịch vụ khách hàng.

Khi giá trị trung bình của một đơn hàng tăng lên thì chỉ số Tổng doanh thu và Doanh thu thuần cũng sẽ tăng theo.

Sử dụng chiến lược định giá sản phẩm phù hợp

Cách tiếp theo mà doanh nghiệp có thể áp dụng là sử dụng chiến lược định giá sản phẩm phù hợp.

Định giá sản phẩm là quy trình mà doanh nghiệp áp dụng để có thể nâng giá bán cho một sản phẩm. Định giá sản phẩm cũng là một phần quan trọng trong kế hoạch marketing của doanh nghiệp.

Việc định giá phụ thuộc vào chi phí trung bình, giá trị của sản phẩm đối với khách hàng và giá trị của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh.

Làm thế nào để tăng doanh thu thuần hiệu quả?
Làm thế nào để tăng doanh thu thuần hiệu quả?

Vì vậy, trong khi định giá sản phẩm, doanh nghiệp sẽ cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố như:

Một nhu cầu của khách hàng chỉ có thể được chuyển đổi thành hành vi mua hàng nếu khách hàng sẵn sàng và có khả năng chi trả cho sản phẩm. Vì vậy, việc định giá sản phẩm hiệu quả có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động tiếp thị và bán hàng của doanh nghiệp.

Định giá sẽ được sử dụng như một quyết định chiến thuật để giải quyết các tình huống cạnh tranh với đối thủ, các tình huống đối với thị trường mục tiêu cũng như liên quan đến doanh nghiệp.

Đọc thêm: Chốt Sale là gì? 7 Bí Quyết Chốt Doanh Số Nhanh Chóng

Nâng cao chất lượng sản phẩm

Khi chất lượng sản phẩm được nâng cao, khách hàng sẽ cảm thấy lợi ích và giá trị họ nhận được xứng đáng với sự đầu tư của họ. Do đó, khách hàng cũng sẽ có thêm động lực quay lại mua hàng trong tương lai, từ đó gia tăng Doanh thu gộp và Doanh thu thuần hiệu quả.

Ngoài ra, với sự phát triển của Internet, khách hàng ngày càng được tiếp cận với nhiều nguồn thông tin một cách dễ dàng và có xu hướng cân nhắc kỹ càng những lợi ích và giá trị mà sản phẩm mang lại trước khi quyết định. Mua.

Vì vậy, không chỉ yếu tố giá cả mà yếu tố chất lượng ngày càng được khách hàng quan tâm hơn.

Tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt để thuyết phục khách hàng mua thêm sản phẩm cũng như tăng giá trị trung bình của một đơn hàng.

phần kết

Dựa trên thông tin mà chớp mắt vừa cung cấp cho bạn, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm Doanh thu thuần là gì? và cách áp dụng hiệu quả trong điều hành hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp, giúp công việc của bạn thuận lợi hơn.

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/net-sales-la-gi/

Leave a Comment