Network Marketing – Cách thức hoạt động và ví dụ cụ thể


Giống như tất cả các lĩnh vực khác, Marketing cũng đã phát triển rất nhiều theo thời gian. Nó không chỉ giới hạn ở người mua, người bán, người bán và doanh nghiệp. Các loại hình tiếp thị mới liên tục xuất hiện và phát triển, mở rộng phạm vi hoạt động tiếp thị.

Một trong số đó là hình thức Tiếp thị trên mạng. Vậy hình thức marketing này hoạt động như thế nào? Hãy cùng Glints tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Kinh doanh theo mạng là gì?

Trước hết, Tiếp thị trên mạng Đó là gì? Network Marketing hay kinh doanh theo mạng là một khái niệm kinh doanh nhằm mục đích phát triển một công ty bằng cách dựa vào mạng lưới các nhà phân phối. Trong hình thức này, việc tạo ra lợi nhuận thường yêu cầu sử dụng ba loại chiến lược hệ thống cơ bản: tạo khách hàng tiềm năng, tuyển dụng, xây dựng và quản lý.

Nói một cách đơn giản, Tiếp thị Mạng lưới là một khái niệm kinh doanh dựa vào các đại lý độc lập bán hàng cho người khác. Bạn có thể cần phát triển mạng lưới đối tác kinh doanh hoặc nhân viên bán hàng để giúp thu hút, tạo khách hàng tiềm năng và chốt đơn hàng nếu bạn bắt đầu kinh doanh dựa trên điều này.

Kinh doanh theo mạng là gì?
Kinh doanh theo mạng là gì?

Đọc thêm: Chi nhánh là gì? Khái Niệm Và Cách Triển Khai Tiếp Thị Liên Kết

Các thuật ngữ phổ biến được sử dụng trong Kinh doanh theo mạng

Trước khi đi sâu vào cách thức hoạt động của Tiếp thị Mạng lưới, bạn cần hiểu một số thuật ngữ:

  • Bán hàng Trực tiếp: Các công ty sử dụng Tiếp thị Mạng lưới quảng bá và bán sản phẩm của họ trực tiếp cho khách hàng, thay vì thông qua một kênh phân phối được xác định rõ ràng.
  • Doanh nhân tự kinh doanh (IBO): Những người tham gia được gọi là IBO vì họ hoạt động như thể họ đang điều hành công ty của chính mình.
  • Nhà phân phối – Hầu hết các công ty tiếp thị đa cấp coi thành viên của họ là nhà phân phối hơn là nhân viên bán hàng.
  • Downline – Tuyến dưới: Các thành viên do nhà phân phối tuyển dụng hoặc các cá nhân được đăng ký bởi các thành viên này tạo thành tuyến dưới của nhà phân phối. Tất cả các nhà phân phối đều thu được lợi nhuận từ việc bán hàng cho tuyến dưới của họ.
  • Tuyến trên – Tuyến trên: Đề cập đến tất cả các nhà phân phối trong hệ thống phân cấp phía trên nhà tài trợ cá nhân.
  • Lập kế hoạch: Để sử dụng Tiếp thị Mạng lưới một cách hiệu quả, bạn cần lập một danh sách tất cả các phương pháp mà người bán hàng có thể kiếm được tiền. Kế hoạch cũng cho thấy mức lương thay đổi như thế nào dựa trên doanh số bán hàng và số lượng đối tác được tuyển dụng.
  • Tài trợ – Tài trợ: Một người đưa một nhân viên được mời vào công ty.
  • Tuyển dụng hoặc cộng tác: Một cá nhân được nhà tài trợ đưa vào công ty. Các nhà tài trợ được thưởng cho doanh số bán hàng của đối tác.

Lợi ích và hạn chế của việc sử dụng Kinh doanh theo mạng

Có một số kỳ thị gắn liền với Tiếp thị Mạng lưới, đặc biệt là những người có nhiều cấp độ, có thể được mô tả như một sơ đồ kim tự tháp — tức là những người bán hàng cấp cao nhất có thể kiếm được rất nhiều tiền. Tiền ấn tượng từ hoa hồng từ cấp dưới của họ. Những người ở cấp độ thấp hơn sẽ kiếm được ít hơn. Công ty kiếm tiền bằng cách bán các gói đắt tiền cho nhân viên mới.

Sự hấp dẫn của kinh doanh theo mạng là một cá nhân có nhiều năng lượng và kỹ năng bán hàng tốt có thể tạo ra một doanh nghiệp có lãi với một khoản đầu tư khiêm tốn.

Theo Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), một nguyên tắc chung là các tuyên bố dựa trên doanh số bán hàng thực tế cho khách hàng thực có xu hướng được coi là có uy tín hơn so với các kế hoạch nhiều tầng nơi mọi người kiếm tiền dựa trên số lượng nhà phân phối mà họ tuyển dụng.

Kinh doanh theo mạng giúp người bán hàng cấp cao kiếm được nhiều hoa hồng
Kinh doanh theo mạng giúp người bán hàng cấp cao kiếm được nhiều hoa hồng

Đọc thêm: Tiếp thị truyền thông xã hội là gì? 5 Bước Triển Khai Social Media Marketing

Cách thức hoạt động của tiếp thị mạng lưới

Tiếp thị Mạng lưới được gọi bằng nhiều tên khác nhau, bao gồm tiếp thị đa cấp (MLM), tiếp thị di động, tiếp thị liên kết, tiếp thị trực tiếp tới người tiêu dùng, tiếp thị giới thiệu hoặc nhượng quyền kinh doanh.

Các công ty kinh doanh theo mạng thường tạo ra các cấp nhân viên bán hàng. Nghĩa là nhân viên bán hàng được khuyến khích tuyển dụng mạng lưới nhân viên bán hàng của riêng họ. Những người tạo cấp độ mới (hoặc “tuyến trên”) kiếm được hoa hồng trên doanh số bán hàng của chính họ và doanh số bán hàng của những người trong cấp độ họ đã tạo (“tuyến dưới”). Theo thời gian, một cấp mới có thể mọc lên một cấp khác, đóng góp nhiều hoa hồng hơn cho cấp cao nhất cũng như cấp trung bình.

Như vậy, thu nhập của nhân viên bán hàng phụ thuộc vào việc tuyển dụng cũng như bán sản phẩm. Những người đến sớm và đứng đầu sẽ tận dụng tối đa lợi ích từ hoa hồng mà họ được hưởng.

Các loại Tiếp thị Mạng phổ biến

Có 3 loại Tiếp thị Mạng lưới phổ biến, sau đây là phần giải thích ngắn gọn do Glints tổng hợp:

Tiếp thị mạng đơn cấp

Bạn có thể tham gia chương trình liên kết của công ty để bán các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đó thông qua Tiếp thị Mạng một tầng hoặc Tiếp thị Mạng một tầng. Bạn không cần phải thuê các nhà phân phối khác và bán hàng trực tiếp là nguồn thu nhập duy nhất của bạn.

Một số chương trình liên kết trả tiền cho bạn để hướng lưu lượng truy cập đến trang web của đơn vị liên kết. Tiếp thị Mạng một tầng cũng bao gồm các kế hoạch liên kết trả cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) và trả cho mỗi khách hàng tiềm năng (PPL).

Tiếp thị mạng lưới hai tầng

Tiếp thị mạng lưới hai tầng, không giống như tiếp thị mạng lưới một cấp độ, yêu cầu một số tuyển dụng. Nhưng thù lao của bạn không hoàn toàn phụ thuộc vào nó. Bạn kiếm được tiền hoa hồng cho việc bán hàng trực tiếp (hoặc lưu lượng truy cập vào một trang web) cũng như bán hàng trực tiếp hoặc lưu lượng truy cập được đề xuất bởi các chi nhánh hoặc nhà phân phối mà bạn chọn hợp tác. tạo nên.

Tiếp Thị Mạng Lưới Đa Cấp

Một số tổ chức bán hàng trực tiếp sử dụng Tiếp thị Mạng lưới Đa cấp để khuyến khích các nhà phân phối hiện tại tuyển dụng các nhà phân phối mới để đổi lấy một phần doanh số bán hàng của họ. Những người được tuyển dụng chính là “tuyến dưới” của nhà phân phối. Các nhà phân phối cũng thu được lợi nhuận từ việc bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng.

Thu nhập của nhân viên bán hàng phụ thuộc vào khả năng tuyển dụng và bán hàng
Thu nhập của nhân viên bán hàng phụ thuộc vào khả năng tuyển dụng và bán hàng

Đọc thêm: Social Marketing – Hình Thức Marketing Hiệu Quả Và Tiềm Năng

Làm sao để tránh bị hiểu lầm Kinh doanh theo mạng là “đa cấp”

Nhiều người sợ kinh doanh theo Network Marketing, còn được gọi là tiếp thị đa cấp (MLM), vì tất cả những huyền thoại và quan niệm sai lầm về loại hình kinh doanh này.

Dưới đây là một số mẹo khác để giúp bạn cải thiện hoạt động tiếp thị đa cấp (MLM) và nỗ lực tuyển dụng trong thế giới bán hàng trực tiếp:

Để tránh xa các mô hình kim tự tháp và lừa đảo MLM, hãy trang bị cho mình kiến ​​thức. Tìm hiểu về toàn bộ ngành bán hàng trực tiếp, nghiên cứu kỹ các công ty MLM và xác định xem bạn có phù hợp với nhà tài trợ của mình hay không.

Quá nhiều người bị cuốn vào sự cường điệu về tiềm năng thu nhập lớn từ MLM mà họ không chú ý đến những gì công ty đang yêu cầu bạn bán. Bạn không thể bán thứ gì đó hoặc chia sẻ công việc kinh doanh của mình nếu bạn không thực sự tự hào về những gì bạn đại diện.

Thực hiện nghiên cứu MLM của bạn và hợp tác với một công ty có sản phẩm mà bạn quan tâm. Đừng quên xem xét kế hoạch bồi thường của công ty trước khi bạn tham gia và đảm bảo rằng nó mang lại lợi ích cho bạn. Một lý do khiến doanh số Tiếp thị Mạng lưới bị đánh giá thấp là do nhiều đại diện sử dụng quảng cáo cường điệu và đôi khi lừa dối để thu hút người mới.

Một số ví dụ xây dựng Network Marketing thành công

Dưới đây là danh sách một số công ty đã áp dụng thành công hình thức Tiếp thị Mạng lưới:

  • Tupperware: Đây là một trong những tổ chức tiếp thị đa cấp nổi tiếng nhất trên thế giới. Thương hiệu được thành lập tại Mỹ năm 1938 gắn liền với toàn bộ danh mục sản phẩm của mình – hộp nhựa đựng thức ăn – ở mức độ chỉ ngang với các công ty có phương thức phân phối truyền thống như băng keo. Máy hút bụi Scotch hoặc Hoover. Mỗi phút, có khoảng 40 bữa tiệc sử dụng sản phẩm Tupperware được tổ chức trên khắp thế giới.
  • amway: Công ty có mạng lớn nhất thế giới, với doanh thu xấp xỉ 8,5 tỷ USD vào năm 2020. Kể từ khi thành lập tại Michigan vào năm 1959, công ty đã phát triển lên hơn 3 triệu đại diện. bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và gia đình tại hơn 100 quốc gia.
  • Herbalife: Là công ty tiếp thị đa cấp kinh doanh mặt hàng thực phẩm chức năng. Công ty được thành lập vào năm 1980 tại California và ngày nay có hàng triệu nhà phân phối độc lập trên toàn cầu.

phần kết

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về Tiếp thị trên mạng – hình thức kinh doanh còn tồn tại nhiều tranh cãi. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nội dung trên, vui lòng điền vào phần bình luận bên dưới để chúng tôi có thể phản hồi trong thời gian sớm nhất. Glints sẽ trở lại với nội dung thú vị và sâu sắc hơn nữa, hãy chú ý theo dõi!

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/network-marketing-la-gi/

Leave a Comment