“Ngoại tình” ảo ở Nhật Bản


Giới trẻ Nhật có nhiều lý do để lười yêu, ngại hẹn hò, trốn tránh hôn nhân. Công nghệ tại Nhật Bản là công cụ tiếp theo bó tay vì sự lười biếng đó.

Một trong những chất xúc tác khiến giới trẻ Nhật không thiết tha quan hệ với một người bằng xương bằng thịt. Thay vào đó, họ hài lòng với cảm giác được quan tâm, thấu hiểu từ… chiếc điện thoại.

Cô Miho Takeshita (30 tuổi) là biên tập viên của một nhà xuất bản, cô vừa kết hôn cách đây không lâu và hiện đang… vướng vào một mối tình tay ba. Miho không hề lo lắng về mối quan hệ ngoài luồng này sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân. Đơn giản vì người thứ ba chỉ là… một nhân vật trong game trên điện thoại.

Game đam mỹ Miho là thể loại game đam mỹ đang “làm mưa làm gió” trên thị trường mà đối tượng khách hàng chủ yếu là những công dân mạng xã hội luôn kè kè bên chiếc điện thoại di động. Bất cứ khi nào họ cũng có thể nói chuyện với chàng người mẫu điển trai, tâm lý, chia sẻ mà không có bất kỳ sự ràng buộc nào.

Thói quen không thể tách rời của Miho mỗi ngày là hỏi thăm “người tình ảo”, chia sẻ với cô ấy về những hoạt động trong ngày và lắng nghe giọng nói ngọt ngào, ấm áp đã được cài đặt sẵn của cô ấy – khác hẳn với chồng. Miho cảm thấy đây là người đàn ông luôn sẵn sàng lắng nghe cô. Miho Takeshita thừa nhận: “Điều này thực sự gây nghiện.”

Một khách hàng khác là Ayumi Saito (22 tuổi) vừa chia tay bạn trai nhưng cô không hề chán nản vì bất cứ lúc nào cô cũng có thể trò chuyện với một “bạn trai ảo” cực lịch lãm. 100% nhân vật nam trong game ngôn tình đều là hình mẫu lý tưởng mà phụ nữ Nhật ngoài đời không tìm được.

Thống kê năm 2015 tại Nhật Bản cho thấy gần 40% người độc thân ở độ tuổi 20 và 30 cho biết họ không cần một người tình lãng mạn ngoài đời vì không có thời gian để hẹn hò. Theo công ty tư vấn hôn nhân O-net, 74,3% thanh niên Nhật Bản ở độ tuổi 20 từ chối yêu – tăng gần một nửa so với tỷ lệ 50% vào năm 1996. Đối với họ, yêu là lãng phí thời gian và tiền bạc. . Tiếp nhận những cảm xúc tiêu cực khi mối quan hệ tan vỡ.

Các nhà phát triển game ngôn ngữ hiểu hơn ai hết tác động của game đến tâm lý khách hàng. Nhà sản xuất trò chơi Natsuko Asaki của công ty kinh doanh nội dung di động Cybird tiết lộ rằng các nhân vật không có thật, nhưng người viết trò chơi biết cách truyền tải cảm xúc thực.

Theo Natsuko Asaki, cách tạo dựng hình tượng trong game ngôn tình là vô cùng quan trọng. Nó cho phép người chơi nắm bắt được bối cảnh của game, khiến họ có cảm giác mình là nhân vật chính trong đó. Một trong những ứng dụng game ngôn tình thành công của Cybird là game Ikemen.

Đây là một nhân vật nam lãng tử, hào hoa, tiêu chuẩn của hầu hết người chơi nữ. Hiện Ikemen được tải xuống 15 triệu lượt sau 5 năm ra mắt.

Chuyên gia về hôn nhân Aizawa cho biết người chơi rất dễ có được mối quan hệ hoàn hảo mà dù cố gắng cũng không thể có được ngoài đời thực. Hơn nữa, một thân hình nam tính không phải là điều giới trẻ Nhật Bản cần. Họ cần một sự ràng buộc không ràng buộc. Các nhà thiết kế robot tại Đại học Osaka hiểu rõ nguyên tắc này và coi đó là chìa khóa để tạo ra những sản phẩm mới phù hợp với thị trường.

Theo ước tính của Viện nghiên cứu Yano, game ngôn tình đã mang về doanh thu 135 triệu USD cho thị trường game online Nhật Bản. Khách hàng chủ yếu là phụ nữ. Hơn 80% game thủ nghiện game đến mức phải chơi ngay trước khi đi ngủ, trong số đó có rất nhiều phụ nữ đã có gia đình.

Càng nhiều cô gái phải lòng “soái ca” ảo, điều đó càng cho thấy quả bom nhân khẩu học nổ chậm ở Nhật Bản đã trở thành mối đe dọa cho xã hội. Nhà khoa học Frances Rosenbluth của Đại học Yale cho rằng phụ nữ trẻ có quyền lựa chọn không muốn bị áp lực cân bằng giữa công việc và gia đình, họ cũng không chọn chịu thiệt thòi hay bị ràng buộc bởi trách nhiệm.

Do đó, xu hướng cởi trói cho bản thân bằng cách dành thời gian cho sở thích là điều không đáng lên án. Theo Frances Rosenbluth, xã hội không thể ngăn cản công nghệ phát triển mà nên tạo ra một nền tảng cởi mở từ góc độ chính sách và cả cách đàn ông Nhật đối xử với phụ nữ của họ.

Nguồn: http://phunuonline.com.vn/the-gioi/ngoai-tinh-ao-o-nhat-ban-93839/

Bài báo này phản ánh thực tế hiện nay nhưng vẫn còn một chút tiêu cực. Bản thân tôi đã chơi game thể loại này khá nhiều và không thấy ảo tưởng như vậy. Và thực ra chơi game thể loại này cũng không tệ chút nào, quan trọng là phải biết đâu là thật đâu là ảo để không bị đắm chìm vào nó 😉

Đọc thêm:

Leave a Comment