Những điều gamer “thật sự” làm trong game có bạo lực hay không?

[ad_1]

Trò chơi điện tử và bạo lực thường được nhiều người cho là có mối liên hệ mật thiết với nhau, và thực tế nếu chỉ cần để ý đến bản tin vào giờ ăn trưa hàng ngày thì chủ đề về vấn đề này rất nhiều. từ trong nước đến quốc tế. Và để bàn thực sự hai việc này có liên quan mật thiết với nhau hay không nếu nói về thống kê thì bàn cả ngày cũng không đủ.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm gần 22 năm làm game thủ, nói một cách nôm na, uh, cơ chế đúng của hầu hết các trò chơi điện tử là đấu vật lý, chặt chém và bắn súng… Nhưng nếu đào sâu hơn, những điều mà tôi và nhiều game thủ khác sẽ nói chia sẻ với nhau về “những gì chúng ta thực sự làm” trong các trò chơi điện tử (thậm chí cả những trò chơi có tính chất “bạo lực” mạnh), thú thực là tôi cũng không hiểu tại sao lại thiết lập như vậy. Dưới đây là một vài cơ chế gameplay gây nghiện hoặc người chơi làm nhiều hơn những cơ chế chính mà tôi có thể liệt kê và dám khẳng định rằng chúng không bạo lực chút nào.

*Tất nhiên nội dung của danh sách là buồn cười và một chút mỉa mai*

Trở về nhà để trang trại

Bạn có nhớ xu hướng từ bỏ mọi thứ về nuôi cá và trồng rau không? Nếu thực sự bạn không thể làm được những việc như rắc thóc cho gà, đổ cám cho lợn, thả thóc cho cá hay cày ruộng bón phân ngoài đời thì trong game bạn hoàn toàn có thể làm được điều này. .. dễ dàng hơn một chút. Stardew Valley là trò chơi có thể giúp bạn làm được điều này – kể cả cốt truyện của nó cũng giống hệt như Đen Vâu hát, và tôi đã mất hơn trăm giờ trong đời khi đã quá chán nó. cuộc sống rồi. Thừa hưởng khu vườn của ông nội quá cố, cuốc đất, mua phân mua giống, tưới nước, chặt cây lấy củi, đập đá lấy nguyên liệu để xây dựng cả trang trại, khi chán những thứ đó có thể ra phố mà không trò chuyện, ăn uống. , tham gia lễ hội cùng mọi người. Ôi, cuộc sống nông trại.

Và Stardew Valley thậm chí không phải là trò chơi duy nhất mang đến cho bạn trải nghiệm này. Người tiền nhiệm của nó là Harvest Moon trên cả bảng điều khiển mới và cũ, hoặc thậm chí các trò chơi độc lập khác như Thời gian của tôi ở Portia cũng là những lựa chọn tuyệt vời. Còn nếu bạn không muốn chơi quá “phức tạp”? Này, có Hay Day trên điện thoại.


Đi câu cá

Nhiều người nói rằng đi câu cá là để dạy cho con người tính kiên nhẫn, và nếu không có nhu cầu hay thời gian để ra bờ hồ, bờ suối trong xã hội hiện đại thì trò chơi điện tử hoàn toàn có thể bị thui chột. có thể giúp bạn với điều đó. Và nếu bạn nói nó không giống như câu cá ngoài đời thực… thì đúng là như vậy, nhưng nó vẫn có thể dạy tính kiên nhẫn theo những cách khác, như cơ chế thả mồi và kéo dây, tính kiên nhẫn khi câu cá. Bạn phải biết cách tung lên để không quá căng thẳng và đứt dây câu,… Ngoại trừ những game nặng về chủ đề này, nhiều video game vốn đã khác biệt về chủ đề như Far Cry 5, Okami, Fire Emblem Hay như đã đề cập ở trên, Stardew Valley có những phương pháp câu cá khác nhau để làm game chậm lại, tìm một chút tĩnh lặng và yên bình (đôi khi hơi bực bội).


Đầu bếp

Nếu tôi nói với bạn trò chơi nào có nấu ăn trong đó, đó có phải là thứ gây nghiện nhất trong trò chơi đối với người chơi không? Ở nhiều game sinh tồn, điều này được xây dựng khá chi tiết, nhưng cũng có nhiều game khác cũng áp dụng việc nấu ăn để trở thành một mini game vui nhộn về việc lựa chọn nguyên liệu. Cụ thể, trong Breath of the Wild, bạn phải tìm đọc tài liệu về các món ăn cũng như công dụng của từng nguyên liệu để có thể làm nên những món ăn cụ thể, và chỉ việc thử nghiệm thôi cũng thấy vui rồi. Đã. Final Fantasy XV cũng có mini-game nấu ăn và thành thật mà nói, đồ họa đồ ăn của chúng bắt mắt như nhìn vào thực đơn có hình minh họa của một nhà hàng.

Chưa kể đôi khi nó còn có thể áp dụng vào đời thực, nhất là với những game nặng về đề tài này, tất nhiên bạn phải luyện nêm liên tục thì mới thành thạo được. Có thể game thủ (người tập trung vào điều này trong trò chơi) sẽ trở thành một đầu bếp tuyệt vời cho vợ con của mình. Chính vì thế dịch vụ Blue Apron (sẽ gửi nguyên liệu đến nhà bạn và cả sách dạy nấu ăn với những nguyên liệu đó) ở Mỹ rất thường xuyên tài trợ cho các YouTuber chuyên về game để giúp game thủ tự chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho bản thân cũng như quảng cáo cho người khác.


Lái xe hợp pháp

Thành thật mà nói, điều này xảy ra trong một trò chơi bị nhiều người “khiển trách” vì nó là nguồn gốc của rất nhiều cuộc thảo luận về trò chơi điện tử và bạo lực, GTA. Nghe có vẻ buồn cười, nhưng tôi đảm bảo đây là sự thật 100%. Tôi dám khẳng định rằng mặc dù trò chơi này vốn được sinh ra từ ý tưởng ra đường ăn trộm xe của người khác để lái lòng vòng và phá luật phá hoại thành phố, nhưng chắc hẳn ai cũng đã từng ít nhất một lần bị như vậy. đã chơi GTA rồi tôi sẽ thầm nghĩ “hôm nay chơi thì chấp hành giao thông cho đàng hoàng. Và làm ơn, dù đúng là có những trò giật xe nhưng đừng quên rằng GTA hoàn toàn mang đến cho người chơi một chiếc xe tử tế của riêng mình. Những game như thế này. Khác những thế giới mở trong môi trường hiện đại như Sleeping Dogs hay Saints Row cũng cho phép người chơi mua xe chắc chắn.


xem bản đồ

Ai hay chơi game thế giới mở chắc chắn sẽ hiểu cảm giác này, khi 1/4 thậm chí 1/3 cả game chắc chắn sẽ ngồi mở map và nhìn nhiệm vụ. Tôi muốn đi đâu hoặc bộ bài nào, ngay cả những trò chơi có dịch câu chuyện tức thời cũng phải thực hiện trên bản đồ. Chính vì điều này, hầu hết các game thủ thường nói đùa rằng họ biết rõ hướng đi của một game nào đó hơn là nơi họ sống.

Này những người có máu mù đường mù chỉ đường, hãy học cách đọc google maps thay vì ngồi than vãn.


Đi tham quan và chụp ảnh

Trò chơi điện tử là một cách tuyệt vời để đi du lịch, cho dù đến những địa điểm có thật hay hư cấu, đặc biệt với những trò chơi có đồ họa chân thực hoặc đẹp mắt. Và khi đi du lịch chắc chắn bạn sẽ muốn chụp những bức ảnh để lưu giữ kỉ niệm, chính vì vậy mà với nhiều tựa game có cơ chế chế độ chụp ảnh để người chơi “chụp ảnh sống ảo” hay các nền tảng chơi game đều có nút bấm. tắt để chụp ảnh màn hình để người chơi chia sẻ với nhau. Có những lúc vào game, người chơi sẽ chẳng muốn làm gì mà chỉ loanh quanh tìm kiếm. Sẵn sàng chia sẻ những hình ảnh tôi đã chụp trong các trò chơi yêu thích của mình.


Nghe nhạc

Hầu hết các trò chơi đều có âm nhạc có thể tạo bầu không khí ở những địa điểm hoặc tình huống nhất định và rất nhiều bản nhạc phổ biến đến từ trò chơi điện tử. Ví dụ, Suteki da ne, Eyes on me ban đầu đến từ Final Fantasy. Đi loanh quanh và nghe nhạc là sự kết hợp tốt nhất cho bất kỳ game thủ nào.


Đọc sách và trò chuyện

Rất nhiều trò chơi, đặc biệt là game RPG, có thế giới truyền thuyết nặng nề, và cách nào tốt hơn để tìm hiểu về những điều đó hơn là đọc sách viết về thế giới đó. Đôi khi cuốn sách sẽ là những lá thư hay nhật ký liên quan đến một nhân vật nào đó, nó sẽ có nhiệm vụ mở rộng những suy nghĩ cảm xúc hay câu chuyện về nhân vật và cho ta một góc nhìn hoàn toàn khác. khác nhau về họ, khiến người chơi đầu tư nhiều hơn vào các nhân vật. Thêm vào đó, đó là việc tương tác với các NPC để nghe họ nói chuyện thực sự và nó cũng phản ánh cuộc sống trong thế giới trò chơi được tạo ra, đặc biệt nếu NPC giao cho người chơi một nhiệm vụ. Gì. Witcher 3, Metro và Skyrim có lẽ là điển hình cho những điều này.

Mở rộng hơn là học các kiến ​​thức thực tế như lịch sử. Không biết trong Assassin’s Creed có bao nhiêu người biết, ngoài chuyện người ta nói lén lút dùng hidden blade đâm vào cổ người khác, thì khi chúng ta đi đâu, tham gia sự kiện hay gặp gỡ ai đó, nó đều có trong cơ sở dữ liệu. Sẽ luôn có thông tin thực về lịch sử mà trò chơi dựa trên đó và hầu hết những người đã chơi trò chơi này sẽ đọc tất cả. Những game chiến thuật như Age of Empires cũng nằm trong số những game áp dụng lịch sử vào những trận chiến này. Ai nói chơi game thì không học được gì.

phần kết

Sau khi kể những chuyện vui mà hầu hết các game thủ thường làm, kể cả trong những game có lối chơi chuyên về bạo lực dành cho những game thủ chưa phải là cao thủ, tôi xin kết lại một điều: Trong một phân khúc nào cũng có người và người, kể cả trên dưới. những trường hợp chiếm đa số (hoặc đa số do người ta chỉ post về nó chứ không xem xét toàn bộ), game thủ không nên bị đánh giá là phản diện. … nói chung là ăn vạ và hay gây sự.

Có một bạn trong cộng đồng game thủ khi mình bắt đầu chủ đề “Những thứ thực sự cần làm trong game chứ không phải giết người”, bạn ấy đã nói như thế này: Nói thật khi bạn nhìn cảnh nhân vật của mình đang giết người khác bằng máu, mình không Cảm thấy không hào hứng lắm nhưng đôi khi cũng đáng sợ, ngoài đời sao tôi dám làm thế. Tôi nghĩ điều này có liên quan gì đó đến triết lý về bi kịch của Aristotle – mặc dù đó là về những bi kịch trong các vở kịch, nhưng nó có thể liên quan. Aristotle nói rằng cho mọi người thấy sự khủng khiếp của những bi kịch (trong trường hợp trò chơi điện tử mà chúng ta đang nói ở đây là bạo lực) là một cách để được nhìn và trải nghiệm “gián tiếp”. một khía cạnh của cuộc sống được mô phỏng, để các em ngầm hiểu hậu quả khi các nhân vật có tính cách và hành động sẽ dẫn đến những hậu quả về thể chất và tinh thần (của mình và của chính mình). xung quanh) như thế nào, để bạn có thể tránh gây ra những điều tương tự trong thế giới quan của mình. Đúng là lập luận này không hoàn hảo, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không hoàn hảo. Tôi đã thảo luận điều này một lần trong bài viết “Tại sao bạn bị ám ảnh bởi những kẻ giết người”, và có phải vì bạn thích trở thành kẻ giết người không, câu trả lời là không. Và điều tương tự cũng xảy ra với trò chơi điện tử.

Nói ra những điều này là để những người có bạn bè, con cái dính líu nhiều đến game có cái nhìn khác về chúng hoặc can thiệp bằng một thái độ khác chứ không phải là gay gắt, dè bỉu kiểu “Mày cứ chơi game đi rồi làm gì ba vô tích sự. mọi thứ” hoặc một cái gì đó như thế. Cả gia đình tôi từ mẹ, cô, chú đều là game thủ và họ không ngăn cản tôi, họ chỉ cho tôi một thời gian biểu học tập và chơi game hợp lý khi tôi còn nhỏ, thậm chí còn ham học hỏi. phổ biến hơn. Và nếu có hiện tượng game thủ nào đó có chút tính cách chống đối xã hội và lấy trò chơi điện tử làm nơi trút bầu tâm sự – lâu dần hình thành ức chế và bùng nổ như xả súng thì hãy giúp đỡ họ chứ đừng bỏ rơi họ. , họ như vậy vì họ cảm thấy mình không phải là một phần của nơi mình sống và những người xung quanh, không phải ai cũng có đủ bản lĩnh cứng cỏi để chấp nhận nhiều điều trong cuộc sống – và xin nói với những ai đang ở trong tình trạng như vậy là hãy thừa nhận nó và cần sự giúp đỡ thì không có gì phải xấu hổ cả. Khi bỏ rơi một ai đó mà không giúp đỡ họ, còn đáng trách hơn là suốt ngày chúi mũi vào game.

Hình ảnh trò chơi được sử dụng: Far Cry 5, Witcher 3: Wild Hunt, The Legend of Zelda: Breath of the wild, Stardew Valley, Kingdom Hearts 3, Metro Exodus, Rise of the Tomb Raider, GTA V.

[ad_2]

Leave a Comment