Niche Market là gì? Chi Tiết Niche Marketing Từ A


Thị trường ngách là gì? tiếp thị ngách Đó là gì? Đây là những thuật ngữ khá mới đối với những bạn đang tìm hiểu về marketing và các hình thức của nó. Hãy cùng Glints tìm hiểu thêm về chủ đề thú vị này nhé.

Thị trường ngách là gì?

Trước khi tìm hiểu sâu hơn về Niche marketing là gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu những kiến ​​thức cơ bản về tiếp thị ngách.

Ý tưởng

Niche market hay còn gọi là thị trường ngách là thuật ngữ chỉ một phân khúc thị trường cụ thể mà doanh nghiệp nhắm đến và phân nhóm khách hàng riêng biệt.

Ví dụ, một phân khúc thị trường ngách như: thời trang số lượng lớn, sản phẩm cà phê đặc biệt, cà phê kết hợp cửa hàng hoa, v.v.

Thay vì chạy theo lối mòn, chọn thị trường phổ biến, có nhiều đối thủ, bạn sẽ chọn thị trường ngách ít đối thủ hơn.

Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách là gì?

Tầm quan trọng của thị trường ngách

Kinh doanh trong một thị trường ngách sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Giảm áp lực cạnh tranh: Trong thị trường ngách, số lượng đối thủ cạnh tranh không nhiều nên áp lực cạnh tranh sẽ không quá lớn. Tuy nhiên, bạn không nên vì thế mà chủ quan. Cạnh tranh là yếu tố thúc đẩy thương hiệu của bạn hoàn thiện và phát triển. Vì vậy, dù ít đối thủ nhưng bạn vẫn cần tập trung phát triển thương hiệu, sản phẩm ngày càng phù hợp với đối tượng khách hàng.
  • Chi phí cho các hoạt động marketing và truyền thông sẽ thấp hơn nếu được triển khai trên thị trường đại chúng
  • Tạo ấn tượng trong mắt công chúng: Vì sản phẩm của bạn chưa có nhiều trên thị trường, lại độc đáo nên dễ để lại ấn tượng, và ghi nhớ trong lòng khách hàng.
  • Dễ dàng áp dụng chiến lược cá nhân hóa nội dung: Bằng việc tìm hiểu kỹ đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn đưa ra chiến lược nội dung phù hợp với họ.
  • Tập trung vào một chuyên môn nhất định trên thị trường ngách đó: Ví dụ bạn tập trung vào phân khúc thị trường cà phê đặc sản thì bạn sẽ tập trung thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về sản phẩm.
  • Thấu hiểu khách hàng hơn, dễ dàng tiếp cận đối tượng mục tiêu.
Niche Marketing giúp giảm cạnh tranh cho doanh nghiệp
Niche Marketing giúp giảm cạnh tranh cho doanh nghiệp

Đọc thêm: Dẫn đầu trong tiếp thị là gì? Định Nghĩa Lạ Mà Quen Trong Tiếp Thị

Xác định thị trường ngách

Khách hàng trong một thị trường ngách sẽ có những đặc điểm cụ thể. Các doanh nghiệp thường phân chia thị trường dựa trên các tiêu chí như: Vị trí địa lý; dữ liệu tâm lý (sở thích, thái độ và giá trị); nhân khẩu học (tuổi, thu nhập, giới tính, trình độ học vấn); mức chất lượng (cao cấp, cao, trung bình, thấp); giá.

Tiếp thị thích hợp là gì?

Tiếp thị thích hợp là nỗ lực tiếp thị của một thương hiệu tới một đối tượng cụ thể.

Dựa trên tiếp thị thích hợp, doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm và dịch vụ tới một đối tượng cụ thể.

Vai trò của tiếp thị ngách

Tiếp thị ngách cho phép doanh nghiệp hiểu nhu cầu của khách hàng và tương tác trực tiếp với họ.

Vai trò của niche marketing trong kinh doanh:

  • Xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu: Công chúng trong niche không lớn nên doanh nghiệp có nhiều cơ hội phát triển mối quan hệ bền vững với khách hàng.
  • Mức độ cạnh tranh thấp: Do thị trường ngách nên có tương đối ít đối thủ cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp.
  • Tối ưu hóa chi phí marketing: Bằng việc nghiên cứu kỹ về khách hàng mục tiêu, bạn sẽ có thể quảng cáo hiệu quả đến đúng đối tượng và tối ưu hóa ngân sách.

Làm thế nào để tiếp thị đến một thị trường ngách?

Để tham gia vào thị trường ngách, doanh nghiệp cần thực hiện:

  • Nghiên cứu chi tiết: Để tiếp thị đúng cách cho đại chúng, bạn cần thực hiện nghiên cứu để xác định xem doanh nghiệp của bạn có đủ khả năng chi trả hay không. Thị trường hẹp nhưng phải rộng thì mới có lãi.
  • Kiến thức ngành: Doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ đặc điểm của thị trường ngách và toàn ngành. Tham dự các sự kiện cũng giúp ích cho việc này, cũng như cải thiện các kỹ thuật tiếp thị và quản lý phương tiện truyền thông xã hội
  • Tính linh hoạt: Doanh nghiệp cần tìm ra phương thức quảng cáo tốt nhất phù hợp với đối tượng khách hàng của mình. Ví dụ: một số khách hàng có thẻ phản hồi tốt qua email, trong khi những người khác tương tác nhiều với tiếp thị truyền thông xã hội.
Để thâm nhập thị trường ngách, bạn cần nghiên cứu thị trường rõ ràng
Để thâm nhập thị trường ngách, bạn cần nghiên cứu thị trường rõ ràng

Đọc thêm: Promotion trong Marketing là gì? 6 công cụ xúc tiến tiếp thị

kết thúc

Dưới đây là những chia sẻ về thị trường ngách mà Glints muốn gửi đến bạn. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm góc nhìn về thị trường ngách – niche market, cũng như cách marketing vào thị trường ngách hiệu quả.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại để lại bình luận để Glints giải đáp chi tiết.

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/niche-marketing-la-gi/

Leave a Comment