Overthinking Là Gì? Làm Thế Nào Để Suy Nghĩ Tích Cực Hơn?


Khi đứng trước một quyết định khó khăn – chẳng hạn như chọn trường đại học, thay đổi công việc hay mua một chiếc ô tô – chúng ta thường suy nghĩ và cân nhắc rất nhiều yếu tố. Đây là điều đương nhiên phải có, vì để đưa ra quyết định đúng đắn, chúng ta phải cân nhắc xem mình thực sự cần gì và lường trước những gì có thể xảy ra.

Tuy nhiên, có những lúc bạn suy nghĩ mãi mà không đi đến kết quả cuối cùng. Bạn cứ quay đi quay lại với những câu hỏi “nếu như”, đến mức bị lạc trong suy nghĩ đó và không có lối thoát.

Các nhà khoa học gọi đó là “suy nghĩ quá mức” và tình trạng này có thể ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống cũng như công việc của bạn nếu bạn không biết cách đối phó với nó.

Tham gia Glints để tìm hiểu thêm về Suy nghĩ quá mức là gì? với bài tiếp theo.

Suy nghĩ quá mức là gì?

Suy nghĩ quá nhiều nghĩa là gì? Suy nghĩ quá mức, hoặc hành động suy nghĩ quá mức, được hiểu là trạng thái nghĩ quá nhiều. Bạn không ngừng đánh giá và cảm thấy không hài lòng, bị dằn vặt bởi những suy nghĩ mà bạn có. Tâm trí của bạn xoay quanh cùng một vấn đề hết lần này đến lần khác mà chúng can thiệp vào cuộc sống của bạn.

Suy nghĩ quá mức thường được chia thành hai nhánh: nghĩ về quá khứ hoặc lo lắng về tương lai.

Khi suy nghĩ nhiều, bạn có xu hướng cảm thấy bế tắc và không thể giải quyết vấn đề một cách thấu đáo. Trên thực tế, theo nhà trị liệu tâm lý Jessica Foley, “Suy nghĩ quá nhiều không phải lúc nào cũng xấu“.

Cảm giác lo lắng về điều gì đó trong thời gian ngắn có thể thúc đẩy bạn hành động. Tuy nhiên, suy nghĩ quá nhiều sẽ biến thành một dạng tâm lý độc hại nếu nó trở thành chướng ngại vật khiến bạn không đạt được mục tiêu hoặc ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày cũng như sức khỏe tinh thần của bạn.

Suy nghĩ quá nhiều nghĩa là gì?
Suy nghĩ quá nhiều là suy nghĩ quá nhiều mà vẫn thấy khó giải quyết vấn đề.

Dấu hiệu bạn đang suy nghĩ quá mức và tại sao

Theo số liệu của Glints Việt Nam, có 93% bạn thường xuyên suy nghĩ quá nhiều và 78% trong số họ luôn đau đầu vì công việc và học tập. Số người suy nghĩ quá nhiều vì chuyện tình cảm chỉ chiếm 11%, còn lại là về gia đình và các vấn đề khác.

Vậy những dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang suy nghĩ quá nhiều là gì? Hãy xem một số tính năng dưới đây:

  • Không thể nghĩ ra điều gì khác (ngoài vấn đề bạn đang gặp phải)
  • Không thể thư giãn, nghỉ ngơi
  • Thường xuyên lo lắng, bất an
  • tinh thần mệt mỏi
  • Nhiều suy nghĩ tiêu cực
  • Không ngừng suy nghĩ về một trải nghiệm/tình huống nhất định
  • Nghĩ đến trường hợp xấu nhất
  • Nghi ngờ quyết định của chính mình
  • Cường điệu chi tiết

Nếu tình trạng này diễn ra liên tục và với tần suất cao, bạn dễ bị khủng hoảng tinh thần. Và tại sao suy nghĩ quá mức này lại xảy ra?

Suy nghĩ quá nhiều là cách bạn cố gắng kiểm soát tình hình và cảm thấy tự tin hơn về những gì sắp xảy ra. Theo bác sĩ thần kinh lâm sàng Sanam HafeezKhi chúng ta suy nghĩ quá nhiều, bộ não sẽ chuyển sang chế độ phân tích.

Suy nghĩ của chúng tôi sau đó xoay quanh tầm nhìn và dự đoán của chúng tôi về tương lai. Khi có giải pháp chắc chắn, tất nhiên nỗi lo sẽ giảm thiểu.

Tuy nhiên, khi chúng ta không thể thoát ra khỏi trạng thái phân tích, dòng suy nghĩ sẽ trở thành một vòng lặp, dẫn đến trạng thái phủ định và nhấn mạnh quá mức.

TỶđiều ác của suy nghĩ quá mức

Bất kể hình thức suy nghĩ quá mức nào, nó đều ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, sức khỏe tâm lý và hiệu suất công việc.

Một người hay suy nghĩ quá nhiều sẽ mắc phải những tác hại sau:

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Những người có xu hướng suy nghĩ quá nhiều và phủ định vấn đề thường dễ mắc chứng trầm cảm hoặc tự kỷ. Nguyên nhân chính là do tác động mạnh đến hệ thần kinh khi liên tục suy nghĩ quá mức.

Ảnh hưởng đến công việc và học tập

Suy nghĩ quá nhiều khiến não bộ và hệ thần kinh luôn trong quá trình tiếp thu thông tin và vận hành.

Đến một giới hạn nhất định, bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp, lo lắng và mệt mỏi. Bạn cũng có nguy cơ bị đau nhức cơ thể, đau đầu, thậm chí chán ăn, mất ngủ; từ đó khó tập trung vào công việc hay học tập.

Suy nghĩ tiêu cực quá mức cũng làm chậm quá trình giải quyết vấn đề và suy nghĩ sáng tạo. Đây là một mối nguy hiểm cho cả công việc và cuộc sống.

tác hại của việc suy nghĩ quá nhiều
Suy nghĩ quá nhiều có hại gì? Bạn sẽ bị ảnh hưởng cả về thể chất lẫn tinh thần.

Làm thế nào để vượt qua suy nghĩ quá mức?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng giảm cân là chìa khóa để giải quyết vấn đề hiệu quả hơn. Hãy cùng Glint tham khảo những cách giảm suy nghĩ quá nhiều dưới đây:

Đánh lạc hướng bản thân

Thay vì ngồi không và suy nghĩ về một điều không ngừng, bạn có thể “đánh lạc hướng bản thân”.

Bộ não của bạn có thể tìm ra giải pháp cho một vấn đề hiệu quả hơn khi bạn tập trung vào việc khác, chẳng hạn như dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn hoặc làm vườn.

Ngoài ra, đánh lạc hướng dòng suy nghĩ của bạn là cho phép bản thân được nghỉ ngơi. Bạn không chỉ có thể làm điều gì đó hữu ích hơn mà còn có thể tìm ra cách thoát khỏi vấn đề trước đó mà không cần suy nghĩ quá nhiều về nó.

Phân tích nguyên nhân

Lý do cho suy nghĩ quá mức là gì? Suy nghĩ quá nhiều thường do một số nguyên nhân như nuối tiếc quá khứ, lo lắng cho tương lai, nghi ngờ bản thân, căng thẳng trong công việc, học tập.

Xác định được nguyên nhân sẽ giúp chúng ta chủ động tránh những tình huống đó. Ngay cả khi bạn không thể tránh chúng hoàn toàn, bạn sẽ biết cách đề phòng những kích thích có hại này.

Đọc thêm: 7 cách để bạn có thể hài lòng với những gì mình có

Phát triển kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp còn được gọi là kỹ năng giao tiếp. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mài dũa kỹ năng này sẽ giúp bạn bớt suy nghĩ quá nhiều.

Những người cầu toàn và tham vọng có xu hướng suy nghĩ quá nhiều vì họ sợ thua cuộc và thường tự kiểm điểm bản thân dù mắc những sai lầm nhỏ nhất. Những kỹ năng cá nhân này sẽ có tác động trực tiếp, giúp giảm căng thẳng tinh thần do suy nghĩ quá nhiều.

Vì vậy, đừng quên:

  • Nâng cao nhận thức về bản thân
  • Tăng sự tự tin
  • Thực hành tự kiểm soát

Đối phó với những suy nghĩ tiêu cực

Bạn nên nhớ: điều bạn nghĩ chưa chắc đã đúng. Những điều tiêu cực mà bạn suy luận chỉ là giả thuyết và bạn cần học cách định hình chúng theo hướng tích cực hơn.

Hãy đối diện với những suy nghĩ tiêu cực này bằng cái nhìn đa chiều để sáng suốt hơn.

Điều này có thể không dễ dàng, nhưng với sự luyện tập, bạn sẽ có thể thay thế những vấn đề không chắc chắn này bằng suy nghĩ tích cực, hiệu quả hơn.

Cách để giảm suy nghĩ quá mức là gì?
Hãy đối mặt trực tiếp với nó bằng cách nhìn nó từ nhiều khía cạnh.

Thực hành thiền định

Thiền là một cách để tĩnh tâm, giúp hướng những bóng ma tâm lý của bạn đến ánh sáng cuối đường hầm.

Khi bạn thiền, hãy tập trung vào việc hít thở sâu. Đây là cách chuyển hướng tâm trí của bạn bất cứ khi nào bạn có dấu hiệu đi lang thang.

Nghiên cứu đã chỉ ra, dành 10 phút để thiền Nó sẽ giúp giảm bớt những suy nghĩ xâm nhập mà bạn có.

Hòa mình vào thiên nhiên

Dù bạn ở thành phố, đô thị hay nông thôn thì không khí trong lành sẽ giúp bạn thư thái hơn rất nhiều.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng 90 phút đi bộ trong môi trường xanh giúp giảm khả năng suy nghĩ quá nhiều. Môi trường ít tiếng ồn với màu sắc và âm thanh của thiên nhiên giúp chúng ta ít tập trung vào những suy nghĩ tiêu cực.

Bài test giúp bạn đo lường mức độ Suy nghĩ quá mức của mình

Mức độ suy nghĩ quá mức có thể từ nhẹ, trung bình đến nghiêm trọng. Khi bạn suy nghĩ quá nhiều, sức khỏe tinh thần của bạn sẽ bị ảnh hưởng theo chiều hướng xấu, dẫn đến lo lắng, áp lực, thậm chí trầm cảm.

Bài kiểm tra DASS-21 được thiết kế để đo lường trạng thái cảm xúc trầm cảm, lo lắng và căng thẳng. Mỗi thang DASS-21 có 7 câu hỏi giúp đánh giá trạng thái trầm cảm, mất hứng thú, cảm giác tuyệt vọng, lo lắng và bất an của mỗi người. Từ đó, bạn có thể phần nào xác định được mức độ Suy nghĩ quá mức của mình.

Hãy làm bài kiểm tra dưới đây!

▪️ D (Depression): trầm cảm; thể hiện qua trầm cảm, vô vọng, đánh giá cuộc sống thấp, lòng tự trọng thấp, thiếu quan tâm, nhiệt tình hoặc động lực.
▪️ A (Anxiety): lo lắng; được thể hiện thông qua các hành động, tác động lên và trong cơ thể, các tình huống gây lo lắng và trải nghiệm của chính cá nhân khi ở trong tình huống gây lo lắng.
▪️ S (Stress): căng thẳng; biểu hiện bằng khó thở, cáu kỉnh, nóng nảy, phản ứng thái quá trong một số trường hợp.

Điểm cho từng cấp độ sẽ được tính như sau:

Lo âu Trầm cảm Nhấn mạnh
Bình thường 0-7 0-9 0-14
Ánh sáng 8-9 10-13 15-18
Trung bình 10-14 14-20 19-25
Nặng 15-19 21-27 26-33
Rất nặng 20 28 34

Xét nghiệm này chỉ mang tính chất tham khảo và chỉ có thể đánh giá một phần tình trạng hiện tại của bạn. Nhìn chung, bạn luôn cần chú ý bồi bổ sức khỏe tinh thần để không phải lo lắng, suy nghĩ nhiều.

Nếu muốn diễn giải kết quả một cách hợp lý và cẩn thận hơn, bạn có thể nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia và những người có chuyên môn trong lĩnh vực tâm lý học. Cảm ơn bạn đã dành thời gian để kiểm tra!

kết thúc

Suy nghĩ quá nhiều là tình trạng phổ biến không chỉ ở những người trẻ tuổi như Gen Z, Gen Y mà cả những thế hệ lớn tuổi hơn. Suy nghĩ quá nhiều có thể nhẹ trong giai đoạn đầu, nhưng nó có thể nghiêm trọng hơn nếu bạn để những suy nghĩ tiêu cực lấn át quá thường xuyên.

Với bài viết Suy nghĩ quá mức là gì? của Glints, hy vọng các bạn sẽ có cái nhìn thấu đáo hơn để có thể tránh tình trạng này ảnh hưởng đến bản thân.

Đừng quên cập nhật những bài viết mới nhất của Glints nhé!

Dấu hiệu của suy nghĩ quá mức?

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/overthinking-la-gi/

Leave a Comment