Phân tích mở đầu câu thơ trong bài Đây Thôn Vĩ Dạ của nhà thơ Hàn Mặc Tử


Phân tích đoạn thơ mở đầu bài “Đây thôn Vĩ Dạ” của nhà thơ Hàn Mặc Tử

Dạy

Đề tài: Mở đầu bài thơ Đây thôn Vĩ Già, Hàn Mặc Tử viết:

Sao em không về chơi thôn Vĩ?

Đây là những lời của ai? Có người cho rằng câu hỏi đó đã được nhà thơ trả lời trong 11 câu thơ tiếp theo của tác phẩm. Ý kiến ​​của bạn là gì? Hãy phân tích bài thơ để làm rõ điều đó.

Phân công:

Đây thôn Vĩ Già của Hàn Mặc Tử là một bài thơ hay mà đa nghĩa, hiểu nó không đơn giản chút nào. Ba khổ thơ như ba bước nhảy của cảm xúc: từ cảnh vườn thôn Vĩ đến bến sông trăng hiu hắt và hình ảnh con người sương khói… Nhà thơ gửi gắm điều gì qua ba cảnh thơ đó? Chỉ có thể hiểu được điều đó qua nghệ thuật cấu trúc của nhà thơ và qua câu hỏi bất chợt ở đầu bài thơ: Sao anh không về chơi thôn Vĩ?

Lời ai mà câu hỏi tha thiết đến vậy? Có người cho rằng đó là lời mời của cô gái thôn Vĩ với tác giả. Các em căn cứ vào đại từ nhân xưng “anh” ở ngôi thứ hai (cô gái gọi nhà thơ là “anh”) và giải thích thêm về nội dung trong ba câu thơ tiếp theo: Thôn Vĩ đẹp quá, người đáng iu. Thích quá sao không đến chơi nhỉ? Thoạt nghe có vẻ hợp lý, nhưng nghĩ kỹ lại thì không phải vậy, khi ta đi sâu vào cảm xúc của tác giả ẩn chứa trong từng khổ thơ.

Thực ra câu thơ Sao anh không về chơi thôn Vĩ? là sự tự xét mình của Hàn Mặc Tử. Từ “anh ấy” được sử dụng ở đây ở ngôi thứ nhất, không phải ở ngôi thứ hai. Khi nhận tấm bưu ảnh Hoàng Cúc gửi, những kỉ niệm xưa lại sống dậy mạnh mẽ, nhà thơ đã tự hỏi mình như vậy. Biết không thể quay lại mà vẫn hỏi, đó là nỗi đau của nhà thơ khi vết thương trong tim rướm máu. Làm sao trở về thôn Vĩ, nơi cảnh xưa đã từng yêu dấu, khi Thần chết đã đợi ngoài cửa? Làm sao đến được đây, khi thôn Vĩ không còn của nhà thơ mà là của người khác?! Làng bản

Vi đẹp lắm, có “nắng là cau, nắng mới lên” nhảy nhót trên lầu cao, có màu “xanh như ngọc” với hoa trái xum xuê ở lầu thấp, nhưng đã không còn là của em. Một chữ “ai” trong câu thơ “Vườn ai xanh như ngọc” đau, bởi nỗi đau này đặt ngay bên cạnh Cái Đẹp, trong chính Cái Đẹp của khu vườn thôn Vĩ. Kí ức kỉ niệm ùa về mãnh liệt đến nỗi nhà thơ tưởng tượng ra một khu vườn thôn Vĩ lung linh như ngọc bích, nhưng Cái đẹp đã mang đến nỗi đau, càng Đau càng thấy thôn Vĩ đẹp tuyệt vời, đẹp như thuở nào. . giấc mơ của nhà thơ. Cảnh có sao thì người cũng vậy, biết bao giờ mới gặp lại dáng người Huế dễ thương, đàng hoàng, nhân hậu với “lò tre che mặt phông?”.

Đổ là bước đầu của cảm xúc thơ khi nhớ về thôn Vĩ, muốn về thôn Vĩ mà không thể về được. Nỗi đau chìm trong vẻ đẹp thôn Vĩ, máu chảy trong vẻ đẹp thôn Vĩ. Để rồi từ đó, nhà thơ bước thêm một bước dài trong nỗi sầu triền miên của đời mình. Cảm xúc thơ bỗng như rẽ sang một hướng khác, bất chợt:

Không chỉ là nỗi đau, ở đây còn là một cuộc chia tay, một sự chia tay, một quyết định vĩnh viễn khi “gió cuốn theo chiều gió”, “mây bay theo mây” trái với quy luật tự nhiên mây và gió phải đi cùng một đường. Và nhà thơ phải tìm cách cứu vãn bi kịch đau thương ấy của đời mình. Nếu như ở khổ thơ trên, ông tìm đến cảnh đẹp thôn Vĩ để xoa dịu nỗi lòng mà không được, thì ở đây, cũng như bao người nghệ sĩ khác, ông tìm về với thiên nhiên, cầu tự nhiên. tự cứu mình. Nhưng thật vô vọng khi:

Thuyền ai cập bến sông trăng

Cõng trăng đêm nay !?

Một “ai” phù phiếm khác và một câu hỏi chưa được trả lời. Một hy vọng mong manh biến thành tuyệt vọng. Tìm về thiên nhiên không được, chỉ còn một cách cuối cùng là quay về với con người, mong con người cứu vớt. Nhưng người chỉ còn trong mơ và hình như đã vuột khỏi tay, không còn trên đời, người đã phai mờ, đã đi thật (“Áo em trắng nhìn không thấy”). Và một điều nữa, cái hiện hữu trước mắt nhà thơ chỉ là một “sương mù mịt” khiến ông không thể kìm được một tiếng thở dài không chỉ cho riêng mình mà cho cả phần đời còn lại: “Biết đâu: “Biết đâu? Tình yêu của ai là giàu có?”

Theo Baivanhay.com

Leave a Comment