Project Leader Là Gì? Phân Biệt Project Leader Và Project Manager


một nhà lãnh đạo dự án là gì? Công việc của một Project leader là gì? Project leader và Project manager có vai trò và nhiệm vụ giống nhau? Để tìm câu trả lời cho câu hỏi trên, hãy cùng Glints tìm hiểu chi tiết qua bài viết này.

một nhà lãnh đạo dự án là gì?

Project leader được hiểu là người lãnh đạo và quản lý các nhân viên/thành viên trong nhóm trong dự án.

Các dự án này có thể là của một bộ phận nào đó hoặc có thể là dự án riêng của một công ty. Trưởng dự án là người chịu trách nhiệm phát triển và hoàn thành dự án.

một nhà lãnh đạo dự án là gì?
Trưởng dự án là người quản lý và lãnh đạo nhân viên trong nhóm dự án.

Vai trò và trách nhiệm của trưởng dự án là gì?

Trưởng dự án sẽ đảm nhận các vai trò và trách nhiệm sau:

  • Phối hợp và làm việc với các trưởng bộ phận, trưởng phòng, các đơn vị liên quan để phát triển mục tiêu chung của team.
  • Phân công, giao nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm theo năng lực, sở trường, sở trường.
  • Thiết kế và xây dựng lịch làm việc cho nhân sự phù hợp, có yếu tố mục tiêu và kỳ vọng rõ ràng để các thành viên tuân theo.
  • Tạo động lực và thúc đẩy tinh thần tích cực cho các thành viên.
  • Nuôi dưỡng và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa các thành viên.
  • Phát hiện và xử lý kịp thời các mâu thuẫn phát sinh
  • Trao đổi và thường xuyên động viên nhân viên để có thể hoàn thành dự án đúng tiến độ.
  • Làm báo cáo cho quản lý.

Sự khác biệt giữa Người lãnh đạo dự án và Người quản lý dự án

Bạn đã biết sự khác biệt giữa Project leader và Project manager chưa, hãy cùng Glints tìm hiểu ngay trong phần dưới đây.

Người quản lý dự án về cơ bản là một kỹ thuật viên, công việc của họ tập trung vào giải quyết các vấn đề và đảm bảo hoạt động và hiệu quả của dự án. Họ phải duy trì lòng tin của các bên liên quan, chịu trách nhiệm trước các nhà tài trợ, khách hàng, ban quản lý và nhóm của họ.

Trong khi đó, trưởng dự án thường phải đối mặt với thách thức là người định hướng chiến lược, bố trí nhân sự và động viên, thúc đẩy nhóm. Các kỹ năng cần có của một nhà lãnh đạo dự án thường hướng đến con người vì mục tiêu của họ là gây ảnh hưởng đến nhóm để các thành viên hoàn thành dự án đúng tiến độ hoặc vượt quá mong đợi. Sự can thiệp của người lãnh đạo dự án có thể tạo ra một cải tiến, sản phẩm hoặc dịch vụ mới.

Dưới đây là 5 điểm khác biệt giữa Project leader và Project manager mà Glints muốn chia sẻ với các bạn.

trưởng dự án vs quản lý dự án
Sự khác biệt giữa người dẫn đầu dự án và người quản lý dự án là gì?

Người quản lý dự án là chuyên gia, trong khi người lãnh đạo dự án là người tổng quát

Người quản lý dự án thường chịu trách nhiệm điều phối nhóm để nhóm làm việc một cách có tổ chức, hạn chế các rủi ro và tắc nghẽn có thể xảy ra.

Đối với Trưởng dự án, họ tập trung vào bức tranh lớn. Mục tiêu của họ là tạo ra một tầm nhìn xung quanh dự án mang lại cho các thành viên ý thức về mục đích, động lực và tác động đến hiệu suất của họ.

Người lãnh đạo dự án lập kế hoạch, trong khi người quản lý dự án giải quyết vấn đề

Trưởng dự án là chiến lược gia. Nhờ thái độ tích cực, truyền cảm hứng, họ tạo ra những kế hoạch và ý tưởng dài hạn để kích thích những người tham gia dự án đạt được mục tiêu của mình.

Trong khi đó, người quản lý dự án vạch ra những gì cần phải làm. Họ phải quản lý mọi vấn đề có thể phát sinh trong quá trình thực hiện dự án.

Người quản lý dự án tập trung vào nhiệm vụ hiện tại, trong khi Người lãnh đạo dự án tập trung vào con người

Người lãnh đạo dự án giống như người quản lý dự án vì họ muốn đạt được các mốc quan trọng, tìm cách cải thiện hiệu suất và đặt mục tiêu cho nhóm.

Theo đó, họ luôn muốn tạo ra một bầu không khí tích cực và tốt nhất cho nhân viên của mình.

Người quản lý dự án làm gì?
Phân biệt project manager và project leader.

Người lãnh đạo dự án thúc đẩy nhóm của họ, trong khi Người quản lý dự án chỉ đạo họ

Trưởng dự án tập trung vào việc hỗ trợ và nâng đỡ các thành viên trong nhóm, đồng cảm với họ, hướng tới kết nối với nhóm dự án ở cấp độ cá nhân. Họ muốn gây ảnh hưởng đến các thành viên và đảm bảo nhân sự của họ gắn kết lợi ích và mục tiêu cá nhân với lợi ích và mục tiêu chung của nhóm hoặc dự án.

Người quản lý dự án chỉ đạo các thành viên trong nhóm và giao nhiệm vụ cho họ tùy thuộc vào vấn đề và sự cần thiết của nó.

Bên cạnh đó, họ cũng có thể yêu cầu các thành viên trong nhóm của mình hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và phù hợp vì họ chịu trách nhiệm về tiến độ của dự án.

Đọc thêm: 7 Kỹ Năng Team Leader Không Thể Thiếu Của Một Team Leader

Project manager muốn duy trì hiện trạng, trong khi Project leader chấp nhận rủi ro

Người quản lý dự án chịu trách nhiệm đảm bảo rằng mọi thứ trong dự án diễn ra theo đúng kế hoạch. Họ quản lý tiến độ, ngân sách và chất lượng của dự án. Họ phải chỉ đạo các thành viên thực hiện nhiệm vụ của mình. Đây là lý do tại sao các nhà quản lý dự án là những chuyên gia và sự quan tâm của họ đến các vấn đề kỹ thuật và hậu cần.

Ngược lại, Project leader có tầm nhìn xa và đặt mục tiêu. Họ luôn cố gắng tìm ra những cách mới để thúc đẩy các thành viên trong nhóm của mình đạt được kết quả tốt nhất.

kết thúc

Trên đây là những chia sẻ về Project leader mà Glints muốn gửi đến các bạn. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu trưởng dự án là gì vai trò và trách nhiệm của vị trí này, cũng như phân biệt được sự khác nhau giữa Project leader và Project manager.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại để lại bình luận để Glints giải đáp chi tiết.

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/project-leader-la-gi-so-sanh-voi-project-manager/

Leave a Comment