Quản trị rủi ro trong kinh doanh và những lưu ý quan trọng


Trong kinh doanh, rủi ro là điều không thể tránh khỏi. Không có doanh nghiệp nào tự tin 100% vào sản phẩm và dịch vụ của mình. Vì vậy, quản lý rủi ro là điều bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp.

Vì thế Quản lý rủi ro là gì?? Đâu là quy trình quản lý rủi ro hiệu quả cho mọi doanh nghiệp? Hãy cùng Glints tìm hiểu qua bài viết chi tiết dưới đây nhé!

Quản lý rủi ro là gì?

Trước hết Quản lý rủi ro là gì?? Quản lý rủi ro hay quản lý rủi ro bao gồm việc xác định, phân tích và ứng phó với các yếu tố rủi ro là một phần trong hoạt động của doanh nghiệp.

Quản lý rủi ro hiệu quả có nghĩa là cố gắng kiểm soát, càng nhiều càng tốt, các kết quả trong tương lai bằng cách chủ động thay vì hành động phản ứng. Do đó, quản lý rủi ro là một trong những kỹ năng quản lý giúp giảm thiểu cả khả năng xảy ra rủi ro và tác động của nó khi nó xảy ra.

Tầm quan trọng của quản lý rủi ro

quản lý rủi ro
Vai trò của quản lý rủi ro

Quản lý rủi ro là quá trình xác định, đánh giá và kiểm soát rủi ro tài chính, pháp lý, chiến lược và an ninh đối với vốn và thu nhập của một tổ chức.

Những mối đe dọa hoặc rủi ro này có thể xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm sự không chắc chắn về tài chính, trách nhiệm pháp lý, lỗi quản lý chiến lược, tai nạn và thiên tai.

Nếu một sự kiện không lường trước xảy ra mà tổ chức của bạn không biết, tác động có thể nhỏ, chẳng hạn như tác động nhỏ đến chi phí chung của bạn.

Tuy nhiên, trong trường hợp xấu nhất, nó có thể là thảm họa và gây ra hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như gánh nặng tài chính đáng kể hoặc thậm chí là đóng cửa doanh nghiệp của bạn.

Để giảm thiểu rủi ro, một tổ chức cần áp dụng các nguồn lực để giảm thiểu, giám sát và kiểm soát tác động của các sự kiện tiêu cực đồng thời tối đa hóa các sự kiện tích cực. Một cách tiếp cận nhất quán, có hệ thống và tích hợp để quản lý rủi ro có thể giúp xác định cách tốt nhất để quản lý và giảm thiểu rủi ro đáng kể.

Đọc thêm: Quản trị doanh nghiệp là gì? 4 Chức Năng Và 14 Nguyên Tắc Cần Biết

Lợi ích và thách thức của quản lý rủi ro

Quản lý rủi ro hiệu quả mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, quá trình này cũng đặt ra nhiều thách thức, ngay cả đối với các công ty có chiến lược quản trị, rủi ro và tuân thủ chặt chẽ. Một số lợi ích của quản lý rủi ro bao gồm:

  • Nâng cao nhận thức về rủi ro trong toàn tổ chức;
  • Tự tin hơn vào mục tiêu và hướng phát triển của tổ chức vì các rủi ro đã được đưa vào chiến lược;
  • Tuân thủ tốt hơn và hiệu quả hơn các nhiệm vụ theo quy định;
  • Nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua áp dụng nhất quán hơn các quy trình và kiểm soát rủi ro;
  • Cải thiện an toàn và an ninh tại nơi làm việc cho nhân viên và khách hàng;
  • Tạo sự khác biệt cạnh tranh trên thị trường.

Một số thách thức mà các nhóm quản lý rủi ro phải đối mặt:

  • Chi phí tăng lên ban đầu, vì các chương trình quản lý rủi ro có thể yêu cầu phần mềm và dịch vụ đắt tiền.
  • Việc tăng cường tập trung vào quản trị cũng đòi hỏi các đơn vị kinh doanh phải đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc tuân thủ.
  • Đạt được sự đồng thuận về mức độ nghiêm trọng của rủi ro và cách xử lý rủi ro có thể là một nhiệm vụ khó khăn, gây tranh cãi và đôi khi làm tê liệt trong phân tích rủi ro.
  • Chứng minh giá trị của quản lý rủi ro cho các giám đốc điều hành mà không thể cung cấp cho họ những con số cụ thể là vô cùng khó khăn.

Đọc thêm: Aop đang lên kế hoạch gì? Học lập kế hoạch aop trong kinh doanh

Quy trình quản trị rủi ro hiệu quả cho doanh nghiệp

1. Nhận diện rủi ro

Quản lý rủi ro doanh nghiệp
Quy trình quản trị rủi ro cho doanh nghiệp

Bước đầu tiên trong quy trình quản lý rủi ro là xác định những rủi ro mà doanh nghiệp gặp phải trong môi trường hoạt động của mình. Có nhiều loại rủi ro khác nhau:

  • rủi ro pháp lý
  • Rủi ro môi trường
  • rủi ro thị trường, v.v.

Điều quan trọng là xác định càng nhiều yếu tố rủi ro càng tốt. Nếu tổ chức đang sử dụng giải pháp quản lý rủi ro, tất cả thông tin này sẽ được đưa trực tiếp vào hệ thống.

Ưu điểm của phương pháp này là mọi bên liên quan trong tổ chức có quyền truy cập vào hệ thống đều có thể nhìn thấy những rủi ro có thể xảy ra.

Thay vì thông tin quan trọng này bị khóa trong một báo cáo phải được yêu cầu qua email, bất kỳ ai muốn xem bất kỳ rủi ro nào đã xác định đều có thể truy cập thông tin trong hệ thống quản lý rủi ro.

2. Phân tích rủi ro

Một khi rủi ro đã được xác định, nó cần được phân tích. Phạm vi của rủi ro phải được xác định. Điều quan trọng là phải hiểu mối liên hệ giữa rủi ro và các yếu tố khác nhau trong tổ chức.

Để xác định mức độ nghiêm trọng và phạm vi của rủi ro, cần phải xem có bao nhiêu chức năng kinh doanh mà rủi ro ảnh hưởng. Có những rủi ro có thể khiến toàn bộ hoạt động kinh doanh bị đình trệ nếu nhận ra, trong khi có những rủi ro sẽ gây ra những bất tiện nhỏ trong quá trình phân tích.

Trong môi trường quản lý rủi ro thông thường, phân tích này phải được thực hiện thủ công. Khi triển khai giải pháp quản lý rủi ro, một trong những bước cơ bản quan trọng nhất là sơ đồ hóa rủi ro vào các tài liệu, chính sách, thủ tục và quy trình kinh doanh khác nhau.

Điều này có nghĩa là hệ thống sẽ có sẵn một khuôn khổ quản lý rủi ro được lập bản đồ để đánh giá rủi ro và cho bạn biết tác động sâu rộng của chúng.

3. Đánh giá hoặc xếp loại rủi ro

Rủi ro cần được xếp hạng và ưu tiên. Hầu hết các giải pháp quản lý rủi ro đều có các loại rủi ro khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chúng. Rủi ro có thể gây ra một số bất tiện được đánh giá thấp, rủi ro có thể dẫn đến tổn thất thảm khốc được đánh giá cao nhất.

Điều quan trọng là phải có xếp hạng rủi ro vì nó cho phép công ty có được cái nhìn tổng thể về hồ sơ rủi ro của toàn bộ tổ chức.

Doanh nghiệp có thể dễ bị tổn thương trước một số rủi ro cấp thấp, nhưng có thể không cần sự can thiệp của quản lý cấp trên. Mặt khác, chỉ cần một trong những rủi ro được đánh giá cao nhất là đủ để yêu cầu can thiệp ngay lập tức.

Có hai loại đánh giá rủi ro: Đánh giá rủi ro định tính và Đánh giá rủi ro định lượng.

  • Đánh giá rủi ro định tính: Đánh giá rủi ro vốn là định tính – trong khi chúng ta có thể rút ra các số liệu từ rủi ro, hầu hết các rủi ro không thể định lượng được. Ví dụ, rủi ro biến đổi khí hậu mà nhiều doanh nghiệp hiện đang tập trung vào không thể được định lượng một cách tổng thể mà chỉ là các khía cạnh khác nhau của nó. Cần có cách thức đánh giá rủi ro định tính mà vẫn đảm bảo tính khách quan, chuẩn mực trong đánh giá trong toàn doanh nghiệp.
  • Đánh giá rủi ro định lượng: Rủi ro liên quan đến tài chính được đánh giá tốt nhất thông qua đánh giá rủi ro định lượng. Những đánh giá rủi ro như vậy là phổ biến trong lĩnh vực tài chính vì lĩnh vực này chủ yếu xử lý các con số – cho dù các con số đó là tiền, số liệu, lãi suất hay bất kỳ điểm dữ liệu quan trọng nào khác. để đánh giá rủi ro trong lĩnh vực này. Đánh giá rủi ro định lượng dễ tự động hóa hơn so với đánh giá rủi ro định tính và thường được coi là khách quan hơn.

4. Xử lý rủi ro

quản lý rủi ro
xử lý rủi ro

Mọi rủi ro cần phải được loại bỏ hoặc ngăn chặn càng nhanh càng tốt. Điều này được thực hiện bằng cách kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực quản lý rủi ro.

Trong môi trường thủ công, điều này đòi hỏi phải liên hệ với từng bên liên quan và sau đó thiết lập các cuộc họp để mọi người có thể trao đổi và thảo luận về các vấn đề.

Vấn đề là cuộc thảo luận được chia thành nhiều chuỗi email, tài liệu và bảng tính cũng như nhiều cuộc gọi điện thoại khác nhau.

Trong một giải pháp quản lý rủi ro, tất cả các bên liên quan có thể được thông báo từ bên trong hệ thống.

Việc thảo luận về rủi ro và các giải pháp khả thi có thể diễn ra từ bên trong hệ thống. Quản lý cấp trên cũng có thể theo dõi chặt chẽ các giải pháp được đề xuất và tiến độ đạt được.

Thay vì mọi người liên hệ với nhau để cập nhật, mọi người có thể nhận các bản cập nhật trực tiếp từ bên trong giải pháp quản lý rủi ro.

5. Theo dõi và rà soát rủi ro

Không phải tất cả các rủi ro đều có thể được loại bỏ – một số rủi ro luôn hiện hữu. Rủi ro về thị trường và môi trường chỉ là hai ví dụ về rủi ro cần luôn được theo dõi.

Theo hệ thống thông thường, việc giám sát diễn ra thông qua các nhân viên được chỉ định cụ thể. Các chuyên gia này phải đảm bảo rằng họ giám sát chặt chẽ tất cả các yếu tố rủi ro.

Trong môi trường kỹ thuật số, hệ thống quản lý rủi ro giám sát toàn bộ khuôn khổ rủi ro của tổ chức. Nếu bất kỳ yếu tố hoặc rủi ro nào thay đổi, mọi người đều có thể nhìn thấy ngay lập tức.

Máy tính cũng có khả năng theo dõi rủi ro liên tục tốt hơn nhiều so với con người. Giám sát rủi ro cũng cho phép doanh nghiệp của bạn đảm bảo tính liên tục.

Kết luận

Vậy là Glints đã cùng bạn tìm hiểu Quản lý rủi ro là gì? và những lưu ý quan trọng trong danh mục bắt buộc này.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến ​​thức bổ ích về quản lý nói chung.

Nếu bạn quan tâm đến các chủ đề tương tự, hãy theo dõi các bài viết thú vị hơn từ Glints!

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/quan-tri-rui-ro-la-gi/

Leave a Comment