Quy Trình Marketing Là Gì? Các Bước Quan Trọng Trong Quy Trình Marketing


Quá trình thị trường Đó là gì? Trong quy trình marketing, bước nào được coi là quan trọng? Tìm hiểu và nắm rõ quy trình marketing là cách tuyệt vời giúp doanh nghiệp đạt được kết quả như mong đợi đối với sản phẩm/dịch vụ của mình. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình marketing.

Quá trình tiếp thị là gì?

Quá trình tiếp thị là gì?? Quy trình marketing được hiểu là các bước nghiên cứu, xây dựng, triển khai, kiểm soát và cải tiến nhằm mục đích mang lại giá trị thiết thực cho khách hàng và giúp doanh nghiệp thu được lợi nhuận.

Bởi vì quá trình thị trường Cụ thể, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hoạch định chiến lược hay kế hoạch marketing một cách dễ dàng, để mọi thứ được thực hiện đúng trình tự và đúng hướng.

Quá trình marketing bao gồm các nhiệm vụ:

  • Xác định nhu cầu nó đáp ứng trên thị trường
  • Đặt mục tiêu và mục tiêu bán hàng, tiếp thị và doanh thu
  • Xác định thị trường mục tiêu và xác định mong muốn và nhu cầu của khách hàng
  • Phát triển các sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng những mong muốn và nhu cầu đó
  • Thực hiện chiến thuật tiếp thị
  • Theo dõi và điều chỉnh kế hoạch tiếp thị khi cần thiết

Tại sao cần có quy trình Marketing cụ thể?

quy trình marketing cụ thể
Vai trò của quá trình tiếp thị

Các doanh nghiệp thực hiện quy trình Marketing để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường. Việc tạo ra một quá trình thị trường Tính đầy đủ đòi hỏi một tổ chức phải phân tích và hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Bằng cách phát triển và tuân theo các bước trong quy trình tiếp thị, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thành công trong hoạt động quảng bá của mình.

Những nỗ lực tiếp thị hiệu quả có thể tăng doanh thu và lợi nhuận bằng cách phát triển mối quan hệ sâu sắc hơn với khách hàng, đồng thời cho phép doanh nghiệp thích ứng và đáp ứng mong muốn của khách hàng một cách hiệu quả. hơn.

6 bước của quy trình marketing hiệu quả

Quy trình tiếp thị còn được hiểu là hướng dẫn từng bước cho các nỗ lực tiếp thị của một tổ chức. Đây là các bước tiếp thị trong một quy trình cụ thể mà doanh nghiệp cần tuân thủ khi xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp của mình, cụ thể:

1. Làm rõ sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu tiếp thị

bước đầu tiên của quá trình thị trường là xác định hiện trạng của doanh nghiệp và mục tiêu muốn đạt được.

Làm rõ các tuyên bố về sứ mệnh và tầm nhìn cho phép doanh nghiệp xác định và phân tích mục đích và ý định cơ bản của mình.

Sau đó, nhóm quản lý đặt ra các mục tiêu chiến lược để xác định hướng mong muốn trong tương lai của doanh nghiệp. Họ cũng có thể xác định các mục tiêu cho phép doanh nghiệp đạt được những kết quả đó.

2. Xây dựng chiến lược định vị

Khi xây dựng chiến lược định vị, doanh nghiệp cần xác định xem mình muốn tạo ấn tượng gì đối với khách hàng.

Định vị đòi hỏi nhận thức sâu sắc và hiểu biết về cả thị trường và người tiêu dùng. Sau đó, doanh nghiệp lên kế hoạch làm thế nào để tạo ra nhận thức đó thông qua các thông điệp quảng cáo và tiếp thị.

Dưới đây là ba khuôn khổ phổ biến để tạo chiến lược định vị:

  • Phân tích SWOT: Kỹ thuật phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ (SWOT) nhằm phân tích bốn yếu tố để đánh giá và điều chỉnh định vị doanh nghiệp.
  • Phân tích PEST: Phân tích này xác định các cơ hội và mối đe dọa hoặc môi trường bằng cách tập trung vào các chỉ số chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội và công nghệ (PEST).
  • Phân tích 5C: Quá trình này giúp doanh nghiệp phân tích định vị bên trong và bên ngoài của họ bằng cách xem xét năm yếu tố: doanh nghiệp, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, cộng tác viên và môi trường.

3. Lập kế hoạch tiếp thị

Kế hoạch tiếp thị là một quá trình thực hiện thông qua đó một doanh nghiệp có thể lập, đo lường, điều chỉnh và cải thiện để tiếp cận khách hàng và đạt được các mục tiêu của mình.

Các công ty thường sử dụng các yếu tố kinh doanh cơ bản sau đây để lập kế hoạch tiếp thị:

  • Nhận diện thương hiệu: Là những yếu tố hữu hình giúp truyền tải hình ảnh mong muốn của doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Các yếu tố nhận diện thương hiệu bao gồm: tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị, cá tính và tiếng nói của doanh nghiệp.
  • Đối tượng khách hàng: Đối tượng mục tiêu là nhóm người có nhiều khả năng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn nhất. Một doanh nghiệp có thể xác định đối tượng mục tiêu của mình bằng cách sử dụng đánh giá và lập hồ sơ khách hàng, phân tích đối thủ cạnh tranh, tất cả những điều này có thể giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định tiếp thị và xác định kênh phân phối của mình.
  • Mục tiêu tiếp thị: Đây là những kết quả mà doanh nghiệp hy vọng đạt được từ các nỗ lực tiếp thị của mình, chẳng hạn như: nâng cao nhận thức về thương hiệu, cải thiện mức độ tương tác của khách hàng hoặc thúc đẩy doanh số bán hàng. Các mục tiêu tiếp thị không nhất thiết phải liên quan đến tài chính, nhưng sẽ hữu ích khi chúng có thể đo lường và theo dõi được.
  • Ngân sách: Chiến thuật chiến lược của doanh nghiệp phụ thuộc vào ngân sách và nguồn lực sẵn có của tổ chức. Phần ngân sách của kế hoạch tiếp thị phải vạch ra rõ ràng chi phí cho các ý tưởng sẽ được thực hiện, và ban quản lý phê duyệt ngân sách trước khi thực hiện kế hoạch.

4. Xác định các chiến lược Marketing phù hợp

Các doanh nghiệp thường sử dụng các chiến lược marketing sau, chiến lược marketing này thường được gọi là marketing 4P, cụ thể:

  • Chiến lược sản phẩm: Sản phẩm là hàng hóa/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho người tiêu dùng và nó thường đáp ứng nhu cầu hoặc khoảng trống trên thị trường.
  • Chiến lược giá: Là doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ với chi phí tối ưu mà vẫn thu được lợi nhuận. Có nhiều biến số xung quanh chiến lược định giá, chẳng hạn như: mức giá đã thiết lập trên thị trường, hiệu quả của chiết khấu, chi phí cung cấp các ưu đãi và tỷ suất lợi nhuận.
  • Chiến lược địa điểm: Điều này đề cập đến nơi người tiêu dùng tìm thấy sản phẩm, chẳng hạn như trong các cửa hàng hoặc trang web. Nó cũng liên quan đến các yếu tố như: vị trí trong cửa hàng, chẳng hạn như trên kệ hoặc danh mục sản phẩm trên trang web. Cụ thể là các kênh phân phối cần thiết cho marketing.
  • Chiến lược quảng cáo: Doanh nghiệp sẽ sử dụng các chiến lược khuyến mãi để người tiêu dùng biết đến sản phẩm/dịch vụ của mình. Điều này thường bao gồm: quảng cáo, hoạt động khuyến mại, ưu đãi.

Đọc thêm: 8P Trong Marketing: Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa

5. Thực hiện kế hoạch tiếp thị

quá trình thị trường
Thực hiện kế hoạch tiếp thị

Sau khi đưa ra một kế hoạch tiếp thị và thiết lập các chiến thuật tiếp thị chiến lược, doanh nghiệp có thể hoàn thành các hành động sau:

  • Xác định và có được ngân sách, bối cảnh và nhân viên cần thiết để hoàn thành kế hoạch.
  • Tạo các loại nội dung và kế hoạch quảng cáo và tiến độ để hoàn thành các kế hoạch này..
  • Đặt các chỉ số và chỉ số đo lường hiệu suất chính (KPI), chọn các công cụ và phương pháp theo dõi phù hợp.
  • Thực hiện các nhiệm vụ đã vạch ra trong kế hoạch.

6. Theo dõi, đánh giá kết quả và điều chỉnh nếu cần thiết

Cách nhau bước cuối 5 bước của quy trình tiếp thị mà Glints chia sẻ ở trên là theo dõi, đánh giá kết quả và điều chỉnh các hoạt động marketing và Quy trình làm việc của bộ phận marketing cần thiết.

Điều này bao gồm theo dõi các yếu tố như: số lượng khách hàng tương tác với quảng cáo hay doanh nghiệp có đạt được KPI mong muốn hay không. Sau khi phân tích dữ liệu và tạo báo cáo chi tiết, doanh nghiệp có thể điều chỉnh kế hoạch tiếp thị của mình để tối đa hóa lợi nhuận trong tương lai.

Kết luận

Từ những thông tin hữu ích mà Glints chia sẻ trong bài viết trên, chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu rõ quá trình thị trường Nó quan trọng như thế nào đối với một doanh nghiệp. Có thể nói, quy trình marketing là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng bất kỳ chiến lược hay kế hoạch marketing nào. Thực hiện đúng các bước trong quy trình tiếp thị sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đi đúng hướng và đạt được kết quả mong muốn.

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/quy-trinh-marketing/

Leave a Comment