Referral Marketing là gì? Bí quyết triển khai Referral Marketing


Tiếp thị giới thiệu là một trong những bước quan trọng khi thực hiện chiến dịch tiếp thị mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có. Dù là hình thức marketing hiệu quả nhưng rất ít người hiểu Tiếp thị giới thiệu là gì?? Tại sao bạn cần làm tiếp thị giới thiệu? Tiếp thị giới thiệu hoạt động như thế nào? Mọi thứ sẽ được Glints chia sẻ chi tiết trong bài viết này.

Tiếp thị giới thiệu là gì?

Tiếp thị giới thiệu là gì?? Tiếp thị giới thiệu được gọi là tiếp thị giới thiệu. Đây là một trong những phương thức quảng bá sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thông qua hình thức giới thiệu, cụ thể là giới thiệu truyền miệng.

Bởi vì tiếp thị giới thiệu Doanh nghiệp khuyến khích khách hàng giới thiệu bằng lời nói. Điều này được thể hiện thông qua việc khuyến khích, tặng thưởng cho khách hàng khi họ giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng mới.

Hình thức này tập trung chủ yếu vào các tương tác của khách hàng. Trong đó môi trường trực tuyến được cho là lý tưởng nhất cho cách thức thực hiện chiến dịch giới thiệu và hình thức này vẫn có thể xuất hiện đối với các kênh ngoại tuyến.

Tiếp thị giới thiệu được gọi là tiếp thị giới thiệu
Tiếp thị giới thiệu được gọi là tiếp thị giới thiệu

Tại sao bạn cần làm Referral Marketing?

Để đạt được các mục tiêu SMART và tăng dữ liệu khách hàng cho doanh nghiệp, các nhà tiếp thị thường chuyển sang tiếp thị giới thiệu. Lý do là vì nó giúp phát triển khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng.

Các thương hiệu nhận được sự giới thiệu từ những khách hàng tiềm năng có giá trị, điều này thể hiện rõ qua việc khách hàng trung thành với doanh nghiệp và mua hàng thường xuyên.

Dựa theo Truyền thông xã hội ngày nay78% các nhà tiếp thị B2B thừa nhận rằng các chương trình giới thiệu thúc đẩy tăng trưởng khách hàng tiềm năng chất lượng cao.

Bằng cách biến khách hàng thành những người quảng bá truyền miệng đã giúp lượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp tăng lên, giảm chi phí tìm kiếm khách hàng mới. Nó cũng thiết lập uy tín và sự tin tưởng, nâng cao lòng trung thành của khách hàng và mang lại ROI cao hơn.

Một trong những lợi ích chính của giới thiệu tiếp thị là doanh nghiệp sẽ không mất thêm bất kỳ chi phí nào mà vẫn tạo ra khách hàng tiềm năng mới một cách hiệu quả.

Tiếp thị giới thiệu hoạt động như thế nào

Cơ chế hoạt động của Referral Marketing dựa trên sự giúp đỡ của khách hàng hiện tại. Doanh nghiệp sẽ nhờ khách hàng giới thiệu sản phẩm của mình cho bạn bè, đồng nghiệp hoặc người thân về sản phẩm/dịch vụ của mình.

Sau khi giới thiệu thành công khách hàng sẽ nhận được phần thưởng hấp dẫn từ doanh nghiệp. Giới thiệu tiếp thị được thực hiện dưới nhiều hình thức, hầu hết các doanh nghiệp đều cung cấp cho khách hàng tiềm năng các biểu mẫu cung cấp thông tin, khách hàng chỉ cần đề cập đến những người mà họ muốn giới thiệu trên biểu mẫu đó.

Các loại tiếp thị giới thiệu

1. Giới thiệu trực tiếp (Direct Referrals)

Loại hình tiếp thị giới thiệu này là một sự lựa chọn hoàn hảo nếu bạn muốn quảng bá doanh nghiệp của mình một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất.

Giới thiệu trực tiếp là nhờ những khách hàng đã từng mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp quảng bá truyền miệng và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ tới những khách hàng mới. Theo nghiên cứu, số lượng chuyển đổi mua hàng đến từ việc người tiêu dùng tin tưởng giới thiệu, giới thiệu trực tiếp từ những khách hàng đã mua và trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Bạn cũng có thể cân nhắc việc thuê một đại sứ thương hiệu để giới thiệu doanh nghiệp của mình với nhiều khách hàng hơn. Và ngay lập tức bạn sẽ nhận thấy sự gia tăng đáng kể về số lượng người tiêu dùng mới và doanh thu của doanh nghiệp bạn.

2. Email giới thiệu (Email giới thiệu)

Không thể đánh giá thấp sức mạnh của tiếp thị qua email, khi số lượng người dùng email ngày càng tăng. Chính vì lợi thế này mà các nhà tiếp thị kinh doanh đã dần chuyển sang các chiến dịch tiếp thị qua email để tiếp cận người tiêu dùng mới.

Với tiếp thị qua email, các thương hiệu có thể thu hút khách hàng tiềm năng bằng cách thông báo cho họ về các chương trình khuyến mãi và cập nhật cho họ về các chương trình khuyến mãi và ra mắt sản phẩm mới.

Để tăng sự tham gia của khách hàng, các doanh nghiệp cũng gửi bản tin email.

Đọc thêm: Hướng Dẫn Làm Email Marketing Hiệu Quả Cao

3. Xem xét giới thiệu

Đánh giá sản phẩm cũng có thể đóng vai trò là tiếp thị giới thiệu, nghĩa là bạn có thể yêu cầu khách hàng để lại phản hồi sau khi trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ, nhằm mục đích để khách hàng tiềm năng xem và quyết định mua sản phẩm dựa trên phản hồi đó.

Theo Oberlo, 79% người mua sắm tin tưởng các đánh giá trực tuyến và đề xuất cá nhân. Do đó, doanh nghiệp nên cân nhắc để khách hàng để lại đánh giá dưới thẻ sản phẩm hoặc tạo một trang dành riêng cho đánh giá và phản hồi.

Hãy nghĩ đến việc cho phép người mua hàng để lại đánh giá trên các nền tảng phổ biến được nhiều người dùng sử dụng ngày nay. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu hơn.

4. Giới thiệu trên mạng xã hội

Các nền tảng truyền thông xã hội rất quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta. Chính vì là một phần không thể thiếu mà hiện nay các doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội để giới thiệu, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình tới khách hàng tiềm năng.

Các doanh nghiệp thường chọn những người có lượng người theo dõi lớn, có ảnh hưởng để chia sẻ nội dung thương hiệu của họ, tương tác với đối tượng mục tiêu và khuyến khích mọi người trở thành khách hàng.

5. Giới thiệu dựa trên ưu đãi

Một tính năng chính của giới thiệu phần thưởng là các doanh nghiệp thưởng cho khách hàng các ưu đãi như phiếu giảm giá, thẻ quà tặng hoặc phần thưởng kỹ thuật số.

Đây là cách tuyệt vời giúp doanh nghiệp gia tăng lượng khách hàng tiềm năng, đồng thời khuyến khích khách hàng hiện tại có hành động giới thiệu đến doanh nghiệp của bạn.

    Social Media Referrals được nhiều doanh nghiệp lựa chọn
Social Media Referrals được nhiều doanh nghiệp lựa chọn

So sánh Tiếp thị liên kết và Tiếp thị giới thiệu

Tiếp thị liên kết và Tiếp thị giới thiệu là những phương pháp tiếp thị được sử dụng rộng rãi bởi các nhà tiếp thị. Và bạn có thể nghe những thuật ngữ này ở mọi nơi trong môi trường kinh doanh của mình.

Mặc dù phổ biến, Tiếp thị liên kết (tiếp thị liên kết)Tiếp thị giới thiệu thường gây nhầm lẫn, lý do là một số người không hiểu sự khác biệt chính giữa hai thuật ngữ này.

Sự khác biệt chính giữa tiếp thị liên kết và tiếp thị giới thiệu cụ thể:

  • Tiếp thị liên kết có nghĩa là sử dụng dịch vụ của bên thứ ba để đưa khách hàng tiềm năng đến doanh nghiệp của bạn và bên giới thiệu được trả tiền khi thành công.
  • Tiếp thị giới thiệu có nghĩa là các thương hiệu thưởng cho khách hàng hiện tại khi họ mời bạn bè của họ trở thành khách hàng của doanh nghiệp.

Mẹo để thực hiện chiến lược Tiếp thị giới thiệu của bạn thành công

Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng

Để khuyến khích người tiêu dùng làm điều gì đó cho doanh nghiệp của bạn, hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp có mối quan hệ chặt chẽ với họ.

Những khách hàng này sẽ thể hiện sự trung thành và chọn sản phẩm của bạn hơn những người khác. Các doanh nghiệp cũng cần thông tin cá nhân của những khách hàng này để điều chỉnh trải nghiệm của họ và khiến họ hài lòng.

Có chính sách giới thiệu rõ ràng và minh bạch

Để khuyến khích nhiều khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng của doanh nghiệp, bạn cần lôi kéo khách hàng hiện tại bằng các ưu đãi hấp dẫn và phần thưởng có giá trị. Đặc biệt:

  • Trước hết, bạn cần quyết định ai sẽ nhận được phần thưởng: khách hàng hiện tại, khách hàng được bạn giới thiệu hoặc cả hai. Bằng cách này, bạn sẽ có thể thúc đẩy cả hai bên ở lại với thương hiệu của bạn và trở thành khách hàng trung thành.
  • Thứ hai, chọn những phần thưởng hấp dẫn và có giá trị mà khách hàng của bạn sẽ thích.
  • Cuối cùng, xác định thời điểm và cách thức thưởng cho khách hàng của bạn.

Cho khách hàng thấy họ có giá trị như thế nào đối với bạn

Bên cạnh việc thiết lập các mối quan hệ tin cậy và uy tín, bạn cũng nên thể hiện sự đánh giá cao của mình đối với khách hàng. Cho họ thấy rằng bạn coi trọng và cần họ.

Khi bạn yêu cầu khách hàng giới thiệu bạn bè của họ, bạn cần đổi lại cho họ thứ gì đó có giá trị, chẳng hạn như giảm giá, thẻ quà tặng hoặc phiếu giảm giá.

Sử dụng công cụ

Việc thiết lập công cụ giới thiệu sẽ giúp doanh nghiệp của bạn quản lý dễ dàng hơn thông qua các tính năng hỗ trợ của nó. Với những nền tảng này, các doanh nghiệp có thể chạy trơn tru tất cả các chương trình tiếp thị giới thiệu của họ.

Các doanh nghiệp có thể xem xét việc tận dụng các công cụ như Referral Factory, Friendbuy, MờiReferrals và Advocately để tạo hoạt động tiếp thị giới thiệu chuyên nghiệp, chuyển đổi cao cho doanh nghiệp của bạn.

Xây dựng mối quan hệ đẹp với khách hàng là bí quyết giúp Referral Marketing thành công
Xây dựng mối quan hệ đẹp với khách hàng là bí quyết giúp Referral Marketing thành công

Đọc thêm: CPR trong tiếp thị là gì? Giải mã vai trò và tính toán CPR

Kết luận

Bài viết trên của Glints đã giúp bạn hiểu rõ hơn Tiếp thị giới thiệu là gì?? Có thể nói, tiếp thị giới thiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng, bởi phương thức này giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả và tiết kiệm tối đa chi phí tìm kiếm khách hàng mới.

Theo dõi Glints để xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/referral-marketing-la-gi/

Leave a Comment