Relationship Marketing là gì? – Glints Blog

[ad_1]

Mối quan hệ Marketing là một trong những nền tảng vững chắc để doanh nghiệp cải thiện mối quan hệ với khách hàng và gia tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hiểu Tiếp thị mối quan hệ là gì?? Và mối quan hệ trong marketing đối với doanh nghiệp quan trọng như thế nào? Cũng như cách xây dựng chiến lược quan hệ khách hàng hiệu quả.

Để giải đáp thắc mắc trên Glints xin đưa ra bài viết sau đây.

Tiếp thị mối quan hệ là gì?

Tiếp thị mối quan hệ là gì? mối quan hệ tiếp thị trong tiếng Việt là tiếp thị mối quan hệ. Đây là một khía cạnh của quản lý quan hệ khách hàng tập trung vào lòng trung thành của khách hàng và giữ chân khách hàng lâu dài hơn là các mục tiêu ngắn hạn như thu hút khách hàng và bán hàng cá nhân.

Mục tiêu của tiếp thị mối quan hệ (hoặc tiếp thị quan hệ khách hàng) là tạo ra các kết nối mạnh mẽ, thậm chí là cảm xúc giữa khách hàng và thương hiệu. Qua đó giúp duy trì hoạt động kinh doanh, quảng cáo truyền miệng miễn phí và thông tin từ khách hàng có thể tạo ra khách hàng tiềm năng.

Tiếp thị mối quan hệ trái ngược với tiếp thị giao dịch truyền thống tập trung vào việc tăng số lượng bán hàng cá nhân.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhận thấy việc giữ chân khách hàng đã trở thành một chiến lược then chốt, thể hiện phần nào tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp. Trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt, chi phí để thu hút khách hàng mới cao gấp 5-6 lần chi phí để giữ chân khách hàng cũ.

Vì vậy, nhiều doanh nghiệp tập trung cung cấp dịch vụ hướng đến khách hàng hiện tại, đồng thời xây dựng và thực hiện marketing quan hệ để tạo nền tảng vững chắc cho khách hàng cũ.

Tiếp thị mối quan hệ còn được gọi là tiếp thị mối quan hệ

Tiếp thị mối quan hệ quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp của bạn?

Có được khách hàng mới có thể là thách thức và tốn kém. Để có thể, mối quan hệ trong tiếp thị giúp giữ chân khách hàng cũ lâu dài, dẫn đến sự trung thành của khách hàng cũ hơn là khách hàng mới mua một lần hoặc không thường xuyên.

Tiếp thị mối quan hệ rất quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp giữ liên lạc chặt chẽ với khách hàng của họ.

Thông qua việc khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu và quan sát những nhu cầu bổ sung chưa được đáp ứng. Bạn có thể tạo ra các tính năng và dịch vụ mới để đáp ứng những nhu cầu đó, củng cố hơn nữa mối quan hệ giữa bạn và khách hàng cũ.

Đọc thêm: Giải Mã Conversational Marketing: Cách Áp Dụng Bách Chiến Bách Thắng

Chiến lược xây dựng quan hệ khách hàng hiệu quả

1. Cung cấp sản phẩm/dịch vụ cá nhân hóa

Khi bạn đang tạo chiến lược tiếp thị mối quan hệ và thu hút khách hàng của mình, mối quan tâm chính của bạn không bao giờ nên là sản phẩm/dịch vụ của bạn. Thay vào đó, mối quan tâm của bạn phải luôn xoay quanh khách hàng. Vì vậy, hãy tự hỏi:

  • Khách hàng có muốn xem quảng cáo này không?
  • Khách hàng có hào hứng với bài đăng trên Instagram này không?
  • Sản phẩm mới của chúng ta có làm hài lòng khách hàng không?

Ngoài ra, bạn phải tạo các kênh hỗ trợ trực tiếp khi khách hàng của bạn cần trợ giúp. Có lẽ các chiến lược duy trì của bạn bao gồm triển khai Bot Facebook Messenger cho các mối quan tâm liên quan đến dịch vụ.

Ngoài ra, bạn nên trả lời câu hỏi của khách hàng qua Tin nhắn trực tiếp trên Instagram (DM) bằng cách gặp gỡ khách hàng trên nền tảng mà họ sử dụng nhiều nhất. Chứng minh rằng doanh nghiệp sẵn sàng giúp đỡ họ mọi lúc mọi nơi.

2. Mang đến những nội dung có giá trị cho khách hàng

Nếu khách hàng đã mua sản phẩm của bạn, họ không cần xem thêm quảng cáo sản phẩm để trở thành khách hàng trung thành với thương hiệu.

Thay vào đó, họ cần cảm thấy rằng doanh nghiệp của bạn mang lại giá trị bất kể ý định mua hàng của họ là gì.

Vì vậy, cung cấp cho khách hàng những nội dung có giá trị và lưu giữ ấn tượng về doanh nghiệp của bạn với khách hàng là một trong những chiến lược giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ khách hàng tốt nhất.

3. Tương tác với khách hàng ở mọi nơi họ đến (online & offline)

Để có thể tương tác với khách hàng mọi lúc, mọi nơi, bạn cần nghiên cứu nền tảng tiếp thị nào phù hợp nhất với nhân khẩu học của mình.

Hiểu rõ các kênh marketing hiệu quả được nhiều người dùng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp xúc với khách hàng mọi lúc mọi nơi. Tại đây bạn có thể dễ dàng chứng minh các ví dụ chiến lược thực sự hữu ích và hiệu quả.

Đọc thêm: Nhóm Khách Hàng Phổ Biến & Cách Phân Biệt Chính Xác Nhất

4. Đưa ra chính sách thưởng, quà tặng để có được khách hàng thân thiết

Để xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng của bạn và tạo lòng trung thành lâu dài của khách hàng đối với thương hiệu. Tiếp tục tương tác với khách hàng ngay cả sau khi họ đã mua sản phẩm.

Xem xét những gì bạn có thể cung cấp cho họ sau khi họ trở thành khách hàng – có lẽ họ có thể được giảm giá cho các sản phẩm bổ sung hoặc nhận các đề xuất được cá nhân hóa dựa trên sở thích của họ.

Bằng cách tạo chính sách thưởng cho lòng trung thành, nó giúp thúc đẩy hoạt động tiếp thị quan hệ khách hàng. Điều này khuyến khích khách hàng mua các sản phẩm bổ sung và từ từ hình thành mối quan hệ có ý nghĩa hơn bằng cách thu thập thông tin về từng khách hàng.

5. Tích cực tiếp nhận phản hồi của khách hàng

Các mối quan hệ hoạt động theo hai cách – để thực sự phát triển mối quan hệ có ý nghĩa với khách hàng của bạn, bạn phải trả lời được các câu hỏi sau:

  • Khách hàng muốn thấy gì từ thương hiệu của bạn?
  • Khách hàng thích gì về sản phẩm của bạn?

Thông tin này cải thiện chiến lược tiếp thị mối quan hệ của bạn để bạn phù hợp nhất với nhu cầu của đối tượng cụ thể của mình.

Cần thường xuyên tương tác với khách hàng mọi lúc
Cần thường xuyên tương tác với khách hàng mọi lúc

Các thương hiệu thành công đã xây dựng mối quan hệ với khách hàng như thế nào?

Panera

Cam kết về sức khỏe và sự tiện lợi của Panera đã thu hút 40 triệu thành viên trung thành của Panera.

Vào năm 2014, Panera đã đưa ra một tuyên bố hứa hẹn với khách hàng rằng họ sẽ loại bỏ tất cả hương vị nhân tạo, chất làm ngọt và chất bảo quản khỏi tất cả các sản phẩm của Panera vào cuối năm 2016.

Đó là một quyết định mạo hiểm khi thừa nhận rằng họ đã sử dụng các thành phần không lành mạnh trong thực phẩm của họ trong quá khứ. Tuy nhiên, lời hứa thương hiệu của họ đã được đền đáp vào năm 2016 khi thương hiệu này có thể chính thức tuyên bố “100% thực phẩm của chúng tôi là 100% sạch”.

Ngoài ra, thương hiệu tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua cá nhân hóa.

Ví dụ: Panera thông báo cho các thành viên trung thành về các món ăn mới mà họ cảm thấy sẽ đáp ứng “hồ sơ khẩu vị” của các thành viên dựa trên các lần mua trước đây.

  • Thực hiện lời hứa thương hiệu của bạn và cung cấp nó cho khách hàng của bạn
  • Nâng cao chất lượng sản phẩm để làm hài lòng khách hàng

Công ty cũng gặp gỡ khách hàng tại nơi họ đang bắt đầu kinh doanh tạp hóa trực tuyến do đại dịch COVID-19. Panera thậm chí còn cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà, nhận hàng nhanh chóng và phục vụ ăn uống để cải thiện dịch vụ khách hàng.

đường lăn bóng

Fairway Independent Mortgage Corporation là một ví dụ điển hình về việc doanh nghiệp áp dụng phương pháp tiếp thị mối quan hệ vào kế hoạch giữ chân khách hàng của mình.

Ngoài ra, cố vấn khoản vay chắc chắn đã gửi một số tài liệu tiếp thị với đề xuất giá trị và lợi ích của họ với tư cách là người mua. Các chiến lược tiếp thị mối quan hệ của họ đã cải thiện trải nghiệm của tôi với tư cách là người tiêu dùng bằng cách:

  • Thể hiện sự quan tâm đến khách hàng qua email thông qua một sự kiện trọng đại trong đời như sinh nhật.
  • Cung cấp cho khách hàng các tài liệu hỗ trợ có giá trị

Chiến lược duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ cho thấy công ty cam kết đáp ứng, tôn trọng những mong muốn của khách hàng. Đây là một công thức để thành công trong ngành thế chấp.

thủ đô một

Capital One thấu hiểu khách hàng của mình một cách sâu sắc, cụ thể là từ những bất tiện nhỏ nhặt nhưng lại khiến họ khó chịu nhất. Một trong những điều khó chịu đó là hàng TSA dài ở sân bay.

Capital One hoàn trả cho tất cả chủ thẻ tối đa 100 đô la khi họ thanh toán phí kiểm tra trước TSA. Tất cả những gì họ phải làm là thanh toán bằng thẻ tín dụng Capital One.

TSA PreCheck hết hạn sau 5 năm và lợi ích này được áp dụng mỗi khi chủ thẻ muốn gia hạn trạng thái PreCheck của mình. Tại đây, Capital One đang thể hiện giá trị thương hiệu của mình với các khách hàng hiện tại thông qua:

  • Cung cấp các đặc quyền toàn cầu hấp dẫn cho cơ sở của họ – tiền miễn phí
  • Giảm thiểu các vấn đề phổ biến của khách hàng bằng các giải pháp lâu dài

Lợi ích này nói lên một điểm khó khăn có liên quan đối với khách hàng của Capital One và khiến việc duy trì tài khoản mở với Capital One có giá trị về lâu dài.

Tiếp thị mối quan hệ chú trọng chăm sóc khách hàng cũ
Tiếp thị mối quan hệ chú trọng chăm sóc khách hàng cũ

Đọc thêm: Chiến lược tiếp thị hướng đến khách hàng là gì? 5 bước để xây dựng một chiến lược hiệu quả

Kết luận

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc Tiếp thị mối quan hệ là gì?? Và làm thế nào để xây dựng chiến lược marketing mối quan hệ hiệu quả cho doanh nghiệp của mình, những chia sẻ từ bài viết trên của Glints chính là câu trả lời cho thắc mắc của bạn.

Theo dõi Glints để xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Tác giả

tải mẫu cv file word

[ad_2]
Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/relationship-marketing-la-gi/

Leave a Comment