Sale Associate là gì? Kỹ Năng Cần Có Của Một Sale Associate


Cộng tác viên bán hàng có nghĩa vụ cơ bản là bán sản phẩm cho khách hàng. Giống như nhân viên thu ngân, họ có thể làm việc để xử lý các khoản thanh toán của khách hàng. Nhưng họ thường có những trách nhiệm khác, chẳng hạn như giúp khách hàng tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ.

Vì thế Cộng tác viên bán hàng là gì?? Cơ hội việc làm và mức lương của Sale Associate tại Việt Nam như thế nào? Hãy cùng Glints tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Cộng tác viên bán hàng là gì?

Trước hết, Cộng tác viên bán hàng là gì?? Nhân viên bán hàng thường là nhân viên bán hàng B2C trong môi trường bán lẻ. Họ tương tác với khách hàng tiềm năng, giúp họ tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ và đảm bảo quy trình bán hàng suôn sẻ.

Cộng tác viên bán hàng, hoặc cộng tác viên bán hàng, chịu trách nhiệm hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình mua hàng. Nhiệm vụ của họ bao gồm chào đón khách hàng khi họ bước vào cửa hàng, giúp khách hàng tìm thấy các sản phẩm cụ thể hoặc chỉ cho họ cách sử dụng chúng và gọi điện mua hàng của khách hàng trên sổ đăng ký POS. .

Công việc và vai trò của Cộng tác viên bán hàng

cộng tác viên bán hàng
Việc làm Cộng tác viên bán hàng

Với tư cách là Cộng tác viên bán hàng, bạn đại diện cho doanh nghiệp làm việc với người mua sắm. Điều đó có nghĩa là bạn có thể giúp tăng lợi nhuận cho công ty của mình và đồng thời cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Cộng tác viên bán hàng sẽ có nhiều cơ hội tiếp xúc với khách hàng, đây là một công việc tốt cho những ai thích giúp đỡ người khác và có thể thể hiện thái độ thân thiện. Các nhiệm vụ của Cộng tác viên bán hàng hàng ngày có thể bao gồm:

  • Chào hỏi và tương tác với khách hàng tại lối vào và trong toàn bộ khu vực bán hàng
  • Lắng nghe nhu cầu khách hàng và giới thiệu sản phẩm phù hợp
  • Upsell hoặc khuyến khích khách hàng mua các sản phẩm khác có thể bổ sung cho nhu cầu của họ
  • Kiểm tra và duy trì hàng tồn kho sản phẩm
  • Tìm hiểu càng nhiều càng tốt về một sản phẩm để bạn có thể trả lời các câu hỏi của khách hàng
  • Trợ giúp với các chiến dịch tiếp thị, chương trình khách hàng thân thiết và khuyến mãi của cửa hàng của bạn
  • Tạo quầy trưng bày, treo biển quảng cáo
  • Xử lý thanh toán của khách hàng tại quầy thu ngân
  • Đóng gói hoặc đóng bao các sản phẩm đã mua
  • Đẩy mạnh bán hàng cho sản phẩm mới
  • Kiểm tra hàng mới và hàng tồn kho
  • Xử lý hoàn tiền và đổi điểm nếu có

Điều kiện để trở thành Cộng tác viên bán hàng

Giáo dục

Thực tế không có yêu cầu về trình độ học vấn hoặc kinh nghiệm tiêu chuẩn đối với vị trí cộng tác viên bán hàng, nhưng nhiều nhà tuyển dụng thích ứng viên có ít nhất bằng tốt nghiệp trung học. Một số doanh nghiệp tiên tiến hoặc chuyên ngành có thể thích bằng liên kết hoặc bằng cử nhân về bán hàng hoặc kinh doanh.

Nếu bạn quan tâm đến công việc Cộng tác viên bán hàng như là bước đầu tiên trong sự nghiệp bán hàng của mình, hãy cân nhắc theo đuổi bằng cấp về kinh doanh hoặc tiếp thị. Giao tiếp hoặc tâm lý học cũng có thể là những lĩnh vực nghiên cứu hữu ích, vì những người bán hàng giỏi sử dụng nhiều tín hiệu bằng lời nói và phi ngôn ngữ để dự đoán mong muốn/nhu cầu của khách hàng và Điều chỉnh phương pháp bán hàng của họ cho phù hợp với từng cá nhân.

Đọc thêm: 18 Kỹ Năng Tư Vấn Bán Hàng “Đốn Tim” Khách Hàng

Kinh nghiệm

Mặc dù các yêu cầu về trình độ học vấn dường như là tối thiểu, nhưng các nhà tuyển dụng thường đánh giá cao kinh nghiệm khi tuyển dụng Cộng tác viên bán hàng.

Các nghiên cứu cho thấy gần một nửa số người hiện đang làm việc ở vị trí này có từ 1 đến 4 năm kinh nghiệm, trong khi 20% khác đã làm việc trong lĩnh vực này từ 5 đến 9 năm. Ngoài ra, các cộng tác viên bán hàng có kinh nghiệm hơn được chứng minh là sẽ chuyển sang các vị trí cấp cao hơn.

Ứng viên có ít hoặc chưa có kinh nghiệm vẫn có thể tìm được công việc cộng tác viên bán hàng. Tuy nhiên, họ nên mong đợi làm việc theo một lịch trình ít mong muốn hơn và thậm chí kiếm được mức lương thấp hơn cho đến khi họ có thêm kinh nghiệm.

Đọc thêm: 8 cách hàng đầu để bán hàng hiệu quả

Xe lửa

Nhân viên bán hàng thường được đào tạo tại chỗ để hiểu rõ hơn về sản phẩm, chính sách cửa hàng và các yêu cầu khác của họ.

Thực tập sinh thường sẽ đi theo một cộng tác viên bán hàng có kinh nghiệm để học cách xử lý các tình huống khác nhau. Thời lượng của khóa đào tạo sẽ phụ thuộc vào quy mô của doanh nghiệp. Một nhân viên bán hàng điện tử hoặc chuyên ngành có thể cần được đào tạo chuyên sâu theo kiểu lớp học để hiểu các chi tiết phức tạp của sản phẩm mà họ sẽ cung cấp.

Kỹ năng cần có của một Cộng tác viên bán hàng

Vậy những kỹ năng cần có của một Cộng tác viên bán hàng là gì? Dưới đây là một vài gợi ý Glint dành cho bạn:

  • Kinh nghiệm làm việc đã được chứng minh với tư cách là Cộng tác viên bán lẻ, Đại diện bán hàng hoặc vai trò tương tự
  • Hiểu biết cơ bản về các nguyên tắc bán hàng và thực hành dịch vụ khách hàng
  • Sử dụng thành thạo tiếng Anh
  • Kỹ năng toán học cơ bản
  • Kiến thức làm việc về yêu cầu của khách hàng và thị trường
  • Kỷ lục vượt chỉ tiêu doanh số
  • Trải nghiệm thực tế với các giao dịch POS
  • Quen thuộc với thủ tục kiểm kê
  • Giao tiếp vững chắc và kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân
  • Tính cách thân thiện và tràn đầy năng lượng, tập trung vào dịch vụ khách hàng
  • Khả năng thực hiện công việc dưới áp lực và giải quyết khiếu nại kịp thời
  • Sẵn sàng làm việc theo ca linh hoạt

Lộ trình cơ bản giúp bạn trở thành Cộng tác viên bán hàng

cộng tác viên bán hàng
Lộ trình trở thành Cộng tác viên bán hàng

1. Chuẩn bị hồ sơ và phỏng vấn

Dành thêm thời gian để hoàn thiện sơ yếu lý lịch của bạn và chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn có thể giúp bạn nổi bật giữa đám đông. Trong sơ yếu lý lịch của bạn, hãy ghi lại bất cứ điều gì cho thấy bạn có những kỹ năng để trở thành một cộng tác viên bán hàng giỏi. Điều này có thể bao gồm kinh nghiệm làm việc trước đây hoặc các vai trò khác mà bạn phải tương tác với mọi người, chẳng hạn như tình nguyện hoặc tham gia các câu lạc bộ của trường.

Trước cuộc phỏng vấn, hãy xem lại lịch sử của cửa hàng, nghiên cứu các sản phẩm họ bán và sẵn sàng nói về lý do bạn muốn làm việc ở đó. Làm một cuộc phỏng vấn thực hành ở nhà trước khi bước vào cuộc phỏng vấn thực sự.

Đọc thêm: Những câu hỏi thường gặp nhất khi phỏng vấn nhân viên kinh doanh

2. Xem xét các kỹ năng cần thiết cho công việc

Ngoài thái độ tích cực và sự nhạy cảm trong dịch vụ khách hàng, còn có nhiều kỹ năng mà một cộng tác viên bán hàng giỏi có thể sở hữu. Bao gồm các:

  • Ý thức kinh doanh: Có ý thức tốt về nơi đặt sản phẩm và bảng hiệu có thể thúc đẩy doanh số bán hàng tại cửa hàng.
  • Kỹ năng giao tiếp bán hàng: Có khả năng giải thích sản phẩm cho khách hàng và trả lời các câu hỏi sẽ là chìa khóa để trở thành Cộng tác viên bán hàng hiệu quả. Sự tự tin để tiếp cận khách hàng và đưa ra khuyến nghị cũng sẽ rất quan trọng.
  • Khả năng làm việc dưới áp lực: Điều này sẽ đặc biệt hữu ích trong thời gian bận rộn như ngày lễ và cuối tuần. Hãy chuẩn bị để đa nhiệm và có thể đối phó với những khách hàng khó tính.
  • Nhiệt tình với sản phẩm bạn bán: Thực sự thích sản phẩm của cửa hàng có thể giúp bạn truyền đạt điểm mạnh của sản phẩm tới khách hàng.
  • Sức chịu đựng về thể chất: Là một cộng tác viên bán hàng có nghĩa là bạn sẽ phải đứng trên đôi chân của mình trong vài giờ. Nhiều vị trí cũng yêu cầu một đối tác để có thể nâng vật nặng.

3. Áp dụng vào mùa cao điểm

Nhiều nhà bán lẻ cần hỗ trợ thêm trên sàn bán hàng trong mùa bận rộn của họ và sẵn sàng thuê nhân viên mới hơn. Làm việc với tư cách là nhân viên thời vụ có thể giúp bạn thâm nhập vào ngành bán lẻ và cho bạn kinh nghiệm để đưa vào sơ yếu lý lịch nhằm giúp bạn cạnh tranh hơn cho các vị trí khác trong tương lai.

Kỳ nghỉ đông nói chung là thời gian bận rộn nhất trong năm đối với nhiều cửa hàng, nhưng một số điểm du lịch có thể bận rộn hơn trong những tháng mùa hè.

4. Xem xét các địa điểm bán lẻ khác

Nhiều công việc cộng tác viên bán hàng là những vị trí mới bắt đầu và nếu bạn có kỹ năng phù hợp và tạo ấn tượng tốt, người quản lý cửa hàng có thể thuê bạn mà không cần kinh nghiệm. Nhưng nếu bạn thấy rằng mình đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công việc mong muốn, hãy cân nhắc ứng tuyển vào các vị trí bán lẻ khác, chẳng hạn như nhân viên kho hàng hoặc tài xế giao hàng. Điều này có thể giúp bạn làm quen với môi trường bán lẻ và giúp bạn trở thành một ứng viên cạnh tranh hơn khi ứng tuyển vào các vị trí trong tương lai.

Cơ hội việc làm và mức lương Cộng tác viên bán hàng tại Việt Nam

cơ hội việc làm cộng tác viên bán hàng
Cơ hội việc làm của Cộng tác viên bán hàng

Ở Việt Nam, Sale Associate không có thu nhập ổn định. Bạn kiếm được bao nhiêu hàng tháng phụ thuộc vào doanh số bán hàng của chính bạn. Tại một số cửa hàng hoặc doanh nghiệp lớn, Cộng tác viên Sale có thể có mức lương khá ổn định từ 1 đến 3 triệu đồng/tháng. Tuy không có thu nhập ổn định nhưng đây cũng là nghề được nhiều người săn đón do điểm chuẩn đầu vào không cao, thoải mái về mặt thời gian.

Kết luận

Vậy là Glints đã cùng bạn tìm hiểu Cộng tác viên bán hàng là gì? cũng như những khía cạnh xung quanh nghề này. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn trong việc xác định con đường sự nghiệp của mình. Nếu bạn quan tâm đến các chủ đề tương tự, hãy nhớ đọc thêm các bài viết hữu ích từ Glints!

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/sale-associate-la-gi/

Leave a Comment