Soạn bài: Bài thơ về tiểu đội xe không kính


Xin chao cac em! Hôm nay, sáng tác văn học sẽ hướng dẫn các em soạn bài: Bài thơ về tiểu đội xe không kính của nhà thơ Phạm Tiến Duật. Qua bài thơ này các bé sẽ hiểu rõ hơn về hình ảnh chú bộ đội lái xe ô tô Trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Chúng ta hãy có một cái nhìn với nhau!

I. Tác giả, tác phẩm

1. Tác giả (tham khảo phần giới thiệu nhà thơ Phạm Tiến Duật trong SGK Ngữ Văn 9 Tập 1).

2. Tác phẩm

* Nguồn gốc: Bài thơ về tiểu đội xe không kính trong tập thơ Phạm Tiến Duật đã được giải nhất cuộc thi thơ báo Văn nghệ năm 1969 và được đưa vào tập thơ mặt trăng lửa tác giả.

* Thể thơ: Bài thơ được viết theo thể thơ 8 câu.

* Bố cục: Văn bản có thể chia làm 2 phần:

  • Phần 1: 2 khổ thơ đầu: Hình ảnh chiếc xe không kính.
  • Phần 2: còn lại: Hình ảnh chú bộ đội lái ô tô.

II. Hướng dẫn soạn bài

Câu hỏi 1:

* Nhan đề bài thơ có cái gì lạ: nhan đề dài quá không tạo được sự độc đáo. Nhan đề này vừa gợi hình ảnh những chiếc xe, vừa cho ta thấy phong thái ngang tàng của người lính đánh xe.

* Hình ảnh nổi bật trong bài thơ là những chiếc xe không kính. Đây là một hình ảnh độc đáo bởi nó là di tích của chiến tranh, thể hiện sự tàn khốc của chiến tranh. Qua đó, ta thấy được hình ảnh những người lính dũng cảm, ung dung trước khó khăn, gian khổ.

Câu 2:

Những chuyến xe không kính đã tô đậm hình ảnh người lái xe trên tuyến đường Trường Sơn. Phân tích hình ảnh người lính lái xe trong bài thơ:

  • Tư thế kiêu hãnh, sảng khoái, ung dung: “Bắt buồng lái, ta ngồi”, họ đàng hoàng ngồi vào buồng lái, điều khiển xe giữa chiến trường mưa bom bão đạn.
  • Tinh thần dũng cảm, bất chấp khó khăn, hiểm nguy, các anh mặc kệ gió chướng, mặc mưa bom, đạn bom, các anh vẫn cho xe chạy.
  • Sự sôi nổi của tuổi trẻ trong tình đồng đội: “Nhìn nhau cười haha”, “Cả trăm cây số không cần đổi tay lái/Mưa tạnh mưa mau khô”, họ gặp nhau, rung động nắm tay nhau qua ô cửa kính, chia sẻ với nhau những khó khăn, gian khổ, nguy hiểm.
  • Ý chí quyết chiến vì miền Nam ruột thịt: họ là những thanh niên tiêu biểu cho thế hệ trẻ miền Nam Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Câu 3:

* Ngôn ngữ, giọng điệu của bài thơ giàu lối nói tự nhiên, pha chút hung bạo, tinh quái rất phù hợp với những chú bé ngồi trên xe không kính. Điều này góp phần tạo nên hình ảnh người lính dũng cảm, ung dung, hóm hỉnh nhưng vẫn không kém phần trẻ trung.

* Những yếu tố trên đã góp phần làm cho bài thơ gần với văn xuôi, đối thoại, rất tự nhiên, thú vị và đặc biệt là rất thơ.

Câu 4:

* Cảm nghĩ về thế hệ trẻ thời kì kháng chiến chống Mĩ qua hình ảnh người lính trong bài thơ:

Qua bài thơ, em cảm thấy khâm phục những anh bộ đội cụ Hồ, thế hệ trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã dũng cảm bất chấp khó khăn, nguy hiểm. Dù luôn làm việc trong môi trường đầy hiểm nguy, bom đạn, cái chết có thể ập đến bất cứ lúc nào nhưng họ vẫn luôn vui vẻ, yêu đời, trẻ trung và tràn đầy nhiệt huyết.

* So với hình ảnh người lính trong bài thơ Đồng chí, những người lính xe không kính có lòng yêu nước sâu sắc, căm thù giặc. Họ vẫn yêu thương đồng chí, đồng đội, chỉ trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính, người lính trẻ hơn, hóm hỉnh hơn.

Composer chúc các bạn học tập tốt!

Leave a Comment