Soạn bài: Mây và sóng


Xin chao cac em! Trong phần soạn văn lớp 9 tập 2 hôm nay, Soạn Văn sẽ giới thiệu đến các em cách làm văn nghị luận: Mây và sóng. Các em có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây để chuẩn bị thật tốt cho bài giảng trên lớp của thầy cô nhé!

I. Tác giả, tác phẩm

1. Tác giả (tham khảo phần giới thiệu tác giả Ta-go trong SGK Ngữ văn 9 Tập 2).

2. Tác phẩm

* Xuất xứ: Bài thơ Mây và sóng Nguyên văn bằng tiếng Bengali, nó được xuất bản trong tập thơ Sisu (Những đứa trẻ), xuất bản năm 1909 và được chính Tago dịch sang tiếng Anh, trong tập Trăng nonxuất bản năm 1915.

* Thể thơ: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do.

* Cách trình bày:

Văn bản có thể được chia thành 2 phần:

  • Phần 1: từ đầu => “trời xanh thăm thẳm” : Thuật lại cuộc đối thoại với người trên mây.
  • Phần 2: còn lại: Thuật lại cuộc đối thoại với người trong sóng.

II. Hướng dẫn soạn bài

Câu hỏi 1:

Bài nói của em bé gồm hai phần có nhiều điểm giống nhau.

a) Điểm giống nhau và khác nhau giữa hai phần:

* Điểm giống nhau: về kết cấu đoạn văn, số dòng của bài thơ và cách xây dựng hình ảnh đều theo trình tự trần thuật lời mời, lời từ chối và trí tưởng tượng sáng tạo của trò.

* Sự khác biệt:

  • Vật thể: phần trên là mây và phần dưới là sóng.
  • Trò chơi: Trên cao chú là mây, mẹ là trăng, ở dưới chú là sóng, mẹ là bến bờ lạ.
  • Không gian: trên trời – dưới biển.

Tác dụng của những điểm giống và khác nhau đó là tạo nên sự trùng lặp, nâng cao, làm nổi bật chủ đề và tình mẫu tử.

b) Giả sử nếu không có vế thứ hai thì ý thơ sẽ không trọn vẹn, trọn vẹn, vì nó có tác dụng tương ứng, đối đáp, khẳng định tình cảm được bộc lộ ở vế thứ nhất.

Câu 2:

Dòng “tôi hỏi…” được đặt sau lời mời, lời mời và lời đáp của người ở trên mây, người ở trên sóng. Chi tiết này đã chứng tỏ tính chân thực và hấp dẫn của trò chơi. Như chúng ta đã biết, đứa trẻ nào cũng háo hức vui chơi, nhất là trước những lời mời gọi vô cùng hấp dẫn của mây trời và sóng biển, tuy nhiên, tình mẹ bao giờ cũng chiến thắng. Chỉ nghĩ đến việc mẹ đợi mình ở nhà, không muốn mình ra ngoài là tôi sẵn sàng từ chối những lời mời đó.

Câu 3:

* So sánh niềm vui của con người với mây và sóng trong thế giới tự nhiên với trò chơi “mây và sóng” do em bé sáng tạo: mây và sóng thực chất là những hình ảnh đẹp của thiên nhiên, của đất trời, của vũ trụ bao la. Những đám mây và sóng biển do bé tạo ra chỉ là những âm thanh và hình ảnh mà bé tưởng tượng ra. Trên mây là tiếng mây, trong sóng là tiếng sóng. Có thể coi hai hình ảnh đó là biểu tượng của cuộc sống tấp nập, thu hút xung quanh và có sức hút kỳ lạ với mọi người, đặc biệt là các cậu bé.

* Sự giống nhau và khác nhau giữa các trò nói lên sức mạnh của tình mẫu tử. Tình mẹ dành cho con là vô bờ bến, tình mẹ gần gũi như mây với trăng, như biển với bờ, tình cảm ấy đã vươn tới tầm cỡ của vũ trụ, vô cùng thiêng liêng và vĩnh cửu.

Câu 4:

Những thành công về nghệ thuật của đoạn thơ trong việc xây dựng hình ảnh thiên nhiên:

Những hình ảnh thiên nhiên như mây, trăng, sóng, bờ, trời,… vốn đã là những hình ảnh thơ mộng, nhưng ở đây, do trí tưởng tượng của bé tạo nên, chúng càng trở nên lung linh huyền ảo. và huyền diệu hơn. Và đây là những hình ảnh ẩn dụ cho những cám dỗ trong cuộc sống xung quanh.

Câu 5:

Nghĩa của câu: “Lăn, lăn mãi, lăn mãi… đâu”:

Trái tim người mẹ luôn sẵn sàng đón nhận đứa con của mình. Thương mẹ, cậu bé đã nghĩ ra những trò chơi chỉ có hai mẹ con được tham gia. Đó không đơn thuần là mong muốn được tách biệt khỏi cuộc sống xung quanh mà còn là tình yêu vô cùng sâu sắc của cậu bé với mẹ. Tình yêu ấy vượt lên trên những thú vui đời thường, vượt lên trên những cám dỗ của cuộc sống, mạnh mẽ đến mức lấn át cả những mối quan hệ khác.

Câu 6:

Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, bài thơ Mây và Sóng còn gợi cho người đọc những suy ngẫm về cuộc đời:

  • Trong cuộc sống, con người thường gặp những cám dỗ (nhất là đối với trẻ em). Để từ chối chúng, chúng ta cần phải có một điểm tựa vững chắc, và trong đó, tình mẫu tử là điểm tựa vững chắc nhất.
  • Hạnh phúc không phải là một điều bí ẩn. Hạnh phúc ở quanh ta và do ta tạo ra.

Leave a Comment