Social media marketing là gì? Cách triển khai social marketing


Tiếp thị truyền thông xã hội là gì?? Vì sao Social Media Marketing lại được nhiều doanh nghiệp triển khai? Truyền thông xã hội đang làm gì? Tìm hiểu tất cả về hình thức Tiếp thị thú vị này với Glints, cũng như cách triển khai tiếp thị truyền thông xã hội hiệu quả.

Social Media Marketing là một phần của Digital Marketing sử dụng các nền tảng mạng xã hội để thu hút khách hàng từ đó tạo nhận thức, xây dựng thương hiệu, tăng lượt truy cập website và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Các hoạt động Social Media Marketing bao gồm: Sáng tạo nội dung, tương tác với người dùng, phân tích kết quả, quảng cáo.

Tiếp thị truyền thông xã hội là gì?
Tiếp thị truyền thông xã hội là gì?

Đọc thêm: Tiếp thị tương tác là gì? Định nghĩa và ví dụ về tiếp thị tương tác

Phân loại tiếp thị truyền thông xã hội

MXH bao gồm những loại nào, hãy cùng Glints tìm hiểu ngay nhé.

Tiếp thị nội dung

Tiếp thị nội dung là quá trình phát triển và phân phối nội dung dưới dạng bài đăng, blog, video, hình ảnh, podcast, v.v. để thu hút và giữ chân khách hàng.

Quảng cáo

Quảng cáo là một hình thức truyền tải thông điệp âm thanh và hình ảnh bằng cách sử dụng nguồn tài trợ của cộng đồng hoặc phi cá nhân để quảng bá hoặc bán sản phẩm và dịch vụ trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Quảng cáo thường được coi là một kênh trả phí do doanh nghiệp kiểm soát. Các hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay có thể kể đến như quảng cáo trên TV, quảng cáo trên báo chí, quảng cáo trên website, quảng cáo trên mạng xã hội, v.v.

Các nhà tài trợ truyền thông xã hội là một loại kết hợp, trong đó các thương hiệu cung cấp sản phẩm hoặc tiền cho tài khoản người dùng để quảng cáo và bán hàng. Nhà tài trợ có thể là một người hoặc tổ chức cung cấp tiền cho một tài khoản truyền thông xã hội khác để đổi lấy các lợi ích khác.

Tiếp thị ảnh hưởng

Sử dụng người ảnh hưởng trong hoạt động marketing trên mạng xã hội là cách hiệu quả giúp doanh nghiệp hiện thực hóa mục tiêu. Những người có ảnh hưởng thường có một lượng lớn người theo dõi và tương tác trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Qua đó, khi doanh nghiệp hợp tác với người ảnh hưởng trong các chiến dịch truyền thông xã hội, họ sẽ giúp tiếp cận đối tượng mục tiêu, kích thích hành vi mua hàng của khách hàng, xây dựng hình ảnh tốt đẹp cho thương hiệu. thương hiệu trong mắt công chúng, v.v.

Dưới đây là một vài ví dụ về tiếp thị có ảnh hưởng:

  • Chia sẻ mã giảm giá, đối tượng có cơ hội nhận ưu đãi hấp dẫn
  • Đánh giá sản phẩm trên mạng xã hội
  • Chia sẻ quảng cáo, giới thiệu sản phẩm mới
  • Tạo các sản phẩm đồng thương hiệu và kết hợp những người có ảnh hưởng trong các chiến dịch
  • Sử dụng những người có ảnh hưởng để tạo nội dung cho thương hiệu của bạn, chẳng hạn như thông qua các video quảng cáo trên TikTok, blog, v.v.

Đọc thêm: Social Marketing – Hình Thức Marketing Hiệu Quả Và Tiềm Năng

Quản trị mạng xã hội

Quản lý mạng xã hội là cách tiếp cận tự nhiên, doanh nghiệp nỗ lực tương tác với công chúng, từ đó tăng dần lượng người theo dõi, theo dõi và xây dựng mối quan hệ thân thiết giữa công chúng và thương hiệu.

Truyền thông tiếp thị trả phí

Phương tiện trả phí đề cập đến nỗ lực tiếp thị không tự nhiên trên nền tảng trả phí. Phương tiện trả phí là một phần quan trọng của các doanh nghiệp trực tuyến. Do đó, để quảng cáo một sản phẩm tới nhiều đối tượng hơn, cần phải mua không gian quảng cáo trực tuyến. Phương tiện trả phí là một phần trong chiến lược tổng thể của thương hiệu nhằm thúc đẩy lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng.

Các loại phương tiện trả phí, bạn có thể tham khảo như:

  • Mạng xã hội trả phí
  • tìm kiếm quảng cáo
  • Quảng cáo biểu ngữ
  • Quảng cáo bản địa
Sử dụng hình thức Influencer Marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn
Sử dụng hình thức Influencer Marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn

Lợi ích của tiếp thị truyền thông xã hội

Triển khai hoạt động marketing trên mạng xã hội được nhiều doanh nghiệp chú trọng và triển khai. Hãy cùng tìm hiểu ngay những lợi ích tuyệt vời mà hình thức Marketing này mang lại cho doanh nghiệp là gì nhé.

  • Tăng nhận thức về thương hiệu

Theo dự đoán của nhân viên thống kê tới năm 2025 trên thế giới sẽ có khoảng 4,4 tỷ người dùng mạng xã hội. Vì vậy, Marketing trên nền tảng này sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận đối tượng mục tiêu.

  • Tạo khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi

Các doanh nghiệp thường xuyên chia sẻ nội dung sản phẩm có giá trị trên mạng xã hội là một cách để thu hút và tạo ra khách hàng tiềm năng, từ đó cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh số bán hàng. Bên cạnh đó, việc doanh nghiệp gắn link vào website ngoài việc tăng lượng khách hàng tiềm năng còn giúp cải thiện lượt truy cập của website.

Các chức năng như chia sẻ, bình luận, bày tỏ cảm xúc cũng là một cách hiệu quả để tương tác và thu hút khách hàng tiềm năng.

  • Duy trì quan hệ, gia tăng trải nghiệm khách hàng.

Thông qua những nội dung hữu ích mà doanh nghiệp chia sẻ, hay các hoạt động tương tự trên mạng xã hội, doanh nghiệp có thể dần tạo dựng mối quan hệ với công chúng. Đồng thời, doanh nghiệp phản hồi bình luận, tin nhắn nhanh chóng sẽ giúp công chúng cảm thấy được tôn trọng, không có cảm giác chờ đợi, từ đó gia tăng trải nghiệm cho công chúng.

5 bước triển khai Social Media Marketing

Dưới đây là 5 bước để triển khai kế hoạch hoạt động Social Media Marketing.

lập chiến lược

Ở bước này, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu của kế hoạch, chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp với doanh nghiệp và chọn loại nội dung chia sẻ với người dùng.

Xác định mục tiêu: Bất kỳ kế hoạch nào cũng cần phải có mục tiêu, từ đó đề ra các hoạt động cụ thể để đạt được mục tiêu đó. Các doanh nghiệp có thể xem xét các mục tiêu tiếp thị truyền thông xã hội như nhận thức về thương hiệu, mức độ tương tác, tỷ lệ tiếp cận, lưu lượng truy cập, v.v.

Lựa chọn mạng xã hội phù hợp: Mỗi doanh nghiệp sẽ có một đối tượng mục tiêu khác nhau và phù hợp với một nền tảng mạng xã hội nhất định. Ví dụ, một doanh nghiệp bán thời trang unisex cho giới trẻ trên các mạng xã hội có lượng người dùng trẻ chiếm ưu thế như Instagram, TikTok, Facebook.

Xác định loại nội dung muốn chia sẻ: Doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu, đánh giá để xác định loại nội dung nào đang được đối tượng mục tiêu quan tâm nhất, đó có thể là video ngắn, bài viết tương tác, nội dung giá trị, v.v.

Lập kế hoạch và đăng

Đối với các doanh nghiệp nhỏ, tiếp thị truyền thông xã hội thường bắt đầu với sự hiện diện nội dung thường xuyên và nhất quán. Đây tưởng chừng là công việc đơn giản nhưng cũng khiến nhiều người lúng túng. Để nội dung được tiếp cận và quảng bá hiệu quả đến người dùng, doanh nghiệp cần có kế hoạch đăng bài cụ thể, chọn khung giờ đăng phù hợp với đặc điểm của đối tượng mục tiêu.

Lắng nghe và tương tác

Khi triển khai Social Media Marketing, doanh nghiệp sẽ bắt đầu nhận được các thảo luận và tương tác công khai về bài đăng, sản phẩm và dịch vụ. Vì vậy, doanh nghiệp cần theo dõi những tương tác này để phản hồi kịp thời, ngăn chặn những bình luận tiêu cực, hoặc rút kinh nghiệm từ những gì dư luận bình luận.

Phân tích kết quả

Doanh nghiệp cần xác định các chỉ số của hoạt động marketing trên các nền tảng mạng xã hội để biết hoạt động đó có diễn ra theo đúng kế hoạch không, khả năng đạt được mục tiêu đề ra hay không, có vấn đề gì không. Từ đó, nhà quản trị có thể đưa ra các giải pháp điều chỉnh và cải tiến kịp thời.

Quảng cáo

Khi doanh nghiệp triển khai Social Media Marketing nên cân nhắc sử dụng thêm các hình thức quảng cáo. Quảng cáo trên mạng xã hội là cách hiệu quả để doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mục tiêu, giúp doanh nghiệp nhắm đến những khách hàng tiềm năng nhất.

Social Media Marketing giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp
Social Media Marketing giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp

Đọc thêm: ZaloMarketing là gì? 7 Bước Lập Kế Hoạch Quảng Cáo Zalo Hiệu Quả

kết thúc

Dưới đây là những chia sẻ về Tiếp thị truyền thông xã hội là gì? mà Glints muốn gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những thông tin quý báu và những góc nhìn mới về hình thức Marketing hiệu quả này. Đặc biệt có thể giúp bạn tự tin xây dựng và triển khai kế hoạch marketing hiệu quả trên mạng xã hội.

Theo dõi Glints để xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/social-media-marketing-la-gi/

Leave a Comment