Sự thật phũ phàng về cà phê Starbucks

[ad_1]

Tại sao các thương hiệu cà phê toàn cầu thích sử dụng cà phê rang đậm?

Mãi đến năm 29 tuổi, sống ở Costa Rica một năm, lần đầu tiên trong đời tôi mới biết được một ly cà phê đúng nghĩa là như thế nào. Là giáo viên cấp 3 dạy học ở nội thành, 6 năm đầu ở đây tôi có thói quen uống coca ăn kiêng không tốt cho sức khỏe.

Tôi thực sự không biết rằng tách cà phê uống tại trang trại cà phê El Toledo sẽ thay đổi quan điểm của tôi về cà phê cho đến khi tôi trở về nhà.

Trên đường trở về miền trung tây, tôi đã thử Starbucks và các chuỗi cà phê địa phương khác, điều khiến tôi chú ý nhất là sự khác biệt rất lớn về hương vị. Chắc chắn, điều này sẽ khiến tôi trở thành một người mê cà phê. Dẫu vậy, tôi không khỏi chùn bước mỗi khi thử uống một ly cà phê có vị đắng và vị khét xuất hiện cùng lúc.

Hóa học trong cà phê

Hóa ra, thứ khiến tôi không thích đồ uống ở nhà lại là độ rang. Nói rộng ra, khi rang cà phê bạn sẽ thường thấy có 3 cấp độ rang: nhạt, vừa và đậm.

Cà phê rang kỹ đã ăn sâu vào văn hóa uống cà phê phổ biến ở Hoa Kỳ. Đối với nhiều người, đó là hương vị mà tất cả chúng ta đã có. Bởi vì chúng được rang đậm nên hương vị của chúng rất mạnh và có chứa caffein.

Cũng có một thực tế là cà phê rang nhạt sẽ có hàm lượng cafein nhiều hơn rang đậm, nhưng trong phạm vi bài viết này tôi sẽ không bàn về vấn đề cafein.

Theo chiều kim đồng hồ, di chuyển đến tâm vòng tròn, đây là cách những hạt cà phê thay đổi khi tôi rang chúng ở El Toledo trong một chuyến tham quan. Ảnh: Brian Stoffel

Trong khi rang cà phê ở El Toledo, những người thợ rang đã cho khách tham quan thấy hạt cà phê thay đổi như thế nào trong quá trình rang và mùi vị của chúng ở từng nhiệt độ, toàn bộ quá trình rang chỉ diễn ra trong vòng vài phút. Bạn có thể thấy trong hình (hình ảnh của bài viết) khi rang cà phê trong 15 phút với mỗi lần rang nhỏ cách nhau 1 phút.

Bây giờ tôi sẽ đề cập đến những điều sau đây trong quá trình rang:

– TỶmức độ rang nhẹ: Hương vị chủ đạo là trái cây trộn với axit. Vì cà phê là một loại trái cây nên chúng sẽ có những đặc điểm tương tự như trái cây.

– Rang vừa: Hương vị bạn thấy là ngọt ngào và thể hiện đầy đủ các hương vị. Điều này cơ bản là do trong cà phê có các gốc đường đã được hấp thụ với lượng nhiệt thích hợp để chuyển hóa thành các hương vị khác nhau nhưng hạt cà phê vẫn chưa bị đốt cháy.

– Và nướng trong bóng tối: Sự cay đắng chiếm ưu thế. Vì hương vị đặc trưng trong hạt cà phê hầu như đã bị mất đi.

Rang tối sẽ rẻ

Khi rang nhẹ, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt rất lớn về hương vị giữa nguyên liệu chất lượng tốt và nguyên liệu kém chất lượng. Hạt cà phê chất lượng tốt thường sẽ mọc ở những nơi có nhiều bóng râm, độ cao lớn và ở những nơi có hệ sinh thái đa dạng. Những điều trên sẽ giúp trái cà phê có thời gian phát huy hết hương vị.

Những hạt cà phê chất lượng thấp hơn sẽ luôn đến từ các trang trại ở độ cao thấp, ít bóng râm và hệ sinh thái đa dạng. Những loại cà phê như thế này chín rất sớm, thiếu thời gian để phát triển những hương vị cần thiết.

Nhưng cà phê chất lượng tốt thường cho năng suất thấp, chúng cần nhiều thời gian và không gian trong hệ sinh thái (không gian cho các loại cây khác bên trong hệ sinh thái) cần thiết trong quá trình cây cà phê sinh trưởng. Lúc này, cà phê nhân kém chất lượng sẽ chiếm ưu thế trong điều kiện sản xuất công nghiệp. Khi rang lâu, sự khác biệt về hương vị của cả hai loại sẽ biến mất.

Để dễ hình dung, hãy tưởng tượng thế này: bạn và người bạn của mình bước vào một nhà hàng bít tết. Một người chọn thịt bò thăn (sic: the filet mignon), người kia chọn thịt bê (sic: the shank). Nếu cả hai miếng thịt đều cực hiếm, chúng sẽ có vị khác như khi bạn nướng sơ qua.

Cà phê và Thịt bò. Ai biết họ rất giống nhau? Hình chụp: Jez Timms/Unsplash

Làm cực khéo thì hương vị của hai miếng thịt sẽ rất giống nhau, đơn giản là hương vị của thịt nướng không quan trọng thịt ngon như thế nào. Điều này tương tự như rang cà phê đen.

Những ví dụ tôi nêu ở trên đều đúng trong quá trình rang cà phê.

Về mặt tài chính kinh doanh, sẽ là dại dột nếu các chuỗi cà phê mua nguyên liệu chất lượng tốt rồi rang đậm, khi họ chỉ cần chi ít hơn cho nguyên liệu chất lượng thấp với năng suất cao, biên lợi nhuận sẽ tốt hơn.

Lý do không tồi

Tôi không phải là người ghét Starbucks. Mặc dù tôi không thích cà phê của họ lắm, nhưng tôi nghĩ đó là một thách thức khi trở thành một tập đoàn cà phê toàn cầu. Họ đang làm rất tốt việc khuyến khích hợp tác bền vững với các nhà cung cấp, cung cấp nhiều việc làm cho nhiều người lao động.

Lý do không quá tệ cho vị đắng của dark Roast mà các chuỗi cà phê ưa chuộng là: “Chỉ có cách này mới đảm bảo độ đồng đều cho từng sản phẩm bán ra”.

Hình chụp: Charles Koh / Unsplash

“Đây là điều tất yếu của các thương hiệu lớn, họ kiếm tiền dựa trên sự lặp lại, trải nghiệm của mỗi người hôm qua chắc chắn sẽ giống với trải nghiệm của ngày mai. Rất khó và cần thời gian dài, nhưng khi thành công rồi thì sức mạnh đó sẽ đến”. mang lại là rất mạnh mẽ.

Khi bạn nhận ra nhiều thương hiệu chỉ là một sự phân phối chặt chẽ các kết quả, bạn sẽ thấy sức mạnh thương hiệu có thể được xây dựng trên các sản phẩm phụ.”

Trên thực tế, đó là những gì đang diễn ra ở đây. Nếu chúng ta uống cà phê rang nhẹ ở El Toledo, thì ở mỗi nông trại khác nhau, hương vị bạn uống sẽ khác nhau.

Sự khác biệt về độ cao, tập quán canh tác và ảnh hưởng của thời tiết có thể ảnh hưởng đến hương vị của cà phê. Khi rang kỹ, đây sẽ không phải là vấn đề lớn, bạn chỉ đơn giản là đang đốt cháy các hương vị khác nhau có trong hạt cà phê. Đối với các món rang nhẹ, hương vị độc đáo là thứ giúp bạn kiếm tiền.

Không có công ty cà phê nào giết chết cà phê rang nhẹ. Bởi vì ngay cả việc bán cà phê rang nhẹ ở Starbucks và các cửa hàng khác cũng không hẳn là hạt cà phê chất lượng tốt. Nói cách khác, không phải tất cả các hạt cà phê rang nhẹ đều có chất lượng tốt.

Lần tới khi đến Costa Rica hay các quốc gia trồng cà phê khác trên thế giới, hãy thử hạt cà phê rang nhẹ ở đó, bạn sẽ ngạc nhiên về hương vị mà nó mang lại.


[ad_2]

Leave a Comment