Tại sao chúng ta thích “share”


“Con người- về bản chất là một động vật xã hội.” – Aristote

Chia sẻ là hành vi chủ đạo của mọi xã hội

Con người, trong lịch sử, đã có ý tưởng chia sẻ không phải gần đây, mà từ thời ăn lỗ cách đây 200.000 năm, khi tổ tiên chúng ta săn bắt thú rừng hoặc hái lượm quá nhiều trái cây, chúng ta bắt đầu học cách chia sẻ với nhau. nhau để tránh bị hư khi để lâu. Tất nhiên không chỉ con người, trong tất cả các xã hội động vật đều có những đặc điểm chung từ côn trùng, chim cho đến động vật có vú. Về cơ bản, văn hóa chia sẻ cổ xưa giúp chúng ta tồn tại.
Còn ngày nay, sống trong xã hội hiện đại thì sao?
Ngày nay, khi internet bùng nổ, nó kết nối nhu cầu chia sẻ của chúng ta với tốc độ chóng mặt. Theo ILS (Internet Live Stats) cho mỗi giây trôi qua:

  • Khoảng 8.000 tweet trên Twitter
  • 768 ảnh được tải lên Instagram
  • 1200 bài viết trên Tumbr
  • 2.475 cuộc gọi Skype
  • 42.000 GB dữ liệu được truyền
  • 60.000 lượt tìm kiếm trên Google
  • 70.000 lượt xem trên Youtube
  • 2,5 triệu email rác được gửi đi
  • Còn người Việt lên facebook chia sẻ, bình luận tranh luận thì không rõ…

Tất nhiên, con số này chắc chắn sẽ không còn dừng lại ở đây, mà sẽ tiếp tục tăng chóng mặt như… nợ công của Việt Nam (nhắc nhỏ là 210% GDP).
Nhưng có bao giờ bạn thắc mắc tại sao chúng ta thích “chia sẻ” không?
Tại sao mọi người thích viết blog, đăng trạng thái trên facebook, twitter, instagram, snapchat, youtube, bình luận và dành thời gian tranh luận trên facebook, v.v… Ẩn sau hành động này là gì?
Dựa trên nghiên cứu của Giáo sư Marketing Jonah Berger, ông đưa ra 5 lý do cơ bản để giải thích điều này.

1: Chúng ta chia sẻ để tạo ấn tượng với người khác (Impression Management)

Một nghiên cứu của Camp Mobile công bố vào tháng 8 năm 2014 cho thấy giới trẻ ngày nay (được gọi là Thế hệ chụp ảnh tự sướng- Selfie) rất quan tâm đến việc dành quá nhiều thời gian để chia sẻ hình ảnh của họ trực tuyến (81%).
Thế giới 7 tỷ người, tôi là ai trong số họ?
Vì sao giới trẻ ngày nay thích “sống ảo”
Chia sẻ những bức ảnh bạn đang tận hưởng trên một bãi biển xinh đẹp hay dùng bữa trong một nhà hàng sang trọng đắt tiền khiến bạn cảm thấy mình đang làm khá tốt.
Đây là phương pháp quảng bá hình ảnh cá nhân thực dụng giúp người khác chưa biết bạn nhanh chóng có ấn tượng mạnh hơn với bạn, giúp tạo sức hút nhanh hơn.

“Bạn là những gì bạn chia sẻ.” – Charles Leadbeater

Năm 1959, nhà xã hội học Erving Goffman giới thiệu cuốn sách The Presentation Of Self In Everyday Life. Anh ấy đã sử dụng một rạp hát để mô phỏng và mô tả cách chúng ta cho thế giới biết về sự hiện diện của mình. Trong tất cả các mô hình, chia sẻ là cách mà hầu hết chúng ta sử dụng để thể hiện bản thân nhanh nhất, bây giờ thông qua facebook, twitter để chia sẻ mọi thứ chúng ta biết để thể hiện bản thân.

Một thử nghiệm thực tế khác về đo lường sự chú ý của mọi người khi chia sẻ một bài báo.

NPR có một thí nghiệm thú vị về điều này. Vào ngày Cá tháng Tư năm 2014, NPR đã tạo một bài báo tiêu đề về lý do tại sao người Mỹ không còn đọc sách nữa và chia sẻ chúng trên Facebook. Tuy nhiên khi click vào nội dung bài viết thì nó ra như thế này:

Tại sao nước Mỹ không đọc nữa?

“Xin chúc mừng những độc giả chân chính và ngày Cá tháng Tư vui vẻ!” đọc đoạn thực tế. “Đôi khi chúng tôi có cảm giác rằng một số người đang bình luận về những câu chuyện của NPR mà họ chưa thực sự đọc. Nếu bạn đang đọc nó, xin vui lòng thích bài đăng này và không bình luận về nó. Vậy hãy xem mọi người nói gì về ‘câu chuyện’ này.”

Khi theo dõi lượt chia sẻ, bình luận và phản ứng từ các facebooker, NPR phát hiện ra rằng hầu hết đều thể hiện cảm xúc rất nhanh qua tiêu đề bài viết mà không cần kiểm chứng thông tin bên trong đó là gì.

Phần lớn, nhiều người chia sẻ bài viết mà không thèm đọc những gì bên trong mà chỉ dựa vào tiêu đề bài viết. Và đó chính là cơ hội để các trang báo lá cải tự do…giật tít…câu like, share. Ngày nay, đó là xu hướng của tin tức giả mạo.

Dựa trên nghiên cứu khảo sát từ [email protected] và SurveyMonkey, chúng tôi sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để chia sẻ cho các mục đích sau:
  • Share để nói về vấn đề nào đó mà họ quan tâm.
  • Share để mọi người biết mình còn sống nhé (jk giữ liên lạc nhé).
  • 13% chia sẻ nội dung của chính họ để giúp bạn bè biết được tính cách của họ
  • 38% chia sẻ nội dung để mọi người cập nhật thông tin hoặc cho người khác biết điều gì đó mà bạn bè họ quan tâm.
  • Đa số share linh tinh với mục đích giải trí là chính.

Tại sao mọi người chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội? Kết quả khảo sát toàn cầu

Hầu hết chúng ta không chia sẻ toàn bộ những gì chúng ta đã đọc, chúng ta chia sẻ nó để chứng minh với mọi người rằng chúng ta đã đọc nó.

2: Chúng ta chia sẻ để tìm cảm xúc tốt hơn (Quy định cảm xúc)

Khi bạn vừa trở về sau một chuyến đi, bạn sẽ chia sẻ với bạn bè tất cả những trải nghiệm và hình ảnh thú vị mà bạn đã có. Thú vui này giúp bạn hồi tưởng lại chuyến đi vui vẻ đó nhiều hơn. Ngược lại, nếu bạn có trải nghiệm không tốt về chuyến đi, bạn vẫn chia sẻ với bạn bè để bớt giận và muốn tìm lại công bằng. Cảm xúc là một trong những động lực khiến bạn muốn chia sẻ.
Ví dụ: Clip chia sẻ khi ăn trộm ở sân bay TSN mùa Tết khiến cư dân mạng bức xúc vì tình trạng này diễn ra thường xuyên và gần như đã trở thành thông lệ. Khi không ai đứng ra nhận trách nhiệm, nạn nhân sẵn sàng chia sẻ facebook để đòi công lý. Và sức lan tỏa của nó khiến cơ quan quản lý TSN phải nghiêm túc nhìn nhận vấn đề này để xử lý (hay rút kinh nghiệm sâu sắc thì chưa rõ) nhưng mạng xã hội có ảnh hưởng rất lớn hiện nay và trong cách bạn làm. Là người nước ngoài, tôi thấy dường như người Việt Nam có chỉ số EQ (chỉ số cảm xúc) cao hơn mức trung bình của thế giới.
Tìm các ví dụ khác mà bạn có thể tự kiểm tra.

3: Chia sẻ là cách chúng ta dạy những gì chúng ta biết, nhận phản hồi để củng cố kiến ​​thức của chúng ta và đồng thời giúp đỡ người khác (Thu thập thông tin)

Tại TedTalk, nhà sử học David Christian trình bày trong một clip Lịch sử Thế giới dài 18 phút mô tả cách chúng ta đã tạo ra tri thức nhân loại thông qua học tập tập thể được chia sẻ và kế thừa thông qua quá trình học hỏi tập thể và trở thành loài mạnh nhất cho đến nay.

“Học tập tập thể là nguồn gốc của sự sáng tạo của chúng ta với tư cách là một loài và là lý do tại sao chúng ta, một mình, có Lịch sử.” – David Christian

Khi đứng trước một vấn đề cần giải quyết, không nhất thiết bạn phải tự mình giải quyết mà hãy bình tĩnh tìm kiếm câu trả lời từ sự tư vấn của những người thông thái đã từng trải qua vấn đề đó. của bạn. Ai biết được, bạn có thể tìm thấy một giải pháp tốt hơn.

Chia sẻ thông tin và nhận phản hồi từ nhóm. Đó là cách chúng tôi luôn làm. Giúp chúng ta giải quyết vấn đề thông minh hơn, học hỏi nhanh hơn, đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn và cách giải quyết chúng nhanh hơn, hiệu quả hơn so với việc làm một mình.

4: Chia sẻ để tăng kết nối xã hội (Social Bonding)

Chúng ta có thể kết bạn với bao nhiêu người?

Vào những năm 1990, nhà nhân chủng học người Anh Robin Dunbar đã phát hiện ra mối liên hệ giữa kích thước não của loài linh trưởng và quy mô trung bình của nhóm xã hội. Ông kết luận rằng con người có thể duy trì các mối quan hệ xã hội ổn định và thoải mái với 150 người và gọi đó là số Dunbar (Dunbar’s Number), nó nằm trong khoảng từ 100-230 và 150 là con số tối ưu.
Vì vậy, khi bạn thấy bạn bè của mình có vài nghìn người bạn, trong khi mình chỉ có khoảng 200, bạn nên tự hào về điều này, bạn quản lý các mối quan hệ của mình khá tốt. Ngược lại, bạn hãy bớt lo unfriend đi, cắm mặt vào điện thoại cập nhật feed của vài nghìn người khác sẽ khiến bạn tự kỉ lắm đấy.
Quay trở lại với Dunbar, ông cho biết, việc tăng cường giao tiếp thông qua ngôn ngữ sẽ giúp bạn củng cố khả năng kết nối hiệu quả hơn thay vì phải chải chuốt khi ra ngoài.
Mặt khác, một nghiên cứu khác gần đây của AT Kearney cho thấy ngành kinh doanh thể thao toàn cầu ngày nay tạo ra doanh thu hơn 700 tỷ đô la mỗi năm. Điều này có liên quan gì đến chủ đề chúng ta đang thảo luận? Tăng doanh số thông qua việc chúng ta chia sẻ kinh nghiệm về một môn thể thao nào đó mà mình quan tâm, bạn có thể chia sẻ về tất cả các sản phẩm thể thao bạn đang sử dụng hiện nay để tư vấn cho bạn bè. tôi sử dụng.
Nike đã rất thành công khi đưa ra ý tưởng về phong cách sống năng động và niềm đam mê thể thao thông qua khẩu hiệu Just do it. Nike đồng hành và cùng người dùng tận hưởng, chia sẻ trải nghiệm và niềm đam mê thể thao khi sử dụng sản phẩm.

Chúng tôi chia sẻ vì chúng tôi muốn nuôi dưỡng mối quan hệ của mình bằng cách chia sẻ mọi thứ về cuộc sống của chúng tôi, những điều chúng tôi quan tâm với bạn bè hoặc những người cùng đam mê.

Chúng ta vẫn phụ thuộc vào các bộ tộc như tổ tiên chúng ta đã làm 200.000 năm trước nhưng không để ý: hãy nhìn vào các nhóm trên facebook, các trang fan hâm mộ đang hoạt động và các nhóm chúng ta đang tham gia để thấy rõ hơn.

5: Chia sẻ để nâng cao nhận thức (Thuyết phục người khác)

Ôm miễn phí . Chiến dịch : Cuộc sống bận rộn có thể biến con người ta trở nên vô tâm, nhưng người ta có thể phá bỏ “lời nguyền” đó, đôi khi chỉ bằng một cái ôm.

Mọi chuyện bắt đầu vào năm 2004, khi cuộc sống của Juan Mann ở London (Anh) bị đảo lộn với nhiều biến cố. Anh quyết định trở về quê hương ở Úc. “Lúc máy bay hạ cánh xuống Sydney, tất cả những gì tôi mang theo là chiếc ba lô nhét đầy quần áo và một bầu trời u buồn. Không ai chào đón tôi trở về, không nơi gọi là nhà. Tôi trở thành lữ khách trên chính quê hương của mình,” Juan nhớ lại.

Juan lấy một miếng bìa cứng, viết chữ “Những cái ôm miễn phí” lên cả hai mặt bằng bút đánh dấu, tìm lối đi bộ qua đường và giơ tấm biển lên. Mười lăm phút trôi qua, hàng trăm người nhốn nháo đi ngang qua Juan, không thèm để ý đến người đàn ông lạ mặt. Có người nhìn anh bằng ánh mắt thay lời muốn nói: “Đồ tâm thần!”. Chỉ có một người phụ nữ dừng lại để vỗ vai Juan. Cô tâm sự với anh rằng con chó của cô vừa mới chết sáng hôm đó. Đó cũng là ngày giỗ đứa con gái duy nhất của bà qua đời vì tai nạn giao thông cách đây đúng một năm. Cô ấy nói rằng trong khi cô ấy cảm thấy rất cô đơn, điều duy nhất cô ấy cần là một cái ôm. “Tôi khuỵu một gối xuống và vòng tay ôm lấy cô ấy. Khi mỗi người đường ai nấy đi, tôi nhìn thấy nụ cười trên gương mặt người phụ nữ đó!” – Juan kể lại.

Khi những người qua đường bắt đầu quen với những cái ôm nơi công cộng, chiến dịch của Juan bị chính quyền địa phương cấm, vì anh chưa mua bảo hiểm trách nhiệm công cộng cho hành vi của mình! Không nản lòng, Juan và những người ủng hộ đã huy động được 10.000 chữ ký từ những người qua đường để yêu cầu dỡ bỏ lệnh cấm. Cuối cùng, sức mạnh của cảm xúc cũng chiến thắng những quy định cứng nhắc của pháp luật. Lệnh cấm nhanh chóng được dỡ bỏ, và Juan tiếp tục công việc của mình: trao những cái ôm! Chiến dịch “Free Hug” bắt đầu lan rộng ra hàng loạt quốc gia và vùng lãnh thổ như Ý, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan và cả Việt Nam.

Nếu không hành động, chúng ta sẽ nghiệm ra câu nói của Malcolm Gladwell:

“Xã hội có xu hướng tự sát, nhưng họ không chết ngay lập tức, họ tự cắt cổ tay và nhìn mình chết dần chết mòn.”

Chia sẻ là một tính cách cố hữu trong mỗi chúng ta. Nó giúp chúng ta kết nối, kiến ​​tạo xã hội loài người, học hỏi lẫn nhau, trưởng thành, nâng cao kiến ​​thức, thay đổi nhận thức xã hội theo hướng tốt đẹp hơn, thành công hơn trong cuộc sống.


Vậy đó, nút chia sẻ mà ông Mark tạo ra trị giá hàng tỷ USD và thu hút hơn 2 tỷ người tham dự.
Còn bạn, bạn thích chia sẻ vì điều gì?

Leave a Comment