Tại sao những cảm xúc tiêu cực không tệ đến vậy?


Sẽ không tốt hơn nếu bộ não của chúng ta cho phép chúng ta luôn vui vẻ và bình tĩnh phải không? Khoa học về cảm xúc cho chúng ta biết rằng những cảm xúc tiêu cực như sợ hãi, tức giận và buồn bã thực sự lành mạnh và hữu ích.

Cảm xúc tiêu cực có thực sự xấu?

Hãy bắt đầu bằng cách xem xét các giả định sau trong giây lát. Cảm xúc tiêu cực có xấu không? Chúng ta có nên thực sự cố gắng để thoát khỏi chúng? Xét cho cùng, chúng tôi thấy rằng ngón tay cái hữu ích vì chúng ta đã tiến hóa để có chúng trong hàng triệu năm, còn đuôi thì không vì chúng ta đã tiến hóa để khiến chúng biến mất theo thời gian. . Vì vậy, nếu những cảm xúc tiêu cực đã ở đây trong một thời gian dài, chúng ta có nên tìm một lý do chính đáng nào đó cho sự tồn tại của chúng không?

Tuần này, chúng ta sẽ phá vỡ những niềm tin sai lầm về sự tức giận, giải mã nỗi sợ hãi và học cách đánh giá cao nỗi buồn. Đồng thời, tôi cũng sẽ chia sẻ với bạn một nguyên tắc vàng để đối phó với những cảm xúc này một cách lành mạnh và hiệu quả.

Sợ hãi – Sợ hãi

Bụng bạn thắt lại. Cơ bắp của bạn trở nên căng cứng. Tim bạn bắt đầu đập mạnh hơn. Toàn bộ cơ thể của bạn đang trong tình trạng cảnh giác cao độ, tóc dựng đứng. Lòng bàn tay của bạn đẫm mồ hôi và đầu ngón tay của bạn ngứa ran.

Nói cách khác, một cảm giác sợ hãi quét qua bạn, đột ngột và mạnh mẽ như xung điện.

Tại sao như vậy? Chà, bạn là một người đứng thẳng đồng tính sống ở Savannah một triệu năm trước, và bạn vừa phát hiện ra một con hổ răng kiếm ẩn nấp trong bụi rậm. Bộ não của bạn sẽ không có thời gian để nói: “Hãy nhìn xem, sinh vật đó có vẻ như sắp làm hại bạn, cơ thể bạn nên chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp này.” May mắn thay, hệ thống thần kinh sẽ không lãng phí thời gian như vậy. Nó gửi một báo động cực nhanh đến cơ thể bạn để giúp bạn sẵn sàng chiến đấu hoặc bỏ chạy. Tất nhiên, hệ thống báo động này rõ ràng sẽ khiến bạn cảm thấy bồn chồn. Nếu nó nhẹ nhàng và ngọt ngào, bạn sẽ không coi trọng mối nguy hiểm này, phải không?

Sợ hãi có hữu ích không? Nó đã cứu mạng bạn!

Máu và adrenaline tăng lên giúp bạn nhanh chóng chạy về hang. Bạn sống sót hôm nay và có thể ngày mai, bạn có thể đủ may mắn để tìm được một người bạn đời và truyền gen của mình.

Vậy sợ hãi có hữu ích không? Nó đã cứu mạng bạn! Ngay cả trong thế giới loài người ngày nay, nơi có ít hổ răng kiếm ẩn nấp sau bụi rậm hơn, nỗi sợ hãi vẫn khiến chúng ta sống sót. Chúng tôi nổi da gà khi đi bộ trong một con hẻm tối vào ban đêm. Chúng tôi suy nghĩ kỹ về những quyết định mạo hiểm. Và chúng tôi sẽ cảnh giác khi ai đó đến với chúng tôi với những biểu hiện đe dọa.

Vâng, hầu hết chúng ta đều như vậy.

Một nghiên cứu năm 2012 đã so sánh phản ứng giữa những kẻ thái nhân cách và những người khỏe mạnh khi họ nhìn thấy những bức ảnh có khuôn mặt đe dọa. Hình ảnh được hiển thị trên màn hình máy tính và người tham gia có thể sử dụng cần điều khiển để đẩy hoặc kéo hình ảnh để phóng to hoặc thu nhỏ hình ảnh. Những người khỏe mạnh có xu hướng đẩy những bức tranh ra xa. Mặt khác, những bệnh nhân tâm thần không cố gắng trốn tránh những khuôn mặt đe dọa này. Và xu hướng phản ứng này thường liên quan đến mức độ hung hăng của họ, nghĩa là họ có thể hung hăng có mục đích. Vì vậy, không sợ hãi cũng có thể có nghĩa là người đó rất lạnh lùng!

Ngoài ra, hầu hết chúng ta học cách sợ hãi những điều đi kèm với hậu quả xấu. Ví dụ, trong một nghiên cứu về hình ảnh não bộ năm 2005, những người bình thường đã học cách sợ hãi hình ảnh những khuôn mặt có ria mép, bởi vì mỗi khi họ nhìn thấy những khuôn mặt này, họ sẽ bị một cái ống chọc vào. áp suất không khí. Dây thần kinh hoảng sợ trong não của họ đã được kích hoạt trong quá trình học tập này và cơ thể họ có dấu hiệu sợ hãi như đổ mồ hôi. Nhưng bệnh nhân có vấn đề về tâm lý lại phản ứng khác. Họ không đổ mồ hôi, và dây thần kinh sợ hãi của họ không có dấu hiệu kích hoạt.

Có vẻ như nỗi sợ hãi không chỉ là cảm xúc có ích cho sự sống còn của một cá nhân mà còn giúp gìn giữ hòa bình cho cả một bộ lạc. Nếu tất cả chúng ta đều không sợ hãi, chúng ta có thể trở thành những kẻ thái nhân cách và đó sẽ là một tình huống rất nguy hiểm.

Phẫn Nộ – Tức Giận

La hét. Hăm dọa. Ném đồ đạc. Tung nắm đấm. Đây có phải là sự tức giận? Không! Đây là sự gây hấn.

Lầm tưởng lớn nhất mà chúng ta cần phải phá vỡ ngay là sự tức giận và hung hăng không giống nhau. Bạn có thể cảm thấy điên rồ mà không làm tổn thương bất cứ ai. Và bạn cũng có thể bắt nạt ai đó mà không nổi giận với họ. Tức giận là một cảm xúc. Hung hăng là một loại hành vi.

Tức giận là một cảm xúc. Hung hăng là một loại hành vi.

Nếu tức giận và hung hăng giống nhau, thì tất nhiên tức giận là một điều khủng khiếp và đáng sợ. Chúng tôi sẽ muốn tránh cảm giác đó và không khuyến khích người khác có nó. Nhưng trên thực tế, tức giận là một cảm xúc hoàn toàn bình thường và lành mạnh.

Hãy nghĩ về tổ tiên vượn người cổ đại của chúng ta. Nếu họ làm việc chăm chỉ cả ngày để kiếm được một chùm quả mọng, và tôi đã lấy trộm của họ, họ sẽ cảm thấy thế nào? Tức giận, tất nhiên! Họ sẽ cảm thấy căng thẳng, bồn chồn và như có lửa đốt trong ruột. Cảm giác này sẽ thôi thúc họ đối đầu với tôi (trong trường hợp này, có lẽ là túm lấy đầu tôi).

Và nếu họ không cảm thấy khó chịu, điều gì sẽ xảy ra? Tất nhiên tôi sẽ tiếp tục ăn trộm. Rốt cuộc, tôi không phải chịu bất kỳ hậu quả nào khi lợi dụng người vượn tội nghiệp này.

Trong thế giới hiện đại của chúng ta, chúng ta có nhiều chiến lược đối đầu tinh vi hơn mà không cần phải dùng đến thể chất. Nếu ai đó lấy trộm bánh sandwich của tôi từ tủ lạnh văn phòng, tôi có thể bày tỏ cảm giác của mình về điều đó. Tôi sẽ yêu cầu một lời xin lỗi và một lời hứa rằng kẻ trộm bánh sẽ không bao giờ làm điều đó nữa.

Điều này không chỉ bảo vệ bánh sandwich của tôi trong tương lai mà còn khiến đồng nghiệp tôn trọng tôi hơn. Một nghiên cứu năm 2001 được công bố trên Tạp chí Nhân cách và Tâm lý Xã hội yêu cầu mọi người đánh giá đồng nghiệp dựa trên tần suất họ thể hiện những cảm xúc khác nhau, bao gồm cả sự tức giận. Hóa ra mức độ tức giận tỷ lệ thuận với mức độ xuất sắc mà họ đạt được trong mắt đồng nghiệp. Không chỉ vậy, sự tức giận còn dự đoán mức lương và tiềm năng thăng tiến.

Mức độ tức giận tỷ lệ thuận với mức độ xuất sắc mà họ đạt được trong mắt đồng nghiệp. Không chỉ vậy, sự tức giận còn dự đoán mức lương và tiềm năng thăng tiến.

Tất nhiên, tôi không khuyên bạn nên đi vòng quanh văn phòng để la hét mọi người và ném kim bấm xung quanh. Hãy nhớ rằng, sự tức giận không giống như sự gây hấn. Sự tức giận báo hiệu cho chúng ta rằng có điều gì đó không công bằng đã xảy ra, ai đó đã làm tổn thương chúng ta hoặc những người mà chúng ta quan tâm. Những gì chúng ta có thể làm trong tình huống này bao gồm tích cực bày tỏ quan điểm của mình, phản đối một cách hòa bình, giải quyết vấn đề, tha thứ và nhiều lựa chọn khác. Trong mọi trường hợp, cảm thấy tức giận không phải là điều xấu, nó giúp chúng ta biết rằng có điều gì đó không ổn và điều quan trọng là chúng ta phải giải quyết vấn đề đó.

Bây giờ, hãy chuyển từ nóng sang lạnh và thăm một loại cảm xúc “tiêu cực” khác.

Nỗi Buồn – Nỗi Buồn

Cảm giác này khó khăn hơn. Vì nỗi buồn nặng trĩu và chậm chạp. Nó rút năng lượng của bạn và làm cho bạn thất vọng. Vậy làm thế nào nỗi buồn có thể hữu ích?

Chà, khi nào chúng ta có xu hướng cảm thấy buồn? Khi người chúng ta yêu chết. Khi chúng ta đánh mất một mối quan hệ mà chúng ta trân trọng. Khi chúng ta thực sự muốn một cái gì đó nhưng không thể có được nó. Đây là những kinh nghiệm của chúng tôi.

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không cảm thấy buồn trong những tình huống này? Chúng ta sẽ không tổ chức tang lễ vì chúng ta sẽ chỉ thờ ơ trước cái chết của một người thân yêu, và có lẽ sẽ không quan tâm nhiều đến những người còn sống. Chúng tôi sẽ không trân trọng các mối quan hệ, bởi vì mất đi một ai đó không đau chút nào. Và chúng ta sẽ không biết mục tiêu nào là quan trọng đối với mình, vì khi không đạt được mục tiêu đó, tinh thần của chúng ta chẳng nặng nề chút nào.

Nếu không có nỗi buồn, chúng ta sẽ không biết mục tiêu nào là quan trọng với mình, vì khi chúng ta không đạt được chúng, tinh thần của chúng ta không hề bị nặng nề.

Mặt khác, cảm giác buồn cho phép chúng ta biết bằng trực giác, trong trái tim và khối óc của mình, điều gì quan trọng nhất trong cuộc sống. Nó dạy cho chúng ta bài học từ những sai lầm của mình và nhắc nhở chúng ta trân trọng những gì chúng ta có. Cùng với những cảm xúc tích cực như niềm vui và sự phấn khích, nỗi buồn cho phép chúng ta trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc phong phú, từ đó làm nổi bật những giá trị cốt lõi và hướng dẫn hành vi của chúng ta. chúng tôi.

Trên thực tế, sự đa dạng về cảm xúc rất tốt cho sức khỏe của bạn! Một nghiên cứu với gần 200 người tham gia cho thấy những người trải qua cả cảm xúc tích cực và tiêu cực thường có sức khỏe thể chất tốt hơn (sau nhiều năm) so với những người chỉ trải qua một loại cảm xúc này hay cảm xúc khác. . Đây chỉ là một yếu tố nhỏ nhưng có ảnh hưởng lớn đến kết quả nghiên cứu. Nói cách khác, có nhiều cảm xúc thật tuyệt!

Bạn thấy đấy, những cảm xúc tiêu cực thường bị mang tiếng xấu vì chúng khiến chúng ta khó chịu và vì chúng ta nghĩ chúng vô dụng hoặc nguy hiểm. Nhưng chúng thực sự rất hữu ích và tốt cho sức khỏe! Sợ hãi là một hệ thống báo động đáng tin cậy. Cơn giận đốt lên ngọn lửa phơi bày sự bất công. Và nỗi buồn cho chúng ta thấy điều gì là quan trọng nhất trong cuộc sống.

Một quy tắc vàng để đối phó với những cảm xúc tiêu cực

Hiện tại, đây là một trong những quy tắc vàng để đối phó với những cảm xúc tiêu cực: Biết rằng những cảm xúc này thực sự rất lành mạnh, và sau đó đắm mình trong chúng. Chấp nhận nó và cảm nhận nó khi cảm xúc di chuyển khắp cơ thể bạn. Đừng cố gắng chống lại nó, bởi vì bạn sẽ thua, hay nói một cách lạc quan, bạn sẽ chỉ tạm thời trì hoãn nó. Nếu bạn đối mặt với cảm xúc này, nó sẽ cho bạn biết điều bạn cần biết và cuối cùng sẽ vượt qua nó. Hãy thử nó ra!


Leave a Comment