Thái độ làm việc là gì? Vì sao thái độ quan trọng hơn trình độ?


Kỹ năng và kinh nghiệm có thể coi là những yếu tố quan trọng nhất của một nhân viên. Nhưng thái độ đóng một vai trò rất quan trọng. Một người có kỹ năng kỹ thuật đáng ngưỡng mộ nhưng Thái độ làm việc xấu sẽ có ảnh hưởng tốt và cơ hội thăng tiến?

Tìm hiểu về vai trò của thái độ trong công việc và các tiêu chí đánh giá cùng Glints ngay!

Thái độ làm việc là gì?

Thái độ làm việc bao gồm nhiều yếu tố như nhận thức, cách ứng xử trong môi trường làm việc. Nhiều người có thể nhầm lẫn giữa thái độ làm việc với tính cách của một người, nhưng vẫn có những người có thể vượt qua ranh giới của cái tôi để hòa nhập và đặt giá trị của công việc lên hàng đầu.

Mỗi thái độ làm việc dẫn đến một số loại hành vi. Ví dụ:

  • Thái độ làm việc tích cực: Nhân viên có nhiều năng lượng, thoải mái và nhiệt tình làm việc, họ chủ động và nhiệt tình với môi trường làm việc.
  • Thái độ tiêu cực: Nhân viên có tâm lý mệt mỏi, chán nản, ít hứng thú đi làm, trễ deadline hoặc hiệu quả công việc thấp. Họ có thể muốn lặng lẽ bỏ thuốc lá, điều này dẫn đến việc bỏ thuốc lá thực sự.
Thái độ làm việc là gì?
Thái độ làm việc có thể được chia thành hai loại: tích cực và tiêu cực.

Tại sao thái độ làm việc lại quan trọng?

Thái độ trong công việc là yếu tố quan trọng để chúng ta tiến bộ và làm tốt công việc. Một người có thái độ làm việc tích cực sẽ không ngừng khám phá và học hỏi từ những thành công và thất bại. Hơn nữa, thái độ tích cực còn đến từ cách cư xử, sự hợp tác nhịp nhàng với các đồng nghiệp khác.

Một người “biết mình, biết ta”, có chí tiến thủ chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho công ty, tập thể và cho cả chính bản thân họ. Còn nếu không biết cố gắng, cư xử vụng về thì sớm muộn cũng bị đào thải.

Công việc đòi hỏi kiến ​​thức, kỹ năng và kinh nghiệm, nhưng những yếu tố này chỉ 30%.

70% còn lại thuộc về thái độ làm việc của nhân viên.

Cho dù bạn có tài năng hay trình độ cao đến đâu, nhưng khi bạn thiếu tôn trọng những người xung quanh hoặc không phấn đấu để phát triển nghề nghiệp; Sự nghiệp của bạn sẽ khó đạt được tiến bộ.

Tiêu chí đánh giá thái độ làm việc

Thái độ trong công việc có thể được đo lường thông qua những yếu tố nào? Hãy cùng Glints điểm qua những tiêu chí sau nhé.

1. Chủ động trong công việc

Sự chủ động trong công việc là yếu tố đầu tiên để biết bạn có tâm với nghề hay không. Yếu tố này thể hiện ở việc bạn luôn chủ động với công việc và các kế hoạch cá nhân.

Khi bạn có thái độ tốt, bạn sẽ luôn cố gắng hoàn thành các công việc được giao mà không cần nhắc nhở. Khi mỗi người hoàn thành trách nhiệm của mình, các dự án chung và tinh thần đồng đội sẽ hiệu quả.

Bên cạnh đó, tìm kiếm sự hỗ trợ khi có thắc mắc và tích cực giúp đỡ người khác cũng thể hiện sự chủ động trong công việc. Khi bạn táo bạo, bạn sẽ giải quyết vấn đề và hoàn thành công việc một cách tốt nhất có thể, góp phần vào hiệu suất của bạn.

Tiêu chí đánh giá thái độ làm việc
Tiêu chí đánh giá thành tích nhân viên.

2. Thái độ hợp tác

Một thái độ hợp tác tốt là khi một người biết cách kiểm soát cảm xúc và cái tôi của mình. Họ tận hưởng sự hòa hợp quý giá trong không chỉ một mà nhiều nhóm.

Bạn có thể là người hướng nội nhưng vẫn biết cách giao tiếp với người khác, hoặc bạn hướng ngoại và luôn cố gắng giúp một tập thể hòa thuận, lan tỏa năng lượng tích cực đến mọi người.

Tính cách của mỗi người chắc chắn là khác nhau. Nhưng khi bạn biết cách phối hợp, chia sẻ thông tin sẽ giúp rút ngắn khoảng cách giữa đồng nghiệp và cấp quản lý; Bạn đang cho thấy rằng bạn có một thái độ làm việc tích cực.

Tại sao thái độ quan trọng hơn bằng cấp?? Đó là bởi vì, khi bạn không hợp tác, luôn thù địch hoặc chỉ theo chủ nghĩa cá nhân thái quá, thì bạn sẽ không thể tiến xa trong sự nghiệp của mình cho dù bạn có tài năng đến đâu.

Đọc thêm: 5 Lời khuyên để Thực hành Điều tiết và Quản lý Cảm xúc

3. Động lực làm việc

Năng lượng làm việc hay động lực làm việc là một thái độ không thể thiếu trong công việc. Tinh thần uể oải, trì trệ là thái độ tiêu cực bạn cần tránh.

Mỗi người đều có những động lực khác nhau. Nhưng nhìn chung, có niềm đam mê và động lực để cống hiến hết mình cho mục tiêu là khi bạn có thái độ tích cực trong công việc. Và không chỉ các mục tiêu chung của tổ chức, bạn cũng cần làm việc để đạt được kế hoạch phát triển cá nhân.

4. TỶrung động thật

Tiêu chí tiếp theo để đánh giá thái độ làm việc là sự trung thực. Người trung thực là người dám chịu trách nhiệm về việc mình làm.

Bạn có nghĩa vụ cư xử trên cơ sở chân thành và “một đối một” với đồng nghiệp và nhiệm vụ của bạn tại nơi làm việc.

5. Các ttôn trọng

Người có tác phong chuyên nghiệp là người biết tôn trọng ý kiến ​​của đồng nghiệp và cấp trên. Bạn cần nhận ra rằng ý kiến ​​của mỗi cá nhân đều có giá trị và cần được lắng nghe.

Ví dụ, nếu bạn liên tục phớt lờ khi đồng nghiệp lên tiếng trong cuộc họp, hoặc bạn cắt ngang, ngắt lời khi người khác đang chia sẻ, thì bạn đang thiếu tôn trọng người khác.

Ngoài ra, tỏ ra tự ái khi được góp ý, góp ý cũng là một hành động nên tránh. Nếu được khuyên sửa lỗi trong một dự án, bạn không nên gay gắt ra mặt mà hãy cởi mở đón nhận.

Tất nhiên, bên kia cũng cần tôn trọng bạn khi đưa ra ý kiến ​​của họ, bởi không công việc nào có thể suôn sẻ nếu không có sự tôn trọng giữa các bên.

Thái độ làm việc chuyên nghiệp
Sự tôn trọng từ các bên đóng vai trò rất quyết định đến thái độ làm việc.

6. Tinh thần học hỏi

Ham học hỏi, luôn làm mới bản thân và chấp nhận thử thách có thể nói lên nhiều điều về thái độ làm việc của bạn.

“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.

Kiến thức và kinh nghiệm là vô tận. Khi một nhân viên nhận thức được điều này, họ sẽ không từ thủ đoạn nào để hài lòng với những gì họ đã biết. Luôn hướng tới việc làm phong phú thêm các kỹ năng chuyên môn và bộ kỹ năng mềm, bạn sẽ có cơ hội làm cho mình trở nên có giá trị hơn trên nhiều phương diện.

Ngoài ra, biết lắng nghe góp ý và học cách thay đổi để tốt hơn cũng là biểu hiện của đức tính ham học hỏi. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không phải lúc nào tuân theo mọi mệnh lệnh của cấp trên cũng là điều tốt.

Bạn cũng cần tôn trọng chính mình bằng cách chọn lọc những ý kiến ​​trung thực, dựa trên tinh thần thực sự xây dựng.

Đọc thêm: Thế nào là tự học? 5 mẹo nâng cao kỹ năng tự học siêu hiệu quả

Làm thế nào để có thái độ làm việc tích cực

Làm thế nào để bạn làm việc chăm chỉ hơn và hiệu quả hơn? Dưới đây là một vài điều bạn có thể làm để cải thiện thái độ và tư duy của mình tại nơi làm việc:

  • Hãy nghĩ rằng bạn có thể làm tốt và thực sự đầu tư sức lực và công sức vào những nhiệm vụ đó.
  • Hoàn thành mọi thứ một cách hoàn hảo nhất.
  • Mở rộng và xây dựng mối quan hệ hoàn hảo, tốt đẹp với tất cả mọi người, từ nhân viên, đồng nghiệp đến cấp quản lý.
  • Luôn hoàn thiện, trau dồi năng lực, tự tin
  • Học cách quản lý, sắp xếp công việc và quản lý thời gian hiệu quả.
  • Làm việc với niềm đam mê, hãy nhớ tại sao bạn bắt đầu với nghề nếu bạn cảm thấy nhàm chán.

phần kết

Mọi doanh nghiệp sẽ có thể thành công nếu nhân viên có thái độ làm việc tích cực. Có được yếu tố này, bạn không chỉ cống hiến cho tập thể mà còn có cơ hội phát triển bản thân lên một tầm cao mới.

Để có bước tiến mới trong công việc cũng như quá trình làm mới bản thân, đừng quên cập nhật những bài viết mới của Glints Vietnam nhé!

Thẩm quyền giải quyết:

  1. Năm thái độ quan trọng tại nơi làm việc
  2. Thái độ làm việc và hành vi

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/thai-do-lam-viec-la-gi/

Leave a Comment